intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Lịch sử: Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho học sinh trong dạy học lịch sử lớp 10 ở trường trung học phổ thông

Chia sẻ: My Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:53

76
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn dựa trên cơ sở khẳng định vai trò, ý nghĩa của công nghệ thông tin trong dạy học lịch sử từ đó đề xuất một số biện pháp phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho học sinh trong dạy học lịch sử thế giới cổ đại và trung đại lớp 10 ở trường THPT.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Sư phạm Lịch sử: Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin cho học sinh trong dạy học lịch sử lớp 10 ở trường trung học phổ thông

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGUYỄN THỊ YẾN<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br /> SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HỌC SINH<br /> TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 10<br /> Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br /> <br /> NGUYỄN THỊ YẾN<br /> <br /> PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br /> SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HỌC SINH<br /> TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 10<br /> Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ<br /> CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br /> (BỘ MÔN LỊCH SỬ)<br /> Mã số: 60 14 01 11<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. HOÀNG THANH TÚ<br /> <br /> HÀ NỘI - 2016<br /> <br /> LỜI CẢM ƠN<br /> Lời đầu tiên cho phép em được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới<br /> TS. Hoàng Thanh Tú đã tận tình giúp đỡ em trong quá trình học tập, nghiên cứu<br /> và hoàn thành luận văn.<br /> Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo,<br /> cán bộ các phòng – ban trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã<br /> nhiệt tình giảng dạy và tạo điều kiện cho em trong quá trình học tập, nghiên cứu và<br /> hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.<br /> Em cũng xin cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, học sinh trường THPT<br /> Phan Đình Phùng – Hà Nội, Trường THPT Lê Hồng Phong – Hải Phòng đã cộng<br /> tác, giúp đỡ và tạo điều kiện giúp em trong quá trình phát phiếu khảo sát và thử<br /> nghiệm tại trường.<br /> Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình, người thân, bạn bè đã<br /> chia sẻ, động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để em hoàn thành luận văn của<br /> mình.<br /> Mặc dù em đã cố gắng rất nhiều trong quá trình học tập, nghiên cứu, song<br /> cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Bởi vậy, em rất mong được sự quan<br /> tâm, chỉ bảo của quý thầy cô Trường Đại học Giáo dục và các đồng nghiệp để luận<br /> văn được hoàn thiện hơn.<br /> Hà Nội, tháng 10 năm 2016<br /> Tác giả luận văn<br /> Nguyễn Thị Yến<br /> <br /> i<br /> <br /> DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br /> Chữ viết tắt<br /> <br /> Viết đầy đủ<br /> <br /> CNTT<br /> <br /> Công nghệ thông tin<br /> <br /> CNTT & TT<br /> <br /> Công nghệ thông tin và truyền thông<br /> <br /> DHLS<br /> <br /> Dạy học lịch sử<br /> <br /> GV<br /> <br /> Giáo viên<br /> <br /> HS<br /> <br /> Học sinh<br /> <br /> LSTG<br /> <br /> Lịch sử thế giới<br /> <br /> NLSDCNTT<br /> <br /> Năng lực sử dụng công nghệ thông tin<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> PPDH<br /> <br /> PMDH<br /> <br /> Phần mềm dạy học<br /> <br /> PTL<br /> <br /> Phim tư liệu<br /> <br /> SGK<br /> <br /> Sách giáo khoa<br /> <br /> THPT<br /> <br /> Trung học phổ thông<br /> <br /> TN<br /> <br /> Thử nghiệm<br /> <br /> ii<br /> <br /> DANH MỤC CÁC BẢNG<br /> <br /> Bảng 1.1. Đánh giá của HS về mức độ cần thiết của việc phát triển<br /> NLSD CNTT trong DHLS. ............................................................... 28<br /> Bảng 1.2. Trình độ CNTT của GV THPT......................................................... 29<br /> Bảng 1.3. Mức độ sử dụng các phần mềm của GV trong DHLS ..................... 31<br /> Bảng 1.4. Kết quả điều tra HS về mức độ sử dụng các phần mềm trong<br /> DHLS của GV ở trường THPT ......................................................... 32<br /> Bảng 1.5. Kết quả điều tra GV về việc tổ chức các hoạt động phát triển<br /> NLSD CNTT cho HS trong DHLS ................................................... 33<br /> Bảng 1.6. Kết quả điều tra HS về việc GV tổ chức các hoạt động phát<br /> triển NLSD CNTT cho HS trong DHLS .......................................... 34<br /> Bảng 1.7. Kết quả đánh giá mức đạt kỹ năng sử dụng CNTT của HS ............. 36<br /> Bảng 1.8. Kết quả điều tra GV vể những khó khăn gặp phải trong quá<br /> trình phát triển NLSD CNTT cho HS ............................................... 38<br /> Bảng 1.9. Kết quả điều tra HS vể những khó khăn gặp phải trong quá<br /> trình phát triển NLSD CNTT trong học tập môn Lịch sử ................ 39<br /> Bảng 2.1. Kịch bản công nghệ .......................................................................... 68<br /> Bảng 2.2. Kĩ năng sử dụng CNTT của HS trước thử nghiệm........................... 77<br /> Bảng 2.3. Kĩ năng sử dụng CNTT của HS sau thử nghiệm .............................. 78<br /> Bảng 2.4. Kết quả bài kiểm tra của HS sau thử nghiệm ................................... 80<br /> Bảng 2.5. Mức độ hứng thú của học sinh trong giờ học Lịch sử ...................... 81<br /> <br /> iii<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2