intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ Triết học: Vai trò của đội ngũ trí thức Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn hiện nay

Chia sẻ: My Tien | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:47

98
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích nghiên cứu của luận văn nhằm làm rõ những vấn đề lý luận về vai trò của đội ngũ trí thức cũng như đội ngũ trí thức giảng viên, phân tích thực trạng thực hiện vai trò của đội ngũ trí thức giảng viên của Học viên Nông nghiệp Việt Nam, từ đó luận văn hướng tới đề xuất các phương hướng và giải pháp phát huy hơn nữa vai trò to lớn của đội ngũ này trong sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp, nông thôn ở nước ta hiện nay.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ Triết học: Vai trò của đội ngũ trí thức Học viện Nông nghiệp Việt Nam trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn hiện nay

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> -----------------------------------------------------<br /> <br /> NGUYỄN THỊ THANH HÕA<br /> <br /> VAI TRÕ ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC HỌC VIỆN<br /> NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM TRONG<br /> SỰ NGHIỆP CNH, HĐH NÔNG NGHIỆP<br /> NÔNG THÔN HIỆN NAY<br /> <br /> LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br /> ----------------------------------------------------NGUYỄN THỊ THANH HÕA<br /> <br /> VAI TRÕ ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC HỌC VIỆN<br /> NÔNG NGHIỆP VIỆT NAM TRONG<br /> SỰ NGHIỆP CNH, HĐH NÔNG NGHIỆP<br /> NÔNG THÔN HIỆN NAY<br /> <br /> Chuyên ngành: Triết học<br /> Mã số: 60 22 03 01<br /> <br /> Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS. TS Nguyễn Anh Tuấn<br /> <br /> Hà Nội - 2016<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> MỞ ĐẦU……………………………………………………………………..3<br /> CHƢƠNG 1.................................................................................................... 10<br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐỘI NGŨ............................. 10<br /> TRÍ THỨC VÀ VAI TRÕ CỦA ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC CÁC ................. 10<br /> TRƢỜNG ĐẠI HỌC TRONG SỰ NGHIỆP CÔNG NGHIỆP HÓA,<br /> HIỆN ĐẠI HÓA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN ................................... 10<br /> 1.1. Quan niệm của Chủ nghĩa Mác - Lênin, tƣ tƣởng Hồ Chí Minh và<br /> Đảng Cộng sản Việt Nam về trí thức và vai trò của đội ngũ trí thức.......... 10<br /> 1.1.1 Quan niệm của các nhà kinh điển Mác - Lênin về trí thức và vai trò<br /> của đội ngũ trí thức ................................................................................. 10<br /> 1.1.2. Tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng Cộng sản Việt<br /> Nam về trí thức và vai trò của đội ngũ trí thức....................................... 12<br /> 1.2. Vai trò đội ngũ trí thức và trí thức giảng viên ở Việt Nam hiện nay ... 18<br /> 1.2.1. Vai trò của đội ngũ trí thức Việt Nam hiện nay ............................ 18<br /> 1 2.2. Vai trò của đội ngũ trí thức giảng viên hiện nay .......................... 21<br /> 1.3. Các tiêu chí đánh giá đội ngũ trí thức giảng viên .................................... 26<br /> 1.3.1. Về số lượng.................................................................................... 26<br /> 1.3.2. Về cơ cấu ....................................................................................... 27<br /> 1.3.3. Về chất lượng ................................................................................ 28<br /> 1.4. Sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn ở<br /> nƣớc ta hiện nay ..................................................................................................... 30<br /> 1.4.1. Khái niệm công nghiệp hóa, hiện đại hóa .................................... 30<br /> 1.4.2. Công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn .............. 36<br /> Tiểu kết chƣơng 1……………………..……………………………………45<br /> CHƢƠNG 2.................................................................................................... 46<br /> THỰC TRẠNG ĐỘI NGŨ TRÍ THỨC HỌC VIỆN NÔNG NGHIỆP ... 46<br /> <br /> 1<br /> <br /> VIỆT NAM, VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO VAI TRÕ 46<br /> CỦA ĐỘI NGŨ NÀY ĐÁP ỨNG NHU CẦU CỦA SỰ NGHIỆP CÔNG<br /> NGHIỆP HÓA, HIỆN ĐẠI HÓA NÔNG NGHIỆP, NÔNG THÔN ....... 46<br /> 2.1. Thực trạng đội ngũ trí thức giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt<br /> Nam hiện nay.......................................................................................................... 46<br /> 2.1.1. Giới thiệu về Học viện Nông nghiệp Việt Nam ............................. 46<br /> 2.1.2. Thực trạng đội ngũ trí thức giảng viên Học viện.......................... 50<br /> 2.2. Một số vấn đề đặt ra từ thực trạng thực hiện vai trò của đội ngũ trí<br /> thực Học viện Nông nghiệp Việt Nam đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn hiện nay .......................... 60<br /> 2.2.1 Tình trạng không đảm bảo về số lượng giảng viên phục vụ công tác<br /> giảng dạy và nghiên cứu khoa học.......................................................... 61<br /> 2.2.3. Chưa đảm bảo được về mặt chất lượng đáp ứng yêu cầu của sự<br /> nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn hiện nay.<br /> ................................................................................................................. 69<br /> 2.3. Một số phƣơng hƣớng, giải pháp, khuyến nghị nhằm nâng cao hơn<br /> nữa vai trò của đội ngũ trí thức Học viện Nông nghiệp Việt Nam .............. 74<br /> 2.3.1. Những phương hướng cơ bản nhằm nâng cao vai trò đội ngũ trí<br /> thức giảng viên của Học viện Nông nghiệp Việt Nam ............................ 74<br /> 2.3.2. Một số nhóm giải pháp cơ bản nhằm nâng cao vai trò đội ngũ trí<br /> thức giảng viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam ................................... 77<br /> 2.3.3. Một số khuyến nghị nhằm phát triển đội ngũ trí thức giảng viên<br /> Học viện Nông nghiệp Việt Nam đáp ứng nhu cầu của sự nghiệp công<br /> nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn .................................. 81<br /> Tiểu kết chƣơng 2…………………………………………………………..83<br /> KẾT LUẬN .................................................................................................... 84<br /> DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................... 87<br /> <br /> 2<br /> <br /> MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Trong thời đại ngày nay, khi mà khoa học, công nghệ đã trở thành lực<br /> lượng sản xuất trực tiếp, khi mà nền kinh tế thế giới đang chuyển mình từ<br /> kinh tế công nghiệp sang kinh tế tri thức, từ nền kinh tế chủ yếu dựa vào sức<br /> lao động cơ bắp, vốn và tài nguyên thiên nhiên sang nền kinh tế chủ yếu dựa<br /> vào tri thức của con người, vào khoa học - kỹ thuật và công nghệ thì vai trò<br /> của đội ngũ trí thức ngày càng được đánh giá cao hơn nữa. Trí thức là lực<br /> lượng cơ bản và nòng cốt trong lao động, sản xuất cũng như trong sáng tạo,<br /> truyền bá và ứng dụng tri thức khoa học. Trí thức trở thành đại biểu cho trí tuệ<br /> của nhân loại.<br /> Nước ta là một quốc gia đi lên từ sản xuất nông nghiệp. Nước ta có<br /> điều kiện tự nhiên khá thuận lợi cho phát triển nông nghiệp. Do đó trong quá<br /> trình xây dựng và phát triển đất nước, Đảng và Nhà nước ta luôn chú trọng<br /> đến nông nghiệp. Trong những năm qua, cùng với sự nghiệp công nghiệp hóa,<br /> hiện đại hóa (CNH, HĐH) nông nghiệp, nông thôn và công cuộc xây dựng<br /> nông thôn mới, nhiều chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà<br /> nước đã tạo điều kiện cho nông nghiệp phát triển. Những thành tựu trong<br /> nông nghiệp đã góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển và đảm bảo an ninh<br /> lương thực quốc gia. Nước ta đã trở thành nước xuất khẩu nhiều mặt hàng<br /> nông nghiệp. Những thành tựu đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ trí<br /> thức trong nông nghiệp.<br /> Để thực hiện được các mục tiêu, chiến lược quốc gia về xây dựng nông<br /> thôn và phát triển nông nghiệp, hoàn thành thắng lợi sự nghiệp CNH, HĐH<br /> nông nghiệp, nông thôn nước ta cần phải có một đội ngũ trí thức nông nghiệp<br /> đông đảo về số lượng, giỏi về chuyên môn, nắm bắt kịp thời các tiến bộ khoa<br /> học - kỹ thuật và công nghệ để đưa vào quá trình sản xuất. Tuy nhiên, trong<br /> 3<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2