intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sĩ xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước: Công tác quy hoạch cán bộ diện ban thường vụ Đảng ủy Đại học quốc gia Hà Nội quản lý hiện nay

Chia sẻ: Cua Bao | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:115

359
lượt xem
56
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Từ thực tiễn công tác quy hoạch cán bộ ở ĐHQGHN nói chung và quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN quản lý nói riêng đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, khuyết điểm đòi hỏi phải nâng cao chất lượng quy hoạch cán bộ, đáp ứng được yêu cầu trước mắt và lâu dài cho sự nghiệp phát triển của ĐHQGHN, góp phần thúc đẩy sự nghiệp CNH, HĐH đất nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sĩ xây dựng Đảng và chính quyền nhà nước: Công tác quy hoạch cán bộ diện ban thường vụ Đảng ủy Đại học quốc gia Hà Nội quản lý hiện nay

  1.    BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO            HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA                      HỒ CHÍ MINH        HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN NGUYỄN THỊ LAN ANH CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÁN BỘ DIỆN BAN THƯỜNG VỤ ĐẢNG ỦY ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ  NỘI QUẢN LÝ HIỆN NAY                                        Ngành: Xây dựng Đảng và Chính quyền nhà nước Mã số : 60 31 02 03 LUẬN VĂN THẠC SĨ  XÂY DỰNG ĐẢNG VÀ CHÍNH QUYỀN NHÀ NƯỚC NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. Lâm Quốc Tuấn
  2. HÀ NỘI ­ 2015
  3. LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số  liệu, kết quả  nêu trong luận văn là trung thực, có xuất xứ  rõ ràng. Những  kết luận trong luận văn chưa từng công bố trong bất cứ công trình nào. Tôi   xin hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về lời cam đoan của mình.                                                                  TÁC GIẢ LUẬN VĂN                                                                  NGUYỄN THỊ LAN ANH
  4. MỤC LỤC  MỞ ĐẦU                                                                                                        ....................................................................................................      1 Chương   1 CÔNG   TÁC   QUY   HOẠCH   CÁN   BỘ   DIỆN   BAN   THƯỜNG   VỤ   ĐẢNG   UỶ   ĐẠI   HỌC   QUỐC   GIA   HÀ   NỘI   QUẢN   LÝ   ­    NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN                                                                        ...................................................................      8 1.1. Quan niệm, vai trò quy hoạch cán bộ  diện Ban Thường vụ  Đảng uỷ  Đại học Quốc gia Hà Nội quản lý ­ Những vấn đề lý   luận                                                                                                    ................................................................................................      8 1.2. Quan điểm, nguyên tắc, phương châm, quy trình quy hoạch cán  bộ  diện Ban Thường vụ  Đảng uỷ  Đại học Quốc gia Hà Nội   quản lý                                                                                             ........................................................................................       18 Chương   2 THỰC   TRẠNG   CÔNG   TÁC   QUY   HOẠCH CÁN   BỘ   DIỆN   BAN   THƯỜNG   VỤ   ĐẢNG   UỶ    ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI QUẢN LÝ                                                ............................................       35 2.1. Những yếu tố  ảnh hưởng đến công tác quy hoạch cán bộ diện   Ban Thường vụ Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội quản lý   .  35      2.2. Công tác quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng uỷ Đại  học Quốc gia Hà Nội quản lý ­ Thực trạng, nguyên nhân và   kinh nghiệm                                                                                     .................................................................................       42 Chương   3 PHƯƠNG   HƯỚNG   VÀ   NHỮNG   GIẢI   PHÁP   CHỦ   YẾU   NHẰM   NÂNG   CAO   CHẤT     LƯỢNG   CÔNG   TÁC   QUY   HOẠCH
  5. CÁN   BỘ   DIỆN   BAN   THƯỜNG   VỤ   ĐẢNG   UỶ  ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI QUẢN LÝ                                                ............................................       67 3.1.   Mục   tiêu   và   phương   hướng   quy   hoạch   cán   bộ   diện   Ban    Thường vụ Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội quản lý             ........       67 3.2.   Những   giải   pháp   chủ   yếu   nhằm   nâng   cao   chất   lượng   quy   hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng ủy Đại học Quốc gia   Hà Nội quản lý                                                                                ...........................................................................       71  KẾT LUẬN                                                                                                   ...............................................................................................       99  TÀI LIỆU THAM KHẢO                                                                           .......................................................................       102 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT  CBVC Cán bộ, viên chức CNH, HĐH Công nghiệp hóa, hiện đại hóa ĐHQGHN Đại học Quốc gia Hà Nội GDĐH Giáo dục đại học KH&CN Khoa học và công nghệ KT­ XH Kinh tế ­ xã hội NCKH Nghiên cứu khoa học NNL Nguồn nhân lực QHCB Quy hoạch cán bộ XHCN Xã hội chủ nghĩa
  6. 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Trong thực tiễn hơn 80 năm lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Đảng  ta đã khẳng định: sau khi có đường lối chính trị  đúng đắn, sáng tạo thì  cán bộ và công tác cán bộ  là nhân tố  quyết định thành bại của sự nghiệp   cách mạng, gắn liền với  vận mệnh c ủa Đảng, của nhà nướ c và chế  độ.  Vì   vậy,   Nghị   quyết   Hội   ngh ị   l ần   th ứ   3,   Ban   Ch ấp   hành   Trung   ương   Đảng Khoá VIII về  Chiến lược cán bộ  thời kỳ  đẩy mạnh CNH, HĐH   đất nước đã chỉ rõ: “Cán bộ  là nhân tố  quyết định sự  thành bại của cách  mạng, gắn liền với vận mệnh của  Đảng, của đất nướ c và chế  độ, là  khâu then chốt trong công tác xây dựng đảng”. Quan tâm xây dựng đội  ngũ cán bộ, coi trọng toàn bộ  các khâu của công tác cán bộ  như  chăm lo   tạo nguồn, lựa chọn, đào tạo bồi dưỡng, quản lý, sử  dụng và xây dựng  chính sách đãi ngộ, đảm bảo cho đội ngũ cán bộ  của Đảng luôn có sự  phát triển và nối tiếp vững chắc, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ cách mạng   trong từng thời kỳ, t ừng giai đoạn. Trong công tác cán bộ, “Quy hoạch   cán bộ  là một nội dung trọng y ếu …., b ảo đảm cho công tác cán bộ  đi  vào nền nếp, chủ động, có tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt   và lâu dài”.   Thực tế  cho thấy có làm tốt công tác quy hoạch cán bộ  mới từng   bước nâng cao được chất lượng, bảo đảm được số  lượng, bảo đảm tính  liên tục, kế thừa và phát triển, tránh tình trạng hẫng hụt, bị động, chắp vá,   không đồng bộ trong công tác cán bộ. Làm tốt công tác quy hoạch cán bộ sẽ  tạo cơ  sở, điều kiện, tiền đề  làm tốt các khâu khác trong công tác cán bộ  như: đào tạo, bồi dưỡng, điều động, luân chuyển, đề  bạt, bổ  nhiệm, giới  
  7. 2 thiệu cán bộ  ứng cử và thực hiện chính sách cán bộ; khắc phục tình trạng  đào tạo, bồi dưỡng cán bộ  tràn lan, không có trọng tâm, trọng điểm; lúng  túng trong lựa chọn, phân công, bố trí, sử dụng cán bộ. Để đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao  nhằm   tăng cường năng lực cạnh tranh quốc gia và để  phù hợp với thị  trường lao động của nền kinh tế  thị  trường định hướng XHCN, Đảng và   Nhà nước chủ  trương thành lập Đại học Quốc gia Hà Nội với tư  cách là  trung tâm đào tạo đại học đa ngành, đa lĩnh vực chất lượng cao là một   quyết định có tầm chiến lược. Sau 20 năm xây dựng và phát triển, hiện nay   đội ngũ cán bộ của ĐHQGHN đông về số lượng và mạnh về chất lượng so  với các Trường Đại học trong cả nước. Phần lớn cán bộ  được đào tạo cơ  bản, có kiến thức chuyên sâu, có năng lực và kinh nghiệm công tác. Nhưng  bên cạnh đó do đa phần cán bộ  quản lý ở ĐHQGHN đều xuất thân từ  cán   bộ  giảng dạy, chưa được đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý nên năng  lực, tư  duy và kinh nghiệm quản lý còn nhiều hạn chế. Đội ngũ cán bộ  quản lý còn thiếu đồng bộ, không mang tính chuyên nghiệp, thường xuyên  bị động. Việc sử dụng, bố trí cán bộ quản lý nhìn chung chưa hợp lý, chính   sách đãi ngộ  chưa phù hợp do vậy phần đông cán bộ  quản lý chưa an tâm  công tác. Tình trạng trên đòi hỏi Ban Thường vụ  Đảng uỷ  ĐHQGHN có  những bước đi đúng đắn trong công tác quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý  để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ  trước mắt và lâu dài trong công tác cán bộ ở  ĐHQGHN. Quán   triệt   những   quan   điểm   của   Đảng,   từ   nhiều   năm   nay,   Ban   Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN đã rất quan tâm đến công tác QHCB, tập  trung lãnh đạo, chỉ  đạo xây dựng QHCB lãnh đạo  ở  các đơn vị, nhất là  đội ngũ cán bộ  diện Ban Thường vụ  Đảng uỷ  quản lý. Bởi đây là đội  
  8. 3 ngũ cán bộ  chủ  chốt trong ĐHQGHN, là lực lượng chủ  yếu lãnh đạo và  tổ  chức thực hiện các Chỉ  thị, Nghị  quyết, Quyết định của Đảng; chính  sách pháp luật của Nhà nước  ở  mỗi đơn vị  trong ĐHQGHN. QHCB nhìn   chung đã được các đơn vị  trong ĐHQGHN thực hiện theo đúng nguyên  tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, thực hiện theo  đúng quy  trình, phương châm, tạo được nguồn cán bộ, góp phần khắc phục dần   tình trạng bị động, lúng túng trong công tác cán bộ. Tuy   nhiên,   công   tác   quy   hoạch   cán   bộ   lãnh   đạo,   quản   lý   của   ĐHQGHN cũng còn bộc lộ không ít thiếu sót, khuyết điểm, một số cán bộ  đảng viên trong đó có cả cấp uỷ viên vẫn chưa nhận thức đầy đủ vị trí, vai  trò và ý nghĩa của công tác QHCB. Vẫn còn hiện tượng làm QHCB một  cách hình thức, chiếu lệ, khép kín  ở  nhiều đơn vị. Một số  đơn vị  còn có   biểu hiện chủ nghĩa cá nhân, bệnh hẹp hòi, ích kỷ, tư tưởng lạc hậu trong  QHCB. Bên cạnh đó thì nguồn cán bộ để đưa vào quy hoạch các chức danh  diện Ban Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN quản lý còn nhiều khó khăn, nhất  là cán bộ trẻ, có trình độ...  Từ thực tiễn công tác quy hoạch cán bộ ở ĐHQGHN nói chung và quy  hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN quản lý nói riêng đã  chỉ  ra những tồn tại, hạn chế, khuyết  điểm đòi hỏi phải nâng cao chất  lượng quy hoạch cán bộ, đáp ứng được yêu cầu trước mắt và lâu dài cho sự  nghiệp phát triển của ĐHQGHN, góp phần thúc đẩy sự  nghiệp CNH, HĐH  đất nước.  Xuất phát từ những lý do trên, tác giả đã chọn đề tài: “Công tác quy   hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội   quản lý hiện nay”. 2. Tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
  9. 4 Nhận thức rõ vị trí, vai trò quan trọng của cán bộ  và công tác cán bộ  nói chung, công tác quy hoạch cán bộ nói riêng nên đã có nhiều công trình,   đề  tài, luận  văn, luận án liên quan đến vấn đề  này được công bố. Có thể  nêu một số công  trình nghiên cứu tiêu biểu có liên quan đến đề tài như: ­ Đề  tài khoa học cấp Nhà nước¸  mã số  KHXH.05 ­03: “Luận cứ   khoa học cho việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ  trong thời kỳ  đẩy   mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” do PGS, TS Nguyễn Phú  Trọng và PGS, TS Trần Xuân Sầm chủ biên. ­ “Bệnh quan liêu trong công tác cán bộ  ở nước ta  hiện nay ­ Thực   trạng, nguyên nhân và giải pháp” (2008) do PGS, TS Trương Thị Thông  và  TS. Lê Kim Việt (đồng chủ biên), Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. ­ “Đánh giá, quy hoạch, luân chuyển cán bộ  lãnh đạo, quản lý thời   kỳ  công nghiệp hoḠhiện đại hoá đất nước” (2008) của Trần Đình Hoan,  Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. ­ “Xác định cơ cấu  và tiêu chuẩn cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong hệ   thống chính trị  thời kỳ  đổi mới”, (1998) do PGS, TS Trần Xuân Sầm chủ  biên, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. ­  “Công tác quy hoạch cán bộ  thuộc diện Ban Thường vụ  Tỉnh uỷ   quản lý  ở  các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn hiện nay”, (2012) do Thân  Minh Quế chủ biên, Nxb Chính trị quốc gia.   ­ “Tiêu chuẩn đạo đức của người cán bộ  lãnh đạo chính trị  hiện   nay” (2003) của Trần Văn Phòng đăng trên Tạp chí lý luận chính trị số 05. ­ “Quan niệm khoa học  về Quy hoạch cán bộ ­ lịch sử vấn đề và quá   trình tiếp cận vấn đề” (1999) của PGS, TS Lê  Văn Lý đăng trên Tạp chí  Thông tin lý luận tháng 6.
  10. 5 ­  “Quy   hoạch   cán   bộ   lãnh   đạo,   quản   lý   thời   kỳ   đẩy   mạnh   công   nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” (2003) của PGS, TS Trần Đình Hoan  đăng trên Tạp chí Cộng sản số 33. ­“ Đánh giá đúng, quy hoạch tốt, luân chuyển đúng mục tiêu” (2004)  của Lê  Quang Hoan đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng số 12. ­“Về công tác  QHCB lãnh đạo, quản lý” (2005) của Nguyễn Phương  Hồng đăng trên Tạp chí  Cộng sản tháng 4. ­“Quy hoạch, đào tạo cán bộ  trẻ   ở  thành phố  Hồ  Chí Minh” (2009)  của Phúc Sơn, đăng trên Tạp chí Xây dựng Đảng số 4. ­ “Xây dựng đội ngũ cán bộ  lãnh đạo chủ  chốt cấp tỉnh  vùng đồng   bằng sông Hồng trong thời kỳ  đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá   đất nước” (2002), Luận án tiến sĩ của Nguyễn Thái Sơn, Học viện Chính  trị Quốc gia Hồ Chí Minh. ­ “Công tác quy hoạch và đào tạo cán bộ  chủ  chốt cấp tỉnh  ở Đồng   Nai trong giai đoạn hiện nay”  (2000), Luận văn thạc sĩ của Trần Minh  Thấu, Học viện Chính trị ­ Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh. ­ “Công tác quy hoạch  cán bộ  thuộc diện Ban Thường vụ  Tỉnh uỷ   quản lý ở các tỉnh miền núi phía Bắc giai đoạn hiện nay” (2012), Luận án  Tiến sĩ của Thân Minh Quế, Học viện Chính trị ­ Hành chính Quốc gia Hồ  Chí Minh. ­ “Chất lượng quy hoạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt cấp tỉnh   vùng Đông Bắc bộ  nước  ta giai đoạn hiện nay”( 2007)¸ Luận văn thạc sĩ  của Hoàng Nguyên Hoà, Học viện Chính trị ­ Hành chính Quốc gia Hồ Chí  Minh. Nhìn chung, các công trình nghiên cứu trên đều đề cập đến nhiều góc  độ khác nhau về công tác cán bộ  và quy hoạch cán bộ. Tuy nhiên, đến nay 
  11. 6 chưa có một công trình nào đi sâu nghiên cứu có tính hệ thống dưới góc độ  một luận văn thạc sĩ về công tác quy hoạch cán bộ thuộc diện BanThường  vụ Đảng uỷ Đại học Quốc gia Hà Nội quản lý. 3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu 3.1.Mục đích nghiên cứu Trên cơ  sở  làm rõ những vấn đề  lý luận liên quan đến công tác Quy  hoạch cán bộ; đánh giá đúng thực trạng công tác quy hoạch cán bộ diện Ban  Thường vụ  Đảng uỷ  ĐHQGHN quản lý, luận văn đề  xuất phương hướng,   giải pháp chủ yếu, khả thi thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ trong thời   gian tới. 3.2. Nhiệm vụ nghiên cứu ­ Làm rõ một số vấn đề lý luận về sự lãnh đạo của Đảng nói chung,   Ban Thường vụ  Đảng uỷ  ĐHQGHN nói riêng đối với công tác quy hoạch  cán bộ lãnh đạo, quản lý. ­ Khảo sát, đánh giá thực trạng công tác quy hoạch cán bộ  diện Ban  Thường vụ  Đảng uỷ  ĐHQGHN quản lý từ  năm 2004 đến nay, xác định  nguyên nhân và rút ra kinh nghiệm. ­  Đề  xuất phương hướng và một số giải pháp nhằm thực  hiện tốt   công tác quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN quản   lý. 4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 4.1. Đối tượng nghiên cứu Công tác quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN   quản lý.  4.2. Phạm vi nghiên cứu
  12. 7 Khảo sát công tác quy hoạch cán bộ  diện Ban Thường vụ  Đảng uỷ  ĐHQGHN quản lý từ  năm 2004 đến nay và định hướng giải pháp đến năm  2020. 5. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 5.1. Cơ sở lý luận ­ Luận văn dựa trên cơ  sở  lý luận của chủ  nghĩa Mác ­Lênin, tư  tưởng Hồ Chí Minh và các quan điểm của Đảng Cộng sản Việt nam về cán  bộ  và công tác quy hoạch cán bộ; có kế  thừa kết quả  nghiên cứu của các   công trình khoa học đã được công bố liên quan đến đề tài. ­ Cơ sở  thực tiễn là thực trạng công tác quy hoạch cán bộ  diện Ban   Thường vụ Đảng uỷ ĐHQGHN quản lý từ năm 2004 đến nay. 5.2. Phương pháp nghiên cứu   Luận văn được thực hiện   trên cơ  sở  phương pháp luận của chủ  nghĩa Mác ­Lênin; sử  dụng các phương pháp lịch sử­lôgic, điều tra, khảo  sát, phân tích­ tổng hợp, thống kê, so sánh, tổng kết thực tiễn… 6. Những đóng góp về mặt khoa học và ý nghĩa thực tiễn của luận  văn ­ Đóng góp về  mặt khoa học: Luận văn đề  xuất một số  giải pháp   nhằm thực hiện tốt công tác quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng  ủy ĐHQGHN quản lý trong giai đoạn hiện nay. ­ Ý nghĩa thực tiễn: Luận văn có thể dùng làm tài liệu tham khảo cho   việc nghiên cứu, học tập cho bộ môn Xây dựng Đảng về tổ chức và những  ai quan tâm đến đề tài này. 7. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và tài liệu tham khảo, luận văn có cấu  trúc gồm 3 chương, 6 tiết.
  13. 8 Chương 1 CÔNG TÁC QUY HOẠCH CÁN BỘ DIỆN BAN THƯỜNG VỤ  ĐẢNG UỶ ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI QUẢN LÝ ­  NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN  1.1. Quan niệm, vai trò quy hoạch cán bộ  diện Ban Thường vụ  Đảng uỷ  Đại học Quốc gia Hà Nội quản lý ­ Những vấn đề lý luận 1.1.1.   Quan   niệm   về   quy   hoạch   cán   bộ   diện   Ban   Thường   vụ   Đảng uỷ ĐHQGHN quản lý 1.1.1.1. Khái niệm về cán bộ; quy hoạch cán bộ Khái niệm cán bộ Cán bộ là một danh xưng rất đẹp, đầy niềm tự hào và vinh dự trong   nhân dân ta. Nó xuất hiện trong đời sống xã hội nước ta khoảng mấy chục  năm gần đây để chỉ một lớp người là những chiến sĩ cách mạng, lớp người   mới, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, hy sinh, gắn bó với nhân dân, phục vụ  cho sự  nghiệp cao cả giành độc lập, tự  do cho dân tộc. Tên gọi cán bộ  đã   từng để  lại dấu  ấn đẹp trong lịch sử  cách mạng nước ta từ  khi có Đảng  lãnh đạo. Trong Từ điển tiếng Việt, cán bộ được định nghĩa là: ­ Người làm công tác nghiệp vụ chuyên môn trong cơ quan nhà nước,  đảng và đoàn thể. ­ Người làm công tác có chức vụ  trong một cơ  quan, một tổ  chức,   phân  biệt với người không có chức vụ [48, tr.17]. Cho đến nay, từ cán bộ đã được dùng với rất nhiều nghĩa khác nhau:
  14. 9 ­ Trong tổ chức đảng và đoàn thể, từ cán bộ được dùng với hai nghĩa  khác nhau: một là, để chỉ những người được bầu vào các cấp lãnh đạo, chỉ  huy từ cơ sở đến Trung ương (cán bộ lãnh đạo) để phân biệt với đảng viên   thường, đoàn viên, hội viên; hai là, những người làm công tác chuyên trách  có hưởng lương trong các tổ chức đảng và đoàn thể. ­ Trong hệ thống nhà nước, từ cán bộ được hiểu cơ bản là chung với  từ  công chức,   chỉ  những người làm việc trong cơ  quan nhà nước thuộc  ngành hành chính, tư  pháp, kinh tế, văn hóa và xã hội. Đồng thời,  cán bộ  cũng được hiểu là những người có chức vụ  chỉ  huy, phụ  trách, lãnh đạo   (trưởng, phó phòng, vụ, cục…). Dù cách dùng, cách hiểu trong các trường hợp, các lĩnh vực cụ thể có   khác nhau, nhưng về  cơ  bản, từ  cán bộ  bao hàm nghĩa chính của nó là bộ  khung, là nòng cốt, là chỉ huy. Như vậy, có thể quan niệm một cách chung  nhất, cán bộ là khái niệm chỉ  những người có chức vụ, vai trò và cương vị   nòng cốt trong một tổ chức, có tác động, ảnh hưởng đến hoạt động của tổ   chức và các quan hệ trong lãnh đạo, chỉ huy, quản lý, điều hành, góp phần   định hướng sự phát triển của tổ chức. Do trong nghĩa gốc của từ cán bộ có yếu tố là bộ khung, là nòng cốt,  là  chỉ  huy,  cho nên khi bàn về  chất lượng đội ngũ cán bộ  phải tính đến   những yếu tố “cần” và “đủ” để cán bộ thể hiện vai trò và chức trác h là cái   khung, nòng cốt, là người chỉ huy, điều khiển, người quản lý. Với nghĩa là chỉ huy, cán bộ phải có giác ngộ chính trị, đạo đức, năng  lực chuyên môn giỏi, có trình độ  học vấn, trình độ  văn hoá nhất định, tinh  thông nghiệp vụ, có tâm lý và văn hoá của người chỉ huy, người lãnh đạo, để  đáp ứng vai trò điều hành quản lý xã hội ở cả cấp độ  cơ  sở cho đến tầm ở  quốc gia.
  15. 10 Với nghĩa là khung, là nòng cốt của chế độ mới, của hệ thống chính  trị, kinh tế, văn hoá của một đất nước phát triển theo định hướng xã hội  chủ  nghĩa, trong sự  nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá…, cán bộ  nước   ta phải có những phẩm chất chính trị, đạo đức, năng lực, trí tuệ đủ để làm  nòng cốt trong thời kỳ mới. Vai trò  nòng cốt  của người cán bộ  trong tổ  chức xã hội được thể  hiện ở năng lực duy trì, tiếp nối cái bản chất của một tổ chức xã hội, đồng   thời lại phải có khả năng quy tụ, tập hợp được lực lượng bảo đảm cho sự   phát triển của tổ  chức. Những yếu tố  văn hoá và vật chất nào cần và đủ  cho sự vững vàng của nòng cốt, góp phần thúc đẩy quá trình phát triển đều   là những yếu tố có ý nghĩa phương pháp luận về mặt chất lượng mới, phù  hợp với thời đại của đội ngũ cán bộ. Những yếu tố kém về chính trị và đạo   đức, về  trí tuệ  và nghiệp vụ  của từng người cũng như  những sai lầm và   thiếu sót trong cấu trúc đội ngũ, trong chính sách sử dụng, chính sách quản  lý, đào tạo, bồi dưỡng, đãi ngộ…, đều có thể gây hại tới năng lực nòng cốt   và vai trò chỉ  huy, điều khiển của cán bộ. Không có đủ  phẩm chất, năng  lực thì cán bộ không thể đảm nhiệm vai trò nòng cốt, điều khiển của mình;   đồng thời không có chính sách đãi ngộ đúng, thì đội ngũ cán bộ cũng không  được hình thành tương xứng với vị trí, vai trò của nó. Khái niệm Quy hoạch cán bộ  diện Ban Thường vụ  ĐHQGHN quản   lý Trong Từ điển Hán ­ Việt của Nguyễn Lân có nêu: “Quy hoạch là việc  lập kế hoạch dài hạn căn cứ vào các phép tắc, quy chế và quy cách đã có” [37,   tr.519] Trong Đại Từ  điển Tiếng Việt, Nguyễn Như  Ý (Chủ  biên), hai từ  “quy hoạch” được định nghĩa như sau:
  16. 11 “1. Bố trí sắp xếp kế hoạch dài hạn;   2. Kế hoạch tổng thể trong thời gian dài” [51, tr.1380] Từ  điển tiếng Việt nêu: Quy hoạch là “bố  trí, sắp xếp toàn bộ  theo  một trình tự hợp lý trong từng thời gian, làm cơ  sở  cho việc lập kế  hoạch   dài hạn. Quy hoạch các vùng kinh tế. Quy hoạch trị thủy một con sông. Quy   hoạch đào tạo cán bộ”. Từ đây có thể hiểu quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý (gọi tắt là quy  hoạch cán bộ) là việc bố  trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các   ngành, các cấp, các lĩnh vực của hệ  thống chính trị  theo một mục tiêu kế  hoạch dài hạn (trong một giai đoạn cách mạng, hoặc một nhiệm kỳ Đại hội  Đảng, Quốc hội…) sao cho mỗi cán bộ  đều phát huy cao nhất năng lực,  phẩm chất của mình, nhằm hoàn thành có hiệu quả  nhất những nhiệm vụ  đảm nhận và chuẩn bị những điều kiện tốt nhất cho thời kỳ, giai đoạn cách  mạng tiếp theo. Trước hết, cần phải hiểu quy hoạch cán bộ  là một hoạt động có ý  thức, mang tính tích cực, chủ động của cơ quan có thẩm quyền quản lý cán   bộ nhằm xây dựng một cách có kế hoạch đội ngũ cán bộ đều về số lượng,  ngày càng nâng cao về chất lượng, phù hợp về cơ cấu, phát triển một cách  bền vững, đáp ứng được các yêu cầu cho cả trước mặt và lâu dài. Quy hoạch cán bộ hiện nay, theo Nghị quyết 42 của Bộ Chính trị, là  một hoạt động tổng thể  ở cả tầm vĩ mô và vi mô, bao hàm nhiều loại quy  hoạch cán bộ khác nhau. Vì vậy, tính chất hệ thống, đồng bộ, cơ bản, liên  thông, toàn diện phải có  ở  trong tất cả các loại quy hoạch cán bộ. Theo ý  nghĩa đó, quy hoạch cán bộ  là nền tảng cho cán bộ. Bản chất của quy   hoạch cán bộ là chú trọng tới việc phát hiện, bồi dưỡng, đào tạo, sử dụng  
  17. 12 nhân tài cho đất nước, có ở tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế ­ xã hội, an  ninh, quốc phòng, khoa học ­ công nghệ, văn hoá ­ nghệ thuật…. Quy hoạch cán bộ  là quá trình tạo nguồn cán bộ  cho cả  hiện tại và   tương lai, cho nên đây là công việc thường xuyên trong đời sống chính trị  của đảng quyền. Kinh nghiệm của nhiều quốc gia cho thấy, chính cơ  cấu  kinh tế  quyết định cơ  cấu cán bộ. Chẳng hạn như, tỷ  lệ  cán bộ  trên đại  học ­ kỹ sư ­ công nhân kỹ thuật được hình thành tự nhiên từ sự phụ thuộc   vào cơ  cấu kinh tế. Sự  khủng hoảng cơ  cấu kinh tế  dẫn tới sự  khủng   hoảng cơ cấu nguồn nhân lực. Ngược lại, nếu biết chủ động tạo ra một cơ  cấu nguồn nhân lực hợp lý sẽ  kéo theo sự  hình thành một cơ  cấu kinh tế  phù hợp. Nếu chúng ta có một đội ngũ cán bộ công nghệ thông tin giỏi, sẽ  kéo theo ngành công nghệ  thông tin phát triển. Như  vậy, có thể  có khủng  hoảng về cơ cấu cán bộ  nếu không làm tốt công tác quy hoạch cán bộ, và   xã hội có sự phát triển bền vững khi chủ động được vấn đề cán bộ. Ngược  lại, khủng hoảng cán bộ có thể dẫn tới khủng hoảng xã hội. Khác với các loại quy hoạch khác như  quy hoạch đô thị, quy hoạch   hệ  thống giao thông, thuỷ  lợi là những quy hoạch  ở  trạng thái tĩnh, quy   hoạch cán bộ là quy hoạch về nhân sự, về con người, nên  nó luôn luôn tồn   tại ở trạng thái động, luôn được điều chỉnh, bổ sung, nâng cao cho phù hợp  với sự phát triển của xã hội. Hiện nay, cơ cấu cán bộ của chúng ta còn mất   cân đối giữa các khối ngành, lĩnh vực và còn bất hợp lý. Điều đó cho thấy   tính bức thiết, tính quyết liệt, tính phức tạp và có nhiều  ẩn số  của quy  hoạch cán bộ, vì nó liên quan đến giá trị, động cơ, lợi ích của con người.  Nếu đánh giá cán bộ tạo ra cơ sở, thì quy hoạch cán bộ là định hướng phát  triển đối với cán bộ. Tức là, quy hoạch cán bộ  tạo ra khuôn khổ  pháp lý  cho sự bình đẳng phấn đấu, tạo ra khuôn mẫu sàng lọc theo cơ chế khách  
  18. 13 quan, tạo ra môi trường dân chủ, phấn đấu, thi đua rèn luyện giữa các cán  bộ. Trong quy hoạch cán bộ  cần đặc biệt chú ý tới phương châm “ động”  và “mở”, tính công khai và sự  gắn kết giữa tính đảng, tính khoa học, tính   thực tiễn. Quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý liên quan đến nhiều khâu, nhiều   quá trình gắn kết hữu cơ  với nhau, từ  phát hiện đào tạo, bồi dưỡng đến   sắp xếp, bố trí, đánh giá và luân chuyển cán bộ. Đối với những cán bộ lãnh   đạo, quản lý ở  một số  lĩnh vực thì sắp xếp, bố  trí vào các cương vị  được  thực hiện trong bộ máy theo thẩm quyền quản lý của Đảng, nhưng đối với  những cán bộ do bầu cử thì việc sắp xếp còn tuỳ thuộc vào quyết định bầu  cử của cử tri và các đại biểu. Công tác quy hoạch khác với công tác làm nhân sự. Công tác quy  hoạch nhằm mục đích chính là tạo nguồn cán bộ trẻ có triển vọng để có kế  hoạch đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện, thử thách và dự kiến bố trí họ vào các  vị trí lãnh đạo, quản lý trong nhiệm kỳ  tới hoặc những nhiệm kỳ sau. Còn  công tác nhân sự  chủ  yếu thực hiện việc lựa chọn, bố  trí, sắp xếp, bổ  nhiệm cán bộ đã đủ tiêu chuẩn, được đào tạo, bồi dưỡng vào các vị trí lãnh  đạo, quản lý trong thời điểm hiện tại để  cán bộ  thực hiện được ngay các   chức trách, nhiệm vụ được giao. Nghị  quyết Hội nghị  lần thứ  ba Ban Chấp hành Trung  ương khoá  VIII về  chiến lược cán bộ  thời kỳ  đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại  hoá đất nước đã chỉ rõ: “Quy hoạch cán bộ là một nội dung trọng yếu của   công tác cán bộ, bảo đảm cho công tác cán bộ đi vào nền nếp, chủ động, có  tầm nhìn xa, đáp ứng cả nhiệm vụ trước mắt và lâu dài” [9, 82].  Trong điều kiện Đảng cầm quyền, lãnh đạo đất nước và toàn bộ hệ  thống chính trị, Đảng phải lo cán bộ  cho toàn xã hội trên tất cả  các lĩnh 
  19. 14 vực. Vào thời điểm quan trọng chuyển giao thế hệ cán bộ  giữa hai thế kỷ  của cách mạng như hiện nay, chỉ có chủ động xây dựng, kiện toàn đội ngũ   cán bộ  vững mạnh, Đảng mới có thể  đủ  khả  năng lãnh đạo, tổ  chức toàn   dân thực hiện thắng lợi mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Từ cách đặt vấn đề  như  trên, có thể  hiểu thế  nào là một quy hoạch  đúng và thế  nào là một quy hoạch tốt? Quy hoạch đúng là quy hoạch thể  hiện được mục đích, yêu cầu, các quan điểm, nguyên tắc, phương châm,  nội dung, phương pháp quy hoạch trên cơ  sở  đánh giá đúng cán bộ  và phù  hợp với thực tế của địa phương, đơn vị  mình. Quy hoạch tốt (xét về  chất   lượng, hiệu quả): phải thoả mãn các tiêu chí như  có cơ  cấu hợp lý về  độ  tuổi, học vấn, thành phần, giới, dân tộc; có nguồn dồi dào, đáp  ứng được   nhiều phương án, kế hoạch nhân sự khác nhau; bảo đảm tính kế thừa, tính  phát triển, tính sàng lọc và ý chí phấn đấu cao; chọn lọc và phát hiện, nuôi  dưỡng được người giỏi, người tài; có tính thiết thực, tính khả  thi; vừa là   kết quả vừa là nguyên nhân của các khâu khác trong công tác cán bộ. Giữa quy hoạch đúng và quy hoạch tốt có mối quan hệ chặt chẽ với  nhau, quy hoạch đúng tạo tiền đề, điều kiện cho một quy hoạch tốt. Nó  cho thấy vai trò rất quan trọng của việc tuân thủ  các quy trình  ở  mỗi giai  đoạn, trong các bước tiến hành có liên quan như thế nào, bước nào là quan  trọng nhất và trong mỗi bước có tính đến những nhân tố  khách quan, chủ  quan nào tác động dễ  gây ra những lệch lạc, phá vỡ  tính quy hoạch và sự  cần thiết phải có cơ  chế  như  thế  nào để  làm cho nguyên tắc công khai,  khách quan, dân chủ thấm sâu và điều chỉnh tới toàn bộ công tác quy hoạch   cán bộ cán bộ. 1.1.1.2. Quy hoạch cán bộ diện Ban Thường vụ Đảng uỷ  ĐHQGHN   quản lý
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2