intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Luận văn tốt nghiệp: Tổ chức kế toán bán hàng và kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tuyên Hòa

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:105

2
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luận văn "Tổ chức kế toán bán hàng và kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tuyên Hòa" được hoàn thành với mục tiêu nhằm làm rõ lý luận và thực tế về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty, giúp công ty thấy được những mặt đã làm được và chưa làm được, qua đó đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Luận văn tốt nghiệp: Tổ chức kế toán bán hàng và kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tuyên Hòa

  1. BỘ TÀI CHÍNH HỌC VIỆN TÀI CHÍNH -------------------- SINH VIÊN: NGUYỄN THU HUYỀN LỚP : CQ54/21.13 LUẬN VĂN TỐT NGHIỆP ĐỀ TÀI: KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI TUYÊN HÒA CHUYÊN NGÀNH : KẾ TOÁN DOANH NGHIỆP MÃ SỐ : 21 GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: PGS.TS.NGUYỄN BÁ MINH Hà Nội - 2020
  2. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tôi, các số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực, xuất phát từ tình hình thực tế của Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tuyên Hòa. Tác giả luận văn Nguyễn Thu Huyền GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh i SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  3. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN .......................................................................................... i MỤC LỤC .................................................................................................... ii DANH MỤC BẢNG BIỂU........................................................................... v DANH MỤC SƠ ĐỒ ................................................................................... vi DANH MỤC HÌNH .................................................................................... vii DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT ........................................................... viii LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................... 1 CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI ............................................................................................................... 4 1.1. Lý luận cơ bản về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại .................................................................. 4 1.1.1. Khái niệm bán hàng và xác định kết quả bán hàng ....................... 4 1.1.2 Yêu cầu quản lý đối với hoạt động bán hàng và xác định kết quả bán hàng. ...................................................................................................... 5 1.1.3 Vai trò của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại ............................................................................ 6 1.1.4 Nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại .................................................................. 7 1.2 Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại .................................................................................................... 8 1.2.1 Các phương thức bán hàng và hình thức thanh toán..................... 8 1.2.2 Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng ............................... 9 1.2.3 Kế toán các khoản giảm trừ doanh thu......................................... 15 1.2.4 Kế toán giá vốn hàng bán .............................................................. 16 GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh ii SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  4. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính 1.2.5 Kế toán chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp ......... 21 1.3 Tổ chức hệ thống Sổ kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại. ...................................................... 29 1.3.1 Hình thức kế toán Nhật ký chung ..................................................... 29 1.3.2 Tổ chức kế toán bán hàng trong điều kiện áp dụng công nghệ thông tin ( kế toán máy)........................................................................................ 29 KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 ........................................................................... 32 CHƯƠNG 2: ............................................................................................... 33 THỰC TRẠNG KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI TUYÊN HÒA.............................................................................................. 33 2.1 Giới thiệu về Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa. ..................................................................................................................... 33 2.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển của công ty ............................... 33 2.1.2. Đặc điểm tổ chức kinh doanh của công ty .................................... 34 2.1.3 Đặc điểm tổ chức quản lý hoạt động kinh doanh của công ty ......... 35 2.1.4 Đặc điểm tổ chức công tác kế toán tại Công ty ............................. 37 2.2 Thực trạng kế toán Bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa. ........................... 42 2.2.1 Các phương thức bán hàng và phương thức thanh toán của công ty. ..................................................................................................................... 42 2.2.2. Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng. ........................... 43 2.2.3. Trình bày thông tin kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng của Công ty TNHH Xấy dựng và Thương mại Tuyên Hòa trên Báo cáo tài chính ..................................................76 KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 ........................................................................... 86 GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh iii SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  5. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính CHƯƠNG 3: ............................................................................................... 87 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ TOÁN BÁN HÀNG TẠI CÔNG TY TNHH XÂY DỰNG VÀ THƯƠNG MẠI TUYÊN HÒA ...... 87 3.1 Định hướng phát triển công ty. ........................................................ 87 3.2 Yêu cầu thực hiện. ............................................................................. 88 3.3 Một số giải pháp nhằm hoàn thiện tổ chức kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty. ............................................................ 90 KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 ........................................................................... 93 KẾT LUẬN ................................................................................................. 94 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM THẢO ................................................... 96 GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh iv SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  6. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính DANH MỤC BẢNG BIỂU Biểu số 2.1: Số cái TK 511........................................................................... 54 Biểu số 2.2 : Sổ cái TK 632 ......................................................................... 53 Biểu số 2.3 : Bảng tổng hơp nhập –xuất – tồn Thép D6:8............................. 65 Biểu số 2.4: Sổ cái TK 642........................................................................... 70 Biểu số 2.5: Sổ cái TK 911........................................................................... 75 GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh v SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  7. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính DANH MỤC SƠ ĐỒ Sơ đồ 1.1: Trình tự hạch toán DTBH khi bán hàng qua các đại lý, ký gửi hàng ..................................................................................................................... 13 Sơ đồ 1.2: Trình tự hạch toán DTBH trường hợp bán hàng trả chậm, trả góp14 Sơ đồ 1.3: Trình tự kế toán GVHB theo phương pháp kê khai thường xuyên ... 20 Sơ đồ 1.4: Trình tự kế toán GVHB theo phương pháp kiểm kê định kỳ ........ 21 Sơ đồ 1.5:Trình tự hạch toán chi phí bán hàng ............................................. 25 Sơ đồ 1.6: Trình tự hạch toán chi phí quản lý doanh nghiệp ......................... 26 Sơ đồ 1.7: Quy trình ghi sổ kế toán máy...................................................... 30 Sơ đồ 2.1 : Mô hình tổ chức bộ máy quản lý của công ty ............................. 36 Sơ đồ 2.2: Cơ cấu bộ máy kế toán của công ty ............................................. 38 Sơ đồ 2.3: Quy trình ghi sổ kế toán theo hình thức Nhật ký chung với phần mềm kế toán Misa. ....................................................................................... 41 GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh vi SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  8. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính DANH MỤC HÌNH HÌNH 2. 1: MÀN HÌNH LÀM VIỆC CỦA PHẦN MỀM KẾ TOÁN .......... 42 HÌNH 2.2 HÓA ĐƠN GTGT ....................................................................... 46 Hình 2.3 MÀN HÌNH GIAO DIỆN GHI NHẬN DOANH THU BÁN HÀNG ..................................................................................................................... 48 Hình 2.4 MÀN HÌNH NHẬP LIỆU TK 33311 ............................................ 49 HÌNH 2.5 : PHIẾU XUẤT KHO HÀNG HÓA ............................................ 50 Hình 2.6: MÀN HÌNH TÍNH GIÁ XUẤT KHO .......................................... 51 HÌNH 2.7 :MÀN HÌNH HẠCH TOÁN CHI PHÍ BÁN HÀNG ................... 67 HÌNH 2.8: MÀN HÌNH HẠCH TOÁN CHI PHÍ QLDN ............................. 69 GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh vii SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  9. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT TK Tài khoản DTBH Doanh thu bán hàng GVHB Giá vốn hàng bán TNDN Thu nhập doanh nghiệp QLDN Quản lý doanh nghiệp GTGT Giá trị gia tăng HH Hàng hóa KQ Kết quả KH Khách hàng GGHTK Giảm giá Hàng tồn kho ĐL Đại lý KC Kết chuyển TSCĐ Tài sản cố định GTHM Giá trị hao mòn SXKD Sản xuất kinh doanh CPBH Chi phí bán hàng CPQLDN Chi phí quản lý doanh nghiệp TNDN Thu nhập doanh nghiệp CPTC Chi phí tài chính HĐ Hóa đơn GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh viii SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  10. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính LỜI MỞ ĐẦU 1.Tính cấp thiết của đề tài Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, các doanh nghiệp trong nước nói chung và các doanh nghiệp thương mại nói riêng nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức. Một trong những thách thức lớn nhất mà các doanh nghiệp thương mại Việt Nam sẽ phải đối mặt đó là sức ép cạnh tranh với các công ty trong nước, quốc tế, đặc biệt là từ các tập đoàn đa quốc gia, những công ty hùng mạnh cả về vốn, thương hiệu và trình độ quản lý đang ngày càng gia tăng và trở nên gay gắt. Trước tình hình đó để tồn tại và phát triển đòi hỏi các doanh nghiệp thương mại phải có những những biện pháp thiết thực nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở tất cả các khâu, đặc biệt là khâu tiêu thụ- khâu quyết định sự sống còn của doanh nghiệp. Bởi vì chỉ thông qua bán hàng, tiêu thụ sản phẩm doanh nghiệp mới có được doanh thu để trang trải chi phí đã bỏ ra và đạt được mục tiêu lợi nhuận. Một trong những biện pháp quan trọng nhất, hiệu quả nhất phải kể đến là thực hiện tốt công tác bán hàng, tiêu thụ sản phẩm, tận dụng các cơ hội và ra quyết định kịp thời nâng cao hiệu quả kinh doanh. Mà thông tin để làm cơ sở không thể khác hơn ngoài thông tin kế toán. Chính vì vậy các doanh nghiệp muốn phát triển bền vững thì đòi hỏi phải có bộ máy kế toán tốt, hiệu quả. Một công cụ đắc lực giúp các nhà quản lí thực hiện mục tiêu đó chính là kế toán bán hàng và kết quả bán hàng. Kế toán bán hàng và kết quả bán hàng giữ vai trò hết sức quan trọng, là phần hành kế toán chủ yếu trong công tác kế toán của doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tăng nhanh khả năng thu hồi vốn, cung cấp thông tin nhanh chóng, kịp thời, chính xác phục vụ việc quản lí và ra GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 1 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  11. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính quyết định tổ chức quá trình kinh doanh tiếp theo. Từ đó giúp doanh nghiệp phân tích đánh giá lựa chọn các phương án đầu tư hiệu quả. Nhận thức được tầm quan trọng của việc tổ chức kế toán bán hàng và kết quả bán hàng, vận dụng những kiến thức đã được học và nghiên cứu tại trường em đã đi sâu nghiên cứu về quá trình bán hàng và kết quả bán hàng tại công ty. Với sự giúp đỡ của các cán bộ, nhân viên trong công ty nói chung, của các nhân viên phòng kế toán nói riêng và sự hướng dẫn của PGS.TS.Nguyễn Bá Minh em đã chọn đề tài: “ Tổ chức kế toán bán hàng và kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và thương mại Tuyên Hòa ” để làm đề tài luận văn của mình. 2. Đối tượng và mục đích nghiên cứu nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu : Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa. Mục đích nghiên cứu : Làm rõ lý luận và thực tế về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại công ty, giúp công ty thấy được những mặt đã làm được và chưa làm được, qua đó đề xuất một số giải pháp góp phần hoàn thiện hơn nữa công tác kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty. 3. Phạm vị nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của đề tài này là nghiên cứu thực tiễn về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa, từ ngày 01/01/2018 đến ngày 31/12/2018 4. Phương pháp nghiên cứu Đề tài sử dụng các phương pháp duy vật biện chứng, duy vật lịch sử kết hợp với các phương pháp phân tích, thống kê, tổng hợp, so sánh giữa lý luận với thực tế tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa, từ đó đưa ra giải pháp kiến nghị để hoàn thiện kế toán bán hàng và xác định kết quả bán GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 2 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  12. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính hàng tại công ty. 5. Kế cấu luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo luận văn gồm 3 chương sau: Chương 1: Lý luận cơ bản về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại doanh nghiệp thương mại. Chương 2 : Thực trạng về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa. Chương 3 : Một số giải pháp hoàn thiện về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng tại Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa. Trong quá trình nghiên cứu, mặc dù đã cố gắng hết sức và được sự giúp đỡ nhiệt tình của các anh chị ở phòng Tài chính – Kế toán Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa, đặc biệt được sự hướng dẫn tận tình của PGS.TS.Nguyễn Bá Minh, nhưng do thời gian và trình độ kiến thức của bản thân có hạn, nhất là bước đầu mới tiếp cận thực tế nên bài luận của em còn nhiều thiếu sót và hạn chế. Em mong nhận được sự góp ý, chỉ bảo của cô giáo để đề tài nghiên cứu hoàn thiện hơn. Em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ của PGS.TS.Nguyễn Bá Minh và các anh chị phòng Tài chính – Kế toán của Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Tuyên Hòa đã giúp em hoàn thành khóa luận này. Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nội , ngày 18 tháng 05 năm 2019 Sinh viên Nguyễn Thu Huyền GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 3 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  13. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ KẾ TOÁN BÁN HÀNG VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢ BÁN HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI 1.1. Lý luận cơ bản về kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại 1.1.1. Khái niệm bán hàng và xác định kết quả bán hàng Khái niệm bán hàng hay tiêu thụ sản phẩm: Bán hàng hay tiêu thụ sản phẩm là việc chuyển quyền sở hữu sản phẩm, hàng hóa gắn với phần lớn lợi ích hoặc rủi ro cho khách hàng đồng thời được khách hàng thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán. Bán hàng là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất – kinh doanh, đây là quá trình chuyển hóa vốn từ hình thái vốn sản phẩm, hàng hóa sang hình thái vốn tiền tệ hoặc vốn trong thanh toán. Xác định kết quả bán hàng: Kết quả bán hàng là phần thu nhập còn lại từ việc bán hàng sau khi trừ đi tất cả các chi phí. Xác định kết quả bán hàng là phương pháp tính số chênh lệch giữa doanh thu bán hàng thuần với các khoản chi phí bao gồm giá vốn hàng bán, chi phí quản lí kinh doanh phát sinh trong một kì nhất định. Nếu doanh thu bán hàng thuần lớn hơn các chi phí đã bỏ ra thì kết quả bán hàng là lãi. Ngược lại, nếu doanh thu thuần nhỏ hơn các chi phí đã bỏ ra thì kết quả bán hàng là lỗ. Khi nền kinh tế chuyển sang cơ chế thị trường, sự cạnh tranh ngày càng trở nên gay gắt không chỉ giữa các doanh nghiệp trong nước mà với cả các doanh nghiệp nước ngoài. Vấn đề tiêu thụ càng có ý nghĩa quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp. Bởi vì hàng hóa qua tiêu thụ mới chuyển hóa từ hình thái hiện vật sang hình thái giá trị và khi đó doanh nghiệp mới thu hồi được lượng vốn đã đầu tư vào các hoạt động kinh doanh giúp cho doanh nghiệp thực hiện tái sản xuất. Hơn nữa chỉ thông qua hoạt động bán GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 4 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  14. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính hàng giá trị hữu ích của hàng hóa mới được xã hội thừa nhận. Đồng thời việc đẩy mạnh quá trình bán hàng góp phần tăng nhanh vòng quay của vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, là tiền đề cho việc tăng thu nhập, ổn định tình hình tài chính của doanh nghiệp và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp Công tác bán hàng và tiêu thụ hàng hóa có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với doanh nghiệp mà còn đối với toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Thực hiện tốt khâu bán hàng là cơ sở cho việc điều hòa giữa sản xuất và tiêu dùng, giữa tiền và hàng, giữa cung và cầu, đảm bảo sự cân đối nhịp nhàng trong từng ngành, giữa các ngành và các khu vực trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Thông qua việc xác định kết quả bán hàng doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả hoạt động kinh doanh, xác định phần nghĩa vụ thực hiện với Nhà nước, giải quyết hài hòa mối quan hệ giữa lợi ích kinh tế của Nhà nước với kinh tế tập thể và cá nhân người lao động. Qua đó doanh nghiệp có thể hạch định chiến lược kinh doanh phù hợp để tăng hiệu quả kinh doanh ở các kì tiếp theo. Tóm lại công tác bán hàng có ý nghĩa hết sức to lớn. Nó là giai đoạn tái sản xuất . Doanh nghiệp khi thực hiện tốt công tác bán hàng sẽ tạo điều kiện thu hồi vốn, bù đắp chi phí, thực hiện nghĩa vụ với Ngân sách Nhà nước thông qua việc nộp thuế, đầu tư phát triển tiếp, nâng cao đời sống của ngừơi lao động. Quản lý quá trình bán hàng và kết quả bán hàng là một yêu cầu thực tế, nó xuất phát từ mục tiêu của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp quản lý tốt khâu bán hàng thì mới đảm bảo được chỉ tiêu hoàn thành kế hoạch tiêu thụ và đánh giá chính xác hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đó. 1.1.2 Yêu cầu quản lý đối với hoạt động bán hàng và xác định kết quả bán hàng. - Tìm hiểu, khai thác và mở rộng thị trường, áp dụng các phương thức bán hàng phù hợp và có các chính sách hậu bán hàng tốt nhằm không ngừng tăng doanh thu, giảm chi phí của các hoạt động. GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 5 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  15. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính - Quản lý kế hoạch và tình hình thực hiện kế hoạch tiêu thụ đối với từng thời kỳ, từng khách hàng, từng hoạt động kinh tế. - Quản lý chất lượng, cải tiến mẫu mã và xây dựng thương hiệu sản phẩm là mục tiêu cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. - Theo dõi quá trình tiêu thụ theo từng phương thức bán hàng, theo dõi tình hình thanh toán với khách hàng trong trường hợp bán chịu, theo dõi số lượng hàng bán, giá vốn, doanh thu bán hàng và theo dõi các chi phí liên quan đến hàng bán, phải xác định được kết quả bán hàng theo từng kỳ. - Quản lý chặt chẽ vốn của thành phẩm đem tiêu thụ, giám sát chặt chẽ các khoản chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, kiểm tra tính hợp pháp, hợp lý của các số liệu, đồng thời phân bổ cho hàng tiêu thụ, đảm bảo cho việc xác định tiêu thụ được chính xác, hợp lý. - Việc hạch toán tiêu thụ phải tổ chức chặt chẽ, khoa học đảm bảo việc xác định kết quả cuối cùng quả của trình tiêu thụ. 1.1.3 Vai trò của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại ● Đối với doanh nghiệp: Với doanh nghiệp thương mại, tổ chức tốt công tác bán hàng và xác định kết quả bán hàng sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp phát triển, từng bước hạn chế sự thất thoát hàng hóa, phát hiện ra những hàng hóa chậm luân chuyển để có biện pháp xử lý đúng đắn nhằm thúc đẩy quá trình tuần hoàn vốn. Từ số liệu của kế toán bán hàng cung cấp, nhà quản lý doanh nghiệp có thể đánh giá mức độ hoàn thành kế hoạch kinh doanh, giá vốn hàng bán và kết quả bán hàng. Dựa và đó giúp cho doanh nghiệp tìm và đưa ra các biện pháp tối ưu nhằm đảm bảo duy trì sự cân đối thường xuyên giữa nhập hàng, GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 6 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  16. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính dự trữ và xuất hàng. ● Đối với các chủ thể kinh tế bên ngoài doanh nghiệp: Từ số liệu mà kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng đã cung cấp, Nhà nước nắm được tình hình kinh doanh và tình hình tài chính của doanh nghiệp từ đó thực hiện chức năng quản lý kiểm soát vĩ mô nền kinh tế, kiểm tra việc chấp hành về kinh tế tài chính và thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.Ngoài ra thông qua số liệu mà kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng cung cấp, các nhà cung cấp, khách hàng của doanh nghiệp biết được khả năng mua - dự trữ - bán các mặt hàng của doanh nghiệp trên thị trường, biết được kết quả bán hàng của doanh nghiệp để từ đó quyết định đầu tư cho vay vốn mở rộng hợp tác với doanh nghiệp. 1.1.4 Nhiệm vụ của kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại Kế toán doanh thu, chi phí và xác định kết quả bán hàng cần phải thực hiện những nhiệm vụ sau: - Ghi chép, phản ánh đầy đủ kịp thời, chính xác các khoản doanh thu, các khoản giảm trừ doanh thu và các khoản chi phí phục vụ công tác bán hàng như: chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, giá vốn hàng bán và các khoản thuế liên quan đến quá trình tiêu thụ và cuối mỗi kỳ phải xác định kết quả bán hàng của hoạt động bán hàng làm căn cứ để lập báo cáo. Đồng thời phải theo dõi thật chi tiết, cụ thể tình hình thanh toán của từng đối tượng khách hàng để thu hồi kịp thời vốn kinh doanh. - Kiểm tra, giám sát tình hình quản lý hàng hoá còn trong kho, tình hình thực hiện kế hoạch bán hàng, xác định và phân phối kết quả. - Khi vận dụng hệ thống chứng từ, tài khoản sổ sách và báo cáo kế toán phù hợp để xử lý, hệ thống hoá, cung cấp thông tin về tình hình hiện có và biến động của hàng hoá, tình hình bán hàng và xác định kết quả bán hàng của GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 7 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  17. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính doanh nghiệp. Thực hiện tốt các yêu cầu trên nó sẽ đem lại hiệu quả thiết thực cho công tác tiêu thụ nói riêng và cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nói chung góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng vốn mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp đồng thời cung cấp thông tin một cách kịp thời, đầy đủ cho các đối tượng sử dụng thông tin. - Tập hợp đầy đủ chính xác kịp thời các khoản chi phí bán hàng thực tế phát sinh và kết chuyển (hay phân bổ) chi phí bán hàng cho hàng tiêu thụ làm căn cứ để xác định kết quả bán hàng. 1.2 Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng trong doanh nghiệp thương mại 1.2.1 Các phương thức bán hàng và hình thức thanh toán 1.2.1.1 Phương thức bán hàng Công tác tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp có thể được tiến hành theo những phương thức sau :  Phương thức bán buôn: Bán buôn là việc bán sản phẩm của doanh nghiệp cho các doanh nghiệp khác, các cửa hàng, đại lý… Với số lượng lớn để các đơn vị tiếp tục bán cho các tổ chức khác hay phục vụ cho việc khác nhằm đáp ứng nhu cầu kinh tế. Có 2 phương thức bán buôn + Bán buôn qua kho + Bán buôn không qua kho  Phương thức bán lẻ : Bán lẻ là phương thức bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cá nhân và bộ phận nhu cầu kinh tế tập thể. Số lần tiêu thụ của mỗi lần bán thường nhỏ, có nhiều phương thức bán lẻ : + Phương thức bán hàng thu tiền trực tiếp GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 8 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  18. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính + Phương thức bán hàng đại lý ( ký gửi) + Phương thức bán hàng trả góp, trả chậm + Các phương thức bán hàng khác. 1.2.1.2 Các hình thức thanh toán Các doanh nghiệp sản xuất có thể bán hàng theo phương thức trả tiền ngay hoặc bán hàng chịu.  Phương thức bán hàng trả tiền ngay: Theo phương thức này, khi khách hàng thanh toán tiền mua hàng, người bán hàng giao hàng cho khách hàng.  Phương thức bán hàng chịu: Theo phương thức này, khách hàng không phải thanh toán tiền hàng ngay khi nhận hàng, khách hàng sẽ thanh toán tiền hàng sau một khoảng thời gian nhất định như cam kết khi mua hàng. - Trường hợp số tiền hàng nhỏ, doanh nghiệp không tính lãi, khi thanh toán tiền hàng khách hàng chỉ phải trả một khoản tiền đúng bằng giá hàng hóa trong trường hợp mua hàng trả tiền ngay. - Trường hợp doanh nghiệp bán chịu với số tiền lớn, có tính lãi, khách hàng được thanh toán tiền mua hàng thành nhiều lần. Ngoài số tiền phải trả theo giá hàng hóa thì khách hàng phải trả thêm một khoản tiền lãi vì trả chậm. Người bán mất quyền sở hữu khi giao hàng hóa cho người mua và đã được xác định là tiêu thụ. 1.2.2 Kế toán bán hàng và xác định kết quả bán hàng 1.2.2.1 Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ. - Khái niệm: Doanh thu là tổng các lợi ích kinh tế doanh nghiệp thu được trong kì kế toán, phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh thong thường của doanh nghiệp, góp phần làm tăn vốn chủ sở hữu. - Điều kiện ghi nhận doanh thu bán hàng: theo chuẩn mực kế toán Việt Nam VAS 14- Doanh thu và thu nhập khác, doanh thu bán hàng được ghi nhận khi thoả mãn tất cả năm điều kiện sau: GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 9 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  19. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính 1. Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hoá cho người mua. 2. Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý, sở hữu hàng hoá hoặc quyền kiểm soát hàng hoá. 3. Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn. 4. Doanh nghiệp thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng. 5. Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng. - Nguyên tắc xác định doanh thu: 1. Doanh thu chỉ được ghi nhận khi thỏa mãn các điều kiện ghi nhận cho doanh thu 2. Doanh thu và chi phí liên quan đến cùng một giao dịch phải được ghi nhận đồng thời theo nguyên tắc phù hợp và theo năm tài chính. 3. Trường hợp hàng hoá trao đổi lấy hàng hoá tương tự về bản chất không được ghi nhận là doanh thu bán hàng. 4. Nếu doanh nghiệp phát sinh doanh thu bán hàng bằng ngoại tệ thì phải quy đổi ngoại tệ ra đồng Việt Nam hoặc đơn vị tiền tệ chính thức sử dụng trong kế toán theo tỷ giá giao dịch thực tế phát sinh hoặc tỷ giá giao dịch bình quân trên thị trường ngoại tệ liên ngân hàng. 5. Phải theo dõi chi tiết doanh thu từng mặt hàng, từng sản phẩm,… từng khoản giảm trừ doanh thu, xác định doanh thu thuần để cung cấp thông tin phục vụ cho việc lập các Báo cáo tài chính cũng như Báo cáo quản trị doanh nghiệp. - Thời điểm ghi nhận doanh thu tùy thuộc vào từng phương thức bán hàng: + Bán buôn qua kho, bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức giao hàng trực tiếp, thời điểm xác định hàng bán và ghi nhận doanh thu bán hàng GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 10 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
  20. Luận văn tốt nghiệp Học viện Tài chính là thời điểm đại diện bên mua ký nhận đủ hàng, đã thanh toán tiền hoặc chấp nhận nợ. + Bán buôn qua kho, bán buôn vận chuyển thẳng theo hình thức chuyển hàng, thời điểm xác định hàng bán và ghi nhận doanh thu bán hàng là thời điểm thu được tiền của bên mua hoặc bên mua xác nhận đã nhận được hàng và chấp nhận thanh toán. + Bán lẻ hàng hóa, thời điểm xác định hàng bán và ghi nhận doanh thu bán hàng là thời điểm nhận được báo cáo bán hàng của nhân viên bán hàng. + Bán hàng đại lý, ký gửi hàng hóa, thời điểm xác định hàng bán và ghi nhận doanh thu bán hàng là thời điểm cơ sở đại lý, ký gửi thông báo hàng đã bán được, thanh toán tiền hàng hay chấp nhận thanh toán. 1.2.2.2 Kế toán doanh thu bán hàng. ● Chứng từ kế toán sử dụng Chứng từ kế toán được sử dụng để kế toán doanh thu bán hàng bao gồm: - Hoá đơn Giá trị gia tăng (mẫu 01-GTKT-3LL) - Hoá đơn bán hàng thông thường (mẫu 02-GTTT-3LL) - Bảng thanh toán hàng đại lý, ký gửi (mẫu 01-BH) - Thẻ quầy hàng (mẫu 02-BH) - Các chứng từ thanh toán (phiếu thu, séc chuyển khoản, séc thanh toán, uỷ nhiệm thu, giấy báo Có ngân hàng, bảng sao kê ngân hàng,…) ● Tài khoản kế toán sử dụng - Tài khoản 5111 - Doanh thu bán hàng hóa: Tài khoản này dùng để phản ánh doanh thu và doanh thu thuần của khối lượng hàng hóa được xác GVHD:PGS.TS.Nguyễn Bá Minh 11 SV: Nguyễn Thu Huyền- CQ54/21.13
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2