Luận văn tốt nghiệp Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông: Thiết kế mới tuyến đường qua 2 điểm V-L
lượt xem 16
download
Mục tiêu của đề tài "Thiết kế mới tuyến đường qua 2 điểm V-L" là nghiên cứu các khả năng xây dựng một tuyến đường nối hai điểm V- L một cách hợp lý xét trên các góc độ kinh tế, kỹ thuật. Tạo điều kiện dễ dàng cho việc giao lưu hàng hoá và hành khách trong vùng nhằm rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng với miền núi, giữa thành thị với nông thôn vùng sâu, vùng xa… Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông: Thiết kế mới tuyến đường qua 2 điểm V-L
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP. HỒ CHÍ MINH KHOA CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP TÊN ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ MỚI TUYẾN ĐƯỜNG QUA 2 ĐIỂM V-L NGÀNH: KỸ THUẬT XÂY DỰNG CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG CHUYÊN NGÀNH: XÂY DỰNG CẦU ĐƯỜNG GVHD: T.S TRẦN THIỆN LƯU SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 LỚP: CD15LT TP. HỒ CHÍ MINH, THÁNG 12 NĂM 2017
- THÔNG SỐ TẢI TRỌNG TRỤC XE THIẾT KẾ (T1) Số Số bánh của Khoảng cách Pi STT Loại xe trục mỗi cụm bánh giữa các Ghi chú (KN) sau ở trục sau trục sau (m) 1 Xe conTrục trước 7.92 Trục sau 1 11.88 2 Tải nhẹ Trục trước 15.60 Trục sau 1 25.31 Cụm bánh đôi 3 Tải vừa Trục trước 38.28 Trục sau 1 63.66 Cụm bánh đôi 4 Tải nặng Trục trước 42.41 Trục sau 1 78.77 Cụm bánh đôi 5 Tải nhẹ Trục trước 47.50 Trục sau 2 55.60 Cụm bánh đôi > 3m 6 Tải vừa Trục trước 74.80 Trục sau 2 86.10 Cụm bánh đôi < 3m 7 Tải nặng Trục trước 89.90 Trục sau 2 100.00 Cụm bánh đôi < 3m 8 Kéo mooc Trục trước 55.90 Loại xe WB19 Trục sau 2 75.50 Cụm bánh đôi 1.5m Trục sau 2 74.10 Cụm bánh đôi 1.5m 9 Buýt lớn Trục trước 56.10 Trục sau 1 82.10 Cụm bánh đôi 10 Buýt nhỏ Trục trước 33.12 Trục sau 1 40.10 Cụm bánh đôi
- SỐ LIỆU XE VÀ TẢI TRỌNG TRỤC THIẾT KẾ Sinh viên Định Văn Lanh MSSV Lưu lượng xe: 1,280 xe/ngày đêm (năm tương lai) Địa hình vùng: Núi E nền = MPa Tải trọng Thành Số xe Hệ số quy đổi Xe con STT Loại xe phần (%) (chiếc) Núi quy đổi 1 Xe máy 9.5% 2 Xe con 14.5% nhẹ 11.5% Xe 3 vừa 8.0% 2 trục nặng 9.5% nhẹ 11.5% Xe 4 vừa 4.5% 3 trục nặng 9.5% 5 Xe đầu kéo (mooc) 5.0% 6 Xe buýt lớn 8.5% 7 Xe buýt nhỏ 8.0% Tổng cộng 100.00%
- T KẾ 15L1090020 (1) Ghi chú
- THIEÁT KEÁ LÔØI NOÙI ÑAÀU Soá trang :1 TOÁT NGHIEÄP LÔØI NOÙI ÑAÀU Nöôùc ta ñang trong thôøi kyø ñoåi môùi phaùt trieån raát maïnh meõ vaø ñang thöïc hieän chuû tröông hoäi nhaäp quoác teá, keâu goïi ñaàu tö cuûa nöôùc ngoaøi trong moïi lónh vöïc nhaèm khaúng ñònh vò theá môùi cuûa ñaát nöôùc trong maét baïn beø caùc nöôùc. Trong boái caûnh nhö theá thì vieäc ñaàu tö xaây döïng ñaát nöôùc laø moät ñoøi hoûi heát söùc caáp thieát, trong ñoù vieäc ñaàu tö xaây döïng cô baûn laø raát caàn thieát vaø ñöôïc ñaët leân haøng ñaàu vì phaûi coù moät heä thoáng cô sôû haï taàng hoaøn chænh thì moïi ngaønh kinh teá khaùc môùi coù theå phaùt trieån ñöôïc vaø vieäc keâu goïi ñaàu tö môùi coù hieäu quaû. Nhaän thaáy ñöôïc taàm quan troïng cuûa ngaønh xaây döïng, ñaëc bieät laø xaây döïng caàu ñöôøng neân toâi ñaõ quyeát ñònh choïn ngaønh naøy ñeå theo hoïc vôùi mong muoán ñoùng goùp moät phaàn nhoû beù cuûa mình vaøo coâng cuoäc xaây döïng ñaát nöôùc. Ñeán nay traûi qua gaàn 5 naêm hoïc taäp ôû tröôøng, ñöôïc truyeàn ñaït nhöõng kieán thöùc töø cô baûn ñeán chuyeân saâ u cuûa ngaønh Xaây Döïng noùi chung vaø ngaønh Caàu Ñöôøng noùi rieâng toâi ñaõ hoaøn thaønh Ñoà AÙn Toát Nghieäp cuûa mình baèng taát caû söï coá gaéng vaø nhöõng kieán thöùc ñaõ ñöôïc tieáp thu hieåu bieát. Nhöng do kieán thöùc vaø thôøi gian coù haïn neân ñoà aùn toát nghieäp cuûa toâi seõ khoâng traùnh khoûi nhöõng thieáu soùt, vì theá raát mong ñöôïc caùc Thaày, caùc Coâ chæ daãn theâm ñeå sau naøy toâi seõ hoaøn thieän hôn. Tröôøng ÑH Giao Thoâng Vaän Taûi TP.HCM Sinh vieân ÑINH VAÊN LANH SVTH: ÑINH VAÊN LANH MSSV: 15L090020 GVHD : TS. TRAÀN THIEÄN LÖU
- LÔØI CAÛM ÔN ! Chuyeân ñeà toát nghieäp xem nhö moân hoïc ñeå chuùng em coù ñieàu kieän nghieân cöùu vaø phaùt trieån kieán thöùc chuyeân saâu veà moät vaán ñeà . Quaù trình thöïc hieän chuyeân ñeà chuùng em phaùt huy ñöôïc khaû naêng töï hoïc, töï saùng taïo vaø nghieân cöùu. Ñaây laø thôøi gian quyù giaù ñeå em coù theå laøm quen vôùi coâng taùc nghieân cöùu vaø taäp giaûi quyeát nhöõng vaán ñeà maø em seõ gaëp trong töông lai. Qua chuyeân ñeà toát nghieäp naøy, sinh vieân chuùng em nhö tröôûng thaønh hôn ñeå trôû thaønh moät kyõ sö chaát löôïng chaát löôïng cao treân caùc lónh vöïc thieát keá vaø nghieân cöùu phuïc vuï toát cho caùc döï aùn , caùc coâng trình xaây döïng trong töông lai Coù theå coi ñaây laø coâng trình nhoû ñaàu tay cuûa chuùng em tröôùc khi ra tröôøng. Trong ñoù ñoøi hoûi ngöôøi sinh vieân phaûi noå löïc khoâng ngöøng hoïc hoûi. Ñeå hoaøn thaønh toát chuyeân ñeà toát nghieäp naøy tröôùc heát nhôø söï quan taâm chæ baûo taän tình cuûa caùc thaày, coâ höôùng daãn cuøng vôùi caùc baïn choã döïa tinh thaàn, vaät chaát cuûa gia ñình vaø söï giuùp ñôõ nhieät tình cuûa caùc baïn. Em xin ghi nhôù coâng ôn quyù baùu cuûa caùc thaày coâ trong tröôøng noùi chung vaø boä moân Caàu Ñöôøng khoa Coâng Trình noùi rieâng ñaõ höôùng daãn em taän tình trong suoát thôøi gian hoïc. Em xin chaân thaønh caùm ôn thaày TS: TRAÀN THIEÄ N LÖU ñaõ höôùng daãn taän tình giuùp em hoaøn thaønh toát chuyeân ñeà toát nghieäp naøy. Maëc duø ñaõ coá gaéng trong quaù trình thöïc hieän chuyeân ñeà toát nghieäp nhöng vì chöa coù kinh nghieäm vaø taäp laøm quen vôùi quaù trình nghieân cöùu vaø saùng taïo. Do quyõ thôøi gian haïn cheá neân chaéc chaén seõ coøn nhieàu sai soùt. Em kính mong ñöôïc söï chæ daãn theâm raát nhieàu töø caùc thaày coâ. Em xin chaân thaønh caùm ôn ! TP. Hoà Chí Minh, ngaøy 20/12/2017 Sinh vieân ÑINH VAÊN LANH
- ĐỒ ÁN Trang : 1 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO – BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI TRƢỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TP.HCM KHOA CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG BỘ MÔN CẦU ĐƢỜNG PHẦN I : THIẾT KẾ CƠ SỞ GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU SVTH : ĐINH VĂN LANH LỚP : CD15LT TP.HỒ CHÍ MINH 10/2017 SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 2 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 CHƢƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG I. Những vấn đề chung: 1. Tên dự án: Xây dựng mới tuyến đƣờng giao thông V- L 2. Địa điểm: Thành phố TÂY NINH. 3. Chủ đầu tƣ: Tỉnh TÂY NINH 4. Đơn vị thiết kế: Trƣờng ĐH GTVT TP HCM II. Những căn cứ: 1. Căn cứ vào các kết luận đã đƣợc thông qua trong bƣớc báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, cụ thể: - Kết quả dự án về mật độ xe cho tuyến đƣờng V - L đến năm tƣơng lai đạt lƣu lƣợng xe thiết kế N =1280 xe/ngày đêm. 2. Căn cứ vào các kết quả điều tra, khảo sát tại hiện trƣờng về các đặc điểm địa hình, địa mạo, điều kiện tự nhiên khí hậu, địa chất, thủy văn,… của khu vực tuyến đi qua; về tình hình dân sinh, kinh tế, chính trị văn hóa, các nguồn cung cấp vật liệu xây dựng trong vùng III. Mục tiêu của dự án: Tây Ninh là một tỉnh thuộc Đông Nam Bộ Việt Nam. Tây Ninh nằm ở vị trí cầu nối giữa Thành phố Hồ Chí Minh và thủ đô Phnom Pênh vƣơng quốc Campuchia và là một trong những tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Tỉnh có thành phố Tây Ninh nằm cách thành phố Hồ Chí Minh 99km theo đƣờng quốc lộ 22, cách biên giớ i Campuchia 40km về phía Tây Bắc. Việc hình thành tuyến đƣờng V –L trong tƣơng lai sẽ mở ra nhiều cơ hội thuận lợi để thúc đẩy phát triển về nhiều mặt: kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh, quốc phòng của địa phƣơng. Tạo điều kiện dễ dàng cho việc giao lƣu hàng hoá và hành khách trong vùng nhằm rút ngắn khoảng cách giữa đồng bằng với miền núi, giữa thành thị với nông thôn vùng sâu, vùng xa… Vì vậy, mục tiêu của dự án là nghiên cứu các khả năng xây dựng một tuyến đƣờng nối hai điểm V- L một cách hợp lý xét trên các góc độ kinh tế, kỹ thuật … IV. Phạm vi nghiên cứu: - Phạm vi hƣớng chung của tuyến (từ khu vực của điểm V đến khu vực của điểm L) - Khái quát quan hệ với các quy hoạch của hệ thống giao thông khu vực. V. Các tiêu chuẩn, qui chuẩn áp dụng : - Đƣờng ô tô-TCTK 4054-05 - Aó đƣờng mềm 22TCN211-06 - Aó đƣờng cứng 22TCN223-95 - Quy trình khoan thăm dò địa chất công trình: 22TCN 259-2000 SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 3 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 - Quy trình khảo sát đƣờng ô tô: 22TCN 263-2000 - Chỉ dẫn lập báo cáo đầu tƣ và dự án đầu tƣ xây dựng công trình giao thông vận tải: 22 TCN-2005….. VI. Sơ lƣợc về tình hình dân cƣ và phát triển kinh tế: Tính đến năm 2011, dân số toàn tỉnh Tây Ninh đạt gần 1.080.700 ngƣời, mật độ dân số đạt 288 ngƣời/km2. Trong đó dân số tại thành thị đạt gần 169.100 ngƣời, dân số sống tại nông thôn đạt 911.600 ngƣời. Dân số nam đạt 535.500 ngƣời, nữ đạt 545.200 ngƣời . Tỷ lệ tăng tự nhiên dân số phân theo địa phƣơng tăng 8.9 %. Tính đến ngày 1 tháng 4 năm 2009, toàn tỉnh Tây Ninh có 9 tôn giáo khác nhau, nhiều nhất là Đạo Cao Đài có 379.752 ngƣời, Phật giáo có 95.674 ngƣời, Công giáo có 32.682 ngƣời, các tôn giáo khác nhƣ Hồi giáo 3.337 ngƣời, Tin lành có 684 ngƣời, Phật giáo hòa hảo có 236 ngƣời, …. Theo thống kê của Tổng cục thống kê Việt Nam, tính đến ngày 1 tháng 4 năm 2009, toàn tỉnh có 29 dân tộc cùng ngƣời nƣớc ngoài sinh sống. Trong đó dân tộc kinh có 1.050.376 ngƣời, ngƣời Khmer có 7.578 ngƣời, ngƣời chăm có 3.250 ngƣời, ngƣời Hoa có 2.495 ngƣời, còn lại là các dân tộc Mƣờng, Thái, Tày… Là tinh lỵ của tỉnh Tây Ninh, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía nam, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và vùng lân cận. Giai đoạn từ năm 2009 đến năm 2011, giá trị sản xuất của thành phố Tây Ninh luôn ở mức cao, đạt bình quân 15.3% năm, thu ngân sách năm 2011 là 297 tỷ đồng, trong đó khu vực thƣơng mại, dịch vụ đạt bình quân 16.8%/năm; công nghiệp, xây dựng đạt 13.8%/năm; nông lâm ,ngƣ nghiệp đạt 8.5%/năm. Việc hoàn thành tuyến đƣờng này sẽ giúp cho việc vận chuyển hành hóa dễ dàng hơn, giúp cho đời sống và kinh tế vùng này đƣợc cải thiện hơn nhiều. . VII. Đặc điểm về địa hình , địa mạo: Nhƣ các tỉnh thành Đông Nam Bộ khác, tỉnh Tây Ninh cũng là vùng có địa hình chuyển tiếp từ cao nguyên Nam Trung Bộ xuống đồng bằng sông Cửu Long, đất đai tƣơng đối bằng phẳng. Địa hình vừa mang đặc điểm của một cao nguyên, vừa có dáng dấp sắc thái của vùng đồng bằng. Tây Ninh có nhiều vùng địa hình khác nhau nhƣ địa hình vùng núi, vùng đồi thấp có lƣợn sóng, vùng có địa hình bằng phẳng, vùng thƣng lũng bãi bồi. VIII. Đặt điểm về địa chất thuỷ văn: Đất đai Tây Ninh có thể chia làm 5 nhóm đất chính với 15 loại đất khác nhau. Trong đó đất xám chiếm trên 84%, đòng thời là tài nguyên quan trọng để phát triển nông nghiệp. Ngoài ra còn có đất phèn chiếm 6.3%, nhóm đất cỏ vằng chiếm 1.7%, nhóm đất phù sa chiếm 0.44% , nhóm đất than bùn chiếm 0.26% tổng diện tích . Đất lâm nghiệp chiếm hơn 10% diện tích tự nhiên. SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 4 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 Tây Ninh có hồ Dầu Tiếng giúp cân bằng sinh thái, phục vụ tƣới tiêu trong nông nghiệp, cung cấp nƣớc cho nuôi chồng thủy sản, sinh hoạt tiêu dùng và sản xuất công nghiệp. Nguồn nƣớc ngầm ở Tây Ninh phân bố khắp địa bàn, đảm bảo chất lƣợng cho đời sống của nhân dân. Tây Ninh có hai sông lớn là sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông. Sông Sài Gòn bắt đầu từ Lộc Ninh ( Bình Phƣớc ) chảy vào tỉnh với chiều dài 135km, hƣớng chảy Đông Bắc-Tây Nam và Tây Bắc –Đông Nam. Hai con sông chính này có vai trò rất quan trọng cho hoạt động sản xuất, sinh hoạt, giao thông vận tải, du lịch của tỉnh. IX. Đặc điểm khí hậu, khí tƣợng: Khí hậu Tây Ninh tƣơng đối ôn hòa, chia thành hai mùa là mùa mƣa và mùa khô. Mùa khô thƣờng kéo dài từ tháng 12 năm trƣớc đến thắng 4 năm sau, mùa mƣa bắt đầu từ tháng 5 đến thắng 11, lƣợng mƣa trung bình năm từ 1800mm-2200mm. Nhiệt độ tƣơng đối ổn định, với nhiệt độ trung bình năm là 26-27℃ . Tây Ninh nằm sâu trong lục địa có địa hình cao núp sau dãy Trƣờng Sơn , chính vì vậy ít chịu ảnh hƣởng của bão và nhừng yếu tố bất lợi khác. X. Hiện trạng mạng lƣới giao thông nghiên cứu. Với nguồn tài nguyên thiên nhiên có sẵn, nhu cầu vận tải hàng hóa cho tƣơng lai rất cao, cộng với việc khai thác triệt để đƣợc nguồn du lịch sinh thái của vùng, thì việc xây dựng tuyến đƣờng trên là rất hợp lý. Với lƣu lƣợng xe tính toán cho năm tƣơng lai đã cho, dự báo về tình hình phát triển vận tải của khu vực sẽ rất lớn. Vì vậy cần phải sớm tiến hành xây dựng tuyến đƣờng dự án, để thuận lợi cho nhu cầu phát triển kinh tế của vùng. SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 5 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 CHƢƠNG II: CÁC YẾU TỐ KỸ THUẬT CỦA TUYẾN ĐƢỜNG I. Các tiêu chuẩn thiết kế: - Tiêu chuẩn thiết kế đƣờng ôtô TCVN 4054-05 - Quy trình thiết kế áo đƣờng mềm 22 TCN 211 – 06 - Quy trình thiết kế áo đƣờng cứng 22 TCN 223-95 - Tiêu chuẩn khảo sát thiết kế 22 TCN 27 - 99 II. Xác định cấp hạng kỹ thuật và cấp quản lý của đƣờng: Cấp hạng kỹ thuật của tuyến đƣờng thƣờng đƣợc chọn căn cứ vào nhiệm vụ thiết kế và các số liệu ban đầu. Thƣờng dựa trên các yếu tố sau: - Bình đồ địa hình tỷ lệ 1:10.000. - Ý nghĩa của con đƣờng về chính trị, kinh tế, văn hóa. - Địa hình khu vực tuyến đi qua . -Theo số liệu dự báo: + Lƣu lƣợng xe thiết kế: Ntk =1280x/nđ ( năm tƣơng lai ). - Lƣu lƣợng xe thiết kế đƣợc quy đổi về xe con tính theo công thức: Ntb năm = ai ni xcqđ/nđ Trong đó : - Ntb năm : Lƣu lƣợng xe thiết kế bình quân ngày đêm trong năm tƣơng lai. - ai : Hệ số quy đổi về xe con của từng loại xe khác nhau. - ni : Số lƣợng từng loại xe khác nhau. - Khả năng thiết kế theo những điều kiện nhất định… 1. Lƣu lƣợng xe và thành phần dòng xe: - Lƣu lƣợng xe là một đặc trƣng vận tải quan trọng có tính chất quyết định đối với việc xác định tiêu chuẩn của đƣờng. - Lƣu lƣợng xe chạy là số phƣơng tiện vận tải đi qua một mặt cắt ngang của đƣờng trong một đơn vị thời gian. - Lƣu lƣợng xe trên tuyến V- L là: 1280 xe/ngàyđêm. - Lƣu lƣợng xe thiết kế là số xe con đƣợc qui đổi từ các loại xe khác thông qua một mặt cắt trong một đơn vị thời gian, tính cho năm tƣơng lai. - Lƣu lƣợng xe thiết kế đƣợc quy đổi về xe con nhƣ sau: SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 6 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 STT Loại xe Thành Số xe Hệ số quy Xe con quy đổi phần(%) (chiếc ) đổi Núi 1 Xe máy 9.5% 122 0.3 37 2 Xe con 14.5% 186 1 186 3 Nhẹ 11.5% 147 2.5 367 Xe 2 trục Vừa 8.0% 102 2.5 255 Nặng 9.5% 122 2.5 305 4 Nhẹ 11.5% 147 3 441 Xe 3 trục Vừa 4.5% 57 3 171 Nặng 9.5% 122 3 366 5 Xe đầu kéo ( móc ) 5.0% 64 5 320 6 Xe buýt lớn 8.5% 109 3 327 7 Xe buýt nhỏ 8.0% 102 2.5 255 Tổng cộng 100% 1280 3030 Tổng lƣu lƣợng thiết kế đã quy đổi về xe con : NTK = 3030 (xcqd / ngày đêm) - Lƣu lƣợng xe thiết kế giờ cao điểm, theo điều 3.3.3 TCVN 4054 - 05 ta có: Ncđgiờ = ( 0.1 0.12 ) Ntbnăm = 303 363.6 (xcqđ/giờ) 2. Cấp thiết kế: Theo điều 3.4.2 TCVN4054-05 ta thấy 3000 Ntk ≤6000 xe/ngày đêm nên ta chọn cấp hạng kỹ thuật của đƣờng nhƣ sau: + Cấp kỹ thuật: III + Địa hình vùng: Núi + Tốc độ tính toán: Vtt =60km/h. III. Xác định các yếu tố kỹ thuật Khi xác định các yếu tố kỹ thuật ta căn cứ vào thành phần xe chạy và cấp hạng của đƣờng. Ta thấy, trên đƣờng thành phần xe tải 2 trục chiếm phần lớn, với vận tốc thiết kế là 60 km/h. 1.Các yếu tố của mặt cắt ngang: Mặt cắt ngang của tuyến có dạng nhƣ sau: SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 7 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 Bl Bn Bn Bl ilgc in in ilgc ilkgc ilkgc .50 1:1 Trong đó: Bn : chiều rộng nền đƣờng Bm : chiều rộng mặt đƣờng. Bl : chiều rộng lề đƣờng im : độ dốc mặt đƣờng. ilgc : độ dốc lề đƣờng gia cố ilkgc : độ dốc lề đƣờng không gia cố a. Xác định số làn xe trên mặt cắt ngang: Số làn xe trên mặt cắt ngang đƣợc xác định theo công thức: N cñgiôø nlx Z N lth Trong đó: nlx: Số làn xe yêu cầu, đƣợc lấy tròn theo điều 4.2.1 TCVN 4054-05 Ncđgiờ : Lƣu lƣợng xe thiết kế giờ cao điểm, theo điều 3.3.3 TCVN 4054-05, ta có: Ncđgiờ = (0.10 ÷ 0.12).Ntbnăm lấy Ncđgiờ = 0.10 Ntbnăm Z: Hệ số sử dụng năng lực thông hành, theo điều 4.2.2 TCVN 4054-05 với vận tốc thiết kế là Vtt = 60km/h và địa hình vùng núi, ta lấy Z = 0.77 Nlth : Năng lực thông hành tối đa, Nlth = 1000 xcqđ/h/lan (khi không có dải phân cách trái chiều và ôtô chạy chung với xe thô sơ) Suy ra: Ncñgiôø 0.10 Ntbnam 0.10 3030 nlx 0.394 (làn xe) Z Nlth Z Nlth 0.77 1000 Theo TCVN 4054 -05 với tuyến đƣờng có cấp kỹ thuật là cấp III, vùng núi thì số làn xe yêu cầu là: nlx = 2 (làn xe). Vậy ta thiết kế đƣờng có 2 làn xe. b. Xác định bề rộng làn xe: SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 8 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 Với : B l : chiều rộng làn xe chạy (m). b : chiều rộng thùng xe (m). c : khoảng cách giữa hai bánh xe (m) x : khoảng cách từ sƣờn thùng xe đến làn xe bên cạnh (m) y : khoảng cách từ bánh xe đến mép phần xe chạy (m) Từ công thức kinh nghiệm có: x = y = 0.5+0.005V. V : vận tốc thiết kế : V=60km/h. x = y = 0.5+0.005 60 = 0.8m Do tốc độ thiết kế là 60km/h nên chọn xe có kích thƣớc lớn nhất để thiết kế.Ở đây xe lớn nhất là xe tải với b=2.5m, c=1.7m bc 2.5 1.7 Vậy : B1 x y 0.8 0.8 3.7 m. 2 2 Bề rộng mỗi làn xe tối thiểu Bl = 3m đƣợc lấy theo qui định của tiêu chuẩn bảng 6 TCVN 4054-05. Vậy B= 3m c. Xác định chiều rộng của mặt đƣờng, lề đƣờng, nền đƣờng: + Xác định chiều rộng của mặt đƣờng: Chiều rộng mặt đƣờng : Đƣợc xác định căn cứ vào số làn xe n lx và chiều rộng của mỗi làn. Chiều rộng mặt đƣờng Bm đƣợc xác định phụ thuộc vào số làn xe n lx và chiều rộng mỗi làn xe. Với đƣờng có 2 làn xe, chiều rộng của mặt đƣờng đƣợc tính nhƣ sau: Bm = 2 B1 =2x3=6.0m Theo bảng 6, điều 4.1.2 TCVN 4054-05 với đƣờng có cấp kỹ thuật là 60km/h thì chiều rộng của mặt đƣờng (phần xe chạy) là: B m =23 = 6.0 m Vậy bề rộng mặt đƣờng (phần xe chạy) là: Bm = 6.0m + Xaùc ñònh chieàu roäng cuûa leà ñöôøng: SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 9 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 Theo bảng 6, điều 4.1.2 TCVN 4054-05 với đƣờng có cấp kỹ thuật là 60km/h thì chiều rộng của phần lề đƣờng là: B lề =21.5 = 3m, trong đó phần lề có gia cố là B lgc= 21 = 2.0m + Xác định bề rộng nền đƣờng: Bề rộng của nền đƣờng đƣợc xác định theo công thức: Bn = Bm + Blề = 6.0 + 3.0 = 9.0 m d. Chọn độ dốc ngang của mặt đƣờng, lề đƣờng: Độ dốc ngang của mặt đƣờng và lề đƣờng phải đảm bảo an toàn cho xe chạy thoát nƣớc đƣợc thuận lợi. Các độ dốc ngang này phụ thuộc nhiều vào vật liệu cấu tạo mặt đƣờng và lề đƣờng Theo quy định ở bảng 9, điều 4.7 TCVN 4054-05 ta có: - Độ dốc ngang của mặt đƣờng bê tông nhựa là 1,5-2%. - Độ dốc ngang của phần lề gia cố có cùng độ dốc với mặt đƣờng, tức là 1,5-2%. - Độ dốc ngang của phần lề không gia cố là 4-6%. Yếu tố kỹ thuật Đơn vị Tính toán Tiêu chuẩn Kiến nghị Số làn xe m 1 2 2 Bề rộng một làn xe m 3.7 3.0 3.0 Bề rộng mặt đƣờng m 6.0 6.0 6.0 Bề rộng lề đƣờng m - 21.5 21.5 Bề rộng lề đƣờng có gia cố m - 21.0 21.0 Bề rộng nền đƣờng m 9.0 9.0 9.0 Độ dốc ngang mặt đƣờng % - 1,5-2 2 Độ dốc ngang lề có gia cố % - 1,5-2 2 Độ dốc ngang lề không gia cố % - 4-6 4 e. Kiểm tra năng lực thông hành của đƣờng. Khả năng thông xe lý thuyết đƣợc tính theo điều kiện lý tƣởng (đƣờng thẳng, không dốc, không chƣớng ngại vật). Các xe chạy cùng vận tốc, cách nhau một khoảng không đổi và cùng một loại xe). SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 10 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 d Lk L1Sh L0 d = lk +l1 +sh + l0 Lk : chiều dài lấy theo xe tải qui đổi : Lk = 12m. L1 : cự li phản ứng tâm lý của ngƣời lái: L1 = Vt (t = 1s ) L0 : khoảng cách an toàn sau khi dừng xe L0 = 5m. k v2 Sh : cự li hãm xe: Sh = 254( i ) i = 7% : Độ dốc dọc lớn nhất của đƣờng cấp III Bảng 15 TCVN 4054-05. K : hệ số sử dụng phanh k =1.3 : hệ số bám lấy trong điều kiện bất lợi nhất = 0.3 60 1.3 602 Vậy : d = 12 5 =83.464 m. 3.6 254 (0.3 0.07) Năng lực thông xe lý thuyết là: 1500 v 1500 60 N= = =1078xe/giờ. d 83.464 Tính cho một làn xe. Khả năng thông xe thực tế tính cho một làn xe chỉ bằng: ( 0.3-0.5 )N. Ntt = 0.3N = 0.31078 = 323 xe/h. Khả năng thông xe thực tế của đƣờng hai làn xe : N2lx = 3232 = 646 x/h Khả năng thông xe trong một ngày đêm của đƣờng hai làn xe. N2lx = 64624 =15504 x/nđ. So sánh với lƣu lƣợng xe thiết kế trên tuyến N = 1280 xe/nđ đƣờng hai làn xe đảm bảo thông xe với lƣu lƣợng thiết kế. 2. Các yếu tố kỹ thuật trên bình đồ và trên trắc trắc ngang: a. Tính toán các sơ đồ tầm nhìn xe chạy: (từ sơ đồ 1‚4): Khi điều khiển xe chạy trên đƣờng thì ngƣời lái xe phải nhìn ra một đoạn đƣờng ở phía trƣớc để kịp thời xử lý mọi tình huống về đƣờng và giao thông nhƣ tránh các chỗ hƣ hỏng, vƣợt xe hoặc kịp thời hoặc nhìn thấy các biển báo. Chiều dài đoạn đƣờng tối thiểu SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 11 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 cần nhìn thấy trƣớc đó gọi là tấm nhìn xe chạy. Tính toán xác định chiều dài tầm nhìn xe chạy nhằm đảm bảo xe chạy an toàn. Khoảng cách đó đƣợc gọi là cự ly tầm nhìn, kí hiệu là So. Khi xe chạy trên đƣờng thông thƣờng xảy ra các tình huống sau: + Cần hãm xe kịp dừng lại trƣớc chƣớng ngại vật. + Hai xe ngƣợc chiều nhau phải dừng lại trƣớc nhau. + Hai xe ngƣợc chiều nhau tránh nhau không cần giảm tốc độ. + Hai xe vƣợt nhau. Tầm nhìn đƣợc tính toán trong điều kiện bình thƣờng. Hệ số bám =0.5 (Lấy ở bảng 2-2 trang 26 giáo trình thiết kế đƣờng ôtô tập 1 Đỗ Bá Chƣơng NXBGD). Xét trong điều kiện đƣờng ứng với độ dốc lớn nhất id=7%. a.1 Tầm nhìn một chiều hay tầm nhìn hãm xe: (sơ đồ 1): Trƣờng hợp này chƣớng ngại vật là một vật cố định nằm trên làn xe chạy nhƣ: đá đổ, đất trƣợt, hố sụt, cây đổ và hàng của xe trƣớc rơi . . . Xe đang chạy với tốc độ V có thể dừng an toàn trƣớc chƣớng ngại vật với chiều dài tầm nhìn S 1(tầm nhìn một chiều). Sơ đồ tính toán tầm nhìn một chiều: lo l1 l2 lo S01 S01 = l1 + l2 +l0 Trong đó: l1: Quãng đƣờng ôtô đi đƣợc trong thời gian ngƣời lái xe phản ứng tâm lý, theo quy định t = 1s. l1 = V.t = V.1 = V l2: Quãng đƣờng ôtô đi đƣợc trong suốt quá trình hãm phanh, tính theo ct: k .V 2 l2 2 g ( i ) lo : Cự ly an toàn, lo = 5 ÷10m k .V 2 Suy ra: S 01 V l0 (V m/s) 2 g ( i) V k .V 2 S 01 l0 (V km/h) 3.6 254( i) Với k : Hệ số sử dụng phanh trung bình, lấy k = 1.3 SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 12 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 V: Vận tốc thiết kế của xe V = 60km/h + i : độ dốc dọc của đƣờng, id = 7% : hệ số bám giữa bánh xe và mặt đƣờng = 0.5. 60 1.3 602 S01 5 65m 3.6 254 (0.5 0.07) Theo bảng 10 điều 5.1 quy trình 4054-05 quy định với Vtt = 60 km/h thì chiều dài tầm nhìn trƣớc chƣớng ngại vật cố định là 75 m. Do đó, chọn S01 = 75 m a.2 Tầm nhìn hai chiều: (sơ đồ 2): Hai xe ôtô chạy ngƣợc chiều nhau trên cùng một làn xe và phải nhìn thấy nhau từ một khoảng cách đủ để hãm phanh dừng lại trƣớc nhau một khoảng cách an toàn. Sơ đồ tính toán tầm nhìn hai chiều: l1 Sh1 l0 Sh2 l2 S02 S02 = l1 + l2 + Sh1 + Sh2 + l0 k .V12 k .V22 = V1.t + V2.t + l0 (V1, V2 tính bằng m/s) 2 g ( i) 2 g ( i) Nếu V1 = V = V thì: k .V 2 . S 02 2.V .t l0 (V tính bằng m/s; t =1s) g ( 2 i 2 ) hoặc: + i : độ dốc dọc của đƣờng,ở điều kiện bình thƣờng id = 7%. : hệ số bám giữa bánh xe và mặt đƣờng = 0.5. V k .V 2 . 60 1.3 602 0.5 S02 l 5 114m 1.8 127( 2 i 2 ) 1.8 127 (0.52 0.072 ) 0 Theo bảng10 điều 5.1 quy trình 4054-05 quy định với Vtt = 60 km/h thì chiều dài tầm nhìn thấy xe ngƣợc chiều là 150 m. Do đó, chọn S 02 = 150 m a.3 Tầm nhìn vƣợt xe : SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 13 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 Là đoạn đƣờng có chiều dài đủ để ngƣời lái xe ở phía sau vƣợt qua xe tải cùng chiều ở phía trƣớc bằng cách đi qua làn xe chạy ngƣợc chiều khi thực hiện vƣợt xe. V3 V1 V1 kV12 S vx l 0 2l 4 V1 V2 3,6 254 d Trong trƣờng hợp bình thƣờng : S4 6Vtk 6 60 360 m Theo bảng 10 điều 5.1 quy trình 4054-05 quy định với Vtt = 60 km/h thì chiều dài tầm nhìn vƣợt xe là 350 m. Do đó: Chọn Svx =360m. Tóm lại: Tiêu Tầm nhìn Đơn vị Tính toán Kiến nghị chuẩn Tầm nhìn một chiều S1 M 65 75 75 Tầm nhìn hai chiều S2 M 114 150 150 Tầm nhìn vƣợt xe Svx M 360 350 360 b. Xác định bán kính tối thiểu của đƣờng cong nằm: Bán kính tối thiểu của đƣờng cong nằm đƣợc xác định theo công thức: V2 R= ,(v m/s) g ( in ) Hoặc: V2 R= ,(v km/h) 127 ( in ) Với: R: Bán kính đƣờng cong nằm(m) V: Vận tốc thiết kế, V = 60km/h g : Gia tốc trọng trƣờng, g = 9.81m/s2. : Hệ số lực đẩy ngang. in : Độ dốc ngang của mặt đƣờng, in = 2% (+): dùng cho trƣờng hợp có siêu cao. (-): dùng cho trƣờng hợp không có siêu cao. SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
- ĐỒ ÁN Trang : 14 THIẾT KẾ CƠ SỞ TỐT NGHIỆP Số trang:110 Để xác định lực đẩy ngang phải dựa vào các điều kiện sau: Điều kiện ổn định chống lật của xe : =0.6 : lấy theo trị số an toàn nhỏ nhất Điều kiện ổn định chống trƣợt ngang : =0.12 : lấy trong điều bất lợi nhất : mặt đƣờng có bùn bẩn Điều kiện về êm thuận và tiện nghi đối với hành khách : 0.1 : khó nhận biết xe vào đƣờng cong 0.15 : bắt đầu cảm nhận xe đã vào đƣờng cong = 0.2 : cảm thấy có đƣờng cong rõ rệt và hơi khó chịu = 0.3 : cảm thấy rất nguy hiểm, xe nhƣ muốn lật đổ Điều kiện tiết kiệm nhiên liệu và săm lốp : nghiên cứu cho thấy: = 0.1 : hệ số lực đẩy ngang hạn chế, để săm lốp và nhiên liệu không tăng lên nhiều Quy trình 4054-05 quy định lấy : = 0.15 khi có bố trí siêu cao = 0.08 khi không bố trí siêu cao Vậy bán kính tối thiểu của đƣờng cong nằm R đƣợc xác định nhƣ sau: + Bán kính đƣờng cong nằm nhỏ nhất khi có bố trí siêu cao in = iscmax=7% 2 V2 60 RMin = = = 129m. 127.( iscMax ) 127.(0.15 0.07) + Bán kính đƣờng cong nằm nhỏ nhất thông thƣờng với in = iscmax=4% V2 602 RMin = = 258m. 127.(0.15 in ) 127.(0.15 0.04) + Bán kính đƣờng cong nằm nhỏ nhất khi không bố trí siêu cao, in = 2 %: V2 602 RMin = 472m. 127.(0.08 in ) 127.(0.08 0.02) Theo bảng 11 điều 5.1 TCVN 4054-98 quy định với cấp đƣờng 80: - Bán kính đƣờng cong nằm nhỏ nhất, với siêu cao 7% là Rmin=125 m - Bán kính đƣờng cong nằm nhỏ nhất thông thƣờng, với siêu cao 4%: Rmin=250 m - Bán kính đƣờng cong nằm nhỏ nhất khi không bố trí siêu cao là Rmin= 1500 m RMin Đơn vị Tính toán Tiêu chuẩn Kiến nghị Có siêu cao M 129 125 129 Thông thƣờng m 258 250 258 Không có siêu cao m 472 1500 1500 c. Tính toán và bố trí siêu cao: SVTH: ĐINH VĂN LANH MSSV: 15L1090020 GVHD : TS TRẦN THIỆN LƢU
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn tốt nghiệp: Quản trị và nâng cao hiệu quả sử dụng vốn lưu động tại Công ty Vật tư kỹ thuật Xi măng
72 p | 3100 | 2545
-
Hướng dẫn trình bày đồ án, luận văn tốt nghiệp
15 p | 2808 | 1116
-
HƯỚNG DẪN CÁCH TRÌNH BÀY ĐỒ ÁN, LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP
17 p | 3762 | 845
-
Luận văn tốt nghiệp: Kỹ thuật đàm phán trong hợp đồng ngoại thương giữa Việt Nam và EU”
96 p | 1639 | 420
-
Luận văn Tốt nghiệp: Hoàn thiện kế toán tập hợp chi phí sản xuất và tính giá thành sản phẩm tại Công ty cổ phần Công nghệ kỹ thuật DKC
133 p | 383 | 89
-
Luận văn tốt nghiệp: Thiết kế nhà máy chế biến cao su thiên nhiên SVR CV60 năng suất 12.000tấn/năm
60 p | 421 | 85
-
Luận văn tốt nghiệp: Thiết kế kỹ thuật và thi công kè bảo vệ bờ sông Cân Thơ đoạn từ cầu Cái Sơn đến rạch Đầu Sấu theo 2 phương án
138 p | 303 | 74
-
Luận văn tốt nghiệp Kỹ sư ngành Công nghệ thông tin: Xây dựng chương trình sắp xếp thời khóa biểu trường Trung học cơ sở
69 p | 193 | 61
-
Đồ án tốt nghiệp kỹ thuật điện cao áp chương 2
36 p | 211 | 55
-
Luận văn tốt nghiệp "Xử lý cuộc gọi dịch vụ điện thoại IP và ứng dụng trong Gateway PSTN - IP"
113 p | 254 | 43
-
LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: “Tìm hiểu chung về phân tích kĩ thuật trên thị trường chứng khoán và logic mờ”
58 p | 158 | 41
-
Luận văn tốt nghiệp: Khảo sát dư lượng bê ta-Agonist (Clenbuterol và salbutamol) trong thịt gà và thịt heo trên thị trường thành phố Cần Thơ
0 p | 161 | 28
-
Luận văn tốt nghiệp Kỹ thuật điện: Hệ thống điều khiển nhà thông minh
71 p | 90 | 28
-
Luận văn tốt nghiệp: Một số ý kiến về kỹ thuật thu thập bằng chứng trong quá trình kiểm toán báo cáo tài chính tại Công ty Kiểm toán và Kế toán ACC
76 p | 82 | 18
-
Luận văn tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Phân tích hoạt động kinh doanh tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thiết kế Xây dựng Kỹ thuật Hoàng Anh
73 p | 31 | 17
-
Luận văn tốt nghiệp: Xây dựng tình huống đánh giá năng lực sinh viên khoa Quản lý công nghiệp, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ
95 p | 49 | 11
-
Luận văn tốt nghiệp Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông: Mô phỏng và đánh giá tổ chức giao thông nút giao thông khác mức – Trường hợp nút giao Mỹ Thủy, quận 2, TP.HCM
90 p | 19 | 11
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn