intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

106
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp; đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh và quá trình hoạch định chiến lược của công ty trong thời gian phát triển vừa qua; đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho công ty đến năm 2020.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Xăng dầu Dầu khí Phú Yên

PHẦN I. MỞ ĐẦU<br /> 1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> <br /> uế<br /> <br /> Trong bối cảnh toàn cầu hoá, cạnh tranh diễn ra gay gắt. Mỗi một DN muốn tồn<br /> <br /> tại và phát triển được việc quan trọng và cần thiết nhất phải định hướng cho mình<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, nhằm đạt<br /> <br /> được sự thích nghi cao độ, đảm bảo sự phát triển bền vững. Vì lẽ đó, các doanh nghiệp<br /> hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu - một lĩnh vực cung ứng xăng dầu là mặt hàng thiết<br /> <br /> h<br /> <br /> yếu phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như cầu đi lại của các cá nhân trong<br /> <br /> in<br /> <br /> nền kinh tế - cần phải hoàn thiện chiến lược kinh doanh mình, phù hợp với môi trường<br /> cạnh tranh gay gắt và luôn biến động. Vấn đề này càng cần thiết và cấp bách hơn khi<br /> <br /> cK<br /> <br /> hiện nay khi dân số càng tăng thì với nhu cầu đi lại bằng các phương tiên xe cộ hiện<br /> đại đòi hỏi một nhu cầu xăng dầu trên thị trường càng lớn. Xuất phát từ thực tế trên, tôi<br /> <br /> họ<br /> <br /> chọn đề tài: “Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Xăng Dầu<br /> DầuKhí Phú Yên” làm tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ kinh tế.<br /> 2.1 Mục tiêu chung: Nhằm phát triển công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Phú Yên một<br /> <br /> ại<br /> <br /> cách hiệu quả và bền vững trong thời gian tới<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 2.2 Mục tiêu cụ thể<br /> <br /> - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh và hoạch<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.<br /> - Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh và quá trình hoạch định chiến lược<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> của công ty trong thời gian phát triển vừa qua.<br /> - Đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho công ty đến<br /> <br /> năm 2020<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> <br /> 1<br /> <br /> - Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu các vấn đề liên quan đến chiến lược<br /> kinh doanh, mà cụ thể là chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí<br /> <br /> - Phạm vi nghiên cứu:<br /> <br /> uế<br /> <br /> Phú yên<br /> <br /> + Về nội dung: Tập trung nghiên cứu, giải quyết một số vấn đề về lý luận và<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> thực tiễn liên quan đến chiến lược kinh doanh của Công ty<br /> <br /> + Về thời gian: Để đánh giá chiến lược kinh doanh của Công ty, luận văn tập<br /> trung vào giai đoạn từ năm 2008 - 2012<br /> <br /> h<br /> <br /> + Về không gian: Luận văn nghiên cứu trong phạm vị thị trường, địa bàn hoạt<br /> <br /> in<br /> <br /> động chủ yếu của Công ty ở tỉnh Phú Yên<br /> 4. Kết cấu của đề tài<br /> <br /> đựơc chia làm 3 chương:<br /> <br /> cK<br /> <br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn<br /> <br /> Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về hoạch định chiến lược kinh doanh<br /> <br /> họ<br /> <br /> Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh tại<br /> Công ty cổ phần Xăng Dầu Dầu Khí Phú Yên<br /> <br /> ại<br /> <br /> Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần Xăng Dầu<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> Đ<br /> <br /> Dầu Khí Phú Yên<br /> <br /> PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br /> <br /> CHƯƠNG1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠCH<br /> <br /> ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP<br /> 1.1 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br /> 1.1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh và hoach định chiến kinh doanh<br /> 1.1.1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh<br /> <br /> 2<br /> <br /> Chandler (1962) định nghĩa chiến lược như là: “Việc xác định các mục tiêu,<br /> mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghịêp và việc áp dụng một chuỗi hành động cũng<br /> <br /> 1.1.1.2 Khái niệm về hoach định chiến lược kinh doanh<br /> <br /> uế<br /> <br /> như sự phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này”.<br /> <br /> Hoạch định chiến lược như là quá trình hình thành và vạch ra các mục tiêu, các<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> đích mà doanh nghiệp phải đi tới, đề ra các chính sách và các kế hoạch thực hiện các<br /> mục tiêu, các địch đó.<br /> <br /> 1.1.2 Đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh<br /> <br /> h<br /> <br /> - Chỉ phác thảo những phương hướng hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai<br /> <br /> in<br /> <br /> - Phản ánh cả một quá trình liên tục từ xây dựng, tổ chức thực hiện, đánh giá,<br /> kiểm tra và điều chỉnh chiến lược.<br /> <br /> cK<br /> <br /> - Luôn mang tư tưởng tiến công, giành ưu thế trong cạnh tranh.<br /> - Xác định rõ mục tiêu cơ bản, phương hướng kinh doanh<br /> - Được xây dựng trên cơ sở các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như<br /> <br /> .<br /> <br /> họ<br /> <br /> các dự báo về sự thay đổi của môi trường kinh doanh.<br /> 1.1.3. Nội dung và phân loại chiến lược kinh doanh<br /> <br /> ại<br /> <br /> 1.1.3.1. Nội dung của chiến lược kinh doanh<br /> <br /> Đ<br /> <br /> - Phân tích môi trường, nhận thức cơ hội kinh doanh:<br /> - Thiết lập các mục tiêu chiến lược dài hạn<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> - Xác định các phương án chiến lược<br /> - Quyết định chiến lược kinh doanh<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> 1.1.3.2. Phân loại chiến lược kinh doanh<br /> a. Căn cứ vào cấp xây dựng chiến lược<br /> <br /> 3<br /> <br /> uế<br /> <br /> +Chiến lược cấp công ty<br /> +Chiến lược cấp kinh doanh (SBU)<br /> + Chiến lược cấp chức năng<br /> +Chiến lược toàn cầu<br /> b. Căn cứ vào tính chất và phạm vi hoạt động<br /> <br /> - Nhóm chiến lược kinh doanh kết hợp<br /> <br /> Đ<br /> <br /> ại<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> + Kết hợp về phía trước<br /> + Kết hợp về phía sau<br /> + Kết hợp theo chiều ngang<br /> - Nhóm chiến lược kinh doanh chuyên sâu<br /> + Chiến lược thâm nhập thị trường<br /> + Chiến lược phát triển thị trường:<br /> + Chiến lược phát triển sản phẩm<br /> - Nhóm chiến lược kinh doanh mở rộng hoạt động<br /> + Đa dạng hóa đồng tâm<br /> + Đa dạng hóa hàng ngang<br /> + Đa dạng hóa hỗn hợp<br /> - Nhóm chiến lược kinh doanh đặc thù<br /> + Liên doanh<br /> + Thu hẹp hoạt động<br /> + Cắt bỏ bớt hoạt động<br /> + Thanh lý<br /> + Chiến lược hỗn hợp<br /> 1.1.4. Vai trò của chiến lược kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của<br /> doanh nghiệp<br /> Giúp cho công ty thấy được mục tiêu và hướng đi của mình trong tương lai<br /> <br /> Nắm bắt được các cơ hội và nguy cơ từ môi trường bên ngoài đồng thời có<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> những biện pháp khám phá, tận dụng cơ hội cũng như hạn chế ngăn chặn các nguy cơ.<br /> Giúp quá trình phân tích và hoạch định chiến lược sẽ cho phép công ty phát<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> hiện, áp dụng, duy trì các điểm mạnh; khắc phục, vượt qua các yếu điểm<br /> Giúp cho công ty đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp với môi trường<br /> <br /> kinh doanh đầy biến động nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh<br /> Công ty lựa chọn những lợi thế cạnh tranh thích hợp trước sự thay đổ của môi<br /> <br /> trường kinh doanh.<br /> 1.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br /> <br /> 4<br /> <br /> LƯỢC KINH DOANH<br /> <br /> họ<br /> <br /> cK<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> uế<br /> <br /> 1.2.1. Các yếu tố bên ngoài<br /> 1.2.1.1 Môi trường vĩ mô<br /> a. Chính trị, pháp luật<br /> b. Kinh tế<br /> c. Văn hoá<br /> d. Nhân khẩu<br /> e. Tự nhiên<br /> f. Công nghệ<br /> 1.2.1.2 Môi trường vi mô<br /> a. Đối thủ cạnh tranh<br /> b. Khách hàng<br /> c. Người cung ứng<br /> d. Sản phẩm thay thế<br /> 1.2.2. Các yếu tố môi trường bên trong Công ty<br /> 12.2.1. Nguồn nhân lực:<br /> 12.2.2. Lĩnh vực sản xuất, kỷ thuật:<br /> 1.2.2.3. Tài chính<br /> 1.2.2.4. Hệ thống thông tin<br /> 12.2.5. Công tác quản trị, nghiên cứu và phát triển<br /> 1.2.2.6. Marketing<br /> 1.2.2.7. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp<br /> 1.3. YÊU CẦU, NGUYÊN TẮC, QUY TRÌNH HOÀN THIỆN CHIẾN<br /> <br /> ại<br /> <br /> 1.3.1. Yêu cầu<br /> <br /> Đ<br /> <br /> 1.3.2 Nguyên tắc<br /> <br /> Tr<br /> ư<br /> <br /> ờn<br /> g<br /> <br /> 1.3.3 Quy trình hoạch định<br /> <br /> Phân tích môi trường<br /> <br /> Xác định chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu<br /> <br /> Phân tích, lựa chọn phương án chiến lược<br /> Thực hiện chiến lược<br /> <br /> Đánh giá và kiểm tra thực hiện<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2