ĐẠI HỌC QUỐC GIA THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH<br />
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN<br />
KHOA VĂN HÓA HỌC<br />
---------------------<br />
<br />
NGUYỄN THỊ THOA<br />
<br />
CHỢ TRONG ĐỜI SỐNG NGƯỜI VIỆT<br />
NAM BỘ<br />
LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HÓA HỌC<br />
<br />
MÃ SỐ: 603170<br />
<br />
Người hướng dẫn khoa học:<br />
TIẾN SĨ TRẦN NGỌC KHÁNH<br />
<br />
Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2011<br />
<br />
LỜI CẢM ƠN<br />
<br />
Sau thời gian theo học chương trình Cao học tại Trường Đại học Khoa học<br />
Xã hội & Nhân văn thành phố Hồ Chí Minh, được quý Thầy Cô nhiệt tình cung cấp<br />
kiến thức chuyên ngành Văn hóa học, tôi đã chọn đề tài “Chợ trong đời sống người<br />
Việt Nam Bộ” để làm luận văn tốt nghiệp thạc sĩ. Với tôi, đây là một đề tài hoàn<br />
toàn mới lạ, rất ít tư liệu và khoảng cách không gian cũng là một vấn đề đáng ngại,<br />
nhưng Tiến sĩ Trần Ngọc Khánh – với tư cách người hướng dẫn khoa học, đã tận<br />
tình giúp đỡ, hướng dẫn và tạo điều kiện cho tôi hoàn thành một cách tương đối đề<br />
tài nghiên cứu mà mình đã chọn.<br />
Tôi xin kính gửi đến quý Thầy Cô khoa Văn hóa học và các Thầy Cô thỉnh<br />
giảng lời cảm ơn chân thành và sâu sắcc nhất, đặc biệt là Tiến sĩ Trần Ngọc Khánh<br />
đã dành thời gian và tâm trí giúp đỡ tôi có đủ điều kiện hoàn thành nhiệm vụ học<br />
tập của mình trong những năm vừa qua.<br />
Do không được sinh trưởng ở vùng đất Nam Bộ, nên những am hiểu của tôi<br />
về văn hóa địa phương và con người Nam Bộ còn nhiều hạn chế; tuy nhiên, tôi cũng<br />
đã bỏ ra không ít thời gian, công sức và cả tâm huyết của mình khi thực hiện đề tài<br />
này. Có thể nói, việc thiếu sót trong quá trình thực hiện luận văn là điều không thể<br />
tránh khỏi, rất mong được sự góp ý chân tình của quý Thầy Cô, bạn bè để luận văn<br />
được hoàn chỉnh hơn.<br />
Tôi xin chân thành cảm ơn./.<br />
<br />
1<br />
<br />
MỤC LỤC<br />
PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 4<br />
1.<br />
<br />
Lý do chọn đề tài .................................................................................................... 4<br />
<br />
2.<br />
<br />
Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................................... 5<br />
<br />
3.<br />
<br />
Lịch sử vấn đề ........................................................................................................ 5<br />
<br />
4.<br />
<br />
Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .......................................................................... 7<br />
<br />
5.<br />
<br />
Ý nghĩa khoa học và thực tiễn ................................................................................ 7<br />
<br />
6.<br />
<br />
Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu ............................................................. 8<br />
<br />
7.<br />
<br />
Bố cục luận văn ...................................................................................................... 9<br />
<br />
CHƯƠNG 1. NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG ............................................................... 10<br />
1.1. Khái niệm chợ ...................................................................................................... 10<br />
1.1.1. Định nghĩa ........................................................................................... 10<br />
1.1.2. Mối liên hệ giữa chợ và đô thị ............................................................. 13<br />
1.2. Định vị chợ Nam Bộ theo trục tọa độ văn hóa ..................................................... 15<br />
1.2.1. Chợ Nam Bộ nhìn từ chủ thể văn hóa người Việt....................................... 15<br />
1.2.2. Chợ Nam Bộ nhìn từ thời gian văn hóa ..................................................... 22<br />
1.2.3. Chợ Nam Bộ nhìn từ không gian văn hóa................................................... 33<br />
1.3. Tiểu kết Chương 1 ................................................................................................ 41<br />
CHƯƠNG 2. CHỢ TRONG ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT CỦA NGƯỜI VIỆT NAM<br />
BỘ ........................................................................................................................ 44<br />
2.1. Các loại hình chợ .................................................................................................. 44<br />
2.1.1. Chợ nông thôn ............................................................................................ 45<br />
2.1.2. Chợ thành thị .............................................................................................. 49<br />
2.2. Các kiểu họp chợ đặc trưng của người Việt Nam Bộ .......................................... 52<br />
2.2.1. Chợ họp trên sông nước ............................................................................. 52<br />
2.2.2. Chợ họp cố định trên đất liền ..................................................................... 61<br />
2.3. Phương thức hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa ...................................... 64<br />
2.3.1. Các hình thức, nguyên tắc mua bán hàng hóa .......................................... 64<br />
2.3.2. Cách thức đo lường, vận chuyển hàng hóa ................................................ 69<br />
<br />
2<br />
<br />
2.4. Tiểu kết Chương 2 ................................................................................................ 76<br />
CHƯƠNG 3. CHỢ TRONG ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM<br />
BỘ ........................................................................................................................ 78<br />
3.1. Nhu cầu chợ của người Việt Nam Bộ ................................................................. 78<br />
3.1.1. Nhu cầu đi chợ ............................................................................................ 82<br />
3.1.2. Nhu cầu giao tiếp văn hóa ................................................................... 80<br />
3.2. Chợ trong tập quán tín ngưỡng của người Việt Nam Bộ ..................................... 82<br />
3.2.1. Tín ngưỡng ở chợ ....................................................................................... 82<br />
3.2.2. Tập quán kiêng kỵ trong kinh doanh ở chợ ................................................ 87<br />
3.3. Chợ trong văn hóa dân gian của người Việt Nam Bộ ........................................... 89<br />
3.3.1. Chợ Nam Bộ trong ngôn ngữ giao tiếp ...................................................... 90<br />
3.3.2. Chợ Nam Bộ trong văn học nghệ thuật ...................................................... 91<br />
3.4. Chợ Nam Bộ qua phong cách mua bán, rao hàng, chào hàng ........................... 105<br />
3.4.1. Phong cách mua bán ở chợ ....................................................................... 105<br />
3.4.2. Phong cách rao hàng, chào hàng ....................................................... 111<br />
3.5. Tiểu kết Chương 3............................................................................................. 1144<br />
CHƯƠNG 4. ẢNH HƯỞNG CỦA QUÁ TRÌNH ĐÔ THỊ HÓA ĐỐI VỚI CHỢ<br />
CỦA NGƯỜI VIỆT NAM BỘ ....................................................................... 117<br />
4.1. Chợ Nam Bộ trong quá trình đô thị hóa .............................................................. 117<br />
4.2. Sự biến đổi nhu cầu người bán và người mua ................................................... 122<br />
4.2.1. Người bán ................................................................................................. 123<br />
4.2.2. Người mua ................................................................................................ 126<br />
4.3. Chợ truyền thống trong đời sống hiện đại .......................................................... 129<br />
4.4. Vấn đề bảo tồn và phát triển chợ truyền thống trong quá trình đô thị hóa.......... 136<br />
4.5. Tiểu kết Chương 4 .............................................................................................. 140<br />
KẾT LUẬN ................................................................................................................ 143<br />
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................ 147<br />
PHẦN PHỤ LỤC ...................................................................................................... 155<br />
A. Phụ lục nội dung .................................................................................................... 155<br />
B. Phụ lục hình ảnh ..................................................................................................... 171<br />
<br />
3<br />
<br />
PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Lý do chọn đề tài<br />
Nam Bộ là vùng đất mới của Việt Nam, nơi có không ít các truyền thống văn<br />
hóa đặc sắc. Tư liệu khoa học về Nam Bộ khá nhiều, phổ biến trong nhiều lĩnh vực<br />
như lịch sử, địa lý, văn học... Tuy nhiên, về lĩnh vực văn hóa, nhiều đặc trưng của<br />
văn hóa Nam Bộ còn chưa được khai thác, trong đó có chợ.<br />
Với tính chất là điểm tập trung, nơi tiếp xúc, trao đổi các nhu cầu trong đời<br />
sống hàng ngày, chợ của người Việt ở Nam Bộ có các hình thái độc đáo gắn với<br />
vùng sông nước. Từ các chợ nổi tấp nập những con thuyền bán rau quả và nông sản<br />
trên các ngã ba, ngã tư hoặc tại các vàm sông, rạch đến các chợ thị nằm ở vị trí<br />
trung tâm thị trấn, gần bến sông để thuận tiện chuyên chở hàng hóa… đã thu hút rất<br />
nhiều sự chú ý, quan tâm, thú vị không chỉ đối với người trong nước mà còn đối với<br />
các du khách nước ngoài.<br />
Là người nghiên cứu văn hóa, bản thân chúng tôi có niềm đam mê đối với sự<br />
đa dạng văn hóa của các vùng miền khác nhau. Khai thác đề tài này, chúng tôi thiết<br />
nghĩ chợ không đơn thuần là nơi mua bán mà còn là nơi tập trung nhiều sắc thái văn<br />
hóa độc đáo của một vùng miền. Đi đến đâu, nếu muốn khám phá những nét thú vị,<br />
đặc sắc về con người và phong cách giao tiếp của họ thì không ở đâu bằng nơi họp<br />
chợ. Câu nói cửa miệng “đem ra chợ bán, đi ra chợ mua” đã trở thành một nét văn<br />
hóa quen thuộc của người dân Việt Nam nói chung.<br />
Ngày nay, chợ bị phai nhạt không ít những nét đặc trưng văn hóa truyền thống<br />
hoặc biến đổi nhiều trong quá trình đô thị hóa do nhiều lý do khác nhau, đặc biệt<br />
trong bối cảnh xã hội tiếp nhận văn minh phương Tây: người ta đem chợ vào trong<br />
các khu nhà rộng lớn và gọi đó là “siêu thị”. Điều này làm mất đi cảnh tượng “trăm<br />
người bán, vạn người mua”, hay cảnh giao tiếp giữa người bán và người mua mà<br />
chỉ còn là giao dịch hàng hóa đơn thuần. Do đó, tìm hiểu về chợ hoặc các đặc trưng<br />
văn hóa ở chợ cũng là yêu cầu cấp thiết trong tình hình hiện nay.<br />
<br />
4<br />
<br />