intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP HÀM SỐ

Chia sẻ: Nguyen Mai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

223
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: HS được củng cố khái niệm hàm số. +Kỹ năng: Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có là hàm số của đại lượng kia hay không. (Theo bảng, công thức, sơ đồ Ven). -Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP HÀM SỐ

  1. LUYỆN TẬP. I.MỤC TIÊU +Kiến thức: HS được củng cố khái niệm hàm số. +Kỹ năng: Rèn luyện khả năng nhận biết đại lượng này có là hàm số của đại lượng kia hay không. (Theo bảng, công thức, sơ đồ Ven). -Tìm được giá trị tương ứng của hàm số theo biến số và ngược lại. +Thái độ: Có thái độ học tập nghiêm túc. II.CHUẨN BỊ 1.Giáo viên. -Bảng phụ, phấn màu, bài soạn, thiết bị dạy học 2.Học sinh. -Bảng nhóm, làm các bài tập vè nhà và bài tập phần luyện tập. III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC 1.Ổn định tổ chức.
  2. -Kiểm tra sĩ số : 7A: /37. Vắng: .................................................................................................................................... ... /38. Vắng: 7B: .................................................................................................................................... ... 2.Kiểm tra. HS1.Khi nào đại lượng y được gọi là HS trả lời ... hàm số của đại lượng x? Nhận xét, cho điểm HS 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1. Chữa bài tập về nhà.
  3. Bài 29.Tr.64.SGK. Cho hàm số y = f(x) = x2 – 2. Hãy tính: Một HS lên bảng làm f(2) = 22 – 2 = 2 f(2), f(1), f(0), f(-1), f(-2). f(1) = 12 – 2 = -1 Gọi 1 HS lên bảng trình bày. f(0) = 02 – 2 = -2 Kiểm tra bài tập của các HS khác. f(-1) = (-1)2 – 2 = -1 Yêu cầu 1 HS dưới lớp nhận xét. f(-2) =(-2)2 – 2 = 2 Hoạt động 2. Luyện tập. Bài 30.Tr.64.SGK. Cho hàm số y = f(x) = 1 – 8x. Ta phải tính f(-1); f(1/2); f(3) rồi đối
  4. Khẳng định nào sau đây là đúng: chiếu với các giá trị đã cho ở đầu bài. 1 a) f(-1)=9; b) f( ) =3; c) f(3)=25. 2 + f(1) = 1 – 8(-1) = 1 + 8 = 9 (Đúng) Để trả lời được khẳng định nào đúng + f(1/2) = 1 – 8(1/2) = 1 – 4 = -3 (Đúng) ta phải làm thế nào? + f(3) = 1 – 8(3) = 1 – 24 = -23 (Sai) Gọi 1 HS lên bảng, các HS khác làm vào vở. Bài 31.Tr.64.SGK. 2 Cho hàm số y = x . 2 3 Thay giá trị của x vào công thức y = x 3 GV dùng bảng phụ 2 3 Từ y = x  3y = 2x  x = y 3 2 -Khi biết x ta tính y như thế nào? x - 0,5 4,5 9 -3 0 -Biết y tính x như thế nào? Yêu cầu HS hoạt động nhóm đại diện -2 0 1 3 6 2 y= x - 1 nhóm lên bảng trình bày 3 3 GV nhận xét bài làm và ý thức hoạt động nhóm.
  5. GV giới thiệu cho HS cách cho tương ứng bằng sơ đồ Ven: VD: Cho a, b, c, m, n, p, q  R. X Y a m b n c p q GV giải thích: Y là hàm số của X vì a tương ứng với m, b tương ứng với n,… Cho HS làm bài tập sau: Trong các sơ đồ dưới đây, sơ đồ nào biểu diễn 1
  6. hàm số: HS trả lời: X Y a. Sơ đồ a không biểu diễn 1 hàm số vì a) 1 -2 2 -1 ứng với 1 giá trị x=3 ta xác định được 2 0 giá trị của y là 0 và 5. 3 5 X Y b) b. Sơ đồ b biểu diễn 1 hàm số vì ứng với 1 1 -1 0 mỗi giá trị của x ta chỉ xác định được 1 giá trị tương ứng của y. 5 5 2 3
  7. GV lưu ý cho học sinh sự tương ứng xét theo chiều mũi tên. 4.Củng cố. -Phát biểu khái niệm hàm số. HS phát biểu … GV chốt lại nội dung toàn bài. HS ghi nhớ. 5.Hướng dẫn. -Xem lại các bài tập đã chữa. -Làm các bài tập 36, 37, 38, 39 SBT trang 48, 49.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2