intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

luận văn:thực trạng và Giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại và cổ phần nhà Hà Nội HABUBANK

Chia sẻ: Nguyễn Thị Bích Ngọc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:64

117
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Dịch vụ tiền tệ, tín dụng ngân hàng có tính chất đặc thù khác với những hàng hoá, dịch vụ thông thường. Ngân hàng dễ trở thành nạn nhân khi các doanh nghiệp kinh doanh thua lỗ. Hoạt động kinh doanh của ngân hàng chịu sự tác động của nhiều yếu tố khiến cho rủi ro dễ xảy ra, trong đó rủi ro tín dụng là dễ xảy ra nhất. Khi xảy ra rủi ro tín dụng, Ngân hàng sẽ phải chịu thiệt hại mất mát lớn. Làm thế nào để hạn chế tối đa rủi ro tín dụng là...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: luận văn:thực trạng và Giải pháp tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tại Ngân hàng thương mại và cổ phần nhà Hà Nội HABUBANK

  1. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ LU N VĂN T T NGHI P TÀI: “th c tr ng và Gi i pháp tăng cư ng qu n lý r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i và c ph n nhà Hà N i HABUBANK” _______________________________________________________________ 1
  2. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ M CL C L im u ..................................................................................................1 Chương I: Nh ng lý lu n cơ b n v qu n lý r i ro tín d ng .................6 1. R i ro tín d ng ........................................................................................7 1.1. Khái ni m r i ro tín d ng và phân lo i r i ro tín d ng ..................7 1.1.1. Khái ni m r i ro tín d ng ................................................................7 1.1.2. Phân lo i r i ro tín d ng..................................................................8 1.2. Nguyên nhân d n t i r i ro tín d ng...............................................10 1.2.1. Nguyên nhân chung ........................................................................10 1.2.2. Nguyên nhân t phía khách hàng .................................................10 1.2.3. Nguyên nhân t chính b n thân ngân hàng ................................11 1.3. D u hi u nh n bi t r i ro tín d ng ..................................................12 1.3.1. N quá h n ......................................................................................12 1.3.2. Lãi quá h n .....................................................................................13 1.3.3. Nh ng d u hi u khác .....................................................................14 1.4. Tác ng c a r i ro tín d ng i v i ho t ng c a Ngân hàng thương m i ................................................................................................15 2. Qu n lý r i ro tín d ng ........................................................................17 2.1. Khái ni m qu n lý r i ro tín d ng ...................................................17 2.2. M c tiêu qu n lý r i ro tín d ng......................................................17 2.3. Các bi n pháp qu n lý r i ro tín d ng ............................................19 2.3.1. Th c hi n công tác sàng l c khách hàng trư c khi cho vay ......19 2.3.3. Phân chia và gi i h n r i ro ..........................................................22 _______________________________________________________________ 2
  3. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ 2.3.4. M t s quy nh h n ch v h n m c tín d ng, lãi su t, s dư bù ....................................................................................................................23 2.4. Ý nghĩa c a qu n lý r i ro tín d ng ................................................24 Chương II: Th c tr ng qu n lý r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i c ph n nhà Hà N i HABUBANK ..................................................26 1. Khái quát quá trình hình thành và phát tri n c a Ngân hàng thương m i và c ph n nhà Hà N i HABUBANK ................................26 1.1. L ch s hình thành và phát tri n .....................................................26 1.2. Mô hình cơ c u t ch c .....................................................................27 1.2.1. Phòng K toán giao d ch: ...............................................................28 1.2.2. Phòng khách hàng doanh nghi p: ................................................29 1.2.3. Phòng khách hàng cá nhân............................................................30 1.2.4. Phòng T ng h p ti p th ................................................................31 1.2.5. Phòng Ti n t kho qu ...................................................................32 1.3. Tình hình ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng HABUBANK (2006-2007) ................................................................................................34 2. Th c tr ng r i ro tín d ng và qu n lý r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i c ph n nhà Hà N i HABUBANK .....................................40 2.1. Th c tr ng r i ro tín d ng ...............................................................40 T ng dư n phân theo th i gian ..............................................................40 ơn v : t ng..........................................................................................40 T ng dư n phân theo lo i hình doanh nghi p .....................................41 ơn v : t ng..........................................................................................41 T ng dư n phân theo ngành kinh t .....................................................42 _______________________________________________________________ 3
  4. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ ơn v : t ng..........................................................................................42 2.2. Th c tr ng qu n lý r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i c ph n nhà Hà N i HABUBANK...............................................................43 2.2.1. Công tác t ch c .............................................................................43 2.2.2. Các bi n pháp qu n lý r i ro tín d ng .........................................46 2.2.2.1. Hoàn thành t t công tác sàng l c khách hàng ..........................46 2.2.2.2. Chú tr ng vào công tác gi i ngân ..............................................48 2.2.2.3. Tăng cư ng ki m tra, giám sát các món vay ............................48 2.2.2.4. Tăng cư ng nghi p v v thông tin tín d ng ............................49 2.2.3. ánh giá nh ng k t qu t ư c c a công tác qu n lý r i ro tín d ng............................................................................................................50 2.2.3.1. T ch c qu n lý i u hành t hi u qu ...................................50 2.2.3.2. i ngũ nhân viên có năng l c ...................................................50 2.2.3.3. H th ng trang thi t b thông tin hi n i ................................51 Chương III: Gi i pháp tăng cư ng qu n lý r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i và c ph n nhà Hà N i HABUBANK ......................52 1. V i ngũ nhân s ...............................................................................52 1.1. Ti n hành c i t cơ c u t ch c và quy n h n c a cán b các phòng ban ..................................................................................................52 1.2. Chú tr ng công tác tuy n d ng và ào t o nhân viên tín d ng, c bi t là i ngũ chuyên trách v qu n lý r i ro tín d ng .......................55 2. V công tác nghi p v ..........................................................................57 2.1. Nâng cao ch t lư ng quá trình phân tích, th m nh iv i khách hàng cũng như phương án vay v n .............................................57 _______________________________________________________________ 4
  5. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ 2.2. B sung các phương th c cho vay....................................................59 2.3. Xác nh cơ c u tín d ng h p lý và ti n hành phân lo i khách hàng ............................................................................................................59 2.4. Tăng cư ng công tác giám sát các món vay và ki m tra n i b ...61 K t lu n .....................................................................................................63 _______________________________________________________________ 5
  6. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ L im u D ch v ti n t , tín d ng ngân hàng có tính ch t c thù khác v i nh ng hàng hoá, d ch v thông thư ng. Ngân hàng d tr thành n n nhân khi các doanh nghi p kinh doanh thua l . Ho t ng kinh doanh c a ngân hàng ch u s tác ng c a nhi u y u t khi n cho r i ro d x y ra, trong ó r i ro tín d ng là d x y ra nh t. Khi x y ra r i ro tín d ng, Ngân hàng s ph i ch u thi t h i m t mát l n. Làm th nào h n ch t i a r i ro tín d ng là m t bài toán nan gi i do tín d ng là nghi p v hàng u có ý nghĩa quan tr ng i v i s t n t i và phát tri n c a Ngân hàng. Qua quá trình hoc t p và tìm hi u trên các kênh thông tin, qua t th c t p t i Ngân hàng thương m i và c ph n nhà Hà N i HABUBANK và c bi t là s hư ng d n c a th y giáo, em quy t nh nghiên c u tài: “th c tr ng và Gi i pháp tăng cư ng qu n lý r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i và c ph n nhà Hà N i HABUBANK”. Chuyên th c t p bao g m các chương: Chương I: Nh ng lý lu n cơ b n v qu n lý r i ro tín d ng Chương II: Th c tr ng qu n lý r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i c ph n nhà Hà N i HABUBANK Chương III: Gi i pháp tăng cư ng qu n lý r i ro tín d ng t i Ngân hàng thương m i và c ph n nhà Hà N i HABUBANK hoàn thành chuyên này, em xin chân thành c m ơn s hư ng d n c a th y giáo TS.Ph m Vũ Th ng và các cô chú trong ngân hàng thương m i và c ph n nhà Hà N i HABUBANK _______________________________________________________________ 6
  7. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ Chương I: Nh ng lý lu n cơ b n v qu n lý r i ro tín d ng 1. R i ro tín d ng 1.1. Khái ni m r i ro tín d ng và phân lo i r i ro tín d ng 1.1.1. Khái ni m r i ro tín d ng Trong n n kinh t th trư ng, m t trong nh ng ch c năng kinh t cơ b n c a Ngân hàng là cung c p tín d ng. i v i a s các ngân hàng, thu nh p t tín d ng chi m kho ng ½ n 2/3 t ng thu nh p c a ngân hàng và dư n tín d ng thư ng chi m t i ½ t ng tài s n có. Thêm vào ó, trong kinh doanh ngân hàng, r i ro thư ng có xu hư ng t p trung vào danh m c tín d ng. Khi ngân hàng rơi vào tình tr ng khó khăn tài chính nghiêm tr ng, nguyên nhân ch y u phát sinh t ho t ng tín d ng c a ngân hàng. T vi c ngân hàng buông l ng qu n lý, không minh b ch trong vi c c p tín d ng, thi hành m t chính sách tín d ng kém hi u qu , hay do s i xu ng không lư ng trư c ư c c a n n kinh t có th d n n r i ro tín d ng và ngân hàng không thu h i ư c v n. Chính vì lý do này, m i khi cán b thanh tra n ngân hàng, h luôn ki m tra chi ti t danh m c tín d ng c a ngân hàng, trong ó bao g m: phân tích toàn b các h sơ tín d ng và h sơ b o m tín d ng i v i các kho n tín d ng l n, ki m tra ng u nhiên i v i các kho n tín d ng v a và nh , trên cơ s ós ưa ra ánh giá chính sách tín d ng c a ngân hàng nh m b o m s lành m nh và hi u qu , qua ó b o v nh ng ngư i g i ti n và c ông c a ngân hàng. R i ro tín d ng là lo i r i ro phát sinh khi m t ho c các bên tham gia vào h p ng tín d ng không có kh năng thanh toán cho các bên còn l i. iv i _______________________________________________________________ 7
  8. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ ngân hàng thương m i, r i ro tín d ng x y ra trong trư ng h p ngân hàng không thu h i ư c toàn b c g c và lãi c a các kho n cho vay, ho c là vi c thanh toán n g c và lãi vay không úng th i h n ã quy nh. N u như t t c các kho n cho vay c a ngân hàng u ư c thanh toán y và k p th i h n c g c và lãi thì r i ro tín d ng s không x y ra. Ngư c lãi, n u khách hàng vay ti n không có kh năng hoàn tr ho c c ý không hoàn tr ngân hàng thì r i ro tín d ng s n y sinh. R i ro tín d ng không ch gi i h n trong ho t ng cho vay c a các ngân hàng thương m i mà còn di n ra trong nhi u ho t ng mang tính ch t tín d ng khác như ho t ng cho thuê tài chính, tài tr xu t nh p kh u và b o lãnh. 1.1.2. Phân lo i r i ro tín d ng Có th nói r ng r i ro tín d ng là m t v n t t y u khách quan trong ho t ng c a t t c các Ngân hàng thương m i. V n c n t ra là làm sao có th ngăn ng a, h n ch n m c t i a nh ng r i ro có th x y ra iv i ho t ng tín d ng c a Ngân hàng. Mu n làm ư c i u ó, trư c h t các Ngân hàng c n phân lo i ư c các lo i r i ro tín d ng. Tuỳ theo các tiêu th c khác nhau mà ta có th phân lo i r i ro tín d ng thành các nhóm: - Phân lo i r i ro tín d ng theo lo i cho vay: + R i ro tín d ng i v i các kho n cho vay dùng tài tr v n lưu ng: Do th i gian luân chuy n c a v n lưu ng tương i nhanh d n n th i gian hoàn tr kho n vay cũng nhanh, do ó m c r i ro tín d ng cũng th p hơn. + R i ro tín d ng i v i các kho n cho vay dùng tài tr cho tài s n c nh: i v i các kho n vay này r i m c r i ro tín d ng thư ng cao vì th i _______________________________________________________________ 8
  9. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ gian vay v n dài, hao mòn h u hình và hao mòn vô hình c a tài s n c nh cũng r t cao. + R i ro tín d ng i v i các kho n cho vay dùng tài tr cho ho t ng xu t nh p kh u: M c r i ro c a các kho n vay này thư ng ít nhưng cũng có th tăng cao trong trư ng h p có chi n tranh, thiên tai x y ra nh hư ng n th i gian giao hàng, khách hàng không có ti n tr n ngân hàng úng th i h n. - Phân lo i r i ro tín d ng theo th i gian c a kho n vay: + R i ro tín d ng x y ra i v i các kho n vay ng n h n: là lo i r i ro tín d ng i v i các kho n tín d ng có th i gian t 12 tháng tr xu ng. + R i ro tín d ng x y ra i v i các kho n vay trung và dài h n: là lo i r i ro tín d ng i v i các kho n tín d ng có th i gian trên 12 tháng. Thông thư ng m c r i ro tín d ng c a các kho n vay ng n h n thư ng th p hơn r i ro tín d ng c a các kho n cho vay trung và dài h n. Do ó, cho dù lãi su t cho vay c a các kho n vay trung và dài h n này thư ng h p d n hơn nhưng các Ngân hàng thương m i Vi t Nam v n h n ch vi c m r ng ho t ng tín d ng iv i lo i cho vay này. - Phân lo i r i ro tín d ng theo nguyên nhân gây ra r i ro: + R i ro tín d ng có nguyên nhân t phía khách hàng. + R i ro tín d ng có nguyên nhân t phía Ngân hàng. + R i ro tín d ng phát sinh t các nguyên nhân khác. - Phân lo i r i ro tín d ng theo khách hàng vay: + R i ro tín d ng i v i kho n vay c a các doanh nghi p nhà nư c. + R i ro tín d ng i v i kho n vay c a các doanh nghi p ngoài qu c doanh. _______________________________________________________________ 9
  10. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ 1.2. Nguyên nhân d n t i r i ro tín d ng 1.2.1. Nguyên nhân chung Là nh ng nguyên nhân do môi trư ng bên ngoài tác ng, không xu t phát t ngân hàng hay khách hàng trong cu c s ng hàng ngày. C th ó là: - Nh ng nguyên nhân mang tính b t kh kháng: là nh ng r i ro mà b n thân khách hàng và ngân hàng không th lư ng trư c ư c. - Do cơ ch , chính sách kinh t c a Nhà nư c thay i b t thư ng. Ch c năng can thi p vào n n kinh t và i u khi n m t cách gián ti p thông qua pháp lu t, chính sách, thu c a Nhà nư c vô cùng quan tr ng, tuy nhiên s thay i c a các chính sách cũng có th tác ng n ho t ng c a các doanh nghi p cũng như các Ngân hàng. - S bi n ng c a tình hình kinh t -chính tr -xã h i trong và ngoài nư c cũng là nguyên nhân có th d n n r i ro, e do ho t ng c a các ngân hàng. - Do s nh hư ng c a chu kỳ phát tri n kinh t : n u n n kinh t trong th i kỳ kh ng ho ng, suy thoái s d n n r i ro cao trong ho t ng c a h th ng các ngân hàng thương m i. - Do s l ng l o c a môi trư ng pháp lý. 1.2.2. Nguyên nhân t phía khách hàng Trong quá trình ti n hành ho t ng s n xu t kinh doanh, nhi u doanh nghi p có th lâm vào tình tr ng thua l , th m chí có th d n n phá s n, không có kh năng tr n y và úng th i h n ã cam k t v í Ngân hàng. C th như sau: _______________________________________________________________ 10
  11. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ - Khách hàng g p ph i nh ng s c trên th trư ng cung c p và tiêu th s n ph m. Do s thay i v giá c , ch t lư ng, s m lư ng hàng hóa d n nr i ro cho Ngân hàng. - Tình hình tài chính c a doanh nghi p y u kém. - Lãnh o doanh nghi p còn y u kém trong ho t ng i u hành s n xu t kinh doanh. - Cơ s v t ch t k thu t và công ngh c a doanh nghi p quá l c h u, không th s n xu t ra nh ng s n ph m có ch t lư ng cao c nh tranh trên th trư ng. - Do v n tham nhũng trong n i b doanh nghi p. 1.2.3. Nguyên nhân t chính b n thân ngân hàng Quá trình ho t ng c a Ngân hàng còn nhi u khâu chưa h p lý, c bi t là quá trình qu n lý th c hi n tín d ng, cơ ch chính sách tín d ng còn nhi u sơ h khách hàng có th l i d ng chi m o t v n c a Ngân hàng. C th là: - Do không phân tích v khách hàng y và chính xác trư c khi cho vay, trong quá trình cho vay không ki m tra và giám sát ch t ch vi c s d ng ti n vay, không th m nh k càng d án c a khách hàng. - Do ngân hàng không thu th p y thông tin chính xác v khách hàng trư c khi cho vay. - Do s b t c p trong trình chuyên môn c a i ngũ nhân viên cũng như công ngh Ngân hàng. - Do s c nh tranh gay g t trong h th ng Ngân hàng ã d n n vi c các Ngân hàng ơn gi n hoá các th t c trong th m nh tín d ng cho vay d lôi kéo khách hàng. _______________________________________________________________ 11
  12. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ - Do ngân hàng th c hi n không t t th m chí không th c hi n các b o m tín d ng như: c m c b o lãnh, th ch p và trong các nghi p v t p nên ngu n thu d phòng c a Ngân hàng. Vì nh ng lý do trên mà r i ro tín d ng luôn có th x y ra i v i các Ngân hàng. 1.3. D u hi u nh n bi t r i ro tín d ng Ho t ng s n xu t kinh doanh c a ngư i i vay luôn ch u s nh hư ng t s bi n ng c a th trư ng, khi th trư ng vân ng theo tính thi u s n nh tương i thì nguy cơ x y ra r i ro tín d ng càng l n. Vì th , n u như vi c quy t nh cho vay ch y u d a trên cơ s nh ng d báo v bi n ng c u th trư ng thì sau khi cho vay cũng c n thi t ph i ti p t c xem xét, giám sát ngư i vay ã s d ng s ti n vay như th nào, và c bi t quan tr ng là h ãx s như th nào trư c nh ng bi n ng c a th trư ng. Hơn th n a, nh ng tài s n mà khách hàng ưa ra làm th ch p cũng là m t lo i hàng hoá trên th trư ng nên cũng ch u s bi n ng, nhi u kho n vay tuy ã có tài s n làm mb o nhưng r i ro không thu ư c n v n có th x y ra do tài s n không h i y u t pháp lý, khó mau bán do ban u ã nh giá quá cao ho c tài s n ã b gi m giá… Chính vì nh ng lý do trên, vi c phát hi n s m nh ng d u hi u có th d n n r i ro tín d ng là m t yêu c u vô cùng quan tr ng. 1.3.1. N quá h n N quá h n là d u hi u c trưng nh t c a r i ro tín d ng. N quá h n là nh ng kho n tín d ng c p ra mà không ư c thanh toán y và ung th i h n như trong h p ng tín d ng. _______________________________________________________________ 12
  13. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ Như v y, có th nói r ng n quá h n là k t qu c a m i quan h tín d ng không hoàn h o, khi ngư i i vay vi ph m các nguyên t c tín d ng. Không hoàn tr y c g c và lãi úng th i h n có th gây ra v lòng tin c a ngư i c p tín d ng i v i ngư i ư c c p tín d ng. T l n quá h n càng cao thì m c r i ro tín d ng c a Ngân hàng s càng l n. N quá h n là r i ro trong ho t ng tín d ng và cũng là v n c at tc các Ngân hàng thương m i trên toàn th gi i, vì v y, n quá h n ư c coi như m t hi n tư ng bình thư ng c a ho t ng tín d ng. Tuy nhiên, ho t ng c a ngân hàng s tê li t n u như t l n quá h n quá cao, khi ó Ngân hàng s không thu h i ư c v n th c hi n các ho t ng kinh doanh khác và tr ti n cho nh ng ngư i g i ti n. Do ó v n ngăn ng a, h n ch n quá h n là m t công tác r t quan tr ng i v i m i Ngân hàng thương m i. Hi n nay, nhi u nhà qu n lý cho r ng t l n quá h n trên t ng dư n m c t 3%-5% là có th ch p nh n ư c trong ho t ng tín d ng. Có nhi u lo i hình n quá h n khác nhau, m i lo i ph n ánh r i ro tín d ng nh ng góc c nh khác nhau. Phân lo i n quá h n có ý nghĩa h t s c quan tr ng trong vi c ánh giá m c r i ro tín d ng và trong vi c ra các bi n pháp x lý thu h i n . 1.3.2. Lãi quá h n ó là s ti n lãi mà khách hàng không tr ư c khi n th i h n thanh toán lãi cho Ngân hàng. Kho n lãi thanh toán không g n v i vi c tr g c và có giá tr không l n, ư c tr vào ngày xác nh ư c ghi trên h p ng tín d ng, khi doanh nghi p không tr ư c kho n lãi ti n vay th hi n doanh nghi p ang g p khó khăn c bi t v tài chính. N u i u ó x y ra thì doanh nghi p ph i _______________________________________________________________ 13
  14. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ i u tra rõ, t ó ưa ra nh ng gi i pháp kh c ph c h n ch nh ng thi t h i cho Ngân hàng cũng như cho doanh nghi p. 1.3.3. Nh ng d u hi u khác Ngoài nh ng d u hi u quan tr ng ã nêu trên, r i ro tín d ng còn có th nh n bi t qua: - Ngư i i vay c tình không n p ho c trì hoãn vi c n p các báo cáo tài chính cho Ngân hàng. - Khi cán b tín d ng yêu c u kh o sát tình hình s d ng v n, ngư i i vay c tình trì hoãn trong vi c s p x p các cu c vi ng thăm cơ s s n xu t c a mình, có nh ng bi u hi n thi u thi n chí trong m i quan h h p tác v i Ngân hàng. - S d ng v n không úng m c ích. - Trong ho t ng s n xu t kinh doanh có s tăng lên b t thư ng các kho n ph i thu ho c hàng t n kho. - Ngư i i vay xin hoãn tr n ho c kh t n . - Có bi u hi n không lành m nh trong ho t ng s n xu t kinh doanh c a ngư i i vay, ch t lư ng s n ph m hay d ch v gi m sút, ánh m t uy tín trên th trư ng, v i b n hàng và ngư i tài tr , quan h giao d ch v i các i tác c a doanh nghi p g p nhi u khó khăn, các i tác hu b h p ng kinh doanh v i doanh nghi p. - Thay i trong cơ c u t ch c qu n lý kinh doanh c a doanh nghi p, bi u hi n qua m t s hình th c như công nhân ngh vi c, thu h p quy mô s n xu t và ch nh lo i s n ph m… - S thay i c a giá tr h p ng b o m và b o hi m tài s n liên quan. - Kh năng xu t hi n tranh ch p v các v t b o m có liên quan n các ch n khác c a ngư i vay. _______________________________________________________________ 14
  15. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ - Ho t ng s n xu t kinh doanh b nh hư ng b i các y u t bão l t, ho ho n, h n hán… - Trên ây là nh ng bi u hi n v khó khăn tài chính i v i ngư i i vay, s xu t hi n c a m t trong nh ng d u hi u này báo hi u kh năng ngư i i vay khó có kh năng ho c không có ý nh hoàn tr kho n ti n ã vay cho Ngân hàng. Ngân hàng c n d a vào các d u hi u này d oán, phát hi n s m và tìm ra các bi n pháp ngăn ng a, x lý k p th i và có hi u qu . 1.4. Tác ng c a r i ro tín d ng i v i ho t ng c a Ngân hàng thương m i R i ro tín d ng s không x y ra i v i các Ngân hàng thương m i n u như h luôn nh n ư c c g c và lãi c a các kho n cho vay úng th i h n, ngư c l i n u ngư i i vay có tình hình tài chính không thu n l i thì c g c và lãi c a kho n vay b t trong tình tr ng r i ro không thu h i ư c. Tuỳ theo t ng m c r i ro mà nh hư ng n ho t ng c a các Ngân hàng nhi u hay ít. R i ro tín d ng nh hư ng nghiêm tr ng n uy tín, kh năng c nh tranh c a Ngân hàng trên th trư ng tài chính, làm nh hư ng n thu nh p c a Ngân hàng, gi m kh năng thanh toán c a Ngân hàng và gây ra nguy cơ m t v n kinh doanh, d n n phá s n Ngân hàng. Ho t ng tín d ng là ho t ng thư ng xuyên và cơ b n nh t c a Ngân hàng thương m i, ph n l n thu nh p c a Ngân hàng xu t phát t ho t ng tín d ng. Do ó, thu nh p c a Ngân hàng s tr c ti p b nh hư ng khi r i ro tín d ng x y ra dù b t kỳ m c nào. R i ro tín d ng không ch làm gi m thu nh p c a Ngân hàng t ho t ng tín d ng, mà còn có nh hư ng l n làm gi m thu nh p t các ho t ng kinh doanh khác c a Ngân hàng. Khi ho t ng tín _______________________________________________________________ 15
  16. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ d ng phát tri n, ch t lư ng tín d ng ư c c i thi n thì s có tác d ng thúc y các ho t ng khác phát tri n. Ngư c l i, n u như ho t ng tín d ng có ch t lư ng không cao s không th thúc y mà th m chí còn làm c n tr các ho t ng khác, k t qu là thu nh p c a Ngân hàng s gi m sút. Trong n n kinh t , tín d ng Ngân hàng có vai trò r t quan tr ng trong vi c i u hoà v n và s thành công c a chính sách ti n t qu c gia. R i ro tín d ng x y ra s làm Ngân hàng ch m ho c không có kh năng thu h i v n ti p t c cho vay, qua ó làm gi m kh năng cung c p v n cho n n kinh t . Ho t ng Ngân hàng th hi n tính xã h i hoá cao, khi m t Ngân hàng rơi vào tìng tr ng v s gây nh hư ng x u n các Ngân hàng khác. Ho t ng tín d ng c a Ngân hàng d a trên cơ s huy ng v n nhàn r i trong n n kinh t và s d ng v n ó cung c p cho nh ng ngư i thi u v n. R i ro tín d ng x y ra gây nh hư ng x u n kh năng thanh toán c a Ngân hàng, tình tr ng này n u kéo dài s làm m t lòng tin c a ngư i g i ti n. Các Ngân hàng lâm vào tìng tr ng khó khăn, gây ra s m t n nh c a h th ng Ngân hàng nói riêng và m t n nh c a toàn b h th ng tài chính qu c gia nói chung, nh hư ng nghiêm tr ng n s phát tri n c a n n kinh t . Tóm l i r i ro tín d ng luôn phát sinh và t n t i cùng v i ho t ng c a h th ng Ngân hàng, khó lư ng trư c. Nó gây nh hư ng x u n không ch ho t ng kinh doanh c a h th ng Ngân hàng mà còn n toàn b n n kinh t . Vì l ó, qu n lý r i ro tín d ng ang là v n b c xúc t ra v i các nhà qu n lý Ngân hàng. _______________________________________________________________ 16
  17. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ 2. Qu n lý r i ro tín d ng 2.1. Khái ni m qu n lý r i ro tín d ng có m t khái ni m chính xác, y v qu n lý r i ro tín d ng, có th có nhi u cách nh nghĩa khác nhau, i u này do m c ích c a vi c nghiên c u quy t nh. Trên giác qu n tr Ngân hàng thì vi c nh nghĩa qu n lý r i ro tín d ng là vi c tr l i ng n g n 4 câu h i chính: Ai là ngư i có trách nhi m qu n lý? i tư ng c n qu n lý là ai? M c ích và các công c qu n lý là gì? T b n yêu c u trên, ta có th nêu ra m t nh nghĩa khái quát v qu n lý r i ro tín d ng như sau: Qu n lý r i ro tín d ng là vi c các nhà qu n tr Ngân hàng l p k ho ch ho t ng và s d ng các công c qu n lý thích h p nh m t i ưu hoá kh năng thu h i v n vay t khách hàng và h n ch t i a tác ng tiêu c c c a các kho n n x u. 2.2. M c tiêu qu n lý r i ro tín d ng Trong nh ng năm g n ây, bên c nh nhi u thành t u ã t ư c, n n kinh t th trư ng cũng ang b c l nh ng m t trái c a nó. S c nh tranh gay g t khi n cho m t s doanh nghi p, cơ s s n xu t b phá s n. Tình tr ng làm ăn mang tính ch t l a o dư i nhi u hình th c tinh vi nh m thu ư c l i nhu n b t chính c a m t s i tư ng làm cho b m t th trư ng ngày càng ph c t p hơn. Trong b i c nh ó, ho t ng kinh doanh c a Ngân hàng cũng ch u s tác ng b i nh ng m t trái c a th trư ng. Có th nói, kinh doanh d ch v tín d ng Ngân hàng có tính ch t c thù khác v i các hàng hoá thông thư ng. Ngân hàng có kh năng tr thành n n nhân c a các v l a o m t kh năng tr n , d n n r i ro tín d ng. Cũng như _______________________________________________________________ 17
  18. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ trong ph n nh nghĩa ã c p thì r i ro không ph i bây gi m i có và cũng không ph i mãi n nay m i ư c c p. Tuy nhiên, làm th nào h n ch m t cách t i a nh ng r i ro là m t bài toán nan gi i. B i các m c tiêu c a Ngân hàng thư ng có s mâu thu n l n nhau, bu c các nhà qu n tr c n ph i tính toán và l a ch n. Th nh t, tín d ng là m t trong nh ng nghi p v hàng u, có ý nghĩa quan tr ng quy t nh i v i s t n t i và phát tri n c a m t Ngân hàng. Vì v y, s tăng v s dư n s là tín hi u áng m ng cho Ngân hàng song cũng ti m n xác su t r i ro l n. Lúc này nhà qu n tr Ngân hàng ng trư c l a ch n là s dư n tăng và h n ch r i ro tín d ng có th x y ra. Th hai, khi bư c vào cơ ch th trư ng th s c nh tranh gay g t bu c các Ngân hàng giành gi t l y khách hàng, chính s giành gi t này cũng ti m n r i ro tín d ng. Lúc này, nhà qu n tr l i ng trư c mâu thu n gi a c nh tranh và h n ch r i ro tín d ng. Dù trong b t c th i lì nào, b i c nh nào thì yêu c u cơ b n c a Ngân hàng v n là “hi n th c, kh thi và hi u qu ”. th c hi n ư c yêu c u này thì các nhà qu n tr ph i tính toán n kh năng l y nh ng kho n không r i ro bù p vào nh ng kho n r i ro ang ti m n. Dù r ng ng trư c nh ng s l a ch n thì m c tiêu c a qu n lý r i ro tín d ng v n là t i a hoá t l thu h i v n thông qua vi c duy trì m t m c r i ro có th ch p nh n ư c và h n ch n m c t i a tác ng tiêu c c c a các kho n n x u. _______________________________________________________________ 18
  19. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ 2.3. Các bi n pháp qu n lý r i ro tín d ng 2.3.1. Th c hi n công tác sàng l c khách hàng trư c khi cho vay Mu n l a chon ư c nh ng khách hàng t i u ki n cho vay, Ngân hàng ph i thư ng xuyên ti n hành sàng l c khách hàng. Sàng l c khách hàng ư c th c hi n ch y u qua các ho t ng phân tích ánh giá khách hàng và th m nh tính kh thi c a d án u tư. gi m ư c ph n nào r i ro trong ho t ng tín d ng, khi Ngân hàng ti p nh n ngh vay v n c a khách hàng, c n ph i phân tích, th m nh v khách hàng và xem xét phương án vay v n. Cán b tín d ng c n ph i nghiên c u h t s c c n th n dư i nhi u khía c nh quy t nh xem có cho vay ư c hay không và n u cho vay ư c thì cho vay bao nhiêu, trong th i gian bao lâu và b ng hình th c tín d ng nào… Vi c phân tích, th m nh ư c ti n hành càng k thì Ngân hàng càng tránh ư c nh ng r i ro có th x y ra. iv im i ngh vay v n, cán b tín d ng c n ph i xác nh n i dung, phương pháp th m nh c th , trong ó thư ng quan tâm n các i m chính sau: Th nh t, năng l c tài chính và năng l c pháp ly c a khách hàng. N u như khách hàng là pháp nhân, ph i xem xét s thành l p ó có h p pháp hay không. N u như khách hàng là th nhân, ph i xem ngư i ó có năng l c pháp lý giao d ch v i Ngân hàng hay không. ánh giá năng l c tài chính xác nh s c m nh v tài chính, kh năng c l p, t ch v tài chính trong kinh doanh, kh năng thanh toán và hoàn tr n c a ngư i i vay. Ngân hàng thư ng d a vào các báo cáo tài chính do khách hàng cung c p ánh giá. Th hai, tính cách và uy tín c a khách hàng. h n ch r i ro ch quan do khách hàng gây ra, phát hi n nh ng âm mưu l a o ngay t ban uc a m t s khách hàng. ánh giá không ch b i ph m ch t o c mà còn ph i _______________________________________________________________ 19
  20. Chuyên th c t p t t nghi p ________________________________________________________________ ki m nghi m thông qua k t qu ho t ng kinh doanh trong quá kh , hi n t i cũng như chi n lư c phát tri n trong tương lai, năng l c c a i ngũ lãnh o, qu n lý. Uy tín ư c th hi n ch t lư ng, giá c hàng hoá, d ch v , m c chi m lĩnh trên th trư ng, quan h v kinh t tài chính, vay v n tr n iv i khách hàng, ngân hàng… Vi c th m nh uy tín c a khách hàng là y u t quan tr ng trong quan h tín d ng, vi c ánh giá sai i tư ng khách hàng có kh năng làm gi m nh ng khách hàng có m i quan h t t v i Ngân hàng ho c cũng có th Ngân hàng không có kh năng thu h i n ã cho vay, phát sinh r i ro trong các kho n cho vay. Th ba, m c ích vay v n c a khách hàng. Ngân hàng sau khi ã xem xét thông tin v khách hàng thì c n xem xét nv n khách hàng vay làm gì, vay bao nhiêu và vay trong khoàn th i gian bao lâu? Nhu c u vay v n c a khách hàng có th nh m b sung lư ng v n lưu ng còn thi u, m r ng ho t ng s n xu t kinh doanh, vay tiêu dùng… Ngân hàng c n ph i xác minh ư c khách hàng vay v n làm gì, tránh xay ra tình tr ng s d ng v n sai m c ích ã cam k t sau khi phát v n vay. Th tư, phương án vay v n và kh năng tr n . C n ph i nghiên c u hi u qu kinh t và tính kh thi c a phương án vay v n, b ng vi c ti n hành ánh giá, ki m tra k ho ch s n xu t kinh doanh và phương án s d ng v n vay có phù h p v i th c t th trư ng hay không? Các i u ki n c n thi t th c thi phương án, các s li u v chi phí và thu nh p, các nh m c kinh t và k thu t, ngu n ti n tr n … có h p lý hay không? Kh năng tr n c a khách hàng ph n l n ph thu c vào các ngu n thu trong tương lai khi h p ng tín d ng chu n b n h n thanh toán, nh ng con s d tính v ngu n thu trong phương án kinh doanh, cùng v i các ngu n thu khác mà khách hàng ã cam k t dùng tr n khi ngu n thu chính có s c . _______________________________________________________________ 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
6=>0