![](images/graphics/blank.gif)
LUYỆN TẬP TỨ GIÁC NỘI TIẾP
lượt xem 36
download
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/images/down16x21.png)
Củng cố định nghĩa ,tính chất và cách chứng minh tứ giác nội tiếp - Rèn kỹ năng vẽ hình ,chứng minh hình học,sử dụng được tính chất tứ giác nội tiếp vào để giải bài tập II. Chuẩn bị : GV : Nghiên cứu bài dạy-các dạng bài tập-bảng phụ HS : Nắm tính chất tứ giác nội tiếp – chứng minh đlý - làm bài tập.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LUYỆN TẬP TỨ GIÁC NỘI TIẾP
- LUYỆN TẬP TỨ GIÁC NỘI TIẾP I. Mục tiêu : -Củng cố định nghĩa ,tính chất và cách chứng minh tứ giác nội tiếp - Rèn kỹ năng vẽ hình ,chứng minh hình học,sử dụng được tính chất tứ giác nội tiếp vào để giải bài tập II. Chuẩn bị : GV : Nghiên cứu bài dạy-các dạng bài tập-bảng phụ HS : Nắm tính chất tứ giác nội tiếp – chứng minh đlý - làm bài tập III. Hoạt động dạy học : HĐ1: Kiểm tra bài c ũ A O. Bài tập 58 SGK: 0 1 ˆ 60 a) ABC đều => A B1 C1 = 600 .Mà C2 C1 ˆ ˆˆ ˆ 30 0 2 2 =>ACD = 900 .Do DB = DC => DBCcân => B2 C 2 30 0 B ˆ ˆ C =>ABD = 900 =>Tứ giác ABDC có ABD + ACD = 1800 D Nên tứ giác ABDC nội tiếp được b) Vì ABD = ACD = 900(c/m trên)
- =>tâm đường tròn đi qua A, B , D , C là trung điểm AD HĐ2 : Luy ện tập E 400 B C O 200 . F D A Bài 56 SGK : Tính số đo các góc của tứ giácABCD Ta có :ABC + ADC = 1800 (ABCD nội tiếp) Mà ABC = 400 + BCE Và ADC = 200 +BCE (t/c góc Tìm mối liên hệ ngoài ) =>490 + BCE + 200 +BCE = 1800 Giữa BCE với => BCE = 600 .Vậy ABC = 1000 ABC và ADC ? ADC =800 ;BCD = 1200 ; BAD = 600 Tính BCE ? Tính các góc tứ giác ABCD Bài 59 SGK : B A 1 ˆˆ Ta có D B (t/c hình bình hành) mà 12 D 0 C Chứng minh ˆˆ P P1 P2 = 180 (kề bù) AD = AP 0 ˆ ˆ B + P2 = 180 (t/c tứ giác nội tiếp) ˆ ˆ ˆ => P1 = B = D => ADP cân
- Vậy AD = AP ˆ ˆ ˆ Em có nhận xét gì về hình thang ABCP ? Hình thang ABCP có A1 = P1 = B => x B 6 ABCP là hình thang cân . Vậy hình A 2 2 1 thang nội tiếp được đường tròn khi O y 3 C D 4 và chỉ khi là hình thang cân Bài tập tổng hợp : Cho hình vẽ .Chứng minh ABDC nội tiếp ˆ Xét OAC và ODC có O chung OA 1 OC 3 1 => OAC ; OD 2 OB 6 2 ~ ODB => B = C1 mà C1 + C 2 = 1800 ˆ ˆ ˆ ˆ Từ hình vẻ trên ta rút ra được điều gì ? Chứng minh tứ giác ABDC có tổng 2 góc => C 2 + B = 1800 => ABDC nội tiếp ˆ ˆ đối bằng 2 vuông ? HĐ 3 : Củng cố : - Nhắc lại nội dung định lý về góc của tứ giác nội tiếp ? Chứng minh định lý - Chứng minh rằng hình bình hành nội tiếp được đường tròn khi và chỉ khi nó là hình chữ nhật . Ta có ABCD là hình bình hành
- => B = D ; ABCD nội tiếp => B + D = 1800 ˆ ˆ ˆ ˆ => B = D = 1800 : 2 = 900 . Vậy ABCD là hình chữ nhật ˆ ˆ HĐ 4: Hướng dẫn : Xem lại bài tập đã giải . Nắm phương pháp làm tiếp bài tập còn lại
![](images/graphics/blank.gif)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Hình học lớp 8 tiết Luyện tập - Trường THCS Ái Mộ
10 p |
158 |
21
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài luyện tập chung trang 68
8 p |
60 |
8
-
Giải bài tập Bài luyện tập đường trung bình của tam giác, của hình thang SGK Toán 8 tập 1
4 p |
159 |
6
-
Bài giảng môn Hình học lớp 7 - Bài luyện tập: Tổng ba góc của một tam giác
9 p |
37 |
6
-
Giáo án môn Toán lớp 7 sách Kết nối tri thức: Bài luyện tập chung trang 85
9 p |
25 |
5
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Rèn luyện tính tự giác học tập trong công tác chủ nhiệm lớp cấp Trung học cơ sở
21 p |
121 |
5
-
Bài giảng GDCD 7 bài 4 sách cánh diều: Học tập tự giác tích cực
28 p |
15 |
5
-
Giải bài tập Luyện tập chu vi hình tam giác-chu vi hình tứ giác SGK Toán 2
4 p |
192 |
5
-
Giải bài tập Luyện tập diện tích hình chữ nhật SGK Toán 8
7 p |
109 |
5
-
Giải bài tập Luyện tập dựng hình bằng thước SGK Toán 8 tập 1
3 p |
83 |
5
-
Bài giảng Đại số và Giải tích 11- Luyện tập Các hàm số lượng giác
21 p |
56 |
4
-
Giải bài tập Chu vi hình tam giác–chu vi hình tứ giác SGK Toán 2
2 p |
235 |
3
-
Chuyên đề Tứ giác
15 p |
25 |
3
-
Giải bài tập Luyện tập hình thang cân SGK Toán 8 tập 1
4 p |
183 |
3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THPT: Một số biện pháp phát huy tính tích cực tự giác của học sinh trong tập luyện môn Bóng rổ
18 p |
10 |
1
-
Bài tập Toán lớp 9: Hàm số y=ax2 (a≠0), tứ giác nội tiếp
2 p |
38 |
1
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Phát huy tính tự giác, tích cực học tập và rèn luyện của học sinh trong môn Thể dục
29 p |
7 |
1
![](images/icons/closefanbox.gif)
![](images/icons/closefanbox.gif)
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
![](https://tailieu.vn/static/b2013az/templates/version1/default/js/fancybox2/source/ajax_loader.gif)