BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---------------------------------------<br />
<br />
Họ và tên học viên:<br />
Nguyễn Thị Phương Thư<br />
<br />
XÂY DỰNG , THỬ NGHIỆM ĐỀ THI BAO GỒM CÁC CÂU<br />
HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN MÔN TOÁN LỚP 8 VÀ<br />
PHÂN TÍCH THEO MÔ HÌNH ĐỊNH GIÁ TỪNG PHẦN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2015<br />
1<br />
<br />
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG<br />
---------------------------------------<br />
<br />
Họ và tên học viên:<br />
Nguyễn Thị Phương Thư<br />
<br />
XÂY DỰNG , THỬ NGHIỆM ĐỀ THI BAO GỒM CÁC CÂU<br />
HỎI TRẮC NGHIỆM VÀ TỰ LUẬN MÔN TOÁN LỚP 8 VÀ<br />
PHÂN TÍCH THEO MÔ HÌNH ĐỊNH GIÁ TỪNG PHẦN<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ TOÁN HỌC<br />
CHUYÊN NGÀNH : PHƯƠNG PHÁP TOÁN SƠ CẤP<br />
MÃ SỐ: 60460113<br />
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC :<br />
GS.TSKH Lâm Quang Thiệp<br />
<br />
Hà Nội – Năm 2015<br />
2<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
NỘI DUNG<br />
<br />
Mở đầu ………………………………………………………<br />
<br />
TRANG<br />
5<br />
<br />
Chương 1: Tổng quan về các phương pháp đo lường trong giáo<br />
dục và mô hình định giá từng phần ………………………………..<br />
<br />
6<br />
<br />
I. Các loại phương pháp đo lường trong giáo dục……………….<br />
<br />
6<br />
<br />
II. Mô hình định giá từng phần ………………………………….<br />
<br />
25<br />
<br />
Chương 2: Xây dựng và triển khai một đánh giá tiêu chuẩn hóa..<br />
<br />
30<br />
<br />
1. Hai loại hình đánh giá cơ bản trong hệ thống giáo dục……….<br />
<br />
30<br />
<br />
2. Đánh giá trong tiến trình và đánh giá tổng kết….…………….<br />
<br />
31<br />
<br />
3.Các công đoạn xây dựng và triển khai đánh giá tiêu chuẩn hóa<br />
<br />
32<br />
<br />
Chương 3: Thực hành đánh giá môn toán học kỳ 1 lớp 8 bằng đề<br />
kiểm tra hỗn hợp trắc nghiệm và tự luận. ……<br />
<br />
37<br />
<br />
1. Giới thiệu chương trình toán lớp 8 …………………………...<br />
<br />
37<br />
<br />
2. Đánh giá thí sinh ……………………………………………...<br />
<br />
38<br />
<br />
3. Xây dựng bảng đặc trưng câu hỏi cho đề kiểm tra dự kiến bao<br />
gồm câu hỏi tự luận và trắc nghiệm ………………………………….<br />
<br />
38<br />
<br />
4. Thử nghiệm đề kiểm tra dự kiến ……………………………...<br />
<br />
44<br />
<br />
5. Xây dựng đề kiểm tra chính thức ……………………………..<br />
<br />
48<br />
<br />
Kết luận và khuyến nghị ……………………………………………<br />
<br />
63<br />
<br />
Tài liệu tham khảo ………………………………………………….<br />
<br />
64<br />
<br />
Phụ lục ……………………………………………………………….<br />
<br />
65<br />
<br />
1.Đề kiểm tra môn toán học kỳ 1 lớp 8 năm học 2014-2015(Dự<br />
kiến)…………………………………………………………………..<br />
<br />
65<br />
<br />
2.Đề kiểm tra môn toán học kỳ 1 lớp 8 năm học 2014-2015<br />
(Chính thức) ………………………………………………………….<br />
<br />
70<br />
<br />
3. Dữ liệu kết quả làm bài của thí sinh với đề chính thức ………<br />
<br />
75<br />
<br />
4. Kết quả phân tích câu hỏi của đề chính thức …………………<br />
<br />
81<br />
<br />
3<br />
<br />
5. Kết quả thí sinh làm đề chính thức …………………………...<br />
<br />
96<br />
<br />
4<br />
<br />
Thang Long University Libraty<br />
<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ<br />
MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Khi thực hiện các đánh giá trong giáo dục, hiện nay người ta thường tách<br />
biệt phương pháp trắc nghiệm với phương pháp tự luận. Tuy nhiên quá trình phát<br />
triển lý luận làm cho hai phương pháp hội tụ vào nhau: có thể xem trắc nghiệm<br />
(nhị phân) là trường hợp riêng của tự luận (đa phân). Mô hình định giá từng phần<br />
(partial credit model - PCM) giúp phân tích kết hợp trắc nghiệm với tự luận.<br />
Chính vì những lý do trên mà em chọn đề tài "Xây dựng, thử nghiệm đề<br />
thi bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm và tự luận môn Toán lớp 8 và phân tích<br />
theo mô hình định giá từng phần (PCM)", nhằm áp dụng PCM vào thực tế<br />
giảng dạy.<br />
2. Mục đích nghiên cứu: Thử nghiệm kiểm tra , đánh giá được trình độ<br />
của học sinh , đo được năng lực tiềm ẩn đơn chiều của học sinh bằng đề kiểm tra<br />
bao gồm các câu hỏi nhị phân và các câu hỏi tự luận có kiểu ứng đáp đa phân.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu: Học sinh khối lớp 8 trường THCS<br />
Lê Chân – Quận Lê Chân – Thành phố Hải Phòng . Học sinh được làm đề kiểm<br />
tra đánh giá môn Toán lớp 8 học kỳ 1 năm học 2014-2015.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu:<br />
- Nghiên cứu tài liệu để hiểu các vấn đề liên quan phương pháp đo lường<br />
và đánh giá được sử dụng.<br />
- Xây dựng công cụ để đo lường năng lực toán học của học sinh lớp 8 theo<br />
một quy trình công nghệ tiêu chuẩn hóa.<br />
- Đo lường năng lực của học sinh bằng công cụ được soạn thảo và phân<br />
tích kết quả bằng một phần mềm chuyên dụng.<br />
5<br />
<br />