intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Thành Lợi - Thành phố Huế giai đoạn 2008 - 2013

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:123

51
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa lý thuyết về hoạch định chiến lược và quản trị chiến lược; phân tích đánh giá tình hình kinh doanh tại Công ty Thành Lợi, đánh giá những lợi thế và cơ hội tiềm năng của công ty; đánh giá các hạn chế của Công ty và nguy cơ thị trường, từ đó đề xuất các giải pháp chiến lược nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của công ty trên thương trường.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoạch định chiến lược kinh doanh tại công ty Thành Lợi - Thành phố Huế giai đoạn 2008 - 2013

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT PHẢI NGHIÊN CỨU<br /> Trong nền kinh tế thị trường, các Doanh nghiệp cạnh tranh ngày càng<br /> <br /> uế<br /> <br /> mạnh mẽ và trở nên quyết liệt hơn. Mà ở đó chỉ có các Doanh nghiệp thật sự năng<br /> động, có tầm nhìn chiến lược để tận dụng tối ưu tất cả các nguồn lực của mình một<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> cách có hiệu quả nhất mới có cơ hội thành công và tồn tại. Họ có một đội ngũ nhân<br /> <br /> sự năng động, nhiệt tình trong công việc, cơ sở vật chất hiện đại, tài chính tương đối<br /> ổn định, hệ thống tổ chức linh hoạt, … nhưng tất cả nếu không có một chiến lược<br /> <br /> h<br /> <br /> phát triển phối hợp đồng bộ và mang tính phát triển lâu dài thì sẽ khó giúp Doanh<br /> <br /> in<br /> <br /> nghiệp của mình tồn tại bền vững trên thị trường này. Một chiến lược được xem là<br /> thành công nếu nó phát huy triệt để các nguồn lực mà công ty sẵn có để tận dụng<br /> <br /> cK<br /> <br /> các cơ hội thị trường đem lại cũng như hạn chế tổn thất do các nguy cơ thị trường<br /> đó gây ra.<br /> <br /> họ<br /> <br /> Trên thực tế, các Doanh nghiệp lớn hay nhỏ đều có thể thành công. Điều<br /> quan trọng là họ cần xác định quy mô phù hợp đối với một tổ chức cụ thể trong một<br /> ngành cụ thể, tiếp đó xây dựng các chiến lược phát triển theo mục tiêu đề ra. Và<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> thực tế tại các nước phát triển, các Doanh nghiệp có các hoạch định mang tính<br /> chiến lược sẽ đạt thành công nhiều hơn các Doanh nghiệp ít quan tâm đến quản trị<br /> chiến lược.<br /> <br /> ng<br /> <br /> Hoạch định chiến lược là một quy trình xác định các định hướng lớn cho<br /> <br /> phép doanh nghiệp thay đổi, cải thiện và củng cố vị thế cạnh tranh của mình. Việc<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ứng dụng quy trình hoạch định chiến lược, hầu như cho đến nay mới chỉ là "mảnh<br /> đất riêng" của các doanh nghiệp lớn. Mặc dù đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng<br /> <br /> Tr<br /> <br /> hoạch định chiến lược có liên quan chặt chẽ đến hiệu quả tài chính của các doanh<br /> nghiệp nhỏ và vừa, nhưng cho đến nay vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa<br /> chưa quan tâm đến công tác này.<br /> Công ty Thành Lợi được thành lập từ năm 1993 với doanh thu từ những năm đầu<br /> chưa bước qua con số 10 tỷ, nhân sự chỉ vỏn vẹn 15 người và ngành nghề kinh<br /> <br /> 1<br /> <br /> doanh chủ yếu là phân phối hàng tiêu dùng, xe máy và hàng điện máy. Nhưng giờ<br /> đây doanh thu đã lên đến hàng trăm tỷ đồng, nhân công hơn 200 người với ngành<br /> kinh doanh chủ yếu là mua, bán ôtô, dịch vụ sửa chữa ôtô, ngoài ra còn có phân<br /> phối hàng tiêu dùng, san chiết nạp Gas, khách sạn, taxi. Công ty Thành Lợi là một<br /> <br /> uế<br /> <br /> trong những Doanh nghiệp tư nhân tại Tỉnh Thừa Thiên Huế đi đầu trong kinh<br /> doanh ôtô và có quy mô phát triển nhanh và kinh doanh nhiều chủng loại xe ôtô.<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Nhận thức được tầm quan trọng của việc hoạch định chiến lược, tôi xin chọn đề tài<br /> nghiên cứu “HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TẠI CÔNG TY<br /> THÀNH LỢI – THÀNH PHỐ HUẾ GIAI ĐOẠN 2008 – 2013” để giúp hoàn<br /> thiện hoạch định chiến lược và công tác quản trị chiến lược ngày càng phát triển<br /> <br /> cK<br /> <br /> 2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> hơn.<br /> <br /> Hệ thống hoá lý thuyết về hoạch định chiến lược và quản trị chiến lược.<br /> <br /> <br /> <br /> Phân tích đánh giá tình hình kinh doanh tại Công ty Thành Lợi.<br /> <br /> <br /> <br /> Đánh giá những lợi thế và cơ hội tiềm năng của Công ty.<br /> <br /> <br /> <br /> Đánh giá các hạn chế của Công ty và nguy cơ thị trường, từ đó đề xuất các<br /> <br /> họ<br /> <br /> <br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> giải pháp chiến lược nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của Công ty trên<br /> thương trường<br /> <br /> ng<br /> <br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> <br /> ườ<br /> <br /> 3.1 Đối tượng nghiên cứu<br /> Nghiên cứu tình hình hoạt động kinh doanh và thực trạng chiến lược kinh<br /> <br /> doanh ở bộ phận kinh doanh ôtô tại Công ty Thành Lợi.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 3.2. Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> <br /> Về không gian: Địa bàn hoạt động kinh doanh chủ yếu của Công ty Thành<br /> Lợi là ở Tỉnh Thừa Thiên Huế.<br /> <br /> <br /> <br /> Về thời gian: Nghiên cứu hoạt động kinh doanh của Công ty từ năm 2005 –<br /> 2007 và từ đó hoạch định chiến lược từ năm 2008 - 2013<br /> <br /> 2<br /> <br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 4.1. Phương pháp luận: Phương pháp duy vật biện chứng<br /> 4.2. Phương pháp thu thập, xử lý và phân tích số liệu:<br /> Phương pháp thu thập số liệu:<br /> <br /> <br /> <br /> Tài liệu thứ cấp: được thu thập ở các cơ quan liên quan, báo chí, mạng<br /> <br /> uế<br /> <br /> a.<br /> <br /> internet, báo cáo tình hình kinh doanh tại Công ty Thành Lợi,…<br /> <br /> Tài liệu sơ cấp: thông qua phiếu điều tra được gửi cho các khách hàng.<br /> <br /> b.<br /> <br /> Phương pháp phân tích và xử lý số liệu:<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> <br /> <br /> Số liệu được phân tích và xử lý dựa trên việc ứng dụng phần mềm SPSS 13.0:<br /> Thống kê tần suất (Frequencies): công cụ thống kê tần suất của các biến<br /> <br /> <br /> <br /> Kiểm định One – Sample T-Test: để khẳng định xem giá trị kiểm định có ý<br /> nghĩa về mặt thống kê hay không.<br /> <br /> cK<br /> <br /> Giả thuyết cần kiểm định:<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> <br /> <br /> H0:µ = Giá trị kiểm định (Test value)<br /> <br /> họ<br /> <br /> H1:µ ≠ Giá trị kiểm định (Test value)<br /> <br /> Với mức ý nghĩa α = 0,05 và Sig. là giá trị p – value<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Nếu Sig. > 0,05: Chấp nhận giả thuyết H0<br /> Nếu Sig. < 0,05: Bác bỏ giả thuyết H0<br /> <br /> ng<br /> <br /> 5. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br /> Những nội dung mà đề tài nghiên cứu sẽ giúp hoạch định chiến lược kinh<br /> <br /> ườ<br /> <br /> doanh của Công ty Thành Lợi giai đoạn 2008 – 2013.<br /> Với những giải pháp cụ thể, thiết thực để phát triển tình hình hoạt động<br /> <br /> Tr<br /> <br /> kinh doanh cũng như nâng cao vị thế cạnh tranh của Công ty.<br /> Và giúp ban lãnh đạo Công ty Thành Lợi có cách nhìn toàn diện hơn về tình hình<br /> hoạch định chiến lược tại Công ty trong thời gian tới<br /> <br /> 3<br /> <br /> 6. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN<br /> PHẦN MỞ ĐẦU<br /> NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> Cơ sở lý luận<br /> <br /> Chương 2:<br /> <br /> Thực trạng họat động kinh doanh và chiến lược kinh doanh của<br /> <br /> uế<br /> <br /> Chương 1:<br /> <br /> Chương 3:<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Công ty THÀNH LỢI<br /> <br /> Hoạch định chiến lược kinh doanh cho Công ty THÀNH LỢI giai<br /> đoạn 2008 - 2013<br /> <br /> KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> <br /> Tr<br /> <br /> ườ<br /> <br /> ng<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> PHỤ LỤC<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> CƠ SỞ LÝ LUẬN<br /> 1.1. KHÁI NIỆM CHUNG VỀ CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.1.1 Khái niệm chiến lược kinh doanh<br /> Đã từ xa xưa, thuật ngữ chiến lược đã được sử dụng trong quân sự (xuất<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> phát từ gốc từ Hy Lạp là strategos) là một thuật ngữ được dùng để chỉ kế hoạch dàn<br /> trận và phân bố lực lượng nhằm đánh thắng kẻ thù. Carl von Clausewitz - một nhà<br /> binh pháp của thế kỷ 19, đã mô tả chiến lược là “Lập kế hoạch chiến tranh và hoạch<br /> định các chiến dịch tác chiến. Những chiến dịch ấy sẽ quyết định sự cam kết hành<br /> <br /> h<br /> <br /> động của cá nhân”. Gần đây hơn, sử gia Edward Mead Earle đã mô tả chiến lược là<br /> <br /> in<br /> <br /> “Nghệ thuật kiểm soát và dùng nguồn lực của một quốc gia hoặc một liên minh các<br /> <br /> cK<br /> <br /> quốc gia nhằm mục đích đảm bảo và gia tăng hiệu quả cho quyền lợi thiết yếu của<br /> mình”. Trong cuốn từ điển Webster’s New Word “Chiến lược là khoa học hoạch<br /> định và hướng dẫn các cuộc hành quân quân sự quiy mô lớn. Điều động các lực<br /> <br /> họ<br /> <br /> lượng vào vị trí lợi nhất trước cuộc giao chiến thực sự với kẻ địch” 19,22.<br /> Khi nền kinh tế bắt đầu phát triển, các doanh nghiệp cũng áp dụng khái<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> niệm chiến lược tương tự như trong quân đội. Chiến lược là kế hoạch kiểm soát và<br /> sử dụng nguồn lực của tổ chức như con người, tài sản, tài chính,… nhằm mục đích<br /> nâng cao và bảo đảm những quyền lợi thiết yếu của mình. “Chiến lược là một tập<br /> <br /> ng<br /> <br /> hợp của các chuổi họat động được thiết kế nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững”<br /> Theo McKinsey 18,16.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> Không dừng lại ở đây, định nghĩa chiến lược còn được rất nhiều các học<br /> <br /> giả định nghĩa như sau:<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Theo Alfred Chander: “Chiến lược là tiến trình xác định các mục tiêu cơ<br /> <br /> bản dài hạn của công ty, lựa chọn cách thức hoặc phương hướng hành động và phân<br /> bổ các tài nguyên thiết yếu để thực hiện các mục tiêu đó. Với James B. Quinn:<br /> “Chiến lược là một dạng thức hoặc một kế hoạch phối hợp các mục tiêu chính, các<br /> chính sách và các trình tự hành động thành một tổng thể thống nhất”. Và William J.<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2