BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
.......................................................<br />
<br />
NGUYỄN THI ̣ MINH TRANG<br />
<br />
̉<br />
́<br />
́<br />
́<br />
́<br />
CHƯNG MINH MỘT SÔ BÂT ĐĂNG THƯC<br />
̉<br />
́<br />
CƠ BAN BẰNG PHƯƠNG PHAP HÌNH HỌC<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
<br />
HÀ NỘI - NĂM 2016<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
.......................................................<br />
<br />
NGUYỄN THI ̣ MINH TRANG - MÃ HỌC VIÊN: C00271<br />
<br />
̉<br />
́<br />
́<br />
́<br />
́<br />
CHƯNG MINH MỘT SÔ BÂT ĐĂNG THƯC<br />
̉<br />
́<br />
CƠ BAN BẰNG PHƯƠNG PHAP HÌNH HỌC<br />
́<br />
́<br />
̀<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ: TOAN VA THÔNG KÊ<br />
́<br />
CHUYÊN NGÀNH: PHƯƠNG PHAP TOÁN SƠ CẤP<br />
MÃ SỐ: 60460113<br />
<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:<br />
<br />
PGS.TS VŨ THẾ KHÔI<br />
<br />
HÀ NỘI - NĂM 2016<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Luâ ̣n văn này đươ ̣c hoàn thành ta ̣i trường Đa ̣i ho ̣c Thăng Long Hà<br />
Nô ̣i với sự hướng dẫn và chỉ bảo tâ ̣n tình của PGS- TS Vũ Thế Khôi. Tác<br />
giả xin đươ ̣c gửi lời cảm ơn sâu sắ c tới PGS- TS Vũ Thế Khôi người thầy<br />
đã đô ̣ng viên, hướng dẫn nhiê ̣t tinh giúp đỡ tác giả hoàn thành luâ ̣n văn<br />
̀<br />
này.<br />
Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn các thầ y cô giáo trong BGH, Phò ng<br />
đào ta ̣o – Khoa sau đa ̣i ho ̣c trường đa ̣i ho ̣c Thăng Long Hà Nô ̣i đã ta ̣o<br />
điề u kiê ̣n cho tác giả ho ̣c tâ ̣p, rèn luyê ̣n và hoàn thành khóa ho ̣c tha ̣c sy.<br />
̃<br />
Đồ ng thời tác giả xin chân thành cảm ơn tới các thầ y cô giáo trực tiế p<br />
đứng lớp giảng da ̣y và hướng dẫn khoa ho ̣c lớp cao ho ̣c toán A3 đã nhiêṭ<br />
tinh trong từng bài giảng, trang bi ̣ từng nấ c thang kiế n thức để tác giả<br />
̀<br />
vững tin nghiên cứu và hoàn thiê ̣n luâ ̣n văn này.<br />
Tuy nhiên do sự hiể u biế t của tác giả còn nhiề u ha ̣n chế nên trong<br />
quá trinh nghiên cứu và làm luâ ̣n văn không tránh khỏi những thiế u sót,<br />
̀<br />
tác giả rấ t mong nhận được sự chỉ bảo tận tình, những đóng góp ý kiế n<br />
quý báu của quý thầ y cô và các đô ̣c giả quan tâm tới mảng kiế n thức đươ ̣c<br />
nghiên cứu trong luâ ̣n văn này.<br />
Tá c giả xin chân thành cảm ơn!<br />
Hà nội, ngày 25 tháng 5 năm 2016.<br />
Tác giả<br />
<br />
Nguyễn Thi Minh Trang<br />
̣<br />
<br />
1<br />
<br />
2<br />
<br />
Thang Long University Library<br />
<br />
̉<br />
MƠ ĐẦU<br />
Các bài toán về bấ t đẳ ng thức nói chung là các bài toán khó đố i với<br />
ho ̣c sinh phổ thông. Đa ̣i đa số ho ̣c sinh phổ thông tiế p câ ̣n các bài toán bấ t<br />
đẳ ng thức theo phương pháp đa ̣i số dễ dàng hơn so với viêc tiế p câ ̣n các<br />
̣<br />
bài toán bấ t đẳ ng thức theo phương pháp hinh ho ̣c. Lý do: Một là phương<br />
̀<br />
pháp hinh ho ̣c chưa đươ ̣c phổ biế n rô ̣ng rai, hai là phương pháp này đòi<br />
̃<br />
̀<br />
hỏi các em phải chắc kiến thức, vững kĩ năng, biết vận dụng linh hoạt<br />
trong việc kết hợp giữa đại số và hình học vào bài toán sao cho phù hợp.<br />
Mặt khác tâm lý chung các em học sinh đều rất sợ giải các bài toán liên<br />
quan đế n chứng minh bất đẳng thức và nếu có giải thì đôi khi cũng chỉ thừa<br />
nhận những công thức cũng như lời giải có sẵn mô ̣t cách thu ̣ đô ̣ng mà<br />
không hiểu bản chất vấ n đề . Chính vì hiểu được bất đẳng thức là một phần<br />
quan trọng trong chương trình phổ thông và học tốt bất đẳng thức sẽ thúc<br />
đẩy tư duy toán học của học sinh phát triển mạnh mẽ nên tác giả đã ma ̣nh<br />
da ̣n tìm hiể u, nghiên cứu và cho ̣n đề tài “Chưng minh một số bấ t đẳ ng<br />
́<br />
thưc cơ bản bằ ng phương pháp hình học” cho luận văn của mình nhằm<br />
́<br />
mục đích phát huy tính tích cực, tư duy, sáng ta ̣o của các em đối với mảng<br />
kiến thức này. Từ đó các em có thể vững tin khám phá cách giải mới này<br />
vào các bài chứng minh bất đẳng thức khó, cũng như chinh phục các bài<br />
toán chứng minh bất đẳng thức trong các đề thi đại học hàng năm.<br />
Tóm lại thông qua luận văn này, tác giả muốn:<br />
- Tăng thêm vốn kiến thức cho các em học sinh.<br />
-<br />
<br />
Khơi dậy niềm đam mê toán học của các em.<br />
<br />
-<br />
<br />
Tạo cho các em thói quen tự rèn luyện cho mình có một khả<br />
năng tư duy toán học khoa học.<br />
<br />
3<br />
<br />