intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Vận dụng kiến thức liên môn trong nghiên cứu đề tài "Tách chiết ADN ở một số mẫu động - thực vật" cho học sinh lớp 10, trung học phổ thông

Chia sẻ: Cẩn Ngữ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:88

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài nghiên cứu có cấu trúc gồm 3 chương trình bày các nội dung: Cơ sở lý luận và thực tiễn; vận dụng kiến thức liên môn trong nghiên cứu đề tài "Tách chiết ADN ở một số mẫu động - thực vật" cho học sinh lớp 10, Trung học phổ thông; thực nghiệm sư phạm. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Hóa học: Vận dụng kiến thức liên môn trong nghiên cứu đề tài "Tách chiết ADN ở một số mẫu động - thực vật" cho học sinh lớp 10, trung học phổ thông

  1. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NG N NG H VẬN DỤNG KI N TH C I N N TRONG NGHI N C ĐỀ TÀI “TÁCH CHI T DN Ở ỘT SỐ Ẫ ĐỘNG - THỰC VẬT” CHO HỌC SINH ỚP 10, TR NG HỌC PHỔ TH NG ẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠ SINH HỌC Hà Nội - 2016
  2. ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC NG N NG H VẬN DỤNG I N TH C I N N TRONG NGHI N C ĐỀ TÀI “TÁCH CHI T DN Ở ỘT SỐ Ẫ ĐỘNG - THỰC VẬT” CHO HỌC SINH ỚP 10, TR NG HỌC PHỔ TH NG Chuyên ngành: ý luận và phương pháp dạy học (Bộ môn sinh học) ã số: 60140111 ẬN VĂN THẠC SĨ SƯ PHẠ SINH HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS I VĂN HƯNG Hà Nội - 2016
  3. LỜI LỜI CẢ ƠN Tôi xin gửi lời cảm ơn đến Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo trường Đại h c giáo c, Đại h c Qu c gia H N i đ tạo đi u iện thu n l i cho tôi ho n th nh lu n n i l ng iết ơn u c nh t, tôi c ng xin gửi đến các thầy cô giảng i n hoa ư hạm - Trường Đại h c Giáo c - Đại h c Qu c gia H N i đ truy n đạt n iến th c u áu cho tôi trong u t thời gian h c t tại trường Nếu hông c nh ng lời hư ng n, ạy ảo c a các thầy cô th h a h c n y c a tôi r t h c th ho n thiện đư c. Tr n thực tế, hông c ự th nh công n o m hông g n li n i nh ng ự h tr , gi đ t hay nhi u, trực tiế hay gián tiế c a người hác Trong u t thời gian t hi t đầu h c t tại trường đến nay, tôi đ nh n đư c r t nhi u ự uan t m, gi đ c a các thầy cô, gia đ nh ạn è Đ c iệt, tôi mu n gửi lời cảm ơn t i G T ai n Hưng đ hư ng n tôi ho n th nh lu n n m t cách t n t nh gi tôi tiến xa hơn tr n con đường NC H c a m nh t lần n a, em xin ch n th nh cảm ơn thầy! u n n thực hiện trong hoảng thời gian tháng, hông tránh h i nh ng thiếu t, tôi r t mong nh n đư c nh ng iến đ ng g u áu c a các thầy cô, người đ c các ạn h c c ng l đ i áo cáo đư c ho n thiện hơn Xin ch n th nh cảm ơn! H N i, tháng 10 n m 2016 Tác giả lu n n Nguy n Quang Huy i
  4. D NH ỤC CÁC Ý HIỆ , CÁC CHỮ VI T TẮT ĐC Đ i ch ng GV Giáo i n HS H c inh KTLM iến th c li n môn NCKH Nghi n c u hoa h c TN Thực nghiệm ii
  5. ỤC ỤC Trang ời cảm ơn i Danh m c các hiệu, các ch iết t t ii cl c iii Danh m c các ảng v Danh m c các h nh vi Ở ĐẦ 1 CHƯƠNG 1. CƠ SỞ Ý ẬN VÀ THỰC TI N C ĐỀ TÀI 5 11 ư c ử nghi n c u 5 1 1 1 Tr n thế gi i 5 1 1 2 Ở iệt Nam 5 1 2 Cơ l lu n 5 1.2.1. T ch h ạy h c t ch h 5 1.2.2. hoa h c NC H 9 1.2.3. Quy tr nh ạy h c t ch h NC H 10 1.2.4. ai tr c a ạy h c t ch h li n môn trong NC H 16 1.3. Cơ thực ti n 17 1.3.1. hương há ạy h c t ch h hương há NC H 17 1.3.2. hương t nh h nh h c t c aH 17 1.3.3. h n t ch nguy n nh n 18 CHƯƠNG . VẬN DỤNG T TRONG NGHI N C ĐỀ TÀI “TÁCH CHI T DN Ở ỘT SỐ Ẫ ĐỘNG - THỰC 20 VẬT” CHO HS ỚP 10, TR NG HỌC PHỔ TH NG 2.1. X y ựng n i ung ch đ tách chiết ADN m t m u đ ng 20 - thực t 2.2. Đ xu t uy tr nh n ng KTLM trong NCKH 27 2.3. ế hoạch ạy h c á ng uy tr nh n ng T trong 29 nghi n c u ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng – thực t” iii
  6. CHƯƠNG 3. THỰC NGHIỆ SƯ PHẠ 36 31 c đ ch thực nghiệm ư hạm 36 3 2 N i ung thực nghiệm ư hạm 36 3.3. hương há thực nghiệm ư hạm 36 3.3.1. Ch n trường, l thực nghiệm ư hạm 36 3 3 2 B tr thực nghiệm ư hạm 36 3 3 3 Các ư c thực nghiệm ư hạm 37 3 h n t ch đánh giá ết uả 38 3.4.1. h n t ch ết uả i m tra lần 1 38 3 2 h n t ch ết uả i m tra lần 2 42 3.4.3. h n t ch ết uả các cu c thi NC H - thu t h i ch 46 hoa h c 3.4.4. B n lu n ết uả TN 46 T ẬN VÀ H N NGHỊ 48 TÀI IỆ TH HẢO 50 PHỤ ỤC 52 iv
  7. D NH ỤC CÁC BẢNG Bảng 2 1 B N T lư ng i m t lo i inh t Bảng 2 2 Các i h c c li n uan đến ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng – thực t” Bảng 2 3 N i ung hoạt đ ng ạy h c Bảng 2 ế hoạch ạy h c Bảng 2.5. Tiến tr nh tri n hai các hoạt đ ng ạy h c tiết 1 Bảng 2.6. Tiến tr nh tri n hai các hoạt đ ng ạy h c tiết 2 Bảng 2.7. Tiến tr nh tri n hai các hoạt đ ng ạy h c ngo i giờ Bảng 2.8. Tiến tr nh tri n hai các hoạt đ ng ạy h c tiết 3 Bảng 3.1. Tần u t đi m i m tra lần 1 Bảng 3 2 Tần u t h i t tiến đi m i m tra lần 1 Bảng 3.3. i m định đi m i m tra lần 1 Bảng 3.4. Phân tích hương ai đi m tr c nghiệm lần 1 Bảng 3.5. Tần u t đi m i m tra lần 2 Bảng 3.6. Tần u t h i t tiến đi m i m tra lần 2 Bảng 3.7. i m định đi m i m tra lần 2 Bảng 3.8. Phân tích hương ai đi m tr c nghiệm lần 2 v
  8. D NH ỤC CÁC HÌNH H nh 1 1 ơ đ mạng nhện H nh 2.1. Cách xế các h n tử glucôzơ trong th nh tế o thực t H nh 3.1. Bi u đ tần u t đi m i m tra lần 1 H nh 3 2 Bi u đ tần u t h i t tiến c a đi m i m tra lần 1 H nh 3.3. Bi u đ tần u t đi m i m tra lần 2 H nh 3 Bi u đ tần u t h i t tiến c a đi m i m tra lần 2 vi
  9. Ở ĐẦ 1. ý do chọn đề tài 1.1. Xuất phát từ yêu cầu c t h pháp Theo y u cầu c a ự thảo chương tr nh giáo c h thông t ng th , tháng 8 n m 2015: Tiế t c đ i m i mạnh mẽ hương há ạy h c theo định hư ng phát huy tính tích cực, ch đ ng, áng tạo c a HS; t trung ạy cách h c rèn luyện n ng lực tự h c, tạo cơ đ h ct u t đời, tự c nh t đ i m i tri th c, ỹ n ng, hát tri n n ng lực; h c h c l i truy n th á đ t m t chi u, ghi nh máy m c; n ng các hương há , ỹ thu t ạy h c m t cách linh hoạt, áng tạo, h h i m c ti u, n i ung giáo c, đ i tư ng HS đi u iện c th c a m i cơ giáo c h thông. Đa ạng hoá h nh th c t ch c h c t , coi tr ng cả ạy h c tr n l các hoạt đ ng x h i, trải nghiệm áng tạo, t ư t NCKH h ih ch t chẽ giáo c nh trường, giáo c gia đ nh giáo cx h i Đẩy mạnh ng ng công nghệ thông tin truy n thông trong các hoạt đ ng giáo c ” [11] 1.2. Xuất phát từ c t êu t t h t tu h c ph th H c hải đi đ i i h nh”, ạy h c hông ch l iệc tạo ra iến th c”, truy n đạt iến th c” hay chuy n giao iến th c” m c n hải l m cho người h c h c cách đá ng hiệu uả các đ i h i cơ ản li n uan đến môn h c c hả n ng ư t ra ngo i hạm i môn h c đ ch đ ng th ch ng i cu c ng lao đ ng au n y Quan đi m ạy h c t ch h , im c ti u hát tri n các n ng lực người h c, gi h c hả n ng giải uyết đá ng ự iến đ i nhanh ch ng c a x h i hiện đại đ đem lại th nh công cao nh t trong cu c ng. 1.3. Xuất phát từ th c t T thực trạng giảng ạy các ch đ trong môn inh h c nhu cầu hư ng n HS NCKH - thu t trong các trường trung h c gần đ y cho th y: 1
  10. Dạy h c t ch h đ đư c tri n hai các trường h thông. Tuy nhi n, đ HS c th n ng các iến th c li n môn trong NCKH đ i h i GV hải c nhi u inh nghiệm hương há ạy h c h h . T n m 2006, B Giáo c Đ o tạo h i h i công ty Intel iệt Nam Quỹ h tr áng tạo thu t iệt nam i otec đ c nh ng ư c chuẩn ị đầu ti n thực hiện thi tuy n ch n HS tham gia Intel ISEF. [9] T n m 2013, B Giáo c Đ o tạo t ch c cu c thi hoa h c thu t c u c gia nh cho HS trung h c au 3 n m t ch c cu c thi, hoạt đ ng NCKH c a HS trong trường trung h c đ đạt đư c nh ng ết uả đáng h ch lệ lư ng HS tham gia NCKH - thu t ng y c ng nhi u, th hiện ua lư ng đơn ị tham gia ự án ự thi c u c gia nh ng n m a qua. [12; tr. 2]. N m 2013, c đơn ị, 150 ự án tham gia o 15 l nh ực. N m 201 , c 55 đơn ị, 300 ự án tham gia o 15 l nh ực. N m 2015, c 6 đơn ị, 385 ự án tham gia o 15 l nh ực. Nh ng n m gần đ y, hai cu c thi l n c a ng nh giáo c thường đư c GV HS trong cả nư c uan t m l : n ng iến th c li n môn đ giải uyết các t nh hu ng thực ti n nh cho HS trung h c ạy h c theo ch đ t ch h nh cho GV trung h c t nhi u GV c n ng hi ạy h c t ch h , đ c iệt l hư ng n HS á ng các iến th c li n môn trong NCKH iệc đ i m i hương há ạy h c theo hư ng t ch h trong NCKH l m t đ ih ic thiết. Xu t hát t nh ng l o tr n, ch ng tôi ch n đ t i “Vậ d KTLM trong h ê cứu ề t “Tách ch ết ADN ở ột số ẫu ộ – th c vật” ch HS p1 Tu h c ph th ” nh m tháo g nh ng h h ng hải trong uá tr nh ạy h c c a GV h thông hiện nay. . ục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 2.1. M c ch h ê cứu 2
  11. X y ựng ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” đ xu t uy tr nh n ng KTLM trong nghi n c u đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” nh m nâng cao kết uả h c t c a HS môn inh h c 10, Trung h c h thông. 2.2. Nh ệ v h ê cứu 1 Nghi n c u cơ l lu n c a đ t i 2 T m hi u thực trạng ạy h c t ch h hả n ng NCKH c a HS và GV hiện nay 3 Xác định các n i ung iến th c trong ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” Đ xu t uy tr nh n ng KTLM trong nghi n c u đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” 5 Thiết ế ế hoạch ạy h c á ng uy tr nh n ng KTLM trong nghi n c u ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” l m minh h a (6) TN ư hạm nh m i m tra giả thuyết c a đ t i 3. Giả thuyết khoa học T ch c ạy h c t ch h li n môn trong NCKH: đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” gi HS nâng cao hiệu uả h c t môn inh h c n i chung ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” n i ri ng 4. hách thể và đối tượng nghiên cứu 4.1. Khách thể h ê cứu lu n hương há ạy HS h c. 4.2 . Đố t ợ h ê cứu Hoạt đ ng ạy h c t ch h n ng iến th c liên môn trong NCKH, á ng i đ t i tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t”. 5. ẫu khảo sát và phạm vi nghiên cứu 48 HS l 10T1 10T2 trường trung h c h thông Olympia, Nam T i m, H N i. 3
  12. Thời gian: tháng 10 2015 đến tháng 6/2016. 6. Phương pháp nghiên cứu 6.1. Ph ơ pháp h ê cứu ý thuyết Nghi n c u các t i liệu ạy h c t ch h hương há NCKH c ng như các công tr nh nghi n c u c li n uan 6.2. Ph ơ pháp h ê cứu th c t - hương há đi u tra, uan át đ đi u tra thực trạng nđ ạy h c t ch h n đ hư ng n HS NCKH các trường h thông. - hương há thực nghiệm ư hạm đ i m ch ng giả thuyết hoa h c c ađ t i 6.3. Ph ơ pháp xử ý th t ử ng hương há th ng toán h c á ng trong NCKH giáo c đ xử l , h n t ch ết uả TN ư hạm. 7. Đóng góp của luận văn 1 Hệ th ng h a l lu n DH t ch h hương há NC H (2) Xác định thực trạng DHTH hả n ng NC H c a H G hiện nay 3 Đ xu t uy tr nh n ng KTLM trong NC H n i chung n ng KTLM trong nghi n c u đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” n i ri ng G hần n ng cao hiệu uả, ch t lư ng ạy h c môn inh h c, c th l ch đ Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” ết uả TN ư hạm hẳng định t nh hả thi c a uy tr nh. 8. Cấu trúc của luận văn Ngo i m đầu ết lu n, lu n n g m 3 chương: Chương 1: Cơ l lu n thực ti n Chương 2: n ng iến th c li n môn trong nghi n c u đ t i Tách chiết ADN m t m u đ ng - thực t” cho H l 10, Trung h c h thông. Chương 3: TN ư hạm 4
  13. NỘI D NG CHƯƠNG 1. CƠ SỞ Ý ẬN VÀ THỰC TI N C ĐỀ TÀI 1.1. ược s nghiên cứu 1.1.1. T ê thế iệc nghi n c u ạy h c t ch h hương há NCKH t trung nhi u há , ỹ, Au tralia nhi u tác giả uan t m đến nđ ạy h c t ch h hương há NCKH như Xa ier oegier, Forgaty, Susan M. Drake, De Flandre, C. Charbonneau, L.et Thibert, ... 1.1.2. Ở V ệt Na nđ ạy h c t ch h hương há NC H c ng đ c nhi u tác giả đ c đến như: Đ Hương Tr , Nguy n n Bi n, Trần hánh Ng c, Trần Trung Ninh, Trần Thị Thanh Th y, Nguy n Công hanh, Nguy n B ch Hi n 2015 n phát - ”; Trần Bá Ho nh 2002 : , http://ioer.edu.vn; Cao Đ m 1 : Giáo t ì “ ươ á ậ NC ”; Trần hánh Ng c 201 : đ t i c B : B201 -17-01N “m đị ướ ì ứ ổ ứ và đá á ậ ươ ì á mô : Tìm -X ơ và ổ ô Vậ ó ổ ô và T ”; Đ Hương Tr , Nguy n Thị Thuần “D ậ mô – N ữ vấ đề đặ đà GV” Tạ ch Giáo c, 2013, Tr 71 – 73. 1. . Cơ sở lý luận 1.2.1. T ch hợp v d y h c t ch hợp 1.2.1.1. á m T ch h Tiếng Anh, tiếng Đ c, tiếng há : Integration c ngu n g c t tiếng atinh Integration i ngh a: xác l cái chung, cái to n th , cái th ng nh t tr n cơ nh ng h n ri ng lẻ 5
  14. Theo t đi n Anh - Anh O or A ance earner’ Dictionary , t Integration c ngh a l ự ết h nh ng hần, nh ng h n i nhau trong m t t ng th Nh ng hần, nh ng h n c th hác nhau nhưng t ch h i nhau [13; tr8] Theo Đinh Quang Báo 2015 , “T àm đ mà đó ầ đ á ầ và ó vớ ủ ề ĩ v đ àm á ỏ vấ đề và ù m ú đ đư ề m á .” [1; tr1] Theo Đ Hương Tr 2015 , “T ó ĩ à ấ ậ . ó à ấ ấ ó á ậ á đ đư ớ m đ ư mớ ư àm ấ ữ ấ ủ á à ầ đ ư ứ ô à đơ ữ ủ á à ầ ấ .” [7; tr13] Như y, t ch h c hai t nh ch t cơ ản, li n hệ m t thiết i nhau uy định l n nhau, đ l t nh li n ết t nh to n n Trong ạy h c, t ch h c th coi l ự ết h m t cách th ng nh t, h i h a, tr n n c a các yếu t , các đ i tư ng trong uá tr nh ạy h c nh m đạt m c ti u ạy h c 1.2.1.2. á m Theo t đi n Giáo c h c: [13; tr 8-9] “D : à đ á đ ư ứ ậ ủ ù m ĩ v ặ và ĩ v á ù m .” “T mô : N óm á mô ề ưV T á ử ... đư ẽ ư ươ ì à .” “T á mô : Q á ì x ầ và á à vớ ơ ủ ữ â ữ ậ á mô ư vớ á ì â ó ú ”. 6
  15. “T : ơ ặ ề mô ù m ĩ v ặ m ĩ v ầ .” “T : ơ á đ ư ậ ứ á ĩ v á .” “T ươ ì :T à ấ các môn ó ồ ứ và ó ữ ậ ầ ũ .” “T ứ : à đ ề á ứ á à m ậ ứ ấ .” “T ĩ : à đ è ặ ề ĩ ù m ĩ v ặ và ĩ v ầ đ ắm vữ m .” Theo Xavier Roegiers, “ ư m àm m về á ì ậ đó à á á ì ậ ó ầ ì à ữ õ à ó ướ ữ đề ầ ằm v á á ì ậ ươ ặ ằm ậ và đ . N ư vậ ư m ìm á àm á ì ậ óý ĩ .” [15; tr73] Theo Đ Hương Tr 2015 , “D àm đ m ư m đó ư ầ đ m ồ đ m ì ứ – ó vấ đề ằm á á và m ấ á â .” [7; tr13] Qua iệc ạy h c t ch h , HS c cơ h i li n hệ gi a các iến th c h c đư c thực ti n HS c ng h c cách ử ng h i h nh ng iến th c, n ng thao tác đ giải uyết m t t nh hu ng h c h Nhờ đ , HS n m ng iến th c, h nh th nh hái niệm, hát tri n n ng lực các hẩm ch t cá nhân. Trong ạy h c t ch h có 3 m c đ như au: [7; tr16-17] - ng ghé li n hệ: 7
  16. Đ l đưa các yếu t n i ung g n i thực ti n, g n i x h i, g n i các môn h c hác o ng chảy ch đạo c a n i ung i h c c a m t môn h c Ở m c đ n y, các môn h c n ạy ri ng rẽ Tuy nhi n, GV c th t m th y m i uan hệ gi a iến th c c a môn h c m nh đảm nh n i n i ung c a các môn h c hác thực hiện iệc l ng ghé các iến th c đ nh ng thời đi m th ch h Dạy h c t ch h m c đ l ng ghé c th thực hiện thu n l i nhi u thời đi m trong tiến tr nh ạy h c Các ch đ g n i thực ti n, g n i nhu cầu c a người h c ẽ c nhi u cơ h i đ t ch c ạy h c l ng ghé - n ng KTLM: Ở m c đ n y, hoạt đ ng h c i n ra xung uanh các ch đ Ởđ , người h c cần n ng các iến th c c a nhi u môn h c đ giải uyết nđ đ t ra Các ch đ hi đ đư c g i l các ch đ h i t i các môn h c hác nhau, m i uan hệ gi a các môn h c trong ch đ đư c h nh ung ua ơ đ mạng nhện (xem hình 1.1). ì . . ơ đồ m n N i ung gi a các môn h c n đư c hát tri n ri ng rẽ đ đảm ảo t nh hệ th ng t hác, n thực hiện đư c ự li n ết gi a các môn h c hác nhau ua iệc n ng các KTLM trong các ch đ h i t - H a tr n: Đ y l m c đ cao nh t c a ạy h c t ch h Ở m c đ n y, tiến tr nh ạy h c l tiến tr nh hông môn h c”, ngh a l n i ung iến th c trong i h c hông thu c ri ng m t môn h c m thu c nhi u môn h c hác 8
  17. nhau Do đ , các n i ung thu c ch đ t ch h ẽ hông cần ạy các môn h c ri ng rẽ c đ t ch h n y n đến ự h nh t iến th c c a hai hay nhi u môn h c Ở m c đ h a tr n, GV h i h uá tr nh h c t nh ng môn hác nhau ng các t nh hu ng th ch h , xoay uanh nh ng m c ti u chung cho nh m môn, tạo th nh các ch đ th ch h Trong uá tr nh thiết ế ẽ c nh ng ch đ trong đ các n ng lực cần h nh th nh đư c th hiện xuy n u t ua to n các n i ung c a ch đ m hông hải ch l m t n i ung n o đ c a ch đ Các n ng lực n y ch nh l các n ng lực đư c h nh th nh xuy n môn h c Đ thực hiện m c đ h a tr n, cần ự h tác c a các GV đến t các môn h c hác nhau Đ lựa ch n x y ựng n i ung h c, GV hải c hi u iết u c chương tr nh đ t chương tr nh các môn h c cạnh nhau đ o sánh, đ tôn tr ng nh ng đ c trưng nh m n HS đạt t i m c ti u ạy h c xác định, hư ng t i iệt hát tri n n ng lực iệc h n t ch m i uan hệ gi a các môn h c hác nhau trong ch đ c ng như ự hát tri n các iến th c trong c ng môn h c hải đảm ảo nguy n t c t ch h h tác 1.2.2. Kh a h c v NCKH . . . . á m Theo Pierre Auger, “ à ứ về á ậ ủ vậ ặ ư ữ ậ ủ x ư .” [3; tr13] Hệ th ng tri th c đư c n i đ y l hệ th ng tri th c hoa h c N i tri th c hoa h c l đ h n iệt i tri th c inh nghiệm. 1.2.2.2. á m NCKH Theo Cao Đ m, “NCKH à m đ x ướ và v ìm m ữ đ ề mà ư : ặ à á ấ vậ á ậ ứ về ớ; ặ à á ươ á mớ và ươ ĩ ậ mớ đ ớ .” [3; tr20] 9
  18. y, “ ặ đ m ấ ủ NCKH à ìm ám á ấ ủ ữ vậ ư mà ư ề đ .” [10; tr12] Đ c đi m n y n đến h ng loạt đ c đi m hác c a NCKH m người nghi n c u cần uan t m hi xử l nh ng n đ c th m t hương há lu n nghi n c u t ch c nghi n c u. NCKH c các đ c đi m: t nh m i, t nh tin c y, t nh thông tin, t nh hách uan, t nh r i ro, t nh ế th a, t nh cá nh n, t nh hi l i nhu n. Dựa o ch c n ng nghi n c u, c th hân chia NCKH th nh loại l : nghi n c u mô tả; nghi n c u giải th ch; nghi n c u giải há ; nghi n c u ự áo Dựa o các giai đoạn c a NCKH, trong m i giai đoạn, người ta nghi n c u đư c nh ng ản hẩm hác nhau Các giai đoạn đ ao g m: nghi n c u cơ ản; nghi n c u ng ng; tri n hai.. 1.2.3. uy t h d y h c t ch hợp v NCKH 1.2.3.1. Q ì Theo Nguy n n Bi n, uy tr nh t ch c ạy h c t ch h c th ua 7 ư c c th đư c t m t t như au: [7; tr18-21] Bước 1: ựa ch n ch đ . Các ch đ c th đư c GV tự đưa ra ho c theo g i c a chương tr nh ao cho h h i ho n cảnh địa hương tr nh đ HS. Đ xác định đư c ch đ cần: - T m ra các n i ung ạy h c gần nhau, li n ết ch t chẽ i nhau ua iệc r oát các môn h c ua hung chương tr nh hiện c ; các chuẩn iến th c, n ng; chuẩn n ng lực - T m ra n i ung giáo c c li n uan đến các n đ thời ự c a địa hương, đ t nư c đ x y ựng ch đ g n i thực ti n, c t nh h iến, g n i n inh nghiệm h h i tr nh đ nh n th c c a HS. - Tham hảo ách chuy n ng nh c đại h c đ t m th m thông tin tham hảo c ng như c cơ hoa h c cho ch đ hi lựa ch n ch đ , GV cần hải trả lời các c u h i: 10
  19. - Tại ao lại hải t ch h ? - T ch h n i ung n o l h l ? Các n i ung c th đ l g ? Thu c các môn h c, i h c n o trong chương tr nh? - ogic mạch hát tri n các n i ung đ như thế n o? - Thời lư ng cho i h c t ch h ự iến l bao nhiêu? T đ , xác định đ t t n cho ch đ l m ao hản ánh đư c n i ung h n HS. Bước 2: Xác định các n đ c u h i cần giải uyết trong ch đ . Bư c n y định hư ng các n i ung cần đư c đưa o ch đ Các nđ n y l nh ng c u h i m thông ua uá tr nh h c t ch đ , HS c th trả lời đư c Bước 3: Xác định các iến th c cần thiết đ giải uyết nđ . Dựa tr n các tư ng chung iệc giải uyết các n đ m ch đ đ t ra, GV ẽ xác định đư c iến th c cần đưa o trong ch đ Các iến th c n y c th thu c m t môn h c ho c nhi u môn h c hác nhau Các n i ung ch đ đưa ra cần ựa tr n các m c ti u đ đ ra, tuy nhi n cần c t nh g n ết i nhau Đ thực hiện t t iệc n y c th h ih GV c a nhi u môn c li n uan đ c ng x y ựng nh m đảm ảo t nh ch nh xác, hoa h c ự hong h c a ch đ Bước 4: Xác định m c ti u ạy h c c a ch đ . GV cần r oát lại iến th c cần ạy, n ng cần rèn luyện các n ng lực c th đư c h nh th nh hát tri n cho HS thông ua iệc h c ch đ c ti u ch đ t ch h ẽ uyết định xem ch đ đ c t ch h iến th c, n ng c a môn n o Nếu trong m c ti u ch c nh ng iến th c HS đ đư c h c, nh ng n ng đ th nh th c c a m t môn n o đ th hông th coi c ự t ch h c a môn n y o trong ch đ Bước 5: X y ựng n i ung hoạt đ ng ạy h c c a ch đ . Bư c n y cần l m rõ: ch đ c nh ng hoạt đ ng n o, t ng hoạt đ ng đ thực hiện ai tr g trong iệc đạt đư c m c ti u c a to n i h c? 11
  20. C th chia hoạt đ ng theo n đ cần giải uyết ho c theo c u tr c n i ung c a ch đ i n đ ho c n i ung c th x y ựng th nh m t i hoạt đ ng ạy h c hác nhau Ứng i m i hoạt đ ng ạy h c, GV cần thực hiện các công iệc au: - Xác định m c ti u hoạt đ ng - X y ựng n i ung h c ư i ạng các tư liệu h c t . - Chuẩn ị hương tiện, thiết ị ạy h c cho hoạt đ ng - Dự iến ngu n nh n lực, t lực đ t ch c hoạt đ ng - ế hoạch t ch c hoạt đ ng ạy h c - X y ựng công c đánh giá m c ti u hoạt đ ng - Dự iến thời gian cho m i hoạt đ ng Bước 6: ế hoạch ạy h c ch đ . Bước 7: T ch c ạy h c đánh giá. au hi t ch c ạy h c ch đ , G c ng cần đánh giá các m t như: - T nh h h thực tế ạy h c i thời lư ng ự iến - c đ đạt đư c m c ti u h c t ua đánh giá các hoạt đ ng h c t - ự h ng th c a H i ch đ thông ua uan át h ng n - cđ hả thi i đi u iện cơ t ch t 1.2.3.2. Q ì NCKH Theo ách thử nghiệm hư ng n h c hoa h c tự nhi n 6 t 1 (2015), quy trình NCKH g m c 6 ư c như au: [1 ; tr8] Bước 1: Xác định nđ c u h i nghi n c u Bước : Đ xu t giả thuyết Bước 3: Thiết ế tiến h nh th nghiệm đ i m ch ng giả thuyết Bước 4: Thu th , h n t ch liệu Bước 5: Thảo lu n r t ra ết lu n Bước 6: Báo cáo ết uả Theo t i liệu hư ng n NCKH 201 , các ư c thực hiện đ t i NCKH c th đư c t m t t như au: [10; tr21-46] 12
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2