Lun văn tt nghip
Khoa Qun tr doanh nghip 1 Nguyn Thị
ơng
Lp K36A4
z
Trƣờng……..
Khoa………..

Luận văn tốt nghiệp
Đề tài:
Nâng cao chất lượng công tác
quản trị mua hàng”
Luận văn tốt nghiệp
Khoa quản trị doanh nghiệp Nguyễn Thị Hƣơng
K36A4
2
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: ....................................................................................................................... 5
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG CỦA QUẢN TRỊ MUA HÀNG TRONG DOANH
NGHIỆP THƢƠNG MẠI ................................................................................................. 5
1.1 HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƢƠNG
............................................................................................................................. 17
CHƢƠNG 2: ..................................................................................................................... 33
KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ MUA HÀNG TẠI
CÔNG TY BÁCH HOÁ SỐ 5 NAM BỘ. ................................................................... 33
2.1 Vài nét sơ lƣợc về công ty bách hoá số 5 Nam Bộ ........................................... 33
Biểu7 : Phân tích tình hình mua hàng và tồn kho hàng hoá của công ty ............... 78
Luận văn tốt nghiệp
Khoa quản trị doanh nghiệp Nguyễn Thị Hƣơng
K36A4
3
MỞ ĐẦU
Trong những m qua nền kinh tế nƣớc ta đã đang chuyển hoá mạnh mẽ
sang cơ chế thị trƣờng, theo định hƣớng hội chủ nghĩa squản của nhà
nƣớc.
Trong chế thị trƣờng, để thực hiện chiến lƣợc phát trin của nn kinh tế,
các doanh nghiệp đã đang khắc phục những kkhăn, vƣớng mắc còn tồn tại
của của chế cũ. Tchế quản tập trung quan liêu bao cấp bƣớc sang chế
quản trị kinh doanh phù hợp với cơ chế thị trƣờng. Sau hơn i m đi mi nền
kinh tế, nƣớc ta đã những tnh tựu lớn tạo nên một bƣớc ngoặt lịch sử trong sự
phát triển kinh tế của đất ớc. Do vậy các doanh nghiệp muốn đứng vững trên th
trng tphải nắm vững đƣợc thị hiếu của ngƣời tiêu dùng, giảm chi phí, hạ giá
thành, nâng cao chất lƣợng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đó.
Tuy nhiên kng phải ngu nhiên đƣợc sphát trin nhƣ vậy, đòi
hỏi phải sự duy, lề lối phong cách làm việc trong nn kinh tế thị trƣờng.
Đối với mỗi doanh nghiệp vai tcủa ngƣời lao đng rất quan trọng, đây là điều
kin để thể tồn tại phát triển. Một ngƣời lãnh đạo i năng, quyết đoán thể
dẫn tới doanh nghiệp vƣợt qua mi khó khăn đồng thời thể doanh nghiệp phát
triển, toàn diện. Chính vậy mà việc nâng cao hiu quả trong ng tác qun trị là
vô cùng quan trọng.
Trong thời gian thực tập tại ng ty bách hoá số 5 Nam Bộ em nhận thấy
công ty này ng ty nhà nƣớc vn cũng chuyn mình từ chế tập trung quan
liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trƣờng, để theo kịp với nhịp độ phát trin của thời
đại ng ty cũng đã rất nhiều sthay đổi về phƣơng thức kinh doanh của mình,
thay đổi về phƣơng thức n hàng, phƣơng thức tiêu thụ ... tuy nhiên hoạt động
mua hàng vn ca đựơc quan m thực sự. Đây là vn đề không chỉ của ng
ty này gần nhƣ tồn tại trong hầu hết các doanh nghiệp quốc doanh. Hoạt
động mua ng rất ít đƣc quan m đến nhƣ hoạt động n hàng. c doanh
nghiệp quan m đến việc mang lại lợi nhun cho doanh nghiệp hơn quan tâm
Luận văn tốt nghiệp
Khoa quản trị doanh nghiệp Nguyễn Thị Hƣơng
K36A4
4
đến tiết kiệm chi pmua hàng. Việc mua hàng chƣa đƣợc đánh giá tƣơng xứng
với vị trí của nó. Trong khi mua ng li khâu tiên, bản của hoạt động kinh
doanh, là điu kiện để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Mua hàng nhằm tạo tiền đề vật chất cho hoạt động n hàng, hoạt đông n hàng
đƣợc tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động mua hàng. n nữa mua
hàng tốt tạo điu kiện ng lợi nhuận. Chính vậy em đã chọn đề tài ng
cao chất lƣợng ng tác quản trị mua ng” m đề i cho luận văn tốt nghiệp của
mình. Đây là một dịp tốt để em thể hiu ơn vhoạt động quản trị mua hàng
trong doanh nghiệp không chỉ trên lý thuyết mà còn thông qua thực tế.
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận đề tài gồm ba chung lớn:
Chung 1: cơ sở lý luận chung về quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thng
mi.
Chung 2: Khảo sát đánh giá vng tác quản tr mua hàng tại ng ty
bách hoá số 5 Nam Bộ.
Chung3 : Một số giải pháp nhm hoàn thiện công tác quản trị mua hàng tại
công ty bách hoá số 5 Nam Bộ.
Luận văn tốt nghiệp
Khoa quản trị doanh nghiệp Nguyễn Thị Hƣơng
K36A4
5
CHƢƠNG 1:
SỞ LUẬN CHUNG CỦA QUẢN TRỊ MUA HÀNG TRONG DOANH
NGHIỆP THƢƠNG MẠI
1.1 HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƢƠNG MẠI
1.1.1 Tầm quan trọng ca hoạt động mua ng trong doanh nghiệp thương
mại
Mua hàng hoạt đng đầu tiên nhằm tạo ra yếu tố đầu vào ( đối với doanh
nghiệp tơng mại yếu tố đầu vào là nguồn hàng ) một cách đầy đủ, kịp thời, đồng
bộ, đúng quy ch chủng loại, chất ng, phù hợp với nhu cu ca khách ng
kế hoạch n ra của doanh nghiệp.
ới góc đcủa nhà quản trt mua ng hoàn toàn trái ngựơc với n
hàng. Nếu n hàng nghĩa là tạo ra một nhu cầu về sản phẩm ng hoá dịch
vụ mt cách hệ thng tìm cách làm tăng ý thức vnhu cầu đó thì mua hàng
là phủ nhận hoặc đình hoãn nhu cầu đó cho tới khi tìm ra đƣợc điều kiện mua hàng
tốt. Thực chất, mua hàng biểu hiện mối quan hệ giữa ngƣời với ngƣời
Mua hàng các hoạt động nghiệp vụ của các doanh nghiệp sau khi xem xét,
m hiểu về chủ ng cùng với chủ hàng bàn bạc, thoả thuận điều kiện mua bán,
thực hiện các thủ tục mua n, thanh toán các nghiệp vụ giao nhận, vn chuyển
nhằm tạo nên lực ng hàng h tại doanh nghiệp với số lƣợng, chất lng, cu cấu
đáp ứng các nhu cầu của dự trữ, n hàng phục vụ cho khách hàng với chi phí thấp
nhất.
Vị trí của hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương mại
Mua hàng là nghiệp vụ m đầu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,
đây khâu mở đầu cho lƣu chuyển hàng hoá, mua đúng chủng loại, mu mã, số
lƣợng, chất lƣợng thì dẫn đến mua và n tốt hơn. Trong chế thị trƣờng t
bán hàng khâu quan trọng nhƣng mua hàng là tiền đề tạo ra lợng hàng ban đầu
để triển khai toàn bộ hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy nên mua hàng
nghiệp vụ mở đầu quy trình kinh doanh của doanh nghiệp, mua là tiền đề để bán và