intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

114
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ôn tập và rèn kỹ năng tính diện tích cac hình đã học (hình chữ nhật, hình vuông) - Vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bảng phụ. III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Ôn lại cách tính diện tích một số hình

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH

  1. LUYỆN TẬP VỀ TÍNH DIỆN TÍCH I MỤC TIÊU: Giúp HS : - Ôn tập và rèn kỹ năng tính diện tích cac hình đã học (hình chữ nhật, hình vuông) - Vận dụng các công thức tính diện tích các hình đã học để giải quyết các tình huống thực tiễn đơn giản. II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC : - Bảng phụ. III- HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ôn lại cách tính diện tích một số hình - Yêu cầu HS viết công thức tính diện tích - 2 Hs trả lời. một số hình đã học : diện tích hình tam giác, hình thang, hình vuông, hình chữ nhật. - Gọi HS nhận xét; GV xác nhận. Hướng dẫn HS thực hành tính diện tích của một hình trên thực tế - Treo bảng phụ có vẽ sẵn hình minh họa - HS quan sát. trong ví dụ ở SGK (trang 103) - GV đọc yêu cầu : Tính diện tích của mảnh - HS lắng nghe, quan sát hình đã treo
  2. đất có kích thước theo hình vẽ trên bảng. của GV. - Có thể áp dụng ngay công thức để tính - Chưa có công thức nào để tính được diện tích của mảnh đất đã cho chưa ? diện tích của mảnh đất đó. Hỏi: Muốn tính diện tích mảnh đất này ta - Ta phải chia hình đó thành các phầ n làm thế nào ? nhỏ là các hình đã có công thức tính diện tích. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi, tìm ra - HS thực hiện yêu cầu - trả lời nhóm cách giải bài toán. - Gọi các nhóm lên trình bày kết quả thảo - Các nhóm trình bày kết quả. luận của mình. - Yêu cầu từng HS nói lại cách làm của Cách 1 : Chia mảnh đất thành hình chữ nhật ABCD và 2 hình vuông FGHK và mình. - Lưu ý khi giải toán cần tìm ra nhiều cách hình vuông MNPQ. giải, ngắn gọn, chính xác. Cách 2 : Chia mảnh đất thành 3 hình chữ nhật Hỏi : Các cách giải trên thực hiện mấy bước - Quy trình gồm 3 bước : + Chia hình đã cho thành các hình có ? thể tính được diện tích. + Xác định số đo các hình theo hình vẽ
  3. đã cho. + Tính diện tích của từng phần nhỏ, từ đó suy ra diện tích của toàn bộ hình (mảnh đất) - GV xác nhận. - HS nêu lại 3 bước. Thực hành tính diện tích * Bài 1 : * Bài 1 - Gọi 1 HS đọc đề bài. Xem hình vẽ. - HS đọc và làm bài vào vở - Yêu cầu HS làm vào vở, 1 HS làm bảng phụ. - Chữa bài + Gọi HS trình bày bài làm, HS khác nhậ n xét, chữa bài. + GV nhận xét, chữa bài. Hỏi : Ngoài cách giải trên, ai còn có cách - HS chữa bài. giải khác (gọi HS khá nêu) ? - HS chỉ cần vẽ hình và nêu hướng giải. - Gọi HS nhận xét bài của bạn. - Nhận xét chung, yêu cầu HS về nhà làm các cách giải khác vào trong vở. * Bài 2 * Bài 2
  4. - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài 1 - 1 Hs đọc - Yêu cầu HS làm bài vào vở, 1 HS làm - HS làm bài bảng phụ - Chữa bài + Gọi HS đọc và giải thích cách làm của mình. + HS khác nhận xét. + GV nhận xét, chữa bài. - Tương tự bài 1 - Yêu cầu HS về nhà trình bày thêm các cách giải khác. Hỏi : Hãy nêu các bước tính diện tích ruộng - Chia thành 2 bước : đấ t ? + Bước 1 : Chia mảnh đất thành các hình cơ bản đã có công thức tính diệ n tích. + Bước 2 : Tính diện tích của các hình đã chia từ đó tìm được diện tích mảnh đất.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2