
Luận văn tốt nghiệp
Khoa Quản trị doanh nghiệp 1 Nguyễn Thị
Hƣơng
Lớp K36A4
z
Trƣờng……..
Khoa………..
Luận văn tốt nghiệp
Đề tài:
“Nâng cao chất lượng công tác
quản trị mua hàng”

Luận văn tốt nghiệp
Khoa quản trị doanh nghiệp Nguyễn Thị Hƣơng
K36A4
2
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: ....................................................................................................................... 5
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG CỦA QUẢN TRỊ MUA HÀNG TRONG DOANH
NGHIỆP THƢƠNG MẠI ................................................................................................. 5
1.1 HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƢƠNG
............................................................................................................................. 17
CHƢƠNG 2: ..................................................................................................................... 33
KHẢO SÁT VÀ ĐÁNH GIÁ CÔNG TÁC QUẢN TRỊ MUA HÀNG TẠI
CÔNG TY BÁCH HOÁ SỐ 5 NAM BỘ. ................................................................... 33
2.1 Vài nét sơ lƣợc về công ty bách hoá số 5 Nam Bộ ........................................... 33
Biểu7 : Phân tích tình hình mua hàng và tồn kho hàng hoá của công ty ............... 78

Luận văn tốt nghiệp
Khoa quản trị doanh nghiệp Nguyễn Thị Hƣơng
K36A4
3
MỞ ĐẦU
Trong những năm qua nền kinh tế nƣớc ta đã và đang chuyển hoá mạnh mẽ
sang cơ chế thị trƣờng, theo định hƣớng xã hội chủ nghĩa có sự quản lý của nhà
nƣớc.
Trong cơ chế thị trƣờng, để thực hiện chiến lƣợc phát triển của nền kinh tế,
các doanh nghiệp đã và đang khắc phục những khó khăn, vƣớng mắc còn tồn tại
của của chế cũ. Từ cơ chế quản lý tập trung quan liêu bao cấp bƣớc sang cơ chế
quản trị kinh doanh phù hợp với cơ chế thị trƣờng. Sau hơn mƣời năm đổi mới nền
kinh tế, nƣớc ta đã có những thành tựu lớn tạo nên một bƣớc ngoặt lịch sử trong sự
phát triển kinh tế của đất nƣớc. Do vậy các doanh nghiệp muốn đứng vững trên thị
trờng thì phải nắm vững đƣợc thị hiếu của ngƣời tiêu dùng, giảm chi phí, hạ giá
thành, nâng cao chất lƣợng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu đó.
Tuy nhiên không phải ngẫu nhiên mà có đƣợc sự phát triển nhƣ vậy, nó đòi
hỏi phải có sự tƣ duy, lề lối và phong cách làm việc trong nền kinh tế thị trƣờng.
Đối với mỗi doanh nghiệp vai trò của ngƣời lao động là rất quan trọng, đây là điều
kiện để có thể tồn tại và phát triển. Một ngƣời lãnh đạo tài năng, quyết đoán có thể
dẫn tới doanh nghiệp vƣợt qua mọi khó khăn đồng thời có thể doanh nghiệp phát
triển, toàn diện. Chính vì vậy mà việc nâng cao hiệu quả trong công tác quản trị là
vô cùng quan trọng.
Trong thời gian thực tập tại công ty bách hoá số 5 Nam Bộ em nhận thấy
công ty này là công ty nhà nƣớc vốn cũng chuyển mình từ cơ chế tập trung quan
liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trƣờng, để theo kịp với nhịp độ phát triển của thời
đại công ty cũng đã có rất nhiều sự thay đổi về phƣơng thức kinh doanh của mình,
thay đổi về phƣơng thức bán hàng, phƣơng thức tiêu thụ ... tuy nhiên hoạt động
mua hàng vẫn chƣa đựơc quan tâm thực sự. Đây là vấn đề mà không chỉ của công
ty này mà gần nhƣ nó tồn tại trong hầu hết các doanh nghiệp quốc doanh. Hoạt
động mua hàng rất ít đƣợc quan tâm đến nhƣ hoạt động bán hàng. Các doanh
nghiệp quan tâm đến việc mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp hơn là quan tâm

Luận văn tốt nghiệp
Khoa quản trị doanh nghiệp Nguyễn Thị Hƣơng
K36A4
4
đến tiết kiệm chi phí mua hàng. Việc mua hàng chƣa đƣợc đánh giá tƣơng xứng
với vị trí của nó. Trong khi mua hàng lại là khâu tiên, cơ bản của hoạt động kinh
doanh, là điều kiện để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tồn tại và phát triển.
Mua hàng nhằm tạo tiền đề vật chất cho hoạt động bán hàng, hoạt đông bán hàng
có đƣợc tốt hay không phụ thuộc rất nhiều vào hoạt động mua hàng. Hơn nữa mua
hàng tốt tạo điều kiện tăng lợi nhuận. Chính vì vậy mà em đã chọn đề tài “Nâng
cao chất lƣợng công tác quản trị mua hàng” làm đề tài cho luận văn tốt nghiệp của
mình. Đây là một dịp tốt để em có thể hiểu rõ ơn về hoạt động quản trị mua hàng
trong doanh nghiệp không chỉ trên lý thuyết mà còn thông qua thực tế.
Ngoài phần mở đầu và phần kết luận đề tài gồm ba chung lớn:
Chung 1: cơ sở lý luận chung về quản trị mua hàng trong doanh nghiệp thng
mại.
Chung 2: Khảo sát và đánh giá về công tác quản trị mua hàng tại công ty
bách hoá số 5 Nam Bộ.
Chung3 : Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản trị mua hàng tại
công ty bách hoá số 5 Nam Bộ.

Luận văn tốt nghiệp
Khoa quản trị doanh nghiệp Nguyễn Thị Hƣơng
K36A4
5
CHƢƠNG 1:
CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG CỦA QUẢN TRỊ MUA HÀNG TRONG DOANH
NGHIỆP THƢƠNG MẠI
1.1 HOẠT ĐỘNG MUA HÀNG TRONG DOANH NGHIỆP THƢƠNG MẠI
1.1.1 Tầm quan trọng của hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương
mại
Mua hàng là hoạt động đầu tiên nhằm tạo ra yếu tố đầu vào ( đối với doanh
nghiệp thƣơng mại yếu tố đầu vào là nguồn hàng ) một cách đầy đủ, kịp thời, đồng
bộ, đúng quy cách chủng loại, chất lƣợng, phù hợp với nhu cầu của khách hàng và
kế hoạch bán ra của doanh nghiệp.
Dƣới góc độ của nhà quản trị thì mua hàng hoàn toàn trái ngựơc với bán
hàng. Nếu bán hàng có nghĩa là tạo ra một nhu cầu về sản phẩm hàng hoá và dịch
vụ một cách có hệ thống và tìm cách làm tăng ý thức về nhu cầu đó thì mua hàng
là phủ nhận hoặc đình hoãn nhu cầu đó cho tới khi tìm ra đƣợc điều kiện mua hàng
tốt. Thực chất, mua hàng biểu hiện mối quan hệ giữa ngƣời với ngƣời
Mua hàng là các hoạt động nghiệp vụ của các doanh nghiệp sau khi xem xét,
tìm hiểu về chủ hàng và cùng với chủ hàng bàn bạc, thoả thuận điều kiện mua bán,
thực hiện các thủ tục mua bán, thanh toán và các nghiệp vụ giao nhận, vận chuyển
nhằm tạo nên lực lƣợng hàng hoá tại doanh nghiệp với số lƣợng, chất lợng, cu cấu
đáp ứng các nhu cầu của dự trữ, bán hàng phục vụ cho khách hàng với chi phí thấp
nhất.
Vị trí của hoạt động mua hàng trong doanh nghiệp thương mại
Mua hàng là nghiệp vụ mở đầu cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp,
đây là khâu mở đầu cho lƣu chuyển hàng hoá, mua đúng chủng loại, mẫu mã, số
lƣợng, và chất lƣợng thì dẫn đến mua và bán tốt hơn. Trong cơ chế thị trƣờng thì
bán hàng là khâu quan trọng nhƣng mua hàng là tiền đề tạo ra lợng hàng ban đầu
để triển khai toàn bộ hệ thống kinh doanh của doanh nghiệp. Vậy nên mua hàng là
nghiệp vụ mở đầu quy trình kinh doanh của doanh nghiệp, mua là tiền đề để bán và

