intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Triết học: Bản thể luận của Augustino

Chia sẻ: My Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:61

266
lượt xem
38
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn này hệ thống lại những tư tưởng bản thể luận trong triết học của Augustino và những điểm tích cực và hạn chế trong tư tưởng bản thể luận của ông. Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo trong nghiên cứu, giảng dạy những nội dung triết học có liên quan đến tư tưởng triết học của Augustino.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Triết học: Bản thể luận của Augustino

́<br /> ĐẠI HỌC QUÔC GIA HÀ NỘI<br /> ̀<br /> TRƢƠNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> -----------------------<br /> <br /> LÊ TUẤN DŨNG<br /> <br /> BẢN THỂ LUẬN CỦA AUGUSTINO<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> ́<br /> ĐẠI HỌC QUÔC GIA HÀ NỘI<br /> ̀<br /> TRƢƠNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> <br /> -----------------------<br /> <br /> LÊ TUẤN DŨNG<br /> <br /> BẢN THỂ LUẬN CỦA AUGUSTINO<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> Chuyên ngành: Tôn Giáo học<br /> Mã số: 60 22 03 09<br /> <br /> Giáo viên hƣớng dẫn: PGS. TS. Nguyễn Quang Hƣng<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1<br /> CHƢƠNG 1. BỐI CẢNH LỊCH SỬ VÀ TIỀN ĐỀ RA ĐỜI BẢN THỂ<br /> LUẬN CỦA AUGUSTINO............................................................................. 7<br /> 1.1 Bối cảnh lịch sử.......................................................................................... 7<br /> 1.2 Những tiền đề tƣ tƣởng của bản thể luận Augustino .......................... 12<br /> 1.2.1 Học thuyết ý niệm của Platon ................................................................ 12<br /> 1.2.2 Học thuyết của Philon d’Alexandrie ...................................................... 24<br /> 1.2.3 Học Thuyết của Plotin............................................................................ 26<br /> 1.2.4 Kinh Thánh ............................................................................................. 30<br /> 1.3 Vài nét về thân thế, sự nghiệp của Augustino và tác phẩm Tự thuật. 47<br /> CHƢƠNG 2. THẦN LUẬN CỦA AUGUSTINO ...................................... 56<br /> 2.1 Khái niệm về bản thể luận...................................................................... 56<br /> 2.2 Quan niệm về Chúa trời ......................................................................... 62<br /> 2.2.1 Quan hệ đức tin - lý trí ........................................................................... 63<br /> 2.2.2 Chúa trời và Christ ................................................................................ 67<br /> CHƢƠNG 3. QUAN NIỆM VỀ THẾ GIỚI VÀ CON NGƢỜI CỦA<br /> AUGUSTINO................................................................................................. 85<br /> 3.1 Quan niệm về thế giới ............................................................................. 85<br /> 3.1.1 Vũ trụ luận và thuyết sáng thế ............................................................... 93<br /> 3.1.2 Quan niệm về thời gian ........................................................................ 980<br /> 3.2 Tồn tại ngƣời ......................................................................................... 853<br /> 3.2.1 Con người hiện thực............................................................................... 93<br /> 3.2.2 Bản chất của con người ....................................................................... 908<br /> 3.3 Một số đánh giá ..................................................................................... 105<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................. 110<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................... 113<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Lý do chọn đề tài<br /> Trung cổ là khoảng thời gian mà loài người từ lúc kết thúc thời cổ đại<br /> cụ thể là từ khi đế quốc Roma tan rã vào năm 476 đến khi bắt đầu thời cận đại<br /> với việc xâm chiếm Constantinopolis vào năm 1453 của đế chế Ottoman.<br /> Thời kỳ trung cổ là giai đoạn mà tôn giáo cụ thể là Kitô giáo đậm đặc nhất và<br /> trở thành nội dung chính của triết học trung cổ, một thời kỳ hoàng kim của<br /> Kitô giáo tạo nên một bản sắc riêng của văn hóa phương Tây. Phạm vi của<br /> triết học trung cổ rộng hơn triết học kinh viện nhiều. Nếu như triết học kinh<br /> viện chỉ thực sự bắt đầu vào thế kỷ thứ IX thì giai đoạn trước đã là một quá<br /> trình dọn dẹp từ từ một cách có hệ thống cho triết học kinh viện bằng tư tưởng<br /> của các giáo phụ. Vậy là có thể chia triết học trung cổ thành hai thời kỳ chính<br /> là triết học thời kỳ các giáo phụ và triết học kinh viện. Cả hai thời kỳ này triết<br /> học đều mang đậm bản sắc của Kitô giáo. Chúng ta có thể coi triết học trung<br /> cổ là những học thuyết tư tưởng triết học của phương Tây từ Augustino, đặc<br /> biệt với khẩu hiệu: “Hãy hiểu để mà tin và hãy tin để mà hiểu”. Một câu nói<br /> thể hiện sự thống nhất cũng như những vấn đề đặt ra trong sự giải quyết mối<br /> quan hệ giữa đức tin và lý trí, giữa tôn giáo và triết học. Điều này cũng thể<br /> hiện sự tương hỗ, bổ trợ cho nhau giữa triết học và tư tưởng Kitô giáo nơi lý<br /> trí của những con người vĩ đại bổ sung những tri thức đại diện cho cái “Biết”<br /> để củng cố “Đức tin” bền vững. Triết học gắn kết với đức tin tôn giáo và đức<br /> tin tôn giáo ngược lại cũng vậy và sự gắn kết giữa tri thức và đức tin của các<br /> Kitô hữu trung cổ trên điều kiện là một sự thống nhất về mặt tư tưởng. Đây<br /> cũng là đặc điểm tư tưởng của thời đại này và không có gì quan trọng hơn sự<br /> thống nhất này. Các quan niệm về: sự tồn tại của Chúa Trời, về nguồn gốc<br /> của vũ trụ, sự sắp xếp hoàn hảo và tuyệt diệu của tạo hóa, nguồn gốc của con<br /> người hay ý nghĩa và trách nhiệm trong cuộc đời của con người, về ý nghĩa<br /> lịch sử… tất cả đều chịu ảnh hưởng và bị chi phối bởi các quan niệm thần<br /> 1<br /> <br /> học. Như chính Karl Jaspers khẳng định đó là nếu như có ở đâu đó thì chính ở<br /> đây cho tới giờ tôn giáo là trật tự bền vững và có nội dung phong phú và được<br /> hiện thực với sự trợ giúp của lý trí, không phải nhờ những huấn thị trực tiếp,<br /> mà nhờ những con người có đức tin, bởi sự nghiêm túc và đáng tin cậy của<br /> những con người có đức tin.<br /> Augustino là một người sống trong thời kỳ trung cổ và đã là con người<br /> thì bao giờ cũng vẫn là sản phẩm của thời đại khi mình sinh ra. Ông là đỉnh<br /> cao của triết học thời kỳ các giáo phụ. Người ta đã nói về Augustino là một<br /> một trong những người đã làm rạng danh và vẻ vang nhất cho nhân loại. Chắc<br /> chắn người là một trong nhũng bậc vĩ nhân lớn nhất của giáo hội. Bằng chứng<br /> đó là sự cao thượng về tinh thần và luân lý trong đời sống Kitô. Sự thánh<br /> thiện siêu quần của Augustino từ khi trở lại, đã được các nhân chứng về đời<br /> người xác nhận, nhất là thánh Possidius, hoan hỉ mô tả các nhân đức của<br /> người. Cả sách Tự Thuật cũng cho thấy lòng mến Thiên Chúa của người ảnh<br /> hưởng đến độc giả như thế nào, nơi ông vượt trội nhất đó là đức ái là linh hồn<br /> của sự trọn lành.<br /> Việc tìm hiểu tư tưởng của Augustino không chỉ giúp chúng ta hiểu<br /> thêm về nhưng giá trị tư tưởng của ông để lại cho cả nhân loại mà còn giúp<br /> hiểu thêm về con người cũng như xã hội Tây Âu thời trung cổ. Một giai đoạn<br /> là cầu nối từ thời cổ đại đến thời cận đại. Có một giai đoạn mà người ta cho<br /> rằng trung cổ là thời kỳ đêm tối không hơn không kém về mặt tư tưởng và<br /> tiến trình phát triển tư tưởng của nhân loại, nhưng giờ đây người ta thấy rằng<br /> con người trong thời kỳ trung cổ có phong độ triết học phong phú hơn nhiều,<br /> sinh động hơn nhiều và rất cá tính. Người trung cổ đã đề cập đến nhiều vấn đề<br /> triết học đích thực, với những phương pháp quan điểm đặc trưng của triết học<br /> cũng như tôn giáo với mong muốn chinh phục và hướng tới chân lý khách<br /> quan với một khát vọng cao đẹp. Thời gian trôi đi gắn liền với sự vận động<br /> của tạo hóa, tất cả đã là quá khứ thì không thể trở về, nhưng những giá trị<br /> 2<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2