intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP BẢNG CĂN BẬC HAI

Chia sẻ: Nguyen Quy | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

136
lượt xem
9
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS được cũng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai ,đưa thừa số ra ngoài dấu căn ,đaư thứa số váo trong dấu căn , khử mẫu của biễu thức lấy căn, trục căn ở mẫu -Hs có kỹ năng thành thạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP BẢNG CĂN BẬC HAI

  1. LUYỆN TẬP I-MỤC TIÊU : -HS được cũng cố kiến thức về biến đổi đơn giản biểu thức chứa căn bậc hai ,đưa thừa số ra ngoài d ấu căn ,đaư thứa số váo trong dấu căn , khử mẫu của biễu thức lấy căn, trục căn ở m ẫu -Hs có k ỹ năng th ành th ạo trong việc phối hợp và sử dụng các phép biến đổi trên. II-CHUẨN BỊ : -GV :Bảng phụ ghi sẵn hệ thống bài tập -HS: bảng nhóm ,phiếu học tập III-TIẾN TRÌNH DẠY HỌC : 1-On đ ịnh : kiểm tra sĩ số học sinh 2-Các hoạt động chủ yếu : Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ Hoạt động học sinh HS1 :khử mẫu của biễu thức lấy căn 11 11 . 15 165   * 540 540 . 15 90 9a 3 a 2 .a a a ab a .b    36 b 4b 2 b .b 2b 3 11 9a a) ; b) 540 36b 1 1 1. 5 5    *3 30 20 3 4 .5 3 .2 5 . 5 HS2:Trục căn ở mẫu   x y 1. 1  x y x y
  2. 1 1 a) ; b) x y 3 20 Hoạt động 2:Luyện tập Hoạt động của HS Ghi Bảng *Sử dụng hằng đẳng *Dạng 1: Rút gọn Dạng 1: Rút gọn A 2  A và phép thức Bài :53 a; sgk/ 30 Bài 53 sgk/30 biến đổi đưa thứa số GV Với bài này ph ải sử   2 a) 18 2  3  ra ngoài dấu căn   dụng những kiến thức n ào 3 2 3 2 3 3 2 2 a  ab a  b  -1HS lên b ảng làm ,cả a  ab để rút gọn biểu thức ?  d )C1 :  a   b 2 2 a b lớp làm vào vở rối a a a b  a b b a -Gọi 1 HS lên bảng làm  a nh ận xét a b   ,cả lớp làm vào vở a  ab a a b  a C2 : * Nhân tử và m ẫu với a b a b *với bài 53d em làm ntn? biểu thức liên hợp của Bài 54: GV hãy cho biết biểu thức mẫu   2 2 2 1 2 liên hợp của mẫu ?  a) 2 - HS2 lên bảng làm 1 2 1 2    a a a 1 a  d) a -Gọi 1 hs lên bảng làm 1 a 1 a - HS làm cách 2 -GV gợi ý để hs làm cách +Biểu thức trên có *Dạng 2: Phân tích thành nhân 2 nghĩa khi a>=0;b>=0; tử GV khắc sâu : khi trục căn a,b không đồng thời Bài 54 a ) ở mẫu cần chú ý dùng =0,a khác b (cách 1) phương pháp rút gọn (nếu * có ) thì cách giải sẽ tốt
  3. hơn Hai HS lên bảng làm ab  b a  a  1    b a a 1  a 1 đồng thời ,cả lớp làm    ?Để biểu thức có nghĩa th ì  a 1 b a 1 rồi đối chứng a,b cần có đk gì? *Dạng 3: So sánh * a  0; a  1 * Bài 54 sgk/30 Rút gọn Bài 56 sgk/30:Sắp xếp theo thứ tự HS ho ạt động nhóm - Gv gọi 2 Hslên bảng làm tăng d ần bài a;d.Cả lớp cùng làm -Đại diện một nhóm a )3 5  45 ; 2 6  24 ; lên trình bày 29 ; 4 2  32 ? b ài d điều kiện của a để  24  29  32  45 2 6 29  4 3  3 5 biễu thức có nghĩa ? -lớp nhận xét ,sữa bài * Dạng 2: Phân tích * Ta đưa thừa số vào Dạng 4: Tìm x thành nhân tử trong d ấu căn rồi so Bài 77 sbt /15: tìm x biết sánh Bài 55/30 sgk 3 -HS đứng tại chỗ làm 2 x  3  1  2 ; dk : x  2 GV cho hs hoạt động   2 bp 2v : 2 x  3  x  2 nhóm câu a, * x  a với  2x  3  3  2 2  2x  2 2 a  0  x  a2 Sâu 3 phút gv yêu cầu đại x 2 diện 1 nhóm lên trình bày 1 2  0 Gv kiểm tra thêm nhóm  *Dạng 3: So sánh Bài 56 sgk/30 Gv cho hs làm bài a)
  4. / Làm thế nào để sắp xếp được các căn thức theo thứ tự tăng ? Gọi HS đứng lên làm * Dạng 4: Tìm x GV cho hs làm bài 77 sbt/15 -Gv gợi ý : Vận dụng định nghĩa CBHSH ( Bình phương 2 vế ) ? Có nh ận xét gì về vế phải của phương trình ? Hoạt động 3: Dặn dò -Xem lại các b ài đã chữa trong tiết học -Làm các bài tập còn lại sgk/30; Bài 75;76;77 SBT/14,15 -Chuẩn bị :Rút gọn biểu thức chứa CBH
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2