intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing - mix tại công ty Bảo Minh Quảng Bình

Chia sẻ: Bautroibinhyen Bautroibinhyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:147

117
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở đánh giá các hoạt động marketing- mix tại công ty Bảo Minh Quảng Bình trong thời gian qua, phân tích những mặt hạn chế, yếu kém, nguyên nhân tồn tại. Đề xuất một những nội dung, giải pháp chủ yếu hoàn thiện chính sách marketing - mix nhằm tăng khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh doanh của công ty Bảo Minh Quảng Bình.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn Thạc sỹ Quản trị kinh doanh: Hoàn thiện chính sách marketing - mix tại công ty Bảo Minh Quảng Bình

PHẦN MỞ ĐẦU<br /> 1. TÍNH CẤP THIẾT CỦA ĐỀ TÀI<br /> Trong công cuộc đổi mới của đất nước, bảo hiểm là một trong những ngành<br /> <br /> uế<br /> <br /> dịch vụ phát triển khá toàn diện và có những bước tiến đáng kể cả về quy mô, tốc độ<br /> và phạm vi hoạt động. Bảo hiểm không chỉ thực hiện việc huy động vốn cho nền kinh<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> tế, kích thích đầu tư, mà còn góp phần đảm bảo ổn định tài chính cho các cá nhân, gia<br /> đình, cho mọi tổ chức và doanh nghiệp để ổn định đời sống và khôi phục sản xuất<br /> kinh doanh. Kinh tế càng phát triển, đời sống của nhân dân càng cao thì nhu cầu bảo<br /> <br /> h<br /> <br /> hiểm càng lớn và các loại hình bảo hiểm cũng ngày càng được hoàn thiện.<br /> <br /> in<br /> <br /> Ngành bảo hiểm nước ta mới thực sự bắt đầu phát triển từ cách đây khoảng<br /> 15 năm khi thế độc quyền kinh doanh bảo hiểm được xóa bỏ theo nghị định 100/ CP<br /> <br /> cK<br /> <br /> được Chính Phủ ban hành ngày 18/12/1993. Kể từ đó đến nay, ngành bảo hiểm đã<br /> có những bước tiến đáng kể đã và đang được phát triển đúng hướng, góp phần tích<br /> toàn cầu hóa.<br /> <br /> họ<br /> <br /> cực vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước trong xu thế hội nhập và<br /> Trong những năm gần đây, hoạt động của ngành bảo hiểm phát triển khá<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> mạnh mẽ, các công ty bảo hiểm xuất hiện ngày càng nhiều. Quy mô hoạt động ngày<br /> càng mở rộng cả về số lượng lẫn phạm vi, các loại hình bảo hiểm ngày càng đa<br /> dạng và phong phú, khách hàng có nhiều sự lựa chọn hơn. Từ đó, việc quảng bá<br /> <br /> ng<br /> <br /> thương hiệu, hình ảnh công ty cũng như xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm bảo hiểm,<br /> giữ vững và tăng trưởng thị phần, tăng trưởng doanh thu là nhiệm vụ sống còn của<br /> <br /> ườ<br /> <br /> các doanh nghiệp bảo hiểm.<br /> Để đạt được mục tiêu đó thì hoạt động marketing là khâu cực kỳ quan trọng<br /> <br /> Tr<br /> <br /> cần được đặc biệt quan tâm nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu khách hàng, giữ vững uy<br /> tín của thương hiệu công ty tại khách hàng truyền thống và hướng tới các khách<br /> hàng tiềm năng, tạo ra thị trường mới.<br /> Trên thế giới, việc vận dụng marketing lúc đầu diễn ra phổ biến ở các công<br /> ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói. Tuy nhiên trong những thập kỉ vừa qua,<br /> <br /> 1<br /> <br /> marketing được đánh giá cao bởi các ngành kinh doanh dịch vụ, hàng không, ngân<br /> hàng, bảo hiểm. Đặc biệt đối với ngành bảo hiểm là một ngành kinh doanh dịch vụ,<br /> để nâng cao hiệu quả kinh doanh và tăng cường sức mạnh, khả năng cạnh tranh trên<br /> thị trường, các công ty bảo hiểm phải tìm đến với marketing với tư cách là một công<br /> <br /> uế<br /> <br /> cụ sắc bén, một khoa học và nghệ thuật kinh doanh hiệu quả nhất.<br /> Trong điều kiện cụ thể của thị trường Việt Nam hiện nay, việc nghiên cứu và<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> vận dụng marketing đối với các công ty bảo hiểm là một tất yếu khách quan và là<br /> một đòi hỏi cấp bách. Với lý do đó tôi chọn đề tài nghiên cứu: "Hoàn thiện chính<br /> sách Marketing - mix tại công ty Bảo Minh Quảng Bình" để viết luận văn Thạc<br /> sĩ khoa học kinh tế của mình. Với mong muốn ứng dụng lý thuyết marketing vào<br /> <br /> h<br /> <br /> thực tiễn doanh nghiệp ngày càng hoàn thiện hơn, giúp cho Công ty Bảo Minh<br /> <br /> in<br /> <br /> Quảng Bình (BMQB) có những giải pháp thỏa đáng trong kinh doanh mang lại hiệu<br /> <br /> cK<br /> <br /> quả cao, phát triển an toàn và bền vững, từng bước khẳng định vị trí thương hiệu<br /> Bảo Minh trên địa bàn nội địa và quốc tế.<br /> <br /> 2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI<br /> <br /> họ<br /> <br /> - Mục tiêu chung: Trên cơ sở đánh giá các hoạt động marketing- mix tại công<br /> ty Bảo Minh Quảng Bình trong thời gian qua, phân tích những mặt hạn chế, yếu<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> kém, nguyên nhân tồn tại. Đề xuất một những nội dung, giải pháp chủ yếu hoàn<br /> thiện chính sách marketing - mix nhằm tăng khả năng cạnh tranh và hiệu quả kinh<br /> doanh của công ty Bảo Minh Quảng Bình.<br /> - Mục tiêu cụ thể:<br /> <br /> ng<br /> <br /> + Hệ thống hóa những lý luận cơ bản về Marketing - mix trong kinh doanh<br /> <br /> bảo hiểm.<br /> <br /> ườ<br /> <br /> + Nghiên cứu, phân tích, đánh giá kết quả hoạt động Marketing- mix của<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Công ty Bảo Minh Quảng Bình trong thời gian qua.<br /> + Đề xuất các giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện chính sách Marketing -<br /> <br /> mix phù hợp định hướng và mục tiêu phát triển kinh doanh của Công ty Bảo Minh<br /> Quảng Bình.<br /> 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU<br /> - Đối tượng nghiên cứu<br /> <br /> 2<br /> <br /> Nghiên cứu quá trình tổ chức, thực hiện hoạt động marketing- mix của Công<br /> ty BMQB .Trong quá trình tiếp cận, đề tài sẽ đi sâu khảo sát các đối tượng: Các yếu<br /> tố cấu thành marketing hoàn chỉnh, bao gồm các yếu tố về sản phẩm, giá cả, phân<br /> phối, khuyếch trương. Đối tượng khảo sát là các khách hàng đã và đang sử dụng các<br /> <br /> uế<br /> <br /> sản phẩm dịch vụ của công ty BMQB.<br /> - Phạm vi nghiên cứu<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> Nghiên cứu lý luận marketing, tình hình thực hiện quản trị marketing- mix<br /> trong kinh doanh bảo hiểm, đặc biệt các yếu tố cấu thành một phối thức marketingmix trong hoạt động kinh doanh bảo hiểm.<br /> <br /> Nghiên cứu các chính sách sản phẩm, chính sách giá cả, hệ thống kênh phân<br /> <br /> h<br /> <br /> phối, chính sách xúc tiến hỗn hợp trong hoạt động marketing- mix tại Công ty<br /> <br /> in<br /> <br /> BMQB.<br /> <br /> cK<br /> <br /> Xem xét thực trạng kinh doanh và hoạt động marketing- mix tại Công ty<br /> BMQB dựa trên các số liệu thứ cấp trong giai đoạn 2006 - 2008 và nguồn số liệu sơ<br /> cấp có được do điều tra từ khách hàng. Từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn<br /> <br /> họ<br /> <br /> thiện chính sách marketing- mix tại Công ty BMQB trong năm 2009 và những năm<br /> tiếp theo phù hợp với định hướng chiến lược của Tổng Công ty Cổ phần Bảo Minh.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> 4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU<br /> 4.1. Phương pháp chung<br /> <br /> Trong quá trình thực hiện đề tài, vận dụng phương pháp luận của phép duy<br /> vật biện chứng và duy vật lịch sử là phương pháp chung nhất để xem xét các vấn đề<br /> <br /> ng<br /> <br /> một cách khách quan và khoa học. Từ phương pháp đó, chúng tôi vận dụng phương<br /> pháp chuyên môn trong nghiên cứu như phương pháp thống kê kinh tế, phương<br /> <br /> ườ<br /> <br /> pháp phân tích, so sánh, tổng hợp..ngoài ra để hỗ trợ cho phương pháp phân tích<br /> thống kê tác giả sử dụng phần mềm hỗ trợ SPSS trên máy tính.<br /> <br /> Tr<br /> <br /> 4.2. Phương pháp thu thập tài liệu<br /> Trong quá trình nghiên cứu đề tài, chúng tôi đã sử dụng hệ thống các phương<br /> <br /> pháp thống kê kinh tế để tiến hành các hoạt động điều tra thu thập số liệu, tổng hợp<br /> và phân tích số liệu một cách khoa học nhằm đánh giá tình hình, phân tích mối quan<br /> hệ, tìm các giải pháp cho quá trình nghiên cứu.<br /> <br /> 3<br /> <br /> - Đối với tài liệu thứ cấp: chúng tôi tổng hợp thông tin chủ yếu từ các báo<br /> cáo thống kê trong ngành bảo hiểm, kết hợp với số liệu được cung cấp từ các Công<br /> ty bảo hiểm trên địa bàn. Đặc biệt là các bảng tổng kết hoạt động kinh doanh của<br /> bảo hiểm qua các năm. Ngoài ra còn sử dụng các thông tin thống kê của ngành được<br /> <br /> uế<br /> <br /> đăng trên các báo tạp chí, bản tin hiệp hội bảo hiểm Việt Nam các Website của các<br /> công ty bảo hiểm .<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> - Đối với tài liệu sơ cấp: chúng tôi tiến hành điều tra mẫu trên những khách<br /> hàng đang sử dụng dịch vụ của Bảo Minh Quảng Bình. Quá trình điều tra nhằm tập<br /> <br /> trung vào tìm hiểu đánh giá, cảm nhận của khách hàng về các vấn đề liên quan đến<br /> chính sách marketing hiện tại của Bảo Minh Quảng Bình như chính sách sản phẩm,<br /> <br /> 4.3. Phương pháp phân tích dữ liệu<br /> <br /> in<br /> <br /> h<br /> <br /> chính sách phân phối, chính sách giá cả, chính sách xúc tiến hỗn hợp.<br /> <br /> cK<br /> <br /> Việc xử lý số liệu thống kê để tính toán và so sánh được thực hiện bằng chương<br /> trình Excel, sử dụng những kỹ thuật phân tích mô tả trong phần mềm SPS có sẵn.<br /> Mô hình được sử dụng phương pháp phân tích hồi quy tuyến tính bội. Trong<br /> <br /> họ<br /> <br /> đó, chúng tôi sử dụng chủ yếu công cụ thống kê tần suất, đánh giá độ tin cậy thang<br /> đo, phân tích tương quan, phân tích hồi qui, kiểm định độ phù hợp của mô hình,<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> kiểm định giả thuyết, đo lường đa cộng tuyến.<br /> 5. KẾT CẤU CỦA LUẬN VĂN<br /> Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và danh mục tài liệu tham khảo, luận<br /> <br /> ng<br /> <br /> văn có kết cấu 3 chương:<br /> <br /> Chương I: Một số vấn đề lý luận và thực tiển về Marketing - mix trong kinh<br /> <br /> ườ<br /> <br /> doanh bảo hiểm<br /> <br /> Chương II: Đánh giá thực trạng hoạt động Marketing - mix tại Công ty Bảo<br /> <br /> Tr<br /> <br /> Minh Quảng Bình<br /> Chương III: Định hướng, mục tiêu và một số giải pháp hoàn thiện chính<br /> <br /> sách marketing - mix của Công ty Bảo Minh Quảng Bình<br /> <br /> 4<br /> <br /> CHƯƠNG 1<br /> MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỂN VỀ<br /> <br /> uế<br /> <br /> MARKETING - MIX TRONG KINH DOANH BẢO HIỂM<br /> 1.1. KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM<br /> <br /> tế<br /> H<br /> <br /> 1.1.1. Nguồn gốc của bảo hiểm<br /> <br /> Ngày nay, bảo hiểm đã trở thành một ngành kinh doanh phát triển rất mạnh,<br /> với tốc độ tăng trưởng trung bình khá cao. Đặc biệt, ở các nước phát triển, bảo hiểm<br /> đã trở thành một phần không thể thiếu được trong kinh doanh cũng như trong cuộc<br /> <br /> h<br /> <br /> sống nói chung. Vậy bảo hiểm có nguồn gốc như thế nào?<br /> <br /> in<br /> <br /> Bảo hiểm có nguồn gốc từ rất xa xưa trong lịch sử văn minh nhân loại .Tuy<br /> <br /> cK<br /> <br /> nhiên, bảo hiểm thực sự xuất hiện từ khi nào thì người ta vẫn chưa có được câu trả<br /> lời chính xác. Ý tưởng về bảo hiểm được coi là đã xuất hiện khá lâu, khi mà người<br /> xưa đã nhận ra lợi ích của việc xây dựng một kho thóc lúa dự trữ chung phòng khi<br /> <br /> họ<br /> <br /> mất mùa, chiến tranh, thiên tai ... Như vậy, ngay từ xa xưa, con người đã có ý thức<br /> về những bất trắc có thể đến với mình, và tìm cách phòng tránh chúng.<br /> <br /> Đ<br /> ại<br /> <br /> Ý thức về sự rủi ro (risk) được hình thành một cách rõ nét vào khoảng thế kỷ<br /> XV, khi châu Âu mở những cuộc thám hiểm, khai phá tới các miền đất châu Á,<br /> châu Mỹ. Nhu cầu giao thương giữa các châu lục trở nên mạnh mẽ, ngành hàng hải<br /> ngày càng phát triển. Những đội tàu buôn lớn ra đi và về với sự giàu có từ nguồn<br /> <br /> ng<br /> <br /> hàng dồi dào, hấp dẫn từ những miền đất mới. Tuy nhiên, đồng hành với đó cũng là<br /> <br /> ườ<br /> <br /> những trường hợp rủi ro không quay về được do nhiều nguyên nhân như: dông bão,<br /> lạc đường, cướp biển ...Những nhà đầu tư cho những chuyến đi mạo hiểm như vậy<br /> <br /> Tr<br /> <br /> đã cảm thấy sự cần thiết phải cùng nhau chia sẻ rủi ro để tránh tình trạng một số<br /> người bị mất trắng khoản đầu tư của mình do một hiện tượng ngẫu nhiên khiến tàu<br /> của họ bị thiệt hại hoặc mất tích. Để thực hiện điều này, người ta có hai lựa chọn:<br /> thành lập liên doanh để cùng "lời ăn, lỗ chịu", hoặc tham gia bảo hiểm. Ở trường<br /> hợp thứ hai, một số cá nhân hay công ty sẽ nhận được phí bảo hiểm (premium) bằng<br /> <br /> 5<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2