intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phát triển dịch vụ hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:116

54
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đề tài hệ thống hóa một số vấn đề lí luận về DNNVV, về thị trường DVHTKD ở Việt Nam cũng như các yếu tố tác động đến việc cung ứng và sử dụng DVHTKD đối với các DNNVV; tìm hiểu thực trạng về nhu cầu và khả năng cung cấp DVHTKD trên địa bàn nghiên cứu; phân tích sự tác động qua lại giữa cung và cầu đối với sự hình thành và phát triển của thị trường DVHTKD ở tỉnh Quảng Bình;... Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Giải pháp phát triển dịch vụ hỗ trợ kinh doanh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. Tính cấp thiết của đề tài<br /> Xu hướng toàn cầu hóa đã và đang diễn ra một cách mạnh mẽ, tác động trực<br /> tiếp đến sự phát triển của tất cả các quốc gia trên thế giới, đồng thời tạo ra vô số cơ hội<br /> lớn cũng như những thách thức không nhỏ đối với sự phát triển của các doanh nghiệp.<br /> Không chỉ đối với các nước đang phát triển mà ngay cả đối với các nước<br /> <br /> Ế<br /> <br /> phát triển, sự tồn tại của mô hình doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) như là<br /> <br /> U<br /> <br /> một tất yếu khách quan. Loại hình doanh nghiệp này có vai trò rất quan trọng đối<br /> <br /> ́H<br /> <br /> với sự phát triển nền kinh tế của một quốc gia như giải quyết việc làm, giảm tỷ<br /> lệ thất nghiệp, tăng thu nhập cho nền kinh tế, khai thác tối đa các tiềm năng,<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> chuyển dịch cơ cấu kinh tế, giảm bớt sự chênh lệch giữa các vùng, các khu vực<br /> kinh tế khác nhau…<br /> <br /> H<br /> <br /> Ở Việt Nam nói chung và ở tỉnh Quảng Bình nói riêng, sự phát triển của các<br /> <br /> IN<br /> <br /> DNNVV vẫn còn nhiều hạn chế như quy mô vốn và lao động chưa hợp lý trong từng<br /> <br /> K<br /> <br /> lĩnh vực hoạt động, trình độ tổ chức quản lý còn thấp kém, hiệu quả hoạt động sản<br /> xuất kinh doanh còn thấp… Đa số các doanh nghiệp thiếu vốn đầu tư kinh doanh,<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> thiếu thông tin về thị trường, hiểu biết về hệ thống pháp luật còn hạn chế và chưa tiếp<br /> <br /> O<br /> <br /> cận được công nghệ thông tin trong quản lý doanh nghiệp. Và đặc biệt là chưa đủ<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> năng lực để lập kế hoạch kinh doanh, phương án đầu tư sản xuất, chiến lược tiếp cận<br /> thị trường cùng với sức cạnh tranh yếu nên bỏ lỡ các cơ hội kinh doanh và kinh<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> doanh kém hiệu quả.<br /> <br /> Những vấn đề ở trên đã tồn tại rất lâu và ảnh hưởng lớn đến tình hình phát<br /> <br /> triển của bản thân doanh nghiệp và sự phát triển chung của cả nền kinh tế. Cùng với<br /> sự phát triển của các doanh nghiệp và sự lớn mạnh của nền kinh tế, những khó khăn<br /> này có thể được khắc phục, hạn chế nếu các doanh nghiệp có sự nối kết chặt chẽ và<br /> hỗ trợ nhau về mọi mặt.<br /> Các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh (DVHTKD) ra đời như là một tất yếu nhằm<br /> hỗ trợ các DNNVV nhiều hơn trên mọi lĩnh vực của hoạt động sản xuất kinh doanh.<br /> Tuy nhiên, mức độ phát triển còn ở mức thấp xuất phát cả ở từ phía cung và phía<br /> <br /> 1<br /> <br /> cầu. Một mặt, các DNNVV chưa có thói quen sử dụng các dịch vụ này do thiếu<br /> thông tin, quy mô còn hạn chế, vấn đề về chi phí… Mặt khác, từ phía các nhà cung<br /> cấp dịch vụ chưa tạo được niềm tin với khách hàng cũng như chưa hình thành được<br /> hệ thống các dịch vụ một cách chuyên nghiệp, có chất lượng… để đáp ứng được<br /> nhu cầu của khách hàng với chi phí hợp lý và hiệu quả cao.<br /> Tỉnh Quảng Bình là một trong những địa phương có số DNNVV khá lớn<br /> nhưng chủ yếu là ở quy mô nhỏ, manh mún nên chưa thể khai thác hết tiềm năng và<br /> nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Mặt khác, thị trường<br /> <br /> Ế<br /> <br /> cung cấp các DVHTKD ở đây đã và đang có những bước phát triển nhất định<br /> <br /> U<br /> <br /> nhưng vẫn còn nhiều bất cập và hạn chế. Vì vậy, nhằm mục đích tạo ra cầu nối giữa<br /> <br /> ́H<br /> <br /> cung và cầu về các loại DVHTKD cũng như tìm các giải pháp thích hợp để thúc đẩy<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> sự phát triển của thị trường DVHTKD trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, tôi đã chọn đề<br /> tài nghiên cứu: “Giải pháp phát triển dịch vụ hỗ trợ kinh doanh cho doanh<br /> <br /> IN<br /> <br /> 2. Mục tiêu nghiên cứu của đề tài<br /> <br /> H<br /> <br /> nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh Quảng Bình”.<br /> <br /> - Hệ thống hóa một số vấn đề lí luận về DNNVV, về thị trường DVHTKD ở<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> đối với các DNNVV.<br /> <br /> K<br /> <br /> Việt Nam cũng như các yếu tố tác động đến việc cung ứng và sử dụng DVHTKD<br /> <br /> bàn nghiên cứu.<br /> <br /> O<br /> <br /> - Tìm hiểu thực trạng về nhu cầu và khả năng cung cấp DVHTKD trên địa<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> - Phân tích sự tác động qua lại giữa cung và cầu đối với sự hình thành và<br /> phát triển của thị trường DVHTKD ở tỉnh Quảng Bình.<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> - Đề xuất một số kiến nghị, giải pháp nhằm thúc đẩy sự phát triển thị trường<br /> <br /> DVHTKD trên địa bàn nghiên cứu.<br /> 3. Phương pháp nghiên cứu<br /> Phương pháp thu thập số liệu:<br /> - Số liệu thứ cấp:<br /> + Tổng hợp và phân tích tài liệu thứ cấp từ Niên giám thống kê tỉnh Quảng<br /> Bình và số liệu tổng hợp của Sở kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình.<br /> + Sử dụng và tham khảo một số thông tin từ kết quả của một số nghiên cứu<br /> có liên quan đến đề tài.<br /> <br /> 2<br /> <br /> - Số liệu sơ cấp:<br /> + Tiến hành phỏng vấn trực tiếp chủ doanh nghiệp hoặc người đại diện của<br /> doanh nghiệp để thu thập số liệu sơ cấp.<br /> + Sử dụng phần mềm SPSS để xử lý số liệu, thiết lập biểu bảng và vẽ đồ thị<br /> bằng phần mềm Excel.<br /> + Phân bổ mẫu điều tra: mẫu điều tra được phân bổ đều trên các huyện Bố<br /> Trạch, Quảng Ninh, Lệ Thủy, Quảng Trạch và Thành phố Đồng Hới. Số phiếu điều<br /> <br /> Ế<br /> <br /> tra là 100 phiếu và số phiếu hợp lệ để đưa vào nghiên cứu là 91 phiếu tương ứng<br /> <br /> U<br /> <br /> với 91 DNNVV ở tỉnh Quảng Bình.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> + Mô tả về các dịch vụ được tiến hành điều tra và phân tích<br /> <br /> Có rất nhiều DVHTKD khác nhau, trong phạm vi nghiên cứu của luận văn<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> chỉ tập trung phân tích vào 06 loại dịch vụ sau:<br /> <br /> Dịch vụ kế toán và kiểm toán: Bao gồm các dịch vụ liên quan đến các vấn<br /> <br /> H<br /> <br /> đề: tài chính, kế toán, kiểm toán, lập báo cáo tài chính cho chủ doanh nghiệp. Ví dụ:<br /> <br /> IN<br /> <br /> ký hợp đồng với một công ty để xem xét sổ sách kế toán, thiết lập hệ thống kế toán<br /> <br /> K<br /> <br /> hoặc ký hợp đồng với một công ty kiểm toán để lập báo cáo kế toán.<br /> Dịch vụ quảng cáo và khuyếch trương: Các dịch vụ nhằm quảng bá hình<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> ảnh của một doanh nghiệp nhất định cũng như lợi ích, điểm mạnh của sản phẩm/<br /> <br /> O<br /> <br /> dịch vụ doanh nghiệp đó – thông qua nhiều loại hình phương tiện thông tin đại<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> chúng – nhằm đảm bảo rằng sản phẩm/ dịch vụ được khách hàng mua nhiều hơn<br /> hoặc nhằm tiến hành tư vấn cho chủ doanh nghiệp tiến hành chiến dịch quảng cáo/<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> khuyếch trương...<br /> <br /> Mua phần mềm hệ thống thông tin quản lý và các dịch vụ hỗ trợ: Các dịch<br /> <br /> vụ trong đó các nhà cung cấp chuyên nghiệp thiết kế phần mềm và điều chỉnh các<br /> ứng dụng nhằm quản lý có hiệu quả các thông tin về hành chính và về các hoạt<br /> động khác của một doanh nghiệp nhất định. Ví dụ: mua một phần mềm quản lý<br /> hoặc một phần mềm kế toán…<br /> Các dịch vụ liên quan tới máy tính: dịch vụ này bao gồm việc bảo dưỡng<br /> sửa chữa máy tính; điều chỉnh và xây dựng phần mềm cũng như các dịch vụ đào tạo<br /> và tư vấn có liên quan.<br /> <br /> 3<br /> <br /> Truy cập Internet tìm kiếm thông tin phục vụ kinh doanh: sử dụng Internet<br /> nhằm tìm kiếm thông tin cho mục đích kinh doanh. Các dịch vụ này không bao gồm<br /> sử dụng Internet nhằm gửi/ nhận email hoặc tìm kiếm thông tin trên mạng vì mục<br /> đích cá nhân. Việc tìm kiếm phải nhằm mục đích tìm kiếm thông tin phục vụ cho<br /> các mục đích kinh doanh như tìm kiếm thông tin thị trường, tài liệu pháp lý, thông<br /> tin về người bán hàng, đối tác kinh doanh, đối thủ cạnh tranh…<br /> Dịch vụ đào tạo kỹ thuật và dạy nghề: Bất kỳ một hoạt động đào tạo nào được<br /> cung cấp trong khuôn khổ lớp học và có thể tại công ty bởi các nhà cung cấp dịch vụ<br /> <br /> Ế<br /> <br /> chuyên nghiệp nhằm cung cấp thông tin về làm cách nào để sử dụng hiệu quả một<br /> <br /> U<br /> <br /> chiếc máy nhất, cải thiện khả năng của công nhân về một số kỹ năng hoặc nghề nghiệp.<br /> <br /> ́H<br /> <br /> + Mô tả về phiếu điều tra:<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> Phiếu điều tra được chia thành 7 phần, không kể phần giới thiệu và sàng lọc<br /> trước đó. Phần A: Hiểu biết, kiến thức và sử dụng thử dịch vụ bao gồm các câu hỏi để<br /> <br /> H<br /> <br /> đánh giá mức độ hiểu biết của doanh nghiệp về các DVHTKD. Phần B: Sử dụng dịch<br /> <br /> IN<br /> <br /> vụ bao gồm các câu hỏi để làm rõ hơn vấn đề sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp như<br /> tần suất sử dụng, lý do sử dụng dịch vụ.... Phần C: Nhà cung cấp dịch vụ bao gồm các<br /> <br /> K<br /> <br /> câu hỏi liên quan đến phía các nhà cung ứng dịch vụ. Phần D: Chi phí cho các dịch vụ<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> sử dụng. Phần E: Lý do không sử dụng dịch vụ. Phần F: Tầm quan trọng của dịch vụ.<br /> <br /> O<br /> <br /> Phần G: Thông tin về người được phỏng vấn.<br /> Phiếu điều tra có nội dung như trong bản đính kèm ở phụ lục của luận văn<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> Phương pháp phân tích:<br /> + Thống kê mô tả<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> + Phương pháp so sánh, đối chiếu<br /> <br /> 4. Phạm vi nghiên cứu<br /> Về mặt không gian: các DNNVV trên địa bàn tỉnh Quảng Bình<br /> Về mặt thời gian: nghiên cứu được tiến hành từ cuối năm 2009 đến đầu năm 2010.<br /> Việc điều tra sẽ tập trung thu thập các thông tin chủ yếu về DVHTKD trên<br /> địa bàn nghiên cứu bao gồm:<br /> - Mức độ nhận thức, hiểu biết và sử dụng các DVHTKD cụ thể đối với<br /> các DNNVV.<br /> - Tần suất sử dụng và số tiền phải trả đối với từng dịch vụ cụ thể.<br /> <br /> 4<br /> <br /> - Loại hình các doanh nghiệp/ đơn vị cung cấp dịch vụ và các kênh thông tin<br /> để biết được những nhà cung cấp các dịch vụ này.<br /> - Mức độ hài lòng và tính sẵn có của các dịch vụ cụ thể.<br /> - Lý do mà các doanh nghiêp sử dụng hoặc không sử dụng các dịch vụ.<br /> - Quan niệm của các DNNVV về tầm quan trọng của từng loại dịch vụ đối<br /> với hoạt động thường ngày và đối với khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp .<br /> - Một số vấn đề liên quan đến doanh nghiệp như: quy mô, vốn, lao động,<br /> trình độ học vấn...<br /> <br /> Ế<br /> <br /> Trên cơ sở các thông tin thu thập được sẽ tiến hành phân tích để đánh giá<br /> <br /> U<br /> <br /> thực trạng thị trường DVHTKD ở tỉnh Quảng Bình và đưa ra một số giải pháp phù<br /> <br /> ́H<br /> <br /> hợp để phát triển thị trường.<br /> <br /> TÊ<br /> <br /> 5. Đóng góp khoa học của đề tài<br /> <br /> - Hệ thống hóa một số lý luận chung về DNNVV, về DVHTKD và thực<br /> <br /> H<br /> <br /> trạng phát triển của thị trường DVHTKD ở Việt Nam.<br /> <br /> IN<br /> <br /> - Phân tích và đánh giá chung thực trạng phát triển thị trường DVHTKD ở<br /> Quảng Bình cả ở phía cung và phía cầu.<br /> <br /> K<br /> <br /> - Nhận định và đánh giá về tiềm năng phát triển thị trường của các dịch vụ<br /> <br /> ̣C<br /> <br /> trong nghiên cứu nói riêng và thị trường DVHTKD ở Quảng Bình nói chung.<br /> <br /> O<br /> <br /> - Đưa ra một số kiến nghị và giải pháp cụ thể nhằm thúc đẩy sự phát triển<br /> của thị trường DVHTKD tỉnh Quảng Bình trong thời gian đến. Qua đó, tạo điều<br /> <br /> ̣I H<br /> <br /> kiện cho sự hoạt động của các DNNVV ở đây ngày càng thuận lợi và hiệu quả hơn.<br /> 6. Kết cấu của đề tài<br /> <br /> Đ<br /> A<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, danh mục biểu bảng, đồ thị, phụ<br /> <br /> lục, danh mục các từ viết tắt, tài liệu tham khảo... luận văn nghiên cứu được chia<br /> thành 3 chương:<br />  Chương 1: Tổng quan về doanh nghiệp nhỏ và vừa và dịch vụ hỗ trợ<br /> kinh doanh<br />  Chương 2: Thực trạng phát triển thị trường dịch vụ hỗ trợ kinh doanh trên<br /> địa bàn tỉnh Quảng Bình<br />  Chương 3: Giải pháp nhằm phát triển thị trường dịch vụ hỗ trợ kinh doanh<br /> cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Quảng Bình.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2