PHẦN I. MỞ ĐẦU<br />
1.TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br />
<br />
uế<br />
<br />
Trong bối cảnh toàn cầu hoá, cạnh tranh diễn ra gay gắt. Mỗi một DN muốn tồn<br />
<br />
tại và phát triển được việc quan trọng và cần thiết nhất phải định hướng cho mình<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
hướng đi đúng đắn, phù hợp với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, nhằm đạt<br />
<br />
được sự thích nghi cao độ, đảm bảo sự phát triển bền vững. Vì lẽ đó, các doanh nghiệp<br />
hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu - một lĩnh vực cung ứng xăng dầu là mặt hàng thiết<br />
<br />
h<br />
<br />
yếu phục vụ cho nhu cầu sản xuất kinh doanh cũng như cầu đi lại của các cá nhân trong<br />
<br />
in<br />
<br />
nền kinh tế - cần phải hoàn thiện chiến lược kinh doanh mình, phù hợp với môi trường<br />
cạnh tranh gay gắt và luôn biến động. Vấn đề này càng cần thiết và cấp bách hơn khi<br />
<br />
cK<br />
<br />
hiện nay khi dân số càng tăng thì với nhu cầu đi lại bằng các phương tiên xe cộ hiện<br />
đại đòi hỏi một nhu cầu xăng dầu trên thị trường càng lớn. Xuất phát từ thực tế trên, tôi<br />
<br />
họ<br />
<br />
chọn đề tài: “Hoàn thiện chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần Xăng Dầu<br />
DầuKhí Phú Yên” làm tài nghiên cứu luận văn thạc sỹ kinh tế.<br />
2.1 Mục tiêu chung: Nhằm phát triển công ty cổ phần xăng dầu dầu khí Phú Yên một<br />
<br />
ại<br />
<br />
cách hiệu quả và bền vững trong thời gian tới<br />
<br />
Đ<br />
<br />
2.2 Mục tiêu cụ thể<br />
<br />
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược kinh doanh và hoạch<br />
<br />
ờn<br />
g<br />
<br />
định chiến lược kinh doanh trong doanh nghiệp.<br />
- Đánh giá thực trạng hoạt động kinh doanh và quá trình hoạch định chiến lược<br />
<br />
Tr<br />
ư<br />
<br />
của công ty trong thời gian phát triển vừa qua.<br />
- Đề xuất một số giải pháp để hoàn thiện chiến lược kinh doanh cho công ty đến<br />
<br />
năm 2020<br />
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
<br />
1<br />
<br />
- Đối tượng nghiên cứu: Đề tài nghiên cứu các vấn đề liên quan đến chiến lược<br />
kinh doanh, mà cụ thể là chiến lược kinh doanh của Công ty cổ phần xăng dầu dầu khí<br />
<br />
- Phạm vi nghiên cứu:<br />
<br />
uế<br />
<br />
Phú yên<br />
<br />
+ Về nội dung: Tập trung nghiên cứu, giải quyết một số vấn đề về lý luận và<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
thực tiễn liên quan đến chiến lược kinh doanh của Công ty<br />
<br />
+ Về thời gian: Để đánh giá chiến lược kinh doanh của Công ty, luận văn tập<br />
trung vào giai đoạn từ năm 2008 - 2012<br />
<br />
h<br />
<br />
+ Về không gian: Luận văn nghiên cứu trong phạm vị thị trường, địa bàn hoạt<br />
<br />
in<br />
<br />
động chủ yếu của Công ty ở tỉnh Phú Yên<br />
4. Kết cấu của đề tài<br />
<br />
đựơc chia làm 3 chương:<br />
<br />
cK<br />
<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo và phụ lục, luận văn<br />
<br />
Chương 1: Những vấn đề lý luận cơ bản về hoạch định chiến lược kinh doanh<br />
<br />
họ<br />
<br />
Chương 2: Thực trạng hoạt động kinh doanh và hoạch định chiến lược kinh doanh tại<br />
Công ty cổ phần Xăng Dầu Dầu Khí Phú Yên<br />
<br />
ại<br />
<br />
Chương 3: Giải pháp hoàn thiện chiến lược kinh doanh tại Công ty cổ phần Xăng Dầu<br />
<br />
Tr<br />
ư<br />
<br />
ờn<br />
g<br />
<br />
Đ<br />
<br />
Dầu Khí Phú Yên<br />
<br />
PHẦN II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU<br />
<br />
CHƯƠNG1: NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠCH<br />
<br />
ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH TRONG DOANH NGHIỆP<br />
1.1 HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
1.1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh và hoach định chiến kinh doanh<br />
1.1.1.1 Khái niệm về chiến lược kinh doanh<br />
<br />
2<br />
<br />
Chandler (1962) định nghĩa chiến lược như là: “Việc xác định các mục tiêu,<br />
mục đích cơ bản dài hạn của doanh nghịêp và việc áp dụng một chuỗi hành động cũng<br />
<br />
1.1.1.2 Khái niệm về hoach định chiến lược kinh doanh<br />
<br />
uế<br />
<br />
như sự phân bổ các nguồn lực cần thiết để thực hiện mục tiêu này”.<br />
<br />
Hoạch định chiến lược như là quá trình hình thành và vạch ra các mục tiêu, các<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
đích mà doanh nghiệp phải đi tới, đề ra các chính sách và các kế hoạch thực hiện các<br />
mục tiêu, các địch đó.<br />
<br />
1.1.2 Đặc trưng cơ bản của chiến lược kinh doanh<br />
<br />
h<br />
<br />
- Chỉ phác thảo những phương hướng hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai<br />
<br />
in<br />
<br />
- Phản ánh cả một quá trình liên tục từ xây dựng, tổ chức thực hiện, đánh giá,<br />
kiểm tra và điều chỉnh chiến lược.<br />
<br />
cK<br />
<br />
- Luôn mang tư tưởng tiến công, giành ưu thế trong cạnh tranh.<br />
- Xác định rõ mục tiêu cơ bản, phương hướng kinh doanh<br />
- Được xây dựng trên cơ sở các lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp cũng như<br />
<br />
.<br />
<br />
họ<br />
<br />
các dự báo về sự thay đổi của môi trường kinh doanh.<br />
1.1.3. Nội dung và phân loại chiến lược kinh doanh<br />
<br />
ại<br />
<br />
1.1.3.1. Nội dung của chiến lược kinh doanh<br />
<br />
Đ<br />
<br />
- Phân tích môi trường, nhận thức cơ hội kinh doanh:<br />
- Thiết lập các mục tiêu chiến lược dài hạn<br />
<br />
ờn<br />
g<br />
<br />
- Xác định các phương án chiến lược<br />
- Quyết định chiến lược kinh doanh<br />
<br />
Tr<br />
ư<br />
<br />
1.1.3.2. Phân loại chiến lược kinh doanh<br />
a. Căn cứ vào cấp xây dựng chiến lược<br />
<br />
3<br />
<br />
uế<br />
<br />
+Chiến lược cấp công ty<br />
+Chiến lược cấp kinh doanh (SBU)<br />
+ Chiến lược cấp chức năng<br />
+Chiến lược toàn cầu<br />
b. Căn cứ vào tính chất và phạm vi hoạt động<br />
<br />
- Nhóm chiến lược kinh doanh kết hợp<br />
<br />
Đ<br />
<br />
ại<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
+ Kết hợp về phía trước<br />
+ Kết hợp về phía sau<br />
+ Kết hợp theo chiều ngang<br />
- Nhóm chiến lược kinh doanh chuyên sâu<br />
+ Chiến lược thâm nhập thị trường<br />
+ Chiến lược phát triển thị trường:<br />
+ Chiến lược phát triển sản phẩm<br />
- Nhóm chiến lược kinh doanh mở rộng hoạt động<br />
+ Đa dạng hóa đồng tâm<br />
+ Đa dạng hóa hàng ngang<br />
+ Đa dạng hóa hỗn hợp<br />
- Nhóm chiến lược kinh doanh đặc thù<br />
+ Liên doanh<br />
+ Thu hẹp hoạt động<br />
+ Cắt bỏ bớt hoạt động<br />
+ Thanh lý<br />
+ Chiến lược hỗn hợp<br />
1.1.4. Vai trò của chiến lược kinh doanh trong hoạt động kinh doanh của<br />
doanh nghiệp<br />
Giúp cho công ty thấy được mục tiêu và hướng đi của mình trong tương lai<br />
<br />
Nắm bắt được các cơ hội và nguy cơ từ môi trường bên ngoài đồng thời có<br />
<br />
ờn<br />
g<br />
<br />
những biện pháp khám phá, tận dụng cơ hội cũng như hạn chế ngăn chặn các nguy cơ.<br />
Giúp quá trình phân tích và hoạch định chiến lược sẽ cho phép công ty phát<br />
<br />
Tr<br />
ư<br />
<br />
hiện, áp dụng, duy trì các điểm mạnh; khắc phục, vượt qua các yếu điểm<br />
Giúp cho công ty đưa ra các quyết định kinh doanh phù hợp với môi trường<br />
<br />
kinh doanh đầy biến động nhằm nâng cao năng suất và hiệu quả sản xuất kinh doanh<br />
Công ty lựa chọn những lợi thế cạnh tranh thích hợp trước sự thay đổ của môi<br />
<br />
trường kinh doanh.<br />
1.2 CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH<br />
<br />
4<br />
<br />
LƯỢC KINH DOANH<br />
<br />
họ<br />
<br />
cK<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
uế<br />
<br />
1.2.1. Các yếu tố bên ngoài<br />
1.2.1.1 Môi trường vĩ mô<br />
a. Chính trị, pháp luật<br />
b. Kinh tế<br />
c. Văn hoá<br />
d. Nhân khẩu<br />
e. Tự nhiên<br />
f. Công nghệ<br />
1.2.1.2 Môi trường vi mô<br />
a. Đối thủ cạnh tranh<br />
b. Khách hàng<br />
c. Người cung ứng<br />
d. Sản phẩm thay thế<br />
1.2.2. Các yếu tố môi trường bên trong Công ty<br />
12.2.1. Nguồn nhân lực:<br />
12.2.2. Lĩnh vực sản xuất, kỷ thuật:<br />
1.2.2.3. Tài chính<br />
1.2.2.4. Hệ thống thông tin<br />
12.2.5. Công tác quản trị, nghiên cứu và phát triển<br />
1.2.2.6. Marketing<br />
1.2.2.7. Khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp<br />
1.3. YÊU CẦU, NGUYÊN TẮC, QUY TRÌNH HOÀN THIỆN CHIẾN<br />
<br />
ại<br />
<br />
1.3.1. Yêu cầu<br />
<br />
Đ<br />
<br />
1.3.2 Nguyên tắc<br />
<br />
Tr<br />
ư<br />
<br />
ờn<br />
g<br />
<br />
1.3.3 Quy trình hoạch định<br />
<br />
Phân tích môi trường<br />
<br />
Xác định chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu<br />
<br />
Phân tích, lựa chọn phương án chiến lược<br />
Thực hiện chiến lược<br />
<br />
Đánh giá và kiểm tra thực hiện<br />
<br />
5<br />
<br />