intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (Tiếp theo)

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

385
lượt xem
13
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS tiếp tục : - Rèn kỹ năng tính diện tích các hình đã học (hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang) - Vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bảng phụ ghi số liệu như SGK (trang 104 - 105)

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (Tiếp theo)

  1. LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH (Tiếp theo) I- MỤC TIÊU : Giúp HS tiếp tục : - Rèn kỹ năng tính diện tích các hình đã học (hình chữ nhật, hình tam giác, hình thang) - Vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : Bảng phụ ghi số liệu như SGK (trang 104 - 105) III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học Ôn lại cách tính diện tích một hình không phải là hình cơ bản. - Hỏi : Hãy nêu các bước tính diện tích - Để tính diện tích mảnh đất ta thực mảnh đất đã học ở bài trước. hiện 3 bước. Cách tính diện tích các hình trên thực tế - Gắn bảng phụ có vẽ sẵn hình sau lên bảng - HS quan sát. B C N A D M E
  2. - Giới thiệu : Giả sử đây là mảnh đất ta - HS lắng nghe. phải tính diện tích trong thực tế, khác ở tiết trước, mảnh đất không được ghi sẵn số đo. Hỏi : Bước 1 chúng ta cần làm gì ? - Chia mảnh đất thành các hình cơ bản, đó là hình thang và hình tam giác. - Gọi 1 HS nêu và thực hiện cách chia. - Nối điểm A với điể m D, ta có : Hình Hỏi : Mảnh đất được chia thành những hình thang ABCD và hình tam giác ADE. nào ? - GV vẽ nối vào hình đã cho theo câu trả lời của HS. Hỏi : Muốn tính được diện tích của các hình - Phải tiến hành đo đạc. đó, bước tiếp theo ta phải làm gì ? Hỏi : Ta cần đo đạc những khoảng cách nào - HS trả lời. ? - GV giới thiệu
  3. Trên hình vẽ ta xác định như sau : - Hạ đường cao BM của hình thang ABCD - HS quan sát. và đường cao EN của tam giác ADE. - Giả sử sau khi tiến hành đo đạ, ta có bảng số liệu các kết quả đo như sau : GV gắn bảng số liệu lên bảng (1). Hỏi : Vậy bước 3 ta phải làm gì ? - Tính diện tích hình thang ABCD và hình tam giác ADE, từ đó tính diện tích mảnh đất. - Yêu cầu HS thực hiện tính, trình bày vào - HS làm bài. bảng phụ (cột S) - HS dưới lớp làm nháp. - Yêu cầu HS nhận xét bài của bạn. - Yêu cầu 1 HS nhắc lại các bước khi tiế n - Vậy diện tích mảnh đất là 1677,5m2 hành tính diện tích ruộng đất trong thực tế. - Quy trình gồm 3 bước : + Chia mảnh đất thành các hình có thể tính được diện tích. + Đo các khoản cách trên mảnh đất. + Tính diện tích.
  4. Thực hành tính diện tích các hình * Bài 1 * Bài 1 - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - HS đọc. Hỏi : Mảnh đất gồ m những hình nào ? - Tam giác BGC và hình thang ABGD. Hỏi : Muốn tính diện tích mảnh đất ta làm - Tính diện tích tam giác BGC và diệ n thế nào? tích hình thang ABGD. Rồi cộng chúng với nhau. - Yêu cầu HS nêu các bước giải toán. - Tính BG --> S tam giác BGC và S - Yêu cầu HS tự làm vào vở, 1 HS làm bảng hình thang ABGD --> S mảnh đất. phụ - GV chữa bài - HS chữa bài. * Bài 2 * Bài 2 - Yêu cầu HS đọc đề bài và quan sát hình. - H S đ ọc Hỏi : Mảnh đất đó gồ m mấy hình ? - 3 hình là hình tam giác ABM, CDN và hình thang BCNM - Để tính được diện tích các hình đó, người ta đã đo đạc và thu thập được các số liệu ở bên cạnh. - yêu cầu HS tự làm bài vào vở, 1 HS làm - Hs làm bài. bài trên bảng (dưới dạng bảng)
  5. - Gv chữa bài - HS chữa bài + GV nhận xét, đánh giá Hỏi : Tính diện tích ruộng đất trong thực tế - Bao gồm 3 bước bao gồm những bước nào ?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2