Marketing truyền miệng

- WOM Marketing -

Phần 1

Hình thức marketing truyền miệng chính là khi những người tình nguyện

không lương được gửi cho những sản phẩm mới, và khi họ vẫn duy trì cuộc

sống thường nhật của mình và điều này sẽ khiến cho họ có thời gian và điều

kiện để kể cho gia đình và bạn bè của mình...

1. Tại sao nên sử dụng marketing truyền miệng

• Trung bình mỗi người Anh phải chịu sự “tấn công” dồn dập của hơn

3000 mẫu quảng cáo hàng ngày.Từ góc phố khu Hoàng Gia cho đến

ngày hội thể thao tại các trường học, hầu như mọi khía cạnh trong đời

sống của chúng ta đều được đem ra quảng cáo.Chúng được nhét vào

bên trong, bên trên và xung quanh mọi thứ

chúng ta nhìn thấy,chúng ta làm và chúng ta sử

dụng.

• Điều này là thường xuyên đến nỗi chúng ta bắt

đầu cảm thấy nhàm chán và không còn hứng thú

muốn nghe thấy nữa. Chỉ có khoảng 14% trong số những chiến dịch

quảng cáo thông thường hiện nay còn có chút ảnh hưởng, theo Tờ Tuần

San Tiếp Thị (Marketing Week). Để làm đơn giản nó, chúng ta lại đâm

ra mệt mỏi và tỏ ra hoài nghi,chỉ trích đối với những thủ thuật quảng

cáo cũ rích mang tính truyền thống đó.

• Thế nhưng những gì chúng ta thật sự tin tưởng chỉ là một sự giới thiệu

mang tính cá nhân. Marketing truyền miệng theo hướng tích cực luôn

luôn là “Chén Thánh” (Holy Grail) đối với các nhà quảng cáo.Theo

một tỷ lệ đáng tin cậy thì marketing truyền miệng luôn được xếp lên

hàng đầu trong khi những mẫu quảng cáo trên tivi hay truyền thông

mang tính truyền thống lại rớt xuống hạng chót, theo lời nhận định của

tác giả quảng cáo Tom Himpe.

2. Sự phát triển của marketing truyền miệng

• Hiện nay, tại Mĩ và Canada, hình thức marketing truyền miệng

(WOM) đã được thiết lập và nó đang dần tiến vào nước Anh, tờ tạp chí

này tiết lộ. Và điều này có nghĩa là những lời nói bông đùa bạn nói với

người bạn của mình tại quán rượu vào các buổi tối thứ sáu có thể sẽ

nhanh chóng chuyển thành những lời chào hàng ba hoa, rỗng tuếch.

• Hình thức marketing truyền miệng chính là khi những người tình

nguyện không lương được gửi cho những sản phẩm mới, và khi họ vẫn

duy trì cuộc sống thường nhật của mình và điều này sẽ khiến cho họ có

thời gian và điều kiện để kể cho gia đình và bạn bè của mình, thậm chí

là với những người hoàn toàn xa lạ những gì mà họ suy nghĩ về những

sản phẩm mới đó. Chúng có thể là bất cứ thứ gì, từ những chiếc điện

thoại di động đắt tiền cho đến những cây xúc xích.

a. Marketing truyền miệng -Thông điệp chân thật

• Những công ty sử dụng hình thức marketing truyền miệng (WOM)

đang cố gắng một mực cho rằng marketing truyền miệng không phải

là con virut hay là một loại hình tiếp thị bằng những lời đồn bởi vì

những người tình nguyện ở đây (được xem như các nhà đại lý, người

ủng hộ, nhà đại diện hoặc những người truyền tin) phải tuyên bố rằng

họ là một phần trong một chiến dịch tiếp thị. Chính vì thế theo họ,

marketing truyền miệng cũng gần như có nghĩa là một “sự truyền tin

chân thật” vậy.

• Những nhà đại lý không được lên kịch bản hay được lệnh để truyền bá

chỉ một thông điệp mang tính tích cực. Và họ cũng không được trả

công vì điều này. Thay vào đó, họ sẽ nhận được những hàng mẫu miễn

phí và điều này được ngành tiếp thị gọi là “sự phổ biền toàn xã hội”, và

kèm theo đó là cảm giác thích thú, hồi hộp khi được trở thành một

trong số những người được dùng thử sản phẩm mới.

• Marketing truyền miệng đang thật sự diễn ra rất rầm rộ tại Hoa Kỳ,

với 43% trong số 500 công ty Fortune đang áp dụng hình thức tiếp thị

này vào năm 2007 (theo con số thống kê của Hiệp Hội Tiếp Thị Truyền

Khẩu WOMMA). Một số chuyên gia của ngành công công nghiệp tin

tưởng rằng WOM được tạo ra để trở

thành một trong những phương tiện

quảng cáo mạnh mẽ nhất.

• Một trong những công ty hàng

đầu của Mỹ, BzzAgent cũng đang

tham gia vào đội ngũ này , cùng với

GroupM, một hãng quảng cáo của

Anh Quốc. Hãng này được đánh giá sẽ trở thành đại lí WOM đầu tiên

có mặt tại Anh và có vài công ty hang đầu của Mĩ mời vừa đăng kí vào,

trong đó có một công ty FTSE 100.

• Thế nhưng, một câu hỏi đặt ra là tại sao phải làm như thế? Điều này trở

nên thật dễ hiểu khi những sản phẩm mới này là chiếc điện thoại di

động đời mới nhất hay chiếc quần jeans hợp mốt; hay thậm chí là một

chiếc dao cạo. bàn chải đánh răng, kẹo bánh và ngay cả những cục pho

mát.

• Chính điều này dường như đã làm cho mọi người thích tin cậy vào

marketing truyền miệng. Tại Mỹ, theo thống kê của BzzAgent, một

tuần có khoảng 5,000 người đồng ý đăng kí trở thành thành viên của

nó.

• Hiện tại, theo sự ước tính của công ty này, nó đang có một mạng lưới

khoảng hơn 250,000 người đại diện. Điều này thậm chí còn chưa được

tuyên bố chính thức nhưng đã có khoảng 260 công ty ở Anh có nhu cầu

trở thành những nhà đại lý trong khoảng thời gian marketing truyền

miệng tới Anh mới vài ngày.

• Theo lời nhận định của các chuyên gia thì marketing truyền miệng

dường như đang được xem là một cuộc làm ăn lớn, nó đang xâm nhập

hầu hết mọi mặt trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta, và nó thật sự

cũng là kết quả có được từ sức mạnh của sự tiêu thụ.