PHẦN MỞ ĐẦU<br />
1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br />
Trong công cuộc đổi mới của đất nước, bảo hiểm là một trong những ngành<br />
<br />
uế<br />
<br />
dịch vụ phát triển khá toàn diện và có những bước tiến đáng kể cả về quy mô, tốc độ<br />
và phạm vi hoạt động. Bảo hiểm không chỉ thực hiện việc huy động vốn cho nền kinh<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
tế, kích thích đầu tư, mà còn góp phần đảm bảo ổn định tài chính cho các cá nhân, gia<br />
đình, cho mọi tổ chức và doanh nghiệp để ổn định đời sống và khôi phục sản xuất<br />
kinh doanh. Kinh tế càng phát triển, đời sống của nhân dân càng cao thì nhu cầu bảo<br />
<br />
h<br />
<br />
hiểm càng lớn và các loại hình bảo hiểm cũng ngày càng được hoàn thiện.<br />
<br />
in<br />
<br />
Ngành bảo hiểm nước ta mới thực sự bắt đầu phát triển từ cách đây khoảng<br />
15 năm khi thế độc quyền kinh doanh bảo hiểm được xóa bỏ theo nghị định 100/ CP<br />
<br />
cK<br />
<br />
được Chính Phủ ban hành ngày 18/12/1993. Kể từ đó đến nay, ngành bảo hiểm đã<br />
có những bước tiến đáng kể đã và đang được phát triển đúng hướng, góp phần tích<br />
toàn cầu hóa.<br />
<br />
họ<br />
<br />
cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong xu thế hội nhập và<br />
Trong những năm gần đây, hoạt động của ngành bảo hiểm phát triển khá<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
mạnh mẽ, các công ty bảo hiểm xuất hiện ngày càng nhiều. Quy mô hoạt động ngày<br />
càng mở rộng cả về số lượng lẫn phạm vi, các loại hình bảo hiểm ngày càng đa<br />
dạng và phong phú, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Từ đó, việc quảng bá<br />
<br />
ng<br />
<br />
thương hiệu, hình ảnh công ty cũng như xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm bảo hiểm,<br />
giữ vững và tăng trưởng thị phần, tăng trưởng doanh thu là nhiệm vụ sống còn của<br />
<br />
ườ<br />
<br />
các doanh nghiệp bảo hiểm.<br />
Để đạt được mục tiêu đó thì hoạt động marketing là khâu cực kỳ quan trọng<br />
<br />
Tr<br />
<br />
cần được đặc biệt quan tâm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, giữ vững uy<br />
tín của thương hiệu công ty tại khách hàng truyền thống và hướng tới các khách<br />
hàng tiềm năng, tạo ra thị trường mới.<br />
Trên thế giới, việc vận dụng marketing lúc đầu diễn ra phổ biến ở các công<br />
ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói. Tuy nhiên trong những thập kỉ vừa qua,<br />
<br />
1<br />
<br />
marketing được đánh giá cao bởi các ngành kinh doanh dịch vụ, hàng không, ngân<br />
hàng, bảo hiểm. Đặc biệt đối với ngành bảo hiểm là một ngành kinh doanh dịch vụ,<br />
để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng cường sức mạnh, khả năng cạnh tranh trên<br />
thị trường, các công ty bảo hiểm phải tìm đến với marketing với tư cách là một công<br />
<br />
uế<br />
<br />
cụ sắc bén, một khoa học và nghệ thuật kinh doanh hiệu quả nhất.<br />
Trong điều kiện cụ thể của thị trường Việt Nam hiện nay, việc nghiên cứu và<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
vận dụng marketing đối với các công ty bảo hiểm là một tất yếu khách quan và là<br />
một đòi hỏi cấp bách. Với lý do đó tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Hoàn thiện chính<br />
sách Marketing - mix tại công ty Bảo Minh Quảng Bình" để viết luận văn Thạc<br />
sĩ khoa học kinh tế của mình. Với mong muốn ứng dụng lý thuyết marketing vào<br />
<br />
h<br />
<br />
thực tiễn doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện hơn, giúp cho Công ty Bảo Minh<br />
<br />
in<br />
<br />
Quảng Bình (BMQB) có những giải pháp thỏa đáng trong kinh doanh mang lại hiệu<br />
<br />
cK<br />
<br />
quả cao, phát triển an toàn và bền vững, từng bước khẳng định vị trí thương hiệu<br />
Bảo Minh trên địa bàn nội địa và quốc tế.<br />
<br />
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br />
<br />
họ<br />
<br />
- Mục tiêu chung: Trên cơ sở đánh giá các hoạt động marketing- mix tại công<br />
ty Bảo Minh Quảng Bình trong thời gian qua, phân tích những mặt hạn chế, yếu<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
kém, nguyên nhân tồn tại. Đề xuất một những nội dung, giải pháp chủ yếu hoàn<br />
thiện chính sách marketing - mix nhằm tăng khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh<br />
doanh của công ty Bảo Minh Quảng Bình.<br />
- Mục tiêu cụ thể:<br />
<br />
ng<br />
<br />
+ Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về Marketing - mix trong kinh doanh<br />
<br />
bảo hiểm.<br />
<br />
ườ<br />
<br />
+ Nghiên cứu, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động Marketing- mix của<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Công ty Bảo Minh Quảng Bình trong thời gian qua.<br />
+ Đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện chính sách Marketing -<br />
<br />
mix phù hợp định hướng và mục tiêu phát triển kinh doanh của Công ty Bảo Minh<br />
Quảng Bình.<br />
3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br />
- Đối tượng nghiên cứu<br />
<br />
2<br />
<br />
Nghiên cứu quá trình tổ chức, thực hiện hoạt động marketing- mix của Công<br />
ty BMQB .Trong quá trình tiếp cận, đề tài sẽ đi sâu khảo sát các đối tượng: Các yếu<br />
tố cấu thành marketing hoàn chỉnh, bao gồm các yếu tố về sản phẩm, giá cả, phân<br />
phối, khuyếch trương. Đối tượng khảo sát là các khách hàng đã và đang sử dụng các<br />
<br />
uế<br />
<br />
sản phẩm dịch vụ của công ty BMQB.<br />
- Phạm vi nghiên cứu<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
Nghiên cứu lý luận marketing, tình hình thực hiện quản trị marketing- mix<br />
trong kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt các yếu tố cấu thành một phối thức marketingmix trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.<br />
<br />
Nghiên cứu các chính sách sản phẩm, chính sách giá cả, hệ thống kênh phân<br />
<br />
h<br />
<br />
phối, chính sách xúc tiến hỗn hợp trong hoạt động marketing- mix tại Công ty<br />
<br />
in<br />
<br />
BMQB.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Xem xét thực trạng kinh doanh và hoạt động marketing- mix tại Công ty<br />
BMQB dựa trên các số liệu thứ cấp trong giai đoạn 2006 - 2008 và nguồn số liệu sơ<br />
cấp có được do điều tra từ khách hàng. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn<br />
<br />
họ<br />
<br />
thiện chính sách marketing- mix tại Công ty BMQB trong năm 2009 và những năm<br />
tiếp theo phù hợp với định hướng chiến lược của Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br />
4.1. Phương pháp chung<br />
<br />
Trong quá trình thực hiện đề tài, vận dụng phương pháp luận của phép duy<br />
vật biện chứng và duy vật lịch sử là phương pháp chung nhất để xem xét các vấn đề<br />
<br />
ng<br />
<br />
một cách khách quan và khoa học. Từ phương pháp đó, chúng tôi vận dụng phương<br />
pháp chuyên môn trong nghiên cứu như phương pháp thống kê kinh tế, phương<br />
<br />
ườ<br />
<br />
pháp phân tích, so sánh, tổng hợp..ngoài ra để hỗ trợ cho phương pháp phân tích<br />
thống kê tác giả sử dụng phần mềm hỗ trợ SPSS trên máy tính.<br />
<br />
Tr<br />
<br />
4.2. Phương pháp thu thập tài liệu<br />
Trong quá trình nghiên cứu đề tài, chúng tôi đã sử dụng hệ thống các phương<br />
<br />
pháp thống kê kinh tế để tiến hành các hoạt động điều tra thu thập số liệu, tổng hợp<br />
và phân tích số liệu một cách khoa học nhằm đánh giá tình hình, phân tích mối quan<br />
hệ, tìm các giải pháp cho quá trình nghiên cứu.<br />
<br />
3<br />
<br />
- Đối với tài liệu thứ cấp: chúng tôi tổng hợp thông tin chủ yếu từ các báo<br />
cáo thống kê trong ngành bảo hiểm, kết hợp với số liệu được cung cấp từ các Công<br />
ty bảo hiểm trên địa bàn. Đặc biệt là các bảng tổng kết hoạt động kinh doanh của<br />
bảo hiểm qua các năm. Ngoài ra còn sử dụng các thông tin thống kê của ngành được<br />
<br />
uế<br />
<br />
đăng trên các báo tạp chí, bản tin hiệp hội bảo hiểm Việt Nam các Website của các<br />
công ty bảo hiểm .<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
- Đối với tài liệu sơ cấp: chúng tôi tiến hành điều tra mẫu trên những khách<br />
hàng đang sử dụng dịch vụ của Bảo Minh Quảng Bình. Quá trình điều tra nhằm tập<br />
<br />
trung vào tìm hiểu đánh giá, cảm nhận của khách hàng về các vấn đề liên quan đến<br />
chính sách marketing hiện tại của Bảo Minh Quảng Bình như chính sách sản phẩm,<br />
<br />
4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu<br />
<br />
in<br />
<br />
h<br />
<br />
chính sách phân phối, chính sách giá cả, chính sách xúc tiến hỗn hợp.<br />
<br />
cK<br />
<br />
Việc xử lý số liệu thống kê để tính toán và so sánh được thực hiện bằng chương<br />
trình Excel, sử dụng những kỹ thuật phân tích mô tả trong phần mềm SPS có sẵn.<br />
Mô hình được sử dụng phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính bội. Trong<br />
<br />
họ<br />
<br />
đó, chúng tôi sử dụng chủ yếu công cụ thống kê tần suất, đánh giá độ tin cậy thang<br />
đo, phân tích tương quan, phân tích hồi qui, kiểm định độ phù hợp của mô hình,<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
kiểm định giả thuyết, đo lường đa cộng tuyến.<br />
5. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN<br />
Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận<br />
<br />
ng<br />
<br />
văn có kết cấu 3 chương:<br />
<br />
Chương I: Một số vấn đề lý luận và thực tiển về Marketing - mix trong kinh<br />
<br />
ườ<br />
<br />
doanh bảo hiểm<br />
<br />
Chương II: Đánh giá thực trạng hoạt động Marketing - mix tại Công ty Bảo<br />
<br />
Tr<br />
<br />
Minh Quảng Bình<br />
Chương III: Định hướng, mục tiêu và một số giải pháp hoàn thiện chính<br />
<br />
sách marketing - mix của Công ty Bảo Minh Quảng Bình<br />
<br />
4<br />
<br />
CHƯƠNG 1<br />
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỂN VỀ<br />
<br />
uế<br />
<br />
MARKETING - MIX TRONG KINH DOANH BẢO HIỂM<br />
1.1. KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM<br />
<br />
tế<br />
H<br />
<br />
1.1.1. Nguồn gốc của bảo hiểm<br />
<br />
Ngày nay, bảo hiểm đã trở thành một ngành kinh doanh phát triển rất mạnh,<br />
với tốc độ tăng trưởng trung bình khá cao. Đặc biệt, ở các nước phát triển, bảo hiểm<br />
đã trở thành một phần không thể thiếu được trong kinh doanh cũng như trong cuộc<br />
<br />
h<br />
<br />
sống nói chung. Vậy bảo hiểm có nguồn gốc như thế nào?<br />
<br />
in<br />
<br />
Bảo hiểm có nguồn gốc từ rất xa xưa trong lịch sử văn minh nhân loại .Tuy<br />
<br />
cK<br />
<br />
nhiên, bảo hiểm thực sự xuất hiện từ khi nào thì người ta vẫn chưa có được câu trả<br />
lời chính xác. Ý tưởng về bảo hiểm được coi là đã xuất hiện khá lâu, khi mà người<br />
xưa đã nhận ra lợi ích của việc xây dựng một kho thóc lúa dự trữ chung phòng khi<br />
<br />
họ<br />
<br />
mất mùa, chiến tranh, thiên tai ... Như vậy, ngay từ xa xưa, con người đã có ý thức<br />
về những bất trắc có thể đến với mình, và tìm cách phòng tránh chúng.<br />
<br />
Đ<br />
ại<br />
<br />
Ý thức về sự rủi ro (risk) được hình thành một cách rõ nét vào khoảng thế kỷ<br />
XV, khi châu Âu mở những cuộc thám hiểm, khai phá tới các miền đất châu Á,<br />
châu Mỹ. Nhu cầu giao thương giữa các châu lục trở nên mạnh mẽ, ngành hàng hải<br />
ngày càng phát triển. Những đội tàu buôn lớn ra đi và về với sự giàu có từ nguồn<br />
<br />
ng<br />
<br />
hàng dồi dào, hấp dẫn từ những miền đất mới. Tuy nhiên, đồng hành với đó cũng là<br />
<br />
ườ<br />
<br />
những trường hợp rủi ro không quay về được do nhiều nguyên nhân như: dông bão,<br />
lạc đường, cướp biển ...Những nhà đầu tư cho những chuyến đi mạo hiểm như vậy<br />
<br />
Tr<br />
<br />
đã cảm thấy sự cần thiết phải cùng nhau chia sẻ rủi ro để tránh tình trạng một số<br />
người bị mất trắng khoản đầu tư của mình do một hiện tượng ngẫu nhiên khiến tàu<br />
của họ bị thiệt hại hoặc mất tích. Để thực hiện điều này, người ta có hai lựa chọn:<br />
thành lập liên doanh để cùng "lời ăn, lỗ chịu", hoặc tham gia bảo hiểm. Ở trường<br />
hợp thứ hai, một số cá nhân hay công ty sẽ nhận được phí bảo hiểm (premium) bằng<br />
<br />
5<br />
<br />