BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ LAO ĐỘNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG – XÃ HỘI
---------------
PHẠM ĐỨC VIỆT
TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VIỆC CHO NHÂN VIÊN KHỐI VĂN
PHÒNG TẠI TRUNG TÂM BÁN LẺ - CÔNG TY TRÁCH
NGHIỆM HỮU HẠN NHÀ NƢỚC MỘT THÀNH VIÊN
THƢƠNG MẠI VÀ XUẤT NHẬP KHẨU VIETTEL
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Quản trị nhân lực
Mã ngành:8340404
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn
Hà Nội, 01/2022
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Luận văn tốt nghiệp thạc y công trình nghiên cứu
thực sự của nhân tôi, đƣợc thực hiện trên cơ sở nghiên cứu thuyết, nghiên cứu
khảo sát tình hình thực tiễn và dƣới sự hƣớng dẫn tận tình của PGS.TS. Nguyễn Thị
Minh Nhàn. Công trình nghiên cứu của tôi không sao chép của bất kỳ nhân hay
tổ chức nào. Các số liệu sử dụng trong luận văn số liệu do Trung tâm Bán lẻ -
Công ty TNHH NN MTV Thƣơng mại và XNK Viettel cung cấp, do bản thân tôi tự
thực hiện điều tra tổng kết, chƣa công bố tại bất kỳ một tài liệu nào. Việc phân
tích cũng nhƣ đánh giá về thực trạng và các giải pháp đề xuất đều dựa trên tình hình
thực tế tại Trung tâm Bán lẻ - Công ty TNHH NN MTV Thƣơng mại XNK
Viettel./.
Một lần nữa tôi xin khẳng định về sự trung thực của lời cam kết trên.
Hà Nội, tháng năm 2022
Học viên
Phạm Đức Việt
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin chân thành cảm ơn các Thầy, giáo tại Khoa Sau đại học, Trƣờng
Đại học Lao động Xã hội đã dạy dỗ tôi, cung cấp cho tôi những kiến thức trong
suốt quá trình học tập để tôi có thể hoàn thành luận văn này.
Đặc biệt, i xin bày tỏ lời cảm ơn u sắc tới PGS.TS. Nguyễn Thị Minh
Nhàn nời đã hết sức tận tình chỉ bảo, ớng dẫn và định ớng cho i chọn đề i
nghiên cứu, sở luận cũng nhƣ khảo sát thc tế trong q trình thực hin nghn
cứu luận văn này.
Tôi cũng xin đƣợc gửi lời cảm ơn tới các Cô, Chú, Anh/Chị Em tại Trung
tâm Bán lẻ - Công ty TNHH NN MTV Thƣơng mại XNK Viettel đã cung cấp
cho tôi những tài liệu, thông tin, tạo điều kiện cho tôi nghiên cứu, tham khảo các tài
liệu phục vụ cho bản luận văn cũng nhƣ đã giúp đỡ dành thời gian trả lời phỏng
vấn, khảo sát để tôi thu thập số liệu cung cấp cho việc phân tích luận văn này.
Cuối cùng Tôi xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn đã luôn quan tâm,
động viên giúp đỡ để Tôi hoàn thành tốt luận văn này.
.
Hà Nội, ngày tháng năm 2022
Học viên
Phạm Đức Việt
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ...................................................................................................... 2
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................ 3
DANH MỤC C C K HI U, C C CH VI T TẮT ............................................. 7
DANH MỤC C C BẢNG......................................................................................... 8
DANH MỤC HÌNH ................................................................................................... 9
MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Lý do lựa chọn đề tài ....................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài ......................................................... 2
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu: ................................................................... 5
4. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ..................................................................... 6
5. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 6
6. Đóng góp mới của đề tài .................................................................................. 7
7. Kết cấu của đề tài nghiên cứu ........................................................................... 8
CHƢƠNG 1: L LUẬN VỀ TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN
KHỐI VĂN PHÒNG TRONG DOANH NGHI P ................................................... 9
1.1. Một số khái niệm .......................................................................................... 9
1.1.1. Nhu cầu ............................................................................................................ 9
1.1.2. Động lực ......................................................................................................... 10
1.1.3. Tạo động lực làm việc .................................................................................... 10
1.1.4. Tạo động lực làm việc cho nhân viên văn phòng ........................................... 11
1.2. Một số học thuyết về tạo động lực lao động ................................................. 12
1.2.1. Học thuyết về nhu cầu của Maslow ............................................................... 12
1.2.2. Học thuyết công bằng của J. Stasy Adam ...................................................... 13
1.3. Nội dung tạo động lực làm việc cho nhân viên khối văn phòng trong doanh
nghiệp ............................................................................................................... 15
1.3.1. Xác định nhu cầu của nhân viên khối văn phòng .......................................... 15
1.3.2. Tạo động lực làm việc thông qua công cụ kích thích tài chính ..................... 16
1.3.3. Tạo động lực làm việc thông qua công cụ kích thích phi tài chính ............... 20
1.4. Đánh giá tạo động lực làm việc cho nhân viên khối văn phòng...................... 23
1.4.1. Năng suất lao động ........................................................................................ 23
1.4.2. Mức độ hài lòng của nhân viên khối văn phòng trong công việc .................. 24
1.5. Một số yếu tố ảnh hƣởng tới tạo động lực làm việc cho nhân viên khối văn
phòng trong doanh nghiệp .................................................................................. 25
1.5.1. Yếu tố bên ngoài doanh nghiệp ...................................................................... 25
1.5.2. Yếu tố bên trong doanh nghiệp ...................................................................... 26
1.6. Kinh nghiệm tạo động lực m việc cho nhân viên khối văn phòng của một số
doanh nghiệp và bài học cho Trung tâm Bán lẻ - Công ty TNHH NN MTV Thƣơng
mại và XNK Viettel ........................................................................................... 29
1.6.1. Kinh nghiệm tạo động lực làm việc của một số doanh nghiệp ...................... 29
1.6.2. Bài học cho Trung tâm Bán lẻ - Công ty TNHH NN MTV Thương mại
XNK Viettel ............................................................................................................... 31
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG TẠO ĐỘNG LỰC LÀM VI C CHO NHÂN VIÊN
KHỐI VĂN PHÒNG TẠI TRUNG TÂM B N LẺ, CÔNG TY TNHH NN MTV
THƢƠNG MẠI VÀ XNK VIETTEL ...................................................................... 33
2.1. Tổng quan về Trung tâm Bán lẻ - Công ty TNHH NN MTV Thƣơng mại
XNK Viettel ...................................................................................................... 33
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Trung tâm Bán lẻ ............................ 33
2.1.2. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính của Trung tâm Bán lẻ .......................... 35
2.1.3. Cơ cấu tổ chức của Trung tâm Bán lẻ .......................................................... 36
2.1.4. Kết quả kinh doanh của Trung tâm Bán lẻ. ................................................... 40
2.2. Phân tích thực trạng tạo động lực m việc cho nhân viên khối văn phòng tại
Trung tâm Bán lẻ - Công ty TNHH NN MTV Thƣơng mại và XNK Viettel ......... 42
2.2.1. Xác định nhu cầu của nhân viên khối văn phòng tại Trung tâm .................. 42
2.2.2. Tạo động lực m việc thông qua các công cụ kích thích tài chính cho nhân
viên khối văn phòng Trung tâm ............................................................................... 45
2.2.3. Tạo động lực làm việc thông qua các công cụ kích thích phi tài chính cho
nhân viên khối văn phòng Trung tâm ....................................................................... 55
2.3. Thực trạng yếu tố ảnh hƣởng tạo động lực làm việc cho nhân viên khối văn
phòng tại Trung tâm Bán lẻ - Công ty TNHH NN MTV Thƣơng mại XNK
Viettel ............................................................................................................... 62
2.3.1. Yếu tố bên ngoài Trung tâm Bán lẻ ................................................................ 62
2.3.2. Yếu tố bên trong Trung tâm Bán lẻ ................................................................ 64