ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGUYỄN THỊ YẾN<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br />
SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HỌC SINH<br />
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 10<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br />
TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC<br />
<br />
NGUYỄN THỊ YẾN<br />
<br />
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC<br />
SỬ DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN CHO HỌC SINH<br />
TRONG DẠY HỌC LỊCH SỬ LỚP 10<br />
Ở TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ SƢ PHẠM LỊCH SỬ<br />
CHUYÊN NGÀNH: LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC<br />
(BỘ MÔN LỊCH SỬ)<br />
Mã số: 60 14 01 11<br />
<br />
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. HOÀNG THANH TÚ<br />
<br />
HÀ NỘI - 2016<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
Lời đầu tiên cho phép em được bày tỏ lòng kính trọng và biết ơn sâu sắc tới<br />
TS. Hoàng Thanh Tú đã tận tình giúp đỡ em trong quá trình học tập, nghiên cứu<br />
và hoàn thành luận văn.<br />
Em xin gửi lời cảm ơn chân thành tới Ban giám hiệu cùng các thầy cô giáo,<br />
cán bộ các phòng – ban trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội đã<br />
nhiệt tình giảng dạy và tạo điều kiện cho em trong quá trình học tập, nghiên cứu và<br />
hoàn thành đề tài nghiên cứu của mình.<br />
Em cũng xin cảm ơn Ban giám hiệu, các thầy cô giáo, học sinh trường THPT<br />
Phan Đình Phùng – Hà Nội, Trường THPT Lê Hồng Phong – Hải Phòng đã cộng<br />
tác, giúp đỡ và tạo điều kiện giúp em trong quá trình phát phiếu khảo sát và thử<br />
nghiệm tại trường.<br />
Cuối cùng em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới gia đình, người thân, bạn bè đã<br />
chia sẻ, động viên, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện để em hoàn thành luận văn của<br />
mình.<br />
Mặc dù em đã cố gắng rất nhiều trong quá trình học tập, nghiên cứu, song<br />
cũng không thể tránh khỏi những thiếu sót. Bởi vậy, em rất mong được sự quan<br />
tâm, chỉ bảo của quý thầy cô Trường Đại học Giáo dục và các đồng nghiệp để luận<br />
văn được hoàn thiện hơn.<br />
Hà Nội, tháng 10 năm 2016<br />
Tác giả luận văn<br />
Nguyễn Thị Yến<br />
<br />
i<br />
<br />
DANH MỤC CÁC CHỮ CÁI VIẾT TẮT<br />
Chữ viết tắt<br />
<br />
Viết đầy đủ<br />
<br />
CNTT<br />
<br />
Công nghệ thông tin<br />
<br />
CNTT & TT<br />
<br />
Công nghệ thông tin và truyền thông<br />
<br />
DHLS<br />
<br />
Dạy học lịch sử<br />
<br />
GV<br />
<br />
Giáo viên<br />
<br />
HS<br />
<br />
Học sinh<br />
<br />
LSTG<br />
<br />
Lịch sử thế giới<br />
<br />
NLSDCNTT<br />
<br />
Năng lực sử dụng công nghệ thông tin<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
PPDH<br />
<br />
PMDH<br />
<br />
Phần mềm dạy học<br />
<br />
PTL<br />
<br />
Phim tư liệu<br />
<br />
SGK<br />
<br />
Sách giáo khoa<br />
<br />
THPT<br />
<br />
Trung học phổ thông<br />
<br />
TN<br />
<br />
Thử nghiệm<br />
<br />
ii<br />
<br />
DANH MỤC CÁC BẢNG<br />
<br />
Bảng 1.1. Đánh giá của HS về mức độ cần thiết của việc phát triển<br />
NLSD CNTT trong DHLS. ............................................................... 28<br />
Bảng 1.2. Trình độ CNTT của GV THPT......................................................... 29<br />
Bảng 1.3. Mức độ sử dụng các phần mềm của GV trong DHLS ..................... 31<br />
Bảng 1.4. Kết quả điều tra HS về mức độ sử dụng các phần mềm trong<br />
DHLS của GV ở trường THPT ......................................................... 32<br />
Bảng 1.5. Kết quả điều tra GV về việc tổ chức các hoạt động phát triển<br />
NLSD CNTT cho HS trong DHLS ................................................... 33<br />
Bảng 1.6. Kết quả điều tra HS về việc GV tổ chức các hoạt động phát<br />
triển NLSD CNTT cho HS trong DHLS .......................................... 34<br />
Bảng 1.7. Kết quả đánh giá mức đạt kỹ năng sử dụng CNTT của HS ............. 36<br />
Bảng 1.8. Kết quả điều tra GV vể những khó khăn gặp phải trong quá<br />
trình phát triển NLSD CNTT cho HS ............................................... 38<br />
Bảng 1.9. Kết quả điều tra HS vể những khó khăn gặp phải trong quá<br />
trình phát triển NLSD CNTT trong học tập môn Lịch sử ................ 39<br />
Bảng 2.1. Kịch bản công nghệ .......................................................................... 68<br />
Bảng 2.2. Kĩ năng sử dụng CNTT của HS trước thử nghiệm........................... 77<br />
Bảng 2.3. Kĩ năng sử dụng CNTT của HS sau thử nghiệm .............................. 78<br />
Bảng 2.4. Kết quả bài kiểm tra của HS sau thử nghiệm ................................... 80<br />
Bảng 2.5. Mức độ hứng thú của học sinh trong giờ học Lịch sử ...................... 81<br />
<br />
iii<br />
<br />