intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển Công ty TNHH giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:136

29
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kết cấu của luận văn gồm phần mở đầu và kết luận, luận văn có 3 chương: Chương 1 - Cơ sở Lí luận hoạch định chiến lược phát triển; Chương 2 - Phân tích thực trạng phát triển Công ty Giải pháp CNTT KMS; Chương 3 - Các chiến lược phát triển cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020. Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ: Xây dựng chiến lược phát triển Công ty TNHH giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020

  1. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN VŨ DUY XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CNTT KMS TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
  2. BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM --------------------------- NGUYỄN VŨ DUY XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CNTT KMS TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 LUẬN VĂN THẠC SĨ Chuyên ngành : Quản trị kinh doanh Mã số: 60340102 HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS.BẢO TRUNG TP. HỒ CHÍ MINH, tháng 01 năm 2013
  3. CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM Cán bộ hướng dẫn khoa học : TS.Bảo Trung Luận văn Thạc sĩ được bảo vệ tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghệ TP. HCM ngày … tháng … năm … Thành phần Hội đồng đánh giá Luận văn Thạc sĩ gồm: (Ghi rõ họ, tên, học hàm, học vị của Hội đồng chấm bảo vệ Luận văn Thạc sĩ) 1. …………………………………………………………… 2. …………………………………………………………… 3. …………………………………………………………… 4. …………………………………………………………… 5. …………………………………………………………… Xác nhận của Chủ tịch Hội đồng đánh giá Luận sau khi Luận văn đã được sửa chữa (nếu có). Chủ tịch Hội đồng đánh giá LV
  4. TRƯỜNG ĐH KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ TP. HCM CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM PHÒNG QLKH - ĐTSĐH Độc lập - Tự do - Hạnh phúc TP. HCM, ngày 27 tháng 12 năm 2012 NHIỆM VỤ LUẬN VĂN THẠC SĨ Họ tên học viên: NGUYỄN VŨ DUY Giới tính: Nam Ngày, tháng, năm sinh: 04/09/1983 Nơi sinh:TPHCM Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh MSHV:1184011040 I- TÊN ĐỀ TÀI: Xây dựng chiến lược phát triển công ty TNHH giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020 II- NHIỆM VỤ VÀ NỘI DUNG: Đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS trong giai đoạn từ nay đến năm 2020. Nội dung của luận văn gồm 3 chương: Chương 1: Cơ sở lý thuyết hoạch định chiến lược phát triển. Chương 2: Phân tích thực trạng phát triển Công ty Giải pháp CNTT KMS. Chương 3: Các chiến lược phát triển cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020. III- NGÀY GIAO NHIỆM VỤ: 24/07/2012 IV- NGÀY HOÀN THÀNH NHIỆM VỤ: 29/12/2012 V- CÁN BỘ HƯỚNG DẪN: TS.Bảo Trung CÁN BỘ HƯỚNG DẪN KHOA QUẢN LÝ CHUYÊN NGÀNH
  5. i LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết quả nêu trong Luận văn là trung thực và chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Tôi xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện Luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong Luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. TÁC GIẢ NGUYỄN VŨ DUY
  6. ii LỜI CÁM ƠN Trong quá trình thực hiện luận văn này tôi đã nhận được nhiều sự giúp đỡ, động viên của nhiều cơ quan, doanh nghiệp và các cá nhân. Xin trân trọng cám ơn TS.BẢO TRUNG – Người thầy đáng kính trọng, người đã tận tình hướng dẫn, giúp đỡ về mọi mặt, và đã động viên tôi hoàn thành luận văn Thạc sĩ kinh tế này. Xin trân trọng cám ơn Khoa Sau đại học trường Đại học Kỹ thuật công nghệ, Ban giám đốc công ty KMS và các đồng nghiệp đã tạo mọi điều kiện thuận lợi và giúp đỡ tôi về mọi mặt trong suốt quá trình học tập ở bậc Cao học và thực hiện luận văn thạc sĩ kinh tế tại công ty KMS. Xin trân trọng!
  7. iii TÓM TẮT Để tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường đầy khó khăn và thách thức, Ban lãnh đạo Công ty TNHH KMS đang tìm cách xây dựng chiến lược phát triển công ty từ nay đến 2020. Mục đích của hoạch định chiến lược là nhằm tìm ra các điểm mạnh cũng như các mặt hạn chế đang tồn tại và các cơ hội cũng như các mối đe dọa đang tác động lên công ty. Trên cơ sở đó đưa ra một số đề xuất góp phần khắc phục những mặt tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động cho công ty đồng thời tìm ra phương hướng phát triển tốt nhất trong tương lai. Phạm vi nghiên cứu là thu thập dữ liệu từ Cục phần mềm thành phố Hồ Chí Minh và kết quả hoạt động SXKD của Công ty KMS. Phương pháp nghiên cứu là kết hợp giữa phương pháp luận, nghiên cứu thực tiễn và phương pháp tổng hợp. Nội dụng của luận văn này chia làm 3 chương: Chương 1: Cơ sở Lí luận hoạch định chiến lược phát triển. Trong chương này chúng ta nghiên cứu các khái niệm cơ bản về Chiến lược, Chiến lược phát triển, môi trường chiến lược, các công cụ phân tích dung trong hoạch định chiến lược như: mô hình hệ quả, mô hình lợi nhuận, ma trận Hiệu quả- Nổ lực,Ma trận Michael Porter, Ma trận BCG và ma trận SWOT và các qui trình hoạch định chiến lược như quá trình xây dựng chiến lược, quá trình hình thành chiến lược và quá trình triển khai chiến lược Chương 2: Phân tích thực trạng phát triển Công ty Giải pháp CNTT KMS. Trong chương này chúng ta tập trung vào phân tích thị trường phát triển của côn ty KMS, phân tích các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược phát triển của Công ty KMS từ đó tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức Chương 3: Các chiến lược phát triển cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020. Từ những thực trạng đã phân tích ở chương 2, kết hợp với những mục tiêu của công
  8. iv ty KMS từ nay đến 2020 là mở rộng thị trường hơn nữa. Chúng ta dung ma trận SWOT để đề ra chiến lược phát triển phù hợp trong tương lai như: 1. Chiến lược mở rộng thị trường gia công phần mềm và đầu tư phát triển lĩnh vực công nghệ mới (SO) 2. Chiến lược duy trì và phát triển mạnh thị trường hiện tại (ST) 3. Chiến lược kinh doanh dịch vụ phần mềm tại Việt Nam (WO) 4. Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh (WT) Từ các chiến lược trên, chúng ta đề ra các giải pháp để thực thiện cho từng chiến lược như sau: Giải pháp chiến lược mở rộng thị trường , Giải pháp cho chiến lược đa dạng hóa lĩnh vực phát triển công nghệ, Giải pháp cho chiến lược duy trì và phát triển thị trường hiện tại, Giải pháp cho chiến lược phát triển dịch vụ phần mềm tại Việt Nam, Giải pháp cho chiến lượng nâng cao năng lực cạnh tranh. Từ các giải pháp, ta đề ra biện pháp để thực hiện nó: Nâng cao hoạt động marketing và quảng bá thương hiệu; Xây dựng biện pháp để tiếp cận thị trường Nhật; Huấn luyện và đào tạo nhân viên để phát triển thị trường dịch vụ ở Việt Nam; Nâng cao trình độ nguồn nhân lực hiện tại của công ty; Đổi mới cơ cấu tổ chức, hoàn thiện kỹ năng quản lý cho đội ngũ lãnh đạo của Công ty; Hoàn chỉnh qui trình sản xuất theo chuẩn quốc tế CMMi; Đầu tư nghiên cứu và phát triển công nghệ ERP; Dùng chính sách CSR để giữ người tài Kết luận và một số kiến nghị. Từ những phân tích trên chúng ta có thể đề ra một số kết luận sơ bộ và kiến nghị đối với nhà nước và hiệp hội doanh nghiệp phần mềm để cùng tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệm phần mềm phát triển hơn nữa
  9. v ABSTRACT In order to exist and develop in competitive and challegable environment , the Board of Directors of KMS IT Solutions, Co., Ltd is going to build a development strategy for company in coming years of 2020. The purpose of this strategy aims to find out strengths, weakness, opportunities and challenges of the KMS company This thesis consists of 3 chapters: Chapter 1: Theoretical basis for development strategy In this chapter we study the basic concepts of Strategy, development strategy, strategic environment, the analytical tools used in planning strategies such as: consequence model, profit model, the matrix-efficiency efforts model, Matrix Michael Porter model, BCG matrix and SWOT matrix and the planning process strategy as the process of strategy formulation, strategy formulation process and strategic deployment process Chapter 2: Analysis the development Status of KMS IT Solutions Company In this chapter, we focus on anaylysizing the developing market of the KMS company, anaylysizing the factors affecting the Company's development strategy of the KMS company, then find out the strengths, weaknesses, opportunities and challenges. Chapter 3: The development strategy for the KMS IT Solutions Co., Ltd from now to 2020 From the situation analysis in Chapter 2, in combination with the goals of KMS from now to 2020 is to further expand the market. We use the matrix SWOT to propose appropriate development strategy in the future such as: 1. Strategy to expand outsourcing market and investment in developing the field of new technologies (SO) 2. Strategy to maintain and develop the current market (ST) 3. Software service business strategy in Vietnam (WO)
  10. vi 4. Strategy to improve competitiveness (WT) From the above strategy, we propose solutions to improve for each strategy are as follows: Solutions market expansion strategy, strategic solutions for diversifying the field of technology development, Solutions forstrategy to maintain and develop the current market, strategic solution for software development services in Vietnam, Solution strategy to improve competitiveness. From the solution, we propose measures to implement it: Improve its marketing and branding; Develop measures to reach the Japanese market; Coaching and training staff to develop services market in Vietnam; raise the current human resources company; Innovation organizational structure, improve management skills for leadership of the Company; complete production process to CMMi international standards; Investment in research and development of ERP technology; content CSR policy to keep talent Conclusions and some recommendations. From the above analysis we can set out some preliminary conclusions and recommendations for state and business associations to the same software to remove difficulties for enterprises, promote development software testing more
  11. vii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN............................................................................................................... i LỜI CÁM ƠN.................................................................................................................... ii TÓM TẮT ........................................................................................................................iii ABSTRACT ...................................................................................................................... v MỤC LỤC ...................................................................................................................... vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT................................................................................... xi DANH MỤC CÁC BẢNG ............................................................................................. xiii DANH MỤC CÁC HÌNH .............................................................................................. xiv MỞ ĐẦU .......................................................................................................................... 1 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI................................................................................................. 1 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.......................................................................................... 2 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU.......................................................................................... 2 4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU............................................................................................. 3 5. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.................................................................................. 3 6. KẾT CẤU LUẬN VĂN ................................................................................................ 3 CHƯƠNG 1: ..................................................................................................................... 4 CƠ SỞ LÍ LUẬN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN............................................................... 4 1.1 CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN.................................................................................. 4 1.1.1 Chiến lược.................................................................................................4 1.1.2 Chiến lược phát triển.................................................................................5 1.1.3 Hoạch định chiến lược phát triển...............................................................5 1.1.4 Ý nghĩa của hoạch định chiến lược............................................................5 1.2 MÔI TRƯỜNG CHIẾN LƯỢC ............................................................................. 7 1.2.1 Môi trường vĩ mô ......................................................................................7 1.2.1.1 Môi trường kinh tế .............................................................................7 1.2.1.2 Môi trường chính trị và luật pháp .......................................................7 1.2.1.3 Môi trường kỹ thuật và công nghệ......................................................7 1.2.1.4 Môi trường văn hóa-xã hội.................................................................8 1.2.2 Môi trường ngành .....................................................................................8 1.2.2.1 Đối thủ cạnh tranh..............................................................................8 1.2.2.2 Sản phẩm thay thế ..............................................................................8 1.2.2.3 Khách hàng ........................................................................................9 1.2.2.4 Nhà cung ứng.....................................................................................9 1.2.2.5 Đối thủ tiềm năng.............................................................................10
  12. viii 1.2.3 Môi trường nội tại trong doanh nghiệp ....................................................11 1.2.3.1 Môi trường làm việc.........................................................................11 1.2.3.2 Văn hóa doanh nghiệp......................................................................12 1.2.3.3 Chất lượng nguồn nhân lực ..............................................................12 1.2.3.4 Năng lực sản xuất kinh doanh ..........................................................13 1.2.3.5 Tiềm lực tài chính ............................................................................13 1.2.3.6 Hoạt động marketing........................................................................13 1.2.3.7 Hoạt động nghiên cứu và phát triển..................................................13 1.3 CÁC CÔNG CỤ PHÂN TÍCH SỬ DỤNG TRONG QUÁ TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ................................................................................................................ 14 1.3.1 Mô hình hệ quả .......................................................................................14 1.3.2 Mô hình lợi nhuận...................................................................................15 1.3.3 Ma trận Hiệu quả -Nỗ lực........................................................................16 1.3.4 Ma trận Michael Porter ...........................................................................17 1.3.5 Ma trận BCG...........................................................................................17 1.3.6 Ma trận SWOT........................................................................................19 1.4 QUI TRÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC ....................................................... 20 1.4.1 Xây dựng chiến lược ...............................................................................20 1.4.1.1 Quá trình xây dựng chiến lược .........................................................20 1.4.1.2 Mục tiêu chiến lược .........................................................................21 1.4.2 Qui trình hình thành chiến lược ...............................................................21 1.4.3 Triển khai chiến lược ..............................................................................22 1.4.3.1 Xây dựng và triển khai kế hoạch hành động .....................................22 1.5 TỔNG QUAN VỀ NGHÀNH CÔNG NGHIỆP PHẦN MỀM ................................... 23 1.5.1 Khái niệm phần mềm ..............................................................................23 1.5.2 Khái niệm Công nghiệp phần mềm .........................................................23 1.5.3 Đặc điểm của ngành công nghiệp phần mềm...........................................23 1.5.4 Phân loại phần mềm ................................................................................26 1.5.5 Tình hình phát triển ngành CNPM của VN và vị thế của CNPM VN trên thế giới...............................................................................................................27 1.5.5.1 Tình hình phát triển ngành CNPM của VN ......................................27 1.5.5.2 Vị thế của ngành công nghiệp phần mềm VN trên thế giới...............28 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ................................................................................................ 31 CHƯƠNG 2: ................................................................................................................... 32 PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN CÔNG TY GIẢI PHÁP CNTT KMS ........ 32 2.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CNTT KMS.......................... 32 2.1.1 Giới thiệu chung về công ty ....................................................................32
  13. ix 2.1.2 ĐẶC ĐIỂM THỊ TRƯỜNG PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY KMS ........35 2.2 PHÂN TÍCH CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY KMS .................................................................................................... 37 2.2.1 Phân tích môi trường vĩ mô .....................................................................37 2.2.1.1 Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường kinh tế................................37 2.2.1.2 Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường chính trị- pháp luật.............40 2.2.1.3 Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường kỹ thuật – công nghệ ..........44 2.2.1.4 Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường văn hóa-xã hội ...................47 2.2.2 Phân tích môi trường ngành ....................................................................50 2.2.2.1 Phân tích sự đe dọa từ đối thủ cạnh tranh mới và hiện tại .................50 2.2.2.2 Phân tích áp lực của sản phẩm thay thế ............................................54 2.2.2.3 Phân tích áp lực của khách hàng.......................................................56 2.2.3 Phân tích môi trường nội tại của công ty KMS ........................................60 2.2.3.1 Phân tích môi trường làm việc..........................................................60 2.2.3.2 Qui trình làm việc ............................................................................62 2.2.3.3 Phân tích năng lực sản xuất ..............................................................64 2.2.3.4 Phân tích hoạt động marketing .........................................................66 2.2.3.5 Phân tích nguồn nhân lực .................................................................67 2.2.3.6 Phân tích họat động nghiên cứu và phát triển ...................................70 2.2.3.7 Phân tích tình hình tài chính.............................................................71 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ................................................................................................ 75 CHƯƠNG 3: ................................................................................................................... 77 XÂY DỰNG GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY TNHH GIẢI PHÁP CNTT KMS ĐẾN NĂM 2020 .............................................................................. 77 3.1 ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY TỪ 2008-2011................... 77 3.2 DỰ BÁO XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH CNPM TRONG NHỮNG NĂM TỚI ....................................................................................................................... 78 3.3 MỤC TIÊU HÌNH THÀNH CHIẾN LƯỢC GIAI ĐOẠN TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 ........................................................................................................................................ 79 3.4 PHÂN TÍCH MA TRẬN SWOT HÌNH THÀNH CÁC CHIẾN LƯỢC..................... 81 3.4.1 Chiến lược dùng thế mạnh để chiếm cơ hội (SO) .....................................83 3.4.2 Chiến lược dùng thế mạnh để tránh mối đe dọa (ST).................................84 3.4.3 Chiến lược dùng cơ hội để giải quyết những điểm yếu (WO) ...................85 3.4.4 Chiến lược dung làm giảm bớt điểm yếu và tránh mối đe dọa(WT)...........87 3.5 LỰA CHỌN CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CHO CÔNG TY KMS TỪ NAY ĐẾN NĂM 2020 ...................................................................................................................... 88 3.5.1 Chiến lược mở rông thị trường gia công phần mềm và đầu tư phát triển lĩnh vực công nghệ mới (SO) ....................................................................................88 3.5.2 Chiến lược duy trì và phát triển mạnh thị trường hiện tại (ST)...................90
  14. x 3.5.3 Chiến lược kinh doanh dịch vụ phần mềm tại Việt Nam (WO)..................91 3.5.4 Chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh(WT)..........................................91 3.6 CÁC GIẢI PHÁP THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC ........................................................ 92 3.6.1 Giải pháp cho chiến lược mở rộng thị trường ............................................92 3.6.2 Giải pháp cho chiến lược đa dạng hóa lĩnh vực công nghệ mới ...............95 3.6.3 Giải pháp cho chiến lược duy trì và phát triển thị trường hiện tại .....97 3.6.4 Giải pháp cho chiến lược phát triển dịch vụ phần mềm tại Việt Nam .... 100 3.6.5 Giải pháp cho chiến lược nâng cao năng lực cạnh tranh ........................ 102 3.6.5.1 “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”............................................. 102 3.6.5.2 “Cải thiện chất lượng sản phẩm”....................................................... 106 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .............................................................................................. 111 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ....................................................................................... 113 1. KẾT LUẬN:.............................................................................................................. 113 2. KIẾN NGHỊ .............................................................................................................. 115 2.1 Đối với nhà nước ..................................................................................................... 115 2.2 Đối với hiệp hội phần mềm VN ............................................................................... 117 TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................. 118
  15. xi DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT KMS KM Solutions Giải pháp CNTT KM Ma trận lựa chọn giải pháp BCG Boston Cosulting Group cạnh tranh CNPM Công nghệ phần mềm Quan hệ giữa các doanh B2B Business to Business nghiệp EBIT Earnings before interest &tax Lơi nhuận trước thuế FDI Foreign Direct Investment Đầu tư trực tiếp nước ngoài GDP Gross Domestic Product Tổng sản phẩm quốc nội CNTT Công nghệ thông tin Công nghệ thông tin và CNTT & TT truyền thông ISP Internet Service Provider Nhà cung cấp dịch vụ internet Nhà cung cấp dịch vụ cổng IXP Internet Exchange Provider kết nối internet PMNM Phần mềm mã nguồn mở DNPM Doanh nghiệp phần mềm PM Phần mềm DN Doanh nghiệp O Opportunities Các cơ hội USD United States Dollar Đô la Mỹ PR Public Relations Quan hệ công chúng R&D Reseach & Development Nghiên cứu và phát triển Tỷ số lợi nhuận ròng trên tài ROA Return on total assets sản Tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn ROE Return on Conmon Equity chủ sở hữu S Strength Điểm mạnh Chiến lược dùng thế mạnh SO Strength Opportunities chiếm cơ hội Lên kế hoạch quản lý doanh ERP Enterprise Resource Planning nghiệp Chiến lược sử dụng thế mạnh ST Strength Threat để giảm mối đe dọa Ma trận phân tích điểm mạnh, Strength Weakness Opportunities SWOT điểm yếu, cơ hội và các thách Threat thức T Threat Các thách thức W Weakness Các điểm yếu Chiến lược lợi khắc phục WO Weakness Opportunities điểm yếu để khai thác các cơ hội WT Weakness Threat Chiến lược giảm bớt điểm
  16. xii yếu và tránh mối đe dọa WTO World Trade Organization Tổ chức thương mại thế giới
  17. xiii DANH MỤC CÁC BẢNG STT Tên bảng Trang Bảng 2.1 – Top 50 quốc gia hấp dẫn nhất về gia công phần 1 38 mềm 2 Bảng 2.2 – Đánh giá vị thế CNTT Việt Nam năm 2011 39 Bảng 2.3 – Vị thế cạnh tranh của công ty KMS với các đối thủ 63 khác 3 Bảng 2.4 – Thống kê năng suất lao động của công ty KMS 74 4 Bảng 2.5 – Thống kê năng suất lao động của các công ty lớn 75 5 Bảng 3.1 - Phân tích ma trận SWOT của công KMS 90 6 Bảng 3.2 - Chiến lược SO của công ty KM 93 7 Bảng 3.3 - Chiến lược ST của công ty KMS 94 8 Bảng 3.4 - Chiến lược WO của công ty KMS 96 9 Bảng 3.5 - Chiến lược WT của công ty KMS 97
  18. xiv DANH MỤC CÁC HÌNH STT Tên hình Trang Hình 1.1 – Các ảnh hưởng của môi trường ngành đối với doanh 1 17 nghiệp 2 Hình 1.2 – Ví dụ mô hình hiệu quả 21 Hình 1.3 - Mô hình lợi nhuận giúp phân tích việc gia tăng khối 3 22 lượng bán 4 Hình 1.4 - Lựa chọn chiến lược phát triển 23 5 Hình 1.5 - Ma trận Porter 24 6 Hình 1.6 - Ma trận BCG 25 7 Hình 1.7 - Ma trận SWOT giúp hình thành chiến lược bộ phận 27 8 Hình 2.1 – Mô hình 4/1 của ngành CNPM 34 Hình 2.2 – Sơ đồ cơ cấu tổ chức của công ty KMS 42 Hình 2.3 – Biến đổi cơ cấu lao động dưới tác động của công 9 53 nghệ Hình 2.4 – Sơ đồ qui trình làm việc giữa nhân viên KMS và 10 72 VITALSUITE
  19. 1 MỞ ĐẦU 1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI Thời đại ngày nay được xem là thời đại bùng nổ của CNTT và kỹ thuật số vì sự phát triển mạnh mẽ của nó đã giúp cho cuộc sống của con người ngày một tốt hơn và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Trình độ CNTT của một nước phản ánh trình độ phát triển của nước đó. Chính vì thế mà định hướng phát triển của chính phủ trong tương lai là tập trung phát triển ngành CNTT trở thành một trong những ngành kinh tế chủ lực của đất nước. Thực tế, ngành CNTT của nước ta vẫn còn non trẻ, các công ty phần mềm trong nước đa số là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, tiềm lực tài chính thấp, vốn đầu tư ít, thiếu nguồn nhân lực trình độ cao nên thường gặp khó khăn trong quá trình cạnh tranh và phát triển. Mặt khác, hiện nay có rất nhiều công ty phần mềm ở VN ra đời và cạnh tranh với nhau rất quyết liệt. Nhưng đa phần là những công ty nhỏ nên rất khó khăn để cạnh tranh với những công ty có tiềm lực kinh tế mạnh ở nước ngoài như IBM, Intel, Nortel… nhất là sau khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO thì vấn đề này càng quyết liệt hơn nữa. Quy luật cạnh tranh luôn vận động cùng với xu hướng phát triển của nền kinh tế, chính sự cạnh tranh gay gắt để tồn tại và phát triển của doanh nghiệp mà trên thị trường xảy ra hiện tượng như “cá lớn nuốt cá bé”, thâu tóm hay sát nhập giữa các doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp dù có lợi thế cạnh tranh đến đâu nhưng không có sự đầu tư, đổi mới cho sản phẩm hoặc ngành nghề của mình thì lâu dần sẽ bị loại khỏi thị trường, đó là quy luật tất yếu của nền kinh tế thị trường. Vậy làm thế nào để tạo ra lợi thế cạnh tranh và phát triển bền vững trước sự cạnh tranh gay gắt của nền kinh tế thị trường hiện nay? Để giải quyết vấn đề này chúng ta cần phải xây dựng cho doanh nghiệp mình một chiến lược kinh doanh thiết thực phù hợp với điều kiện của doanh nghiệp, chiến lược không chỉ tập trung vào mục tiêu ngắn hạn trước mắt mà phải mang tính chất dài hạn, xây dựng trên cơ sở phân tích thông tin tổng hợp về môi trường, về đối thủ cạnh tranh và các hoạt động bên trong tổ chức. Công ty TNHH Giải Pháp CNTT KMS cũng là một công ty còn rất trẻ, được thành lập từ năm 2006 nên còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện để phát triển tốt hơn.
  20. 2 Hiện nay công ty chuyên gia công phần mềm xuất khẩu cho một công ty lớn ở Mỹ nên tương đối ổn định. Kế hoạch trong tương lai của công ty là có thể tiếp tục gia công phần mềm cho nhiều công ty khác hoặc có thể tự thân sản xuất phần mềm để bán hoặc có thể trở thành nơi tư vấn và đào tạo về các giải pháp thông tin cho các công ty khác hoặc làm tất cả các khâu trên. Tuy nhiên đây mới chỉ là dự đinh chứ công ty chưa có một chiến lược rõ ràng, cụ thể nào cả. Công ty nên tập trung và đầu tư theo hướng nào, đó còn là một câu hỏi lớn đối với Ban Lãnh đạo công ty. Do vậy, để phát triển bền vững và đúng hướng, ngay từ bây giờ công ty TNHH Giải Pháp CNTT KMS phải họach địch chiến lược phát triển trong dài hạn. Vì những lý do nêu trên, tôi đã quyết định chọn đề tài: “Xây dựng chiến lược phát triển Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020” làm đề tài tốt nghiệp của mình. 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU Hoạch định chiến lược phát triển nhằm phân tích thực trạng của công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS, tìm ra các điểm mạnh cũng như các mặt hạn chế đang tồn tại và các cơ hội cũng như các mối đe dọa đang tác động lên công ty. Trên cơ sở đó đưa ra một số đề xuất góp phần khắc phục những mặt tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động cho công ty đồng thời tìm ra phương hướng phát triển tốt nhất trong tương lai. 3. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU Xác định cơ sở khoa học của quá trình xây dựng chiến lược phát triển của Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS từ nay đến năm 2020. Phân tích và đánh giá thực trạng của Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS , việc phân tích này nhằm rút ra bài học về những vấn đề còn tồn tại cũng như những cơ hội mà Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS có thể tận dụng để phát triển bền vững. Đưa ra một số giải pháp nhằm khắc phục những hạn chế còn tồn tại và nâng cao hiệu quả hoạt động cho Công ty TNHH Giải pháp CNTT KMS trong giai đoạn từ nay đến năm 2020.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2