ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
---------------------------
ĐINH THỊ LIÊN
PHƢƠNG PHÁP VÉC TƠ ĐIỂM
VÀ ỨNG DỤNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC
THÁI NGUYÊN - 2019
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC
---------------------------
ĐINH THỊ LIÊN
PHƢƠNG PHÁP VÉC TƠ ĐIỂM
VÀ ỨNG DỤNG
Chuyên ngành: Phƣơng pháp Toán sơ cấp
Mã số: 8 46 01 13
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS: TRỊNH THANH HẢI
THÁI NGUYÊN - 2019
i
Mục lục
Lời cảm ơn 1
Lời nói đầu 2
1 Kiến thức chuẩn bị 4
1.1. Sơlưcvvéctơ ........................ 4
1.2. Phương pháp véc . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 5
2 Vận dụng phương pháp véc điểm vào giải toán hình học28
2.1. sở của phương pháp véc điểm . . . . . . . . . . . . . . 28
2.2. Một số bài tập minh họa, ứng dụng của phương pháp véc
tơđim ............................. 29
Kết luận 37
TÀI LIỆU THAM KHẢO 38
1
Lời cảm ơn
Luận văn được hoàn thành dưới sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của thầy
Trịnh Thanh Hải. Các thầy giáo trong khoa Toán - Tin, trường Đại học
Khoa học cùng toàn thể các bạn trong lớp Cao học K12 đã tạo mọi điều kiện,
nhiệt tình ủng hộ em trong suốt quá trình làm luận văn. Em xin y tỏ lòng
biết ơn chân thành, sâu sắc với tất cả những đóng góp quý báu của thầy
và các bạn đặc biệt thầy Trịnh Thanh Hải. Tuy đã nhiều cố gắng trong
quá trình làm luận văn, nhưng do thời gian và kiến thức còn hạn chế nên luận
văn không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận được sự góp ý của
quý Thầy, và các bạn.
Mặc bản thân em đã hết sức cố gắng nhưng do thời gian nên luận văn
không tránh khỏi một vài lỗi. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo của các
thầy để em tiếp tục hoàn thiện nội dung luận văn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 10 năm 2019
Tác giả
Đinh Thị Liên
2
Lời nói đầu
1. do chọn đề tài
Phương pháp c điểm một trong những phương pháp được sử dụng
trong giải các bài toán hình học và cho ta những lời giải rất thú vị.
Việt Nam, cũng đã một số tài liệu đề cấp đến Phương pháp c
điểm, dụ như cuốn Hình học véc và cuốn Bài tập hình học véc của
GS. Nguyễn Thúc Hào.
Phương pháp c điểm một vài điểm khác biệt so với phương pháp
véc thông thường, tuy nhiên đây lại một công cụ rất hay cho phép ta
đưa ra những lời giải thú vị, ngắn ngọn cho nhiều bài toán dành cho học sinh
giỏi v hình học.
Liên quan đến hướng của đề tài y, Trường Đại học Khoa học, Đại học
Thái Nguyên chưa học viên nào nghiên cứu và viết luận văn, cũng như
thông qua tìm hiểu qua mạng internet và thư viện của Đại học Thái Nguyên,
tôi được biết đây đề tài ít người nghiên cứu và chưa đề tài nào trùng lặp.
Xuất phát từ thực tế trên và với mục đích tích lũy thêm các kiến thức v
Phương Pháp c điểm và vận dụng phương pháp y vào giải một số bài
toán đếm trong các đề thi học sinh giỏi trong nước và quốc tế làm liệu cho
công việc giảng dạy của bản thân, chúng em đã lựa chọn hướng nghiên cứu
vận dụng Phương pháp c điểm vào giải một số bài toán về hình học dành
cho học sinh giỏi.