Đề cương giáo án kiến tập sư phạm môn Toán 11 – Tiết 15: Luyện tập hàm số bậc hai
lượt xem 4
download
"Đề cương giáo án kiến tập sư phạm môn Toán 11 – Tiết 15: Luyện tập hàm số bậc hai" được biên soạn với mục tiêu củng cố các kiến thức đã học cho các em học sinh về hàm số bậc hai bao gồm định nghĩa hàm số bậc hai, đồ thị hàm số bậc hai, sự biến thiên của đồ thị hàm số bậc hai.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Đề cương giáo án kiến tập sư phạm môn Toán 11 – Tiết 15: Luyện tập hàm số bậc hai
- TRƯỜNG THPT HAI BÀ TRƯNG ĐỀ CƯƠNG GIÁO ÁN KIẾN TẬP SƯ PHẠM Tiết 15. Luyện tập hàm số bậc hai Giáo viên hướng dẫn: Phan Vũ Thanh Hương Giáo sinh kiến tập: Trần Minh Ánh Thừa Thiên – Huế, ngày 02/11/2020
- Bài: Luyện tập Hàm số bậc hai. (Thời gian: 1 tiết) I. Mục tiêu. 1. Kiến thức. Củng cố các kiến thức đã học về hàm số bậc hai: Định nghĩa hàm số bậc hai. Đồ thị hàm số bậc hai. Sự biến thiên của đồ thị hàm số bậc hai. 2. Kĩ năng. Vẽ đồ thị hàm số bậc hai và hàm số , từ đó lập được bảng biến thiên và nêu được tính chất của hàm số này. Kĩ năng tịnh tiến đồ thị. Kĩ năng xác định hàm số bậc hai. Kĩ năng giải bài toán thực tế. 3. Thái độ. Tích cực thảo luận nhóm. Mạnh dạn trình bày ý kiến cá nhân và tập thể về nội dung thảo luận. Cẩn thận, chính xác. Liên hệ kiến thức đã học vào thực tế. 4. Định hướng phát triển năng lực. Có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn. Có cơ hội phát triển năng lực mô hình hóa toán học thông qua việc chuyển vấn đề thực tiễn thành vấn đề toán học liên quan đến hàm số bậc hai. Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học thông qua hoạt động nhóm, tương tác với GV. 5. Định hướng phát triển phẩm chất. 2
- Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy. Tính chính xác, kiên trì. II. Phương pháp, kĩ thuật, hình thức, thiết bị dạy học. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: Hoạt động nhóm, vấn đáp, thuyết trình. Hình thức tổ chức dạy học: Cá nhân, nhóm. Phương tiện thiết bị dạy học: Máy chiếu, loa, bảng. III. Chuẩn bị. 1. Thực tế. Học sinh đã được học xong lý thuyết hàm số bậc hai. Học sinh đã biết vẽ đồ thị đường parabol và hàm số chứa giá trị tuyệt đối. 2. Chuẩn bị của giáo viên. Phiếu học tập. Slide vẽ sẵn đồ thị hàm số bậc hai trong trường hợp tổng quát , chú ý đỉnh, trục đối xứng) của hàm số bậc hai. Slide vẽ bảng tóm tắt chiều biến thiên của hàm số bậc hai tổng quát. Phấn trắng, phấn màu, thước thẳng. 3. Chuẩn bị của học sinh. Vở ghi, bút, thước thẳng. IV. Tiến trình dạy học. Thờ i Hoạt động của học sinh – giáo viên Nội dung bài dạy gian 7 phút Hoạt động 1. Ổn định lớp Kiểm tra bài cũ – Khởi động Mục tiêu. Ổn định lớp đầu giờ. Củng cố bài đã học ở tiết trước, kết hợp kiểm tra năng lực hiểu bài của học sinh ở tiết trước. Dẫn dắt vào bài mới. 3
- Phương pháp. Thuyết trình, vấn đáp. Hình thức. Hoạt động cá nhân. 7 phút 1. Hoạt động kiểm tra bài cũ. Nhiệm vụ: gọi 1 học sinh lên bảng vẽ đồ thị hàm số , vẽ bảng biến thiên cũng như xác định các khoảng đồng biến, nghịch biến của hàm số. Hình thức: Cá nhân Đáp án. a. Đồ thị hàm số . b. Dựa vào đồ thị hàm số trên, ta vẽ được bảng biến thiên của hàm số trong hai trường hợp . c. Xác định các khoảng đồng biến, nghịch biến. Nếu thì hàm số + Nghịch biến trên khoảng + Đồng biến trên khoảng 4
- Nếu thì hàm số + Nghịch biến trên khoảng + Đồng biến trên khoảng Hoạt động 1 giúp học sinh ôn tập lại kiến thức đã được học ở tiết trước, chuẩn bị sẵn sàng cho tiết học mới, rèn luyện khả năng trình bày trước lớp. Hoạt động 2. Áp dụng giải các bài tập cơ bản. (Mức độ nhận biết – Thông hiểu) Mục tiêu. Giải được một số dạng toán cơ bản về hàm số bậc hai: Lập bảng biến thiên, vẽ đồ thị, đọc đồ thị, 15 phút xác định hàm số bậc hai. Hình thức. Hoạt động nhóm đôi. Phương pháp. Thuyết trình, vấn đáp. Nhiệm vụ. Thảo luận, trình bày vào bảng con. Hình thức. Chia cả lớp thành 6 nhóm, nhóm 12 làm bài 1, nhóm 34 làm bài 2, nhóm 56 làm bài 3. Mỗi bài GV chỉ định 1 nhóm lên giải thích cách làm, nhóm bên dưới nhận xét. Đáp án. Bài 1: a. ∞ +∞ +∞ +∞ Bài 1: Lập bảng biến thiên của các hàm số: a. b. b. ∞ +∞ ∞ ∞ 5
- Bài 2: Bài 2: Vẽ đồ thị các hàm số: a. b. a. b. Bài 3: Bài 3: Xác định Parabol , biết a. rằng parabol đó: a. Đi qua 2 điểm và Hướng dẫn giải. b. Đi qua điểm và có trục đối Thay hai điểm M, N vào hàm số bậc hai đã cho, xứng là c. Có đỉnh là lập hệ phương trình, tìm nghiệm a, b. d. Đi qua điểm và tung độ của b. đỉnh là Hướng dẫn giải. Thay vào hàm số đã cho, ta có: (1) Có trục đối xứng là (2) Từ (1) và (2) lập hệ phương trình, tìm hai nghiệm a, b. c. Hướng dẫn giải. Đỉnh nên thay vào hàm số bậc 2 đã cho Phương trình 1. Phương trình 2 Mặt khác, hoành độ đỉnh I là Giải hệ hai phương trình 1,2 ta tìm được a, b. d. ; Hướng dẫn giải. hàm số trên Thay vào Phương trình Vì điểm 1. Tung độ của đỉnh I là Phương trình 2 6
- Giải hệ hai phương trình 1, 2, ta được hai nghiệm a, b. Hoạt động 2 giúp học sinh áp dụng kiến thức đã học để giải các bài toán cơ bản (Mức độ nhận biết – Thông hiểu), rèn luyện khả năng tính toán chính xác, cẩn thận, đạt được những yêu cầu cơ bản. Thêm vào đó, học sinh còn rèn luyện được kỹ năng làm việc nhóm, trình bày vấn đề trước lớp. Hoạt động 3. Áp dụng giải các bài toán thực tiễn (Vận dụng thấp – Vận dụng cao) Mục tiêu: Áp dụng được kiến thức về hàm số bậc hai trong 15 phút các bài tập thực tiễn Phương pháp: Hoạt động nhóm Hình thức: Nhóm 45 học sinh. 1. Áp dụng giải bài toán 4. Bài 4. Khi một quả bóng được đá Nhiệm vụ: Thảo luận, hoàn thiện phiếu học tập. lên, nó sẽ đạt đến độ cao nào đó Thời gian: 7 phút rồi rơi xuống. Biết rằng quỹ đạo Hình thức: Nhóm 45 học sinh của quả bóng là một cung parabol GV chỉ định nhóm hoàn thiện đầu tiên lên giải trong mặt phẳng với tọa độ thích cách làm, các nhóm bên dưới đổi kết quả, (Oth), trong đó t là thời gian (tính chấm chéo. bằng s), kể từ khi quả bóng được Đáp án: đá từ độ cao 1,2m. Sau đó 1s nó a. Hàm số bậc hai biểu thị độ cao h theo thời gian đạt độ cao 8,5. Và 2s sau khi đá t và có phần đồ thị trùng với quỹ đạo của quả lên nó ở độ cao 6m. bóng trong tình hình trên có dạng: a. Hãy tìm hàm số bậc hai biểu Theo đề bài, các điểm (0;1,2); (1;8,5); (2;6) thuộc thị độ cao h theo thời gian t và có parabol trên nên ta có hệ phương trình: phần đồ thị trùng với quỹ đạo của quả bóng trong tình hình trên. Do đó, phương trình parabol cần lập là: b. Xác định độ cao lớn nhất của b.Độ lớn cao nhất của quả bóng chính là tung độ quả bóng (Chính xác đến phần đỉnh I của Parabol => Kết quả: 8,794 m nghìn) c. Bóng chạm đất tức là: c. Sau bao lâu quả bóng sẽ chạm đất kể từ khi đá lên (chính xác t=0,09 loại vì t>0 đến phần trăm) 2. Áp dụng giải bài toán 5. Bài 5. Khi du lịch đến thành phố Nhiệm vụ: Thảo luận, hoàn thiện phiếu học tập. Huế, ta sẽ thấy cầu Trường Tiền Thời gian: 8 phút (là chiếc cầu dài 402,60 m, gồm 6 Hình thức: Nhóm 45 học sinh nhịp dạng hình parabol bề lõm GV chỉ định nhóm hoàn thiện đầu tiên lên giải hướng xuống, khẩu độ mỗi nhịp thích cách làm, các nhóm bên dưới đổi kết quả, 67 m. Cầu được thiết kế chấm chéo. theo kiến trúc Gothic, bắc Đáp án. qua sông Hương. Đầu cầu phía Giả sử ta lập một hệ tọa độ Oxy sao cho một bắc thuộc phường Phú Hòa, đầu chân nhịp cầu đi qua gốc O như hình vẽ (x và y cầu phía nam thuộc phường Phú 7
- tính bằng mét), dựa vào đồ thị ta thấy chiều cao Hội; ở ngay giữa thành chính là tung độ của đỉnh Parabol. Như vậy vấn phố Huế thuộc Việt Nam). đề được giải quyết nếu ta biết hàm số bậc hai Đề xuất cách tính chiều cao của nhận 1 nhịp cầu Trường Tiền làm đồ thị cây cầu (tính từ điểm cao nhất Chân kia của nhịp cầu ở vị trí B(67;0). trên mỗi nhịp cầu xuống mặt đất, làm tròn kết quả đến hàng đơn vị). Trên nhịp cầu, người ta chọn 1 điểm vừa tầm đo (M) để lấy số liệu, giả sử . Parabol đi qua phương trình có dạng: Theo đề bài, các điểm ; B(67;0); M(m;n) nằm trên parabol nên ta có 1 hệ phương trình gồm ba phương trình. Ta giải hệ ba phương trình đó để tìm được a, b, c. Ta biết được hàm số bậc hai nhận 1 nhịp cầu Trường Tiền làm đồ thị. Chiều cao cần tìm chính là tung độ đỉnh của parabol. Hoạt động 4 góp phần giúp học sinh có thể phát triển năng lực giải quyết vấn đề ( học sinh áp dụng kiến thức về hàm số bậc hai trong bài tập thực tiễn), năng lực giáo tiếp toán học (trình bày trước lớp cách giải của bài toán thực tiễn) HĐ 5. Hướng dẫn tự học ở nhà Mục tiêu: Vẽ được bảng biến thiên và đồ thị của hàm số bậc hai. 8 phút Áp dụng được kiến thức về hàm số bậc hai trong các bài tập thực tiễn. Phương pháp: Thuyết trình, vấn đáp Hình thức: cá nhân Thực hành giải các bài tập sau: Bài 1: Xác định biết parabol đi Đáp án. qua điểmvà đỉnh là Parabol đi qua điểm nên ta có phương trình: (1) parabol có đỉnh là nên: Thay (2) vào (1) ta có: Thay và vào (3) ta được: 8
- Từ Vậy a.Parabol đi qua phương trình có dạng: Bài 2. Khi du lịch đến thành phố Theo đề bài, các điểm ; A(162;0); B(10;43) nằm Xanh LuI (Mĩ), ta sẽ thấy một trên parabol nên ta có hệ phương trình: cái cổng lớn có hình parabol hướng bề lõm xuống dưới, đó là Do đó, phương trình parabol cần lập là: cổng Arch. Giả sử ta lập một hệ b.Chiều cao cần tìm chính là tung độ đỉnh của tọa độ Oxy sao cho một chân parabol=> Chiều cao: 186 (m) cổng đi qua gốc O như hình vẽ (x và y tính bằng mét), chân kia của cổng ở vị trí A(162;0). Biết một điểm B trên cổng có tọa độ (10;43). a. Tìm hàm số bậc hai có đồ thị chứa cung parabol nói trên b. Tính chiều cao của cổng (tính từ điểm cao nhất trên cổng xuống mặt đất, làm tròn kết quả đến hàng đơn vị). V. Rút kinh nghiệm. ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... 9
- ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... 10
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Giáo án ôn tập học kì 2 môn Lịch sử lớp 7
8 p | 765 | 22
-
GIÁO ÁN LÝ: Bài 27 .CÂN BẰNG CỦA VẬT RẮN DƯỚI TÁC DỤNG CỦA BA LỰC KHÔNG SONG SONG
7 p | 245 | 17
-
Giáo án Vật lý 9 bài 6: Bài tập vận dụng định luật ôm
5 p | 458 | 17
-
Giáo án Địa lý 7 bài 29: Dân cư, xã hội châu Phi
7 p | 243 | 17
-
Đề cương giáo án kiến tập sư phạm môn Toán 11 – Bài 7: Phép vị tự
10 p | 61 | 6
-
Đề cương ôn tập HK 2 môn Vật lí lớp 12 năm 2017-2018
14 p | 78 | 4
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn GDCD 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An
1 p | 39 | 4
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn GDCD lớp 6 năm 2020-2021 - Trường THCS Lê Quang Cường
2 p | 28 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Sinh học 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An
1 p | 47 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Vật lí 10 năm 2019-2020 - Trường THPT Chu Văn An
5 p | 73 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Tin học 11 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An (Khối chuyên)
7 p | 56 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 1 môn Công nghệ 10 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An
1 p | 48 | 3
-
Giáo án Tin học lớp 7 - Tiết 36: Ôn tập thực hành
3 p | 27 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Hóa học lớp 12 năm 2019-2020 - Trường THPT Phúc Thọ
11 p | 21 | 3
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Lịch sử 12 năm 2018-2019 - Trường THPT Chu Văn An
2 p | 36 | 2
-
Đề cương giáo án dự giờ kiến tập sư phạm môn Toán 11: Thực hành giải toán trên máy tính cầm tay
11 p | 53 | 2
-
Đề cương ôn tập giữa học kì 2 môn GDCD lớp 11 năm 2020-2021 - Trường THPT Phú Bài
8 p | 53 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn