PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. Tính cấp thiết của đề tài<br />
Sự phát triển như vũ bão của khoa học kỹ thuật vào cuối thế kỷ 20 và đầu thế kỷ<br />
21 làm tăng năng suất lao động, đời sống vật chất của con người ngày càng được<br />
đáp ứng đầy đủ, trong khi thời gian lao động giảm bớt. Tất cả những điều này góp<br />
phần thúc đẩy nhu cầu về đời sống tinh thần của con người, trong đó nhu cầu về du<br />
<br />
Ế<br />
<br />
lịch được đặt lên hàng đầu. Ngành du lịch được xem là ngành công nghiệp không<br />
<br />
U<br />
<br />
khói, được đa số các nước trong khu vực và trên thế giới quan tâm và phát triển rất<br />
<br />
́H<br />
<br />
sớm. Việt Nam là quốc gia có nhiều thắng cảnh đa dạng phong phú khắp mọi miền<br />
đất nước, và tiềm năng rất lớn cần được phát triển trên cơ sở bảo vệ sinh thái, môi<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
trường, đồng thời đáp ứng kỳ vọng của khách du lịch trong nước và quốc tế.<br />
Marketing rất cần thiết trong việc phát triển sản phẩm dịch vụ, đặc biệt là du<br />
<br />
H<br />
<br />
lịch. Marketing có vai trò quan trọng trong quản lý nhằm đạt được sự cân bằng giữa<br />
<br />
IN<br />
<br />
các giá trị kinh tế và giá trị môi trường, giữa lợi ích và trách nhiệm xã hội của doanh<br />
<br />
K<br />
<br />
nghiệp, giữa số lượng và chất lượng, giữa cạnh tranh và hợp tác, giữa dịch vụ hàng<br />
hóa và dịch vụ định hướng khách hàng, sự cần bằng giữa vai trò của các doanh<br />
<br />
̣C<br />
<br />
nghiệp lớn ( công ty đa quốc gia ) và các doanh nghiệp nhỏ.<br />
<br />
O<br />
<br />
Marketing du lịch định hướng khách hàng giúp các doanh nghiệp tiên phong<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
trong sáng tạo, tái sáng tạo các ý tướng về thị phần, phân khúc, giá cả, đổi mới dịch<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
vụ du lịch, thông qua quá trình thiết kế chiến lược tiếp thị và tác nghiệp hiệu quả<br />
nhằm đạt mục tiêu của doanh nghiệp.<br />
Huế được biết đến như là nơi hội tụ và giao thoa các yếu tố văn hoá phương<br />
<br />
Đông và sau này là phương Tây, là nơi lưu giữ một kho tàng di tích, cổ vật, trong đó<br />
quần thể di tích cố đô Huế đã được UNESCO xếp hạng Di sản văn hoá thế giới với<br />
những công trình kiến trúc cung đình và danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Huế còn là<br />
kho tàng văn hoá phi vật thể đồ sộ, các loại hình lễ hội tôn giáo, lễ hội dân gian…<br />
Đặc biệt, Nhã nhạc cung đình Huế đã được UNESCO công nhận là Di sản kiệt tác<br />
văn hoá truyền khẩu của nhân loại. Huế còn là nơi có truyền thống cách mạng oanh<br />
<br />
1<br />
<br />
liệt, nơi lưu giữ nhiều di tích cuộc đời hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí<br />
Minh cùng nhiều địa danh lịch sử về hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống<br />
Mỹ.<br />
Trước những tiềm năng to lớn để phát triển du lịch, trong những năm qua, các<br />
công ty lữ hành du lịch trên địa bàn đã tập trung khai thác hoạt động kinh doanh<br />
dịch vụ du lịch và bước đầu đã đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên cũng<br />
nhận thấy rằng các doanh nghiệp hoạt động còn mang tính độc lập, thiếu chuyên<br />
<br />
Ế<br />
<br />
nghiệp, sản phẩm dịch vụ còn đơn điệu, nghèo nàn. Chính vì vậy hiệu quả đem lại<br />
<br />
U<br />
<br />
còn chưa cao, sức cạnh tranh của các doanh nghiệp thấp, đã làm ảnh hưởng đến<br />
<br />
́H<br />
<br />
phát triển du lịch Huế. Một trong những nguyên nhân chính là các doanh nghiệp<br />
này chưa có các giải pháp marketing thích hợp để phát triển thị trường dịch vụ du<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
lịch tại Huế. Với điền kiện là một cán bộ quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch, tôi<br />
đã mạnh dạn chọn đề tài: “Hoàn thiện các giải pháp marketing nhằm phát triển<br />
<br />
H<br />
<br />
thị trường dịch vụ du lịch của các công ty lữ hành du lịch trên địa bàn thành phố<br />
<br />
IN<br />
<br />
Huế” làm luận văn nghiên cứu khoa học của mình với mong muốn có thể góp một<br />
<br />
K<br />
<br />
phần nhỏ bé cho sự phát triển du lịch chung của Thành phố.<br />
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Mục đích nghiên cứu của đề tài là phân tích và đánh giá thực trạng xây dựng và<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
phát triển thị trường dịch vụ du lịch trong những năm qua của các công ty lữ hành<br />
du lịch trên địa bàn thành phố Huế. Trên cơ sở đó đề ra những biện pháp thích hợp<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
nhằm duy trì và phát triển thị trường hơn nữa cho các công ty lữ hành du lịch Huế<br />
trong thời gian tới.<br />
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài tập trung nghiên cứu hoạt động marketing trong<br />
lĩnh vực dịch vụ du lịch của các công ty lữ hành du lịch Huế.<br />
- Phạm vi nghiên cứu: Trong quá trình thực hiện, đề tài sử dụng toàn bộ các vấn<br />
đề liên quan đến hoạt động marketing trong lĩnh vực dịch vụ du lịch của các công ty<br />
lữ hành du lịch trên địa bàn. Đề tài sử dụng số liệu thống kê từ năm 2000 – 2008 để<br />
đánh giá thực trạng xây dựng và phát triển thị trường dịch vụ du lịch trong những<br />
<br />
2<br />
<br />
năm qua của các công ty lữ hành du lịch trên địa bàn thành phố Huế. Trên cơ sở đó<br />
đề ra những biện pháp thích hợp nhằm duy trì và phát triển thị trường hơn nữa cho<br />
các công ty lữ hành du lịch Huế trong thời gian đến.<br />
4. Phương pháp nghiên cứu<br />
Trong quá trình nghiên cứu, luận văn sử dụng phương pháp nghiên cứu tổng<br />
quát: dựa trên quá trình nghiên cứu từ đánh giá thực trạng; phân tích những điểm<br />
mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức; xác định mục tiêu để từ đó kiến nghị, đề xuất<br />
<br />
Ế<br />
<br />
các biện pháp tổ chức thực hiện. Ngoài ra, luận văn còn sử dụng phương pháp<br />
<br />
U<br />
<br />
“chuyên gia” thông qua điều tra, lấy ý kiến đóng góp của một số chuyên gia là nhà<br />
<br />
́H<br />
<br />
khoa học, cơ quan quản lý nhà nước về lĩnh vực du lịch, doanh nghiệp kinh doanh<br />
lữ hành du lịch, hướng dẫn viên du lịch.<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
Trong quá trình nghiên cứu, các phương pháp như phương pháp điều tra chọn<br />
mẫu các đối tượng liên quan, phương pháp chuyên gia, phương pháp nội suy, phân<br />
<br />
H<br />
<br />
tích dữ liệu, tổng hợp thống kê và so sánh… được sử dụng một cách linh hoạt, hoặc<br />
<br />
IN<br />
<br />
kết hợp hoặc riêng lẻ để giải quyết các vấn đề một cách tốt nhất<br />
<br />
K<br />
<br />
5. Nội dung của đề tài<br />
<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận và các phụ lục, danh mục, tài liệu tham khảo, đề tài<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
được trình bày trong 3 chương.<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Chương 1: Cơ sở lý thuyết của đề tài<br />
Chương 2: Phương pháp nghiên cứu<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
Chương 3: Phân tích thực trạng kinh doanh của các công ty lữ hành du lịch Huế<br />
Chương 4: Hoàn thiện các giải pháp marketing để phát triển thị trường dịch vụ<br />
<br />
du lịch cho các công ty lữ hành du lịch Huế<br />
<br />
3<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA ĐỀ TÀI<br />
1.1. Marketing và vai trò của marketing<br />
1.1.1. Khái niệm<br />
Marketing là một từ tiếng Anh được chấp nhận và sử dụng khá phổ biến trên<br />
toàn thế giới. Thuật ngữ này đã được sử dụng lần đầu tiên vào năm 1902 tại trường<br />
Đại học Michigan ở Mỹ. Ngày nay, marketing đã được giảng dạy và ứng dụng trong<br />
<br />
Ế<br />
<br />
sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả tại hầu khắp các quốc gia trên toàn thế giới.<br />
<br />
U<br />
<br />
Tiến sĩ Phillip Kotler thuộc trường Đại học Northwestern, một trong những<br />
<br />
́H<br />
<br />
chuyên gia hàng đầu về marketing đã đưa ra định nghĩa tổng quát về marketing như<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
sau: “Marketing là quá trình hoạt động mang tính xã hội của cá nhân và tổ chức<br />
nhằm thỏa mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi những sản<br />
<br />
H<br />
<br />
phẩm và dịch vụ” [12,9]<br />
<br />
IN<br />
<br />
Muốn thành công trong kinh doanh, muốn duy trì và phát triển thị trường, các<br />
<br />
K<br />
<br />
doanh nghiệp và các nhà kinh doanh cần hiểu biết cặn kẽ về thị trường, về những<br />
nhu cầu và mong muốn của khách hàng, về nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh.<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Doanh nghiệp cần nhanh chóng thay đổi một cách cơ bản những suy nghĩ về công<br />
<br />
O<br />
<br />
việc kinh doanh và chiến lược marketing.<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
Ngày nay, các doanh nghiệp phải hoạt động trong một môi trường cạnh tranh<br />
quyết liệt và có những biến đổi nhanh chóng về khoa học-công nghệ, những đạo<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
luật mới, những chính sách quản lý thương mại mới và sự trung thành của khách<br />
hàng ngày càng giảm sút. Marketing là một bộ môn khoa học nghiên cứu về các<br />
hoạt động kinh doanh có liên quan đến dòng chuyển vận của hàng hóa và dịch vụ từ<br />
nơi sản xuất đến người tiêu thụ, nhằm tìm ra các biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ,<br />
duy trì và phát triển thị trường. [1,67]<br />
1.1.2. Các nguyên lý của marketing<br />
- Coi trọng khâu tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ hoặc ưu tiên dành cho nó vị trí<br />
cao nhất trong chiến lược của doanh nghiệp. Đây là xuất phát điểm nhận thức của<br />
<br />
4<br />
<br />
doanh nghiệp. Lý do rất hiển nhiên: muốn tồn tại và phát triển, doanh nghiệp phải<br />
tiêu thụ được sản phẩm và dịch vụ do doanh nghiệp cung cấp.<br />
Nhà tổ chức Lữ hành<br />
<br />
Tổ chức nơi đến<br />
Phòng du lịch quốc gia<br />
Phòng du lịch khu vực<br />
Phòng du lịch địa phương<br />
<br />
Đ<br />
A<br />
<br />
̣I H<br />
<br />
U<br />
́H<br />
<br />
IN<br />
<br />
O<br />
<br />
̣C<br />
<br />
Khách thăm viếng<br />
Khách du lịch<br />
Khách thăm trong ngày<br />
Du khách quốc tế, nội địa<br />
<br />
K<br />
<br />
Cầu thị trường<br />
( ở khu vực ban đầu )<br />
<br />
H<br />
<br />
TÊ<br />
<br />
NHỮNG TÁC<br />
ĐỘNG CỦA<br />
MARKETING<br />
(marketing<br />
hỗn hợp)<br />
<br />
Ế<br />
<br />
Công ty du lịch, đại lý du lịch,<br />
các tổ chức khác.<br />
<br />
Cung sản phẩm<br />
( ở nơi đến )<br />
Các hoạt động<br />
Các điểm tham quan<br />
Chổ ở<br />
Các cơ sở khác<br />
<br />
Phương tiện chuyên chở<br />
Hàng không<br />
Đường bộ<br />
Đường thủy<br />
Đường tàu hỏa<br />
<br />
Cơ sở vật chất cho việc chuyên chở và phương thức đến nơi<br />
<br />
Sơ đồ 1.1. Những liên kết có hệ thống giữa cung và cầu:<br />
tác động của marketing trong lĩnh vực du lịch [5, 23]<br />
<br />
5<br />
<br />