Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Vận dụng kiến thức liên môn trong nghiên cứu đề tài "Tách chiết ADN ở một số mẫu động - thực vật" cho học sinh lớp 10, trung học phổ thông
lượt xem 5
download
Đề tài nghiên cứu có cấu trúc gồm 3 chương trình bày các nội dung: Cơ sở lý luận và thực tiễn; vận dụng kiến thức liên môn trong nghiên cứu đề tài "Tách chiết ADN ở một số mẫu động - thực vật" cho học sinh lớp 10, Trung học phổ thông; thực nghiệm sư phạm. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Vận dụng kiến thức liên môn trong nghiên cứu đề tài "Tách chiết ADN ở một số mẫu động - thực vật" cho học sinh lớp 10, trung học phổ thông
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NG N NG H VẬN DỤNG KI N TH C I N N TRONG NGHI N C ĐỀ TÀI “TÁCH CHI T DN Ở ỘT SỐ Ẫ ĐỘNG - THỰC VẬT” CHO HỌC SINH ỚP 10, TR NG HỌC PHỔ TH NG ẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠ SINH HỌC Hà Nội - 2016
- ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NG N NG H VẬN DỤNG I N TH C I N N TRONG NGHI N C ĐỀ TÀI “TÁCH CHI T DN Ở ỘT SỐ Ẫ ĐỘNG - THỰC VẬT” CHO HỌC SINH ỚP 10, TR NG HỌC PHỔ TH NG Chuyên ngành: ý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn sinh học) ã số: 60140111 ẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠ SINH HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS I VĂN HƯNG Hà Nội - 2016
- LỜI LỜI CẢ ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo trường Đại h c giáo c, Đại h c Qu c gia H N i đ tạo đi u iện thu n l i cho tôi ho n th nh lu n n i l ng iết ơn u c nh t, tôi c ng xin gửi đến các thầy cô giảng i n hoa ư hạm - Trường Đại h c Giáo c - Đại h c Qu c gia H N i đ truy n đạt n iến th c u áu cho tôi trong u t thời gian h c t tại trường Nếu hông c nh ng lời hư ng n, ạy ảo c a các thầy cô th h a h c n y c a tôi r t h c th ho n thiện đư c. Tr n thực tế, hông c ự th nh công n o m hông g n li n i nh ng ự h tr , gi đ t hay nhi u, trực tiế hay gián tiế c a người hác Trong u t thời gian t hi t đầu h c t tại trường đến nay, tôi đ nh n đư c r t nhi u ự uan t m, gi đ c a các thầy cô, gia đ nh ạn è Đ c iệt, tôi mu n gửi lời cảm ơn t i G T ai n Hưng đ hư ng n tôi ho n th nh lu n n m t cách t n t nh gi tôi tiến xa hơn tr n con đường NC H c a m nh t lần n a, em xin ch n th nh cảm ơn thầy! u n n thực hiện trong hoảng thời gian tháng, hông tránh h i nh ng thiếu t, tôi r t mong nh n đư c nh ng iến đ ng g u áu c a các thầy cô, người đ c các ạn h c c ng l đ i áo cáo đư c ho n thiện hơn Xin ch n th nh cảm ơn! H N i, tháng 10 n m 2016 Tác giả lu n n Nguy n Quang Huy i
- D NH ỤC CÁC Ý HIỆ , CÁC CHỮ VI T TẮT ĐC Đ i ch ng GV Giáo i n HS H c inh KTLM iến th c li n môn NCKH Nghi n c u hoa h c TN Thực nghiệm ii
- ỤC ỤC Trang ời cảm ơn i Danh m c các hiệu, các ch iết t t ii cl c iii Danh m c các ảng v Danh m c các h nh vi Ở ĐẦ 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ Ý ẬN VÀ THỰC TI N C ĐỀ TÀI 5 11 ư c ử nghi n c u 5 1 1 1 Tr n thế gi i 5 1 1 2 Ở iệt Nam 5 1 2 Cơ l lu n 5 1.2.1. T ch h ạy h c t ch h 5 1.2.2. hoa h c NC H 9 1.2.3. Quy tr nh ạy h c t ch h NC H 10 1.2.4. ai tr c a ạy h c t ch h li n môn trong NC H 16 1.3. Cơ thực ti n 17 1.3.1. hương há ạy h c t ch h hương há NC H 17 1.3.2. hương t nh h nh h c t c aH 17 1.3.3. h n t ch nguy n nh n 18 CHƯƠNG . VẬN DỤNG T TRONG NGHI N C ĐỀ TÀI “TÁCH CHI T DN Ở ỘT SỐ Ẫ ĐỘNG - THỰC 20 VẬT” CHO HS ỚP 10, TR NG HỌC PHỔ TH NG 2.1. X y ựng n i ung ch đ tách chiết ADN m t m u đ ng 20 - thực t 2.2. Đ xu t uy tr nh n ng KTLM trong NCKH 27 2.3. ế hoạch ạy h c á ng uy tr nh n ng T trong 29 nghi n c u ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng – thực t” iii
- CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆ SƯ PHẠ 36 31 c đ ch thực nghiệm ư hạm 36 3 2 N i ung thực nghiệm ư hạm 36 3.3. hương há thực nghiệm ư hạm 36 3.3.1. Ch n trường, l thực nghiệm ư hạm 36 3 3 2 B tr thực nghiệm ư hạm 36 3 3 3 Các ư c thực nghiệm ư hạm 37 3 h n t ch đánh giá ết uả 38 3.4.1. h n t ch ết uả i m tra lần 1 38 3 2 h n t ch ết uả i m tra lần 2 42 3.4.3. h n t ch ết uả các cu c thi NC H - thu t h i ch 46 hoa h c 3.4.4. B n lu n ết uả TN 46 T ẬN VÀ H N NGHỊ 48 TÀI IỆ TH HẢO 50 PHỤ ỤC 52 iv
- D NH ỤC CÁC BẢNG Bảng 2 1 B N T lư ng i m t lo i inh t Bảng 2 2 Các i h c c li n uan đến ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng – thực t” Bảng 2 3 N i ung hoạt đ ng ạy h c Bảng 2 ế hoạch ạy h c Bảng 2.5. Tiến tr nh tri n hai các hoạt đ ng ạy h c tiết 1 Bảng 2.6. Tiến tr nh tri n hai các hoạt đ ng ạy h c tiết 2 Bảng 2.7. Tiến tr nh tri n hai các hoạt đ ng ạy h c ngo i giờ Bảng 2.8. Tiến tr nh tri n hai các hoạt đ ng ạy h c tiết 3 Bảng 3.1. Tần u t đi m i m tra lần 1 Bảng 3 2 Tần u t h i t tiến đi m i m tra lần 1 Bảng 3.3. i m định đi m i m tra lần 1 Bảng 3.4. Phân tích hương ai đi m tr c nghiệm lần 1 Bảng 3.5. Tần u t đi m i m tra lần 2 Bảng 3.6. Tần u t h i t tiến đi m i m tra lần 2 Bảng 3.7. i m định đi m i m tra lần 2 Bảng 3.8. Phân tích hương ai đi m tr c nghiệm lần 2 v
- D NH ỤC CÁC HÌNH H nh 1 1 ơ đ mạng nhện H nh 2.1. Cách xế các h n tử glucôzơ trong th nh tế o thực t H nh 3.1. Bi u đ tần u t đi m i m tra lần 1 H nh 3 2 Bi u đ tần u t h i t tiến c a đi m i m tra lần 1 H nh 3.3. Bi u đ tần u t đi m i m tra lần 2 H nh 3 Bi u đ tần u t h i t tiến c a đi m i m tra lần 2 vi
- Ở ĐẦ 1. ý do chọn đề tài 1.1. Xuất phát từ yêu cầu c t h pháp Theo y u cầu c a ự thảo chương tr nh giáo c h thông t ng th , tháng 8 n m 2015: Tiế t c đ i m i mạnh mẽ hương há ạy h c theo định hư ng phát huy tính tích cực, ch đ ng, áng tạo c a HS; t trung ạy cách h c rèn luyện n ng lực tự h c, tạo cơ đ h ct u t đời, tự c nh t đ i m i tri th c, ỹ n ng, hát tri n n ng lực; h c h c l i truy n th á đ t m t chi u, ghi nh máy m c; n ng các hương há , ỹ thu t ạy h c m t cách linh hoạt, áng tạo, h h i m c ti u, n i ung giáo c, đ i tư ng HS đi u iện c th c a m i cơ giáo c h thông. Đa ạng hoá h nh th c t ch c h c t , coi tr ng cả ạy h c tr n l các hoạt đ ng x h i, trải nghiệm áng tạo, t ư t NCKH h ih ch t chẽ giáo c nh trường, giáo c gia đ nh giáo cx h i Đẩy mạnh ng ng công nghệ thông tin truy n thông trong các hoạt đ ng giáo c ” [11] 1.2. Xuất phát từ c t êu t t h t tu h c ph th H c hải đi đ i i h nh”, ạy h c hông ch l iệc tạo ra iến th c”, truy n đạt iến th c” hay chuy n giao iến th c” m c n hải l m cho người h c h c cách đá ng hiệu uả các đ i h i cơ ản li n uan đến môn h c c hả n ng ư t ra ngo i hạm i môn h c đ ch đ ng th ch ng i cu c ng lao đ ng au n y Quan đi m ạy h c t ch h , im c ti u hát tri n các n ng lực người h c, gi h c hả n ng giải uyết đá ng ự iến đ i nhanh ch ng c a x h i hiện đại đ đem lại th nh công cao nh t trong cu c ng. 1.3. Xuất phát từ th c t T thực trạng giảng ạy các ch đ trong môn inh h c nhu cầu hư ng n HS NCKH - thu t trong các trường trung h c gần đ y cho th y: 1
- Dạy h c t ch h đ đư c tri n hai các trường h thông. Tuy nhi n, đ HS c th n ng các iến th c li n môn trong NCKH đ i h i GV hải c nhi u inh nghiệm hương há ạy h c h h . T n m 2006, B Giáo c Đ o tạo h i h i công ty Intel iệt Nam Quỹ h tr áng tạo thu t iệt nam i otec đ c nh ng ư c chuẩn ị đầu ti n thực hiện thi tuy n ch n HS tham gia Intel ISEF. [9] T n m 2013, B Giáo c Đ o tạo t ch c cu c thi hoa h c thu t c u c gia nh cho HS trung h c au 3 n m t ch c cu c thi, hoạt đ ng NCKH c a HS trong trường trung h c đ đạt đư c nh ng ết uả đáng h ch lệ lư ng HS tham gia NCKH - thu t ng y c ng nhi u, th hiện ua lư ng đơn ị tham gia ự án ự thi c u c gia nh ng n m a qua. [12; tr. 2]. N m 2013, c đơn ị, 150 ự án tham gia o 15 l nh ực. N m 201 , c 55 đơn ị, 300 ự án tham gia o 15 l nh ực. N m 2015, c 6 đơn ị, 385 ự án tham gia o 15 l nh ực. Nh ng n m gần đ y, hai cu c thi l n c a ng nh giáo c thường đư c GV HS trong cả nư c uan t m l : n ng iến th c li n môn đ giải uyết các t nh hu ng thực ti n nh cho HS trung h c ạy h c theo ch đ t ch h nh cho GV trung h c t nhi u GV c n ng hi ạy h c t ch h , đ c iệt l hư ng n HS á ng các iến th c li n môn trong NCKH iệc đ i m i hương há ạy h c theo hư ng t ch h trong NCKH l m t đ ih ic thiết. Xu t hát t nh ng l o tr n, ch ng tôi ch n đ t i “Vậ d KTLM trong h ê cứu ề t “Tách ch ết ADN ở ột số ẫu ộ – th c vật” ch HS p1 Tu h c ph th ” nh m tháo g nh ng h h ng hải trong uá tr nh ạy h c c a GV h thông hiện nay. . ục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. M c ch h ê cứu 2
- X y ựng ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” đ xu t uy tr nh n ng KTLM trong nghi n c u đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” nh m nâng cao kết uả h c t c a HS môn inh h c 10, Trung h c h thông. 2.2. Nh ệ v h ê cứu 1 Nghi n c u cơ l lu n c a đ t i 2 T m hi u thực trạng ạy h c t ch h hả n ng NCKH c a HS và GV hiện nay 3 Xác định các n i ung iến th c trong ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” Đ xu t uy tr nh n ng KTLM trong nghi n c u đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” 5 Thiết ế ế hoạch ạy h c á ng uy tr nh n ng KTLM trong nghi n c u ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” l m minh h a (6) TN ư hạm nh m i m tra giả thuyết c a đ t i 3. Giả thuyết khoa học T ch c ạy h c t ch h li n môn trong NCKH: đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” gi HS nâng cao hiệu uả h c t môn inh h c n i chung ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” n i ri ng 4. hách thể và đối tượng nghiên cứu 4.1. Khách thể h ê cứu lu n hương há ạy HS h c. 4.2 . Đố t ợ h ê cứu Hoạt đ ng ạy h c t ch h n ng iến th c liên môn trong NCKH, á ng i đ t i tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t”. 5. ẫu khảo sát và phạm vi nghiên cứu 48 HS l 10T1 10T2 trường trung h c h thông Olympia, Nam T i m, H N i. 3
- Thời gian: tháng 10 2015 đến tháng 6/2016. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Ph ơ pháp h ê cứu ý thuyết Nghi n c u các t i liệu ạy h c t ch h hương há NCKH c ng như các công tr nh nghi n c u c li n uan 6.2. Ph ơ pháp h ê cứu th c t - hương há đi u tra, uan át đ đi u tra thực trạng nđ ạy h c t ch h n đ hư ng n HS NCKH các trường h thông. - hương há thực nghiệm ư hạm đ i m ch ng giả thuyết hoa h c c ađ t i 6.3. Ph ơ pháp xử ý th t ử ng hương há th ng toán h c á ng trong NCKH giáo c đ xử l , h n t ch ết uả TN ư hạm. 7. Đóng góp của luận văn 1 Hệ th ng h a l lu n DH t ch h hương há NC H (2) Xác định thực trạng DHTH hả n ng NC H c a H G hiện nay 3 Đ xu t uy tr nh n ng KTLM trong NC H n i chung n ng KTLM trong nghi n c u đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” n i ri ng G hần n ng cao hiệu uả, ch t lư ng ạy h c môn inh h c, c th l ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” ết uả TN ư hạm hẳng định t nh hả thi c a uy tr nh. 8. Cấu trúc của luận văn Ngo i m đầu ết lu n, lu n n g m 3 chương: Chương 1: Cơ l lu n thực ti n Chương 2: n ng iến th c li n môn trong nghi n c u đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” cho H l 10, Trung h c h thông. Chương 3: TN ư hạm 4
- NỘI D NG CHƯƠNG 1. CƠ SỞ Ý ẬN VÀ THỰC TI N C ĐỀ TÀI 1.1. ược s nghiên cứu 1.1.1. T ê thế iệc nghi n c u ạy h c t ch h hương há NCKH t trung nhi u há , ỹ, Au tralia nhi u tác giả uan t m đến nđ ạy h c t ch h hương há NCKH như Xa ier oegier, Forgaty, Susan M. Drake, De Flandre, C. Charbonneau, L.et Thibert, ... 1.1.2. Ở V ệt Na nđ ạy h c t ch h hương há NC H c ng đ c nhi u tác giả đ c đến như: Đ Hương Tr , Nguy n n Bi n, Trần hánh Ng c, Trần Trung Ninh, Trần Thị Thanh Th y, Nguy n Công hanh, Nguy n B ch Hi n 2015 n phát - ”; Trần Bá Ho nh 2002 : , http://ioer.edu.vn; Cao Đ m 1 : Giáo t ì “ ươ á ậ NC ”; Trần hánh Ng c 201 : đ t i c B : B201 -17-01N “m đị ướ ì ứ ổ ứ và đá á ậ ươ ì á mô : Tìm -X ơ và ổ ô Vậ ó ổ ô và T ”; Đ Hương Tr , Nguy n Thị Thuần “D ậ mô – N ữ vấ đề đặ đà GV” Tạ ch Giáo c, 2013, Tr 71 – 73. 1. . Cơ sở lý luận 1.2.1. T ch hợp v d y h c t ch hợp 1.2.1.1. á m T ch h Tiếng Anh, tiếng Đ c, tiếng há : Integration c ngu n g c t tiếng atinh Integration i ngh a: xác l cái chung, cái to n th , cái th ng nh t tr n cơ nh ng h n ri ng lẻ 5
- Theo t đi n Anh - Anh O or A ance earner’ Dictionary , t Integration c ngh a l ự ết h nh ng hần, nh ng h n i nhau trong m t t ng th Nh ng hần, nh ng h n c th hác nhau nhưng t ch h i nhau [13; tr8] Theo Đinh Quang Báo 2015 , “T àm đ mà đó ầ đ á ầ và ó vớ ủ ề ĩ v đ àm á ỏ vấ đề và ù m ú đ đư ề m á .” [1; tr1] Theo Đ Hương Tr 2015 , “T ó ĩ à ấ ậ . ó à ấ ấ ó á ậ á đ đư ớ m đ ư mớ ư àm ấ ữ ấ ủ á à ầ đ ư ứ ô à đơ ữ ủ á à ầ ấ .” [7; tr13] Như y, t ch h c hai t nh ch t cơ ản, li n hệ m t thiết i nhau uy định l n nhau, đ l t nh li n ết t nh to n n Trong ạy h c, t ch h c th coi l ự ết h m t cách th ng nh t, h i h a, tr n n c a các yếu t , các đ i tư ng trong uá tr nh ạy h c nh m đạt m c ti u ạy h c 1.2.1.2. á m Theo t đi n Giáo c h c: [13; tr 8-9] “D : à đ á đ ư ứ ậ ủ ù m ĩ v ặ và ĩ v á ù m .” “T mô : N óm á mô ề ưV T á ử ... đư ẽ ư ươ ì à .” “T á mô : Q á ì x ầ và á à vớ ơ ủ ữ â ữ ậ á mô ư vớ á ì â ó ú ”. 6
- “T : ơ ặ ề mô ù m ĩ v ặ m ĩ v ầ .” “T : ơ á đ ư ậ ứ á ĩ v á .” “T ươ ì :T à ấ các môn ó ồ ứ và ó ữ ậ ầ ũ .” “T ứ : à đ ề á ứ á à m ậ ứ ấ .” “T ĩ : à đ è ặ ề ĩ ù m ĩ v ặ và ĩ v ầ đ ắm vữ m .” Theo Xavier Roegiers, “ ư m àm m về á ì ậ đó à á á ì ậ ó ầ ì à ữ õ à ó ướ ữ đề ầ ằm v á á ì ậ ươ ặ ằm ậ và đ . N ư vậ ư m ìm á àm á ì ậ óý ĩ .” [15; tr73] Theo Đ Hương Tr 2015 , “D àm đ m ư m đó ư ầ đ m ồ đ m ì ứ – ó vấ đề ằm á á và m ấ á â .” [7; tr13] Qua iệc ạy h c t ch h , HS c cơ h i li n hệ gi a các iến th c h c đư c thực ti n HS c ng h c cách ử ng h i h nh ng iến th c, n ng thao tác đ giải uyết m t t nh hu ng h c h Nhờ đ , HS n m ng iến th c, h nh th nh hái niệm, hát tri n n ng lực các hẩm ch t cá nhân. Trong ạy h c t ch h có 3 m c đ như au: [7; tr16-17] - ng ghé li n hệ: 7
- Đ l đưa các yếu t n i ung g n i thực ti n, g n i x h i, g n i các môn h c hác o ng chảy ch đạo c a n i ung i h c c a m t môn h c Ở m c đ n y, các môn h c n ạy ri ng rẽ Tuy nhi n, GV c th t m th y m i uan hệ gi a iến th c c a môn h c m nh đảm nh n i n i ung c a các môn h c hác thực hiện iệc l ng ghé các iến th c đ nh ng thời đi m th ch h Dạy h c t ch h m c đ l ng ghé c th thực hiện thu n l i nhi u thời đi m trong tiến tr nh ạy h c Các ch đ g n i thực ti n, g n i nhu cầu c a người h c ẽ c nhi u cơ h i đ t ch c ạy h c l ng ghé - n ng KTLM: Ở m c đ n y, hoạt đ ng h c i n ra xung uanh các ch đ Ởđ , người h c cần n ng các iến th c c a nhi u môn h c đ giải uyết nđ đ t ra Các ch đ hi đ đư c g i l các ch đ h i t i các môn h c hác nhau, m i uan hệ gi a các môn h c trong ch đ đư c h nh ung ua ơ đ mạng nhện (xem hình 1.1). ì . . ơ đồ m n N i ung gi a các môn h c n đư c hát tri n ri ng rẽ đ đảm ảo t nh hệ th ng t hác, n thực hiện đư c ự li n ết gi a các môn h c hác nhau ua iệc n ng các KTLM trong các ch đ h i t - H a tr n: Đ y l m c đ cao nh t c a ạy h c t ch h Ở m c đ n y, tiến tr nh ạy h c l tiến tr nh hông môn h c”, ngh a l n i ung iến th c trong i h c hông thu c ri ng m t môn h c m thu c nhi u môn h c hác 8
- nhau Do đ , các n i ung thu c ch đ t ch h ẽ hông cần ạy các môn h c ri ng rẽ c đ t ch h n y n đến ự h nh t iến th c c a hai hay nhi u môn h c Ở m c đ h a tr n, GV h i h uá tr nh h c t nh ng môn hác nhau ng các t nh hu ng th ch h , xoay uanh nh ng m c ti u chung cho nh m môn, tạo th nh các ch đ th ch h Trong uá tr nh thiết ế ẽ c nh ng ch đ trong đ các n ng lực cần h nh th nh đư c th hiện xuy n u t ua to n các n i ung c a ch đ m hông hải ch l m t n i ung n o đ c a ch đ Các n ng lực n y ch nh l các n ng lực đư c h nh th nh xuy n môn h c Đ thực hiện m c đ h a tr n, cần ự h tác c a các GV đến t các môn h c hác nhau Đ lựa ch n x y ựng n i ung h c, GV hải c hi u iết u c chương tr nh đ t chương tr nh các môn h c cạnh nhau đ o sánh, đ tôn tr ng nh ng đ c trưng nh m n HS đạt t i m c ti u ạy h c xác định, hư ng t i iệt hát tri n n ng lực iệc h n t ch m i uan hệ gi a các môn h c hác nhau trong ch đ c ng như ự hát tri n các iến th c trong c ng môn h c hải đảm ảo nguy n t c t ch h h tác 1.2.2. Kh a h c v NCKH . . . . á m Theo Pierre Auger, “ à ứ về á ậ ủ vậ ặ ư ữ ậ ủ x ư .” [3; tr13] Hệ th ng tri th c đư c n i đ y l hệ th ng tri th c hoa h c N i tri th c hoa h c l đ h n iệt i tri th c inh nghiệm. 1.2.2.2. á m NCKH Theo Cao Đ m, “NCKH à m đ x ướ và v ìm m ữ đ ề mà ư : ặ à á ấ vậ á ậ ứ về ớ; ặ à á ươ á mớ và ươ ĩ ậ mớ đ ớ .” [3; tr20] 9
- y, “ ặ đ m ấ ủ NCKH à ìm ám á ấ ủ ữ vậ ư mà ư ề đ .” [10; tr12] Đ c đi m n y n đến h ng loạt đ c đi m hác c a NCKH m người nghi n c u cần uan t m hi xử l nh ng n đ c th m t hương há lu n nghi n c u t ch c nghi n c u. NCKH c các đ c đi m: t nh m i, t nh tin c y, t nh thông tin, t nh hách uan, t nh r i ro, t nh ế th a, t nh cá nh n, t nh hi l i nhu n. Dựa o ch c n ng nghi n c u, c th hân chia NCKH th nh loại l : nghi n c u mô tả; nghi n c u giải th ch; nghi n c u giải há ; nghi n c u ự áo Dựa o các giai đoạn c a NCKH, trong m i giai đoạn, người ta nghi n c u đư c nh ng ản hẩm hác nhau Các giai đoạn đ ao g m: nghi n c u cơ ản; nghi n c u ng ng; tri n hai.. 1.2.3. uy t h d y h c t ch hợp v NCKH 1.2.3.1. Q ì Theo Nguy n n Bi n, uy tr nh t ch c ạy h c t ch h c th ua 7 ư c c th đư c t m t t như au: [7; tr18-21] Bước 1: ựa ch n ch đ . Các ch đ c th đư c GV tự đưa ra ho c theo g i c a chương tr nh ao cho h h i ho n cảnh địa hương tr nh đ HS. Đ xác định đư c ch đ cần: - T m ra các n i ung ạy h c gần nhau, li n ết ch t chẽ i nhau ua iệc r oát các môn h c ua hung chương tr nh hiện c ; các chuẩn iến th c, n ng; chuẩn n ng lực - T m ra n i ung giáo c c li n uan đến các n đ thời ự c a địa hương, đ t nư c đ x y ựng ch đ g n i thực ti n, c t nh h iến, g n i n inh nghiệm h h i tr nh đ nh n th c c a HS. - Tham hảo ách chuy n ng nh c đại h c đ t m th m thông tin tham hảo c ng như c cơ hoa h c cho ch đ hi lựa ch n ch đ , GV cần hải trả lời các c u h i: 10
- - Tại ao lại hải t ch h ? - T ch h n i ung n o l h l ? Các n i ung c th đ l g ? Thu c các môn h c, i h c n o trong chương tr nh? - ogic mạch hát tri n các n i ung đ như thế n o? - Thời lư ng cho i h c t ch h ự iến l bao nhiêu? T đ , xác định đ t t n cho ch đ l m ao hản ánh đư c n i ung h n HS. Bước 2: Xác định các n đ c u h i cần giải uyết trong ch đ . Bư c n y định hư ng các n i ung cần đư c đưa o ch đ Các nđ n y l nh ng c u h i m thông ua uá tr nh h c t ch đ , HS c th trả lời đư c Bước 3: Xác định các iến th c cần thiết đ giải uyết nđ . Dựa tr n các tư ng chung iệc giải uyết các n đ m ch đ đ t ra, GV ẽ xác định đư c iến th c cần đưa o trong ch đ Các iến th c n y c th thu c m t môn h c ho c nhi u môn h c hác nhau Các n i ung ch đ đưa ra cần ựa tr n các m c ti u đ đ ra, tuy nhi n cần c t nh g n ết i nhau Đ thực hiện t t iệc n y c th h ih GV c a nhi u môn c li n uan đ c ng x y ựng nh m đảm ảo t nh ch nh xác, hoa h c ự hong h c a ch đ Bước 4: Xác định m c ti u ạy h c c a ch đ . GV cần r oát lại iến th c cần ạy, n ng cần rèn luyện các n ng lực c th đư c h nh th nh hát tri n cho HS thông ua iệc h c ch đ c ti u ch đ t ch h ẽ uyết định xem ch đ đ c t ch h iến th c, n ng c a môn n o Nếu trong m c ti u ch c nh ng iến th c HS đ đư c h c, nh ng n ng đ th nh th c c a m t môn n o đ th hông th coi c ự t ch h c a môn n y o trong ch đ Bước 5: X y ựng n i ung hoạt đ ng ạy h c c a ch đ . Bư c n y cần l m rõ: ch đ c nh ng hoạt đ ng n o, t ng hoạt đ ng đ thực hiện ai tr g trong iệc đạt đư c m c ti u c a to n i h c? 11
- C th chia hoạt đ ng theo n đ cần giải uyết ho c theo c u tr c n i ung c a ch đ i n đ ho c n i ung c th x y ựng th nh m t i hoạt đ ng ạy h c hác nhau Ứng i m i hoạt đ ng ạy h c, GV cần thực hiện các công iệc au: - Xác định m c ti u hoạt đ ng - X y ựng n i ung h c ư i ạng các tư liệu h c t . - Chuẩn ị hương tiện, thiết ị ạy h c cho hoạt đ ng - Dự iến ngu n nh n lực, t lực đ t ch c hoạt đ ng - ế hoạch t ch c hoạt đ ng ạy h c - X y ựng công c đánh giá m c ti u hoạt đ ng - Dự iến thời gian cho m i hoạt đ ng Bước 6: ế hoạch ạy h c ch đ . Bước 7: T ch c ạy h c đánh giá. au hi t ch c ạy h c ch đ , G c ng cần đánh giá các m t như: - T nh h h thực tế ạy h c i thời lư ng ự iến - c đ đạt đư c m c ti u h c t ua đánh giá các hoạt đ ng h c t - ự h ng th c a H i ch đ thông ua uan át h ng n - cđ hả thi i đi u iện cơ t ch t 1.2.3.2. Q ì NCKH Theo ách thử nghiệm hư ng n h c hoa h c tự nhi n 6 t 1 (2015), quy trình NCKH g m c 6 ư c như au: [1 ; tr8] Bước 1: Xác định nđ c u h i nghi n c u Bước : Đ xu t giả thuyết Bước 3: Thiết ế tiến h nh th nghiệm đ i m ch ng giả thuyết Bước 4: Thu th , h n t ch liệu Bước 5: Thảo lu n r t ra ết lu n Bước 6: Báo cáo ết uả Theo t i liệu hư ng n NCKH 201 , các ư c thực hiện đ t i NCKH c th đư c t m t t như au: [10; tr21-46] 12
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Ruộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
40 p | 82 | 11
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Ứng dụng lý thuyết tự sự học trong dạy học truyện ngắn Việt Nam hiện đại (chương trình Ngữ văn 11 ban cơ bản )
109 p | 54 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện tư duy sáng tạo cho học sinh thông qua dạy học chủ đề ứng dụng lượng giác vào đại số
148 p | 56 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hoá học: Dạy học trải nghiệm chương Oxi – Lưu huỳnh lớp 10 phát triển năng lực vận dụng kiến thức hóa học vào thực tiễn
150 p | 46 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm kỹ thuật: Sư phạm tương tác và ứng dụng trong dạy học môn kỹ thuật điện tại trường Cao đẳng Việt – Hung
95 p | 21 | 7
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học chủ đề Tổ hợp – Xác suất lớp 11 theo hướng khám phá toán
13 p | 122 | 7
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Dạy học tác phẩm của Nam Cao trong nhà trường trung học cơ sở theo hướng tiếp cận văn hóa
131 p | 49 | 6
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Phát triển năng lực tư duy hóa học cho học sinh thông qua bài tập hóa học chương “dẫn xuất halogen – Ancol – Phenol” hóa học 11 trung học phổ thông
13 p | 71 | 6
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Sử dụng hệ thống bài tập hóa học lớp 9 nhằm phát triển năng lực tự học cho học sinh
140 p | 33 | 5
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Lồng ghép trò chơi trong dạy học Ngữ văn ở trung học phổ thông
47 p | 55 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật Lý: Xây dựng và sử dụng hệ thống bài tập Các định luật bảo toàn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức vào thực tiễn cho học sinh giỏi Vật lí
91 p | 50 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Ngữ văn: Các biện pháp tạo hứng thú trong dạy học tác phẩm Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc của Nguyễn Đình Chiểu (Chương trình Ngữ văn 11)
40 p | 70 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện kĩ năng giải phương trình, bất phương trình mũ và lôgarit cho học sinh lớp 12 Ban nâng cao
12 p | 66 | 4
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Rèn luyện kỹ năng tự học cho học sinh qua dạy học chương Số phức lớp 12 – Ban nâng cao
12 p | 44 | 3
-
Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Phát triển năng lực tư duy sáng tạo cho học sinh chuyên Hoá - Trường THPT Chuyên Thái Bình qua dạy học bài tập phần Hoá học đại cương
126 p | 47 | 3
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Toán: Dạy học hệ phương trình vô tỉ ở trung học phổ thông
12 p | 41 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Tổ chức hoạt động học tích cực, tự lực và sáng tạo của học sinh trung học phổ thông trong dạy học chuyên đề Các định luật Chất khí
13 p | 30 | 2
-
Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Vật lí: Xây dựng hệ thống bài tập và hướng dẫn hoạt động giải bài tập chương Động lực học chất điểm –Vật lí 10 nhằm bồi dưỡng học sinh giỏi Vật lí trung học phổ thông
12 p | 30 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn