intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

83
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức Trả lời được câu hỏi, thế nào là sự trộn hai hay nhiều ánh sáng màu với nhau. Trình bày và giải thích được thí nghiệm trộn các ánh sáng màu. Dựa vào quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu đựơc khi trộn hai hay nhiều màu với nhau.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU

  1. MÀU SẮC CÁC VẬT DƯỚI ÁNH SÁNG TRẮNG VÀ DƯỚI ÁNH SÁNG MÀU I - MỤC TIÊU 1. Kiến thức Trả lời được câu hỏi, thế nào là sự trộn hai hay nhiều ánh sáng màu  với nhau. Trình bày và giải thích được thí nghiệm trộn các ánh sáng màu.  Dựa vào quan sát, có thể mô tả được màu của ánh sáng mà ta thu đựơc khi  trộn hai hay nhiều màu với nhau. Trả lời được các câu hỏi : Có thể trộn được ánh sáng trắng hay không ? Có  thể trộn được “ánh sáng đen” hay không ? 2. Kĩ năng : Tiến hành thí nghiệm để tìm ra qui luật trên màu ánh sáng.  3. Thái độ :
  2. Nghiêm túc, cẩn thận.  II- CHUẨN BỊ.  Một kín có một cửa sổ để chắn ánh sáng bằng các tấm lọc màn.  Các vật có màu trắng, đỏ, lục, đen đặt trong hộp.  Một tấm lọc màu đỏ và một tấm lọc màu lục.  Nếu có thể một vài hình ảnh về phong cảnh có màu xanh lục. III. PHƯƠNG PHÁP: Thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG: A, ổn định tổ chức: 9A: 9B: B, Kiểm tra: HS1: Khi nào ta nhận biết ánh sáng? thế nào là sự trộn màu của ánh sáng. HS2: Hãy nêu phương pháp trộn màu của ánh sáng. Chữa bài tập 53 - 54.4 53 - 54.5.
  3. C. Bài mới: Hoạt động của giáo viên và học sinh Ghi bảng Hoạt động 1: Tạo tình huống học tập. I. Vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu đen dưới ánh sáng trắng. con kỳ nhông leo lên cây nào nó có màu sắc của cây đó, vậy có phải da của nó bị đổi màu không? Hoạt động C1 HS thảo luận để rút ra nhận xét 2: Tìm hiểu vật màu trắng, vật màu đỏ, vật màu xanh, vật màu đen dưới ánh sáng trắng. Yêu cầu HS thảo luận C1 bằng cách lấy các vật màu đỏ đặt dưới ánh sáng của đèn ống hoặc ánh sáng mặt trời. - GV yêu cầu 3 HS của 3 đối tượng khá - trung bình - yếu trả lời - GV chuẩn lại kiến thức của HS. - HS ghi vở? + Dưới ánh sáng màu trắng: Thì vật màu trắng có ánh sáng trắng truyền vào mắt ta. + Dưới ánh sáng màu đỏ: Thì vật màu đỏ c ánh sáng truyền vào mắt ta. + Dưới ánh sáng xanh: Thì vật màu xanh c
  4. ánh sáng xanh truyền vào mắt ta. _____ đỏ ______ đỏ _______ _____ xanh ______xanh _______ +Vật màu đen thì không có ánh sáng màu nào truyền vào mắt. HS tự rút ra nhận xét. GV yêu cầu 2 HS khá giỏi - trung Nhận xét: Dưới ánh sáng màu trắng, vật có bình phát biểu màu nào thì có ánh sáng màu đó truyền vào Hoạt động 3: Tìm hiểu khả năng tán xạ màu của mắt ta. các vật. II. Khả năng tán xạ ánh sáng màu của các vật. 1. Thí nghiệm và quan sát: - HS trả lời là chỉ nhìn thấy vật khi ánh sán Hỏi: Ta chỉ nhìn thấy vật khi nào? từ vật đó truyền vào mắt. - Yêu cầu HS sử dụng hộp quan sát ánh sáng tán xạ ở + Hoạt động nhóm làm thí nghiệm theo cá các vật màu, hướng dẫn HS làm thí nghiệm: bước của GV hướng dẫn ghi lại kết quả: + Đặt vật màu đỏ trên nền trắng trong hộp. màu sắc các vật. + Đặt tấm lọc màu đỏ, rồi màu xanh. 2. Nhận xét.
  5. + Nhận xét kết quả của các nhóm, thống nhất kiến thức C2 Hoạt động cá nhân và ghi vở. C2 - HS nghiên cứu cá nhân trả lời C2 và C3. Sau khi đó thống nhất ghi vở: - GV yêu cầu HS lần lượt trả lời C2, C3 thống nhất ghi Chiếu ánh sáng đỏ vào vật màu đỏ nhìn vở. thấy vật màu đỏ. Chiếu ánh sáng đỏ vào vật màu xanh lục, đen  vật gần đen Chiếu ánh sáng đỏ vào vật màu trắng vậ màu đỏ. C3: - Chiếu ánh sáng xanh lục vào vật xanh lục và màu trắng  vật màu xanh lục. - Chiếu ánh sáng xanh lục vào vật màu khác nhìn thấy vật màu tối (đen) III. Kết luận Từ kết quả thí nghiệm HS rút ra kết luận của bài. - Vật màu nào thì hắt lại (tán xạ) tốt ánh sáng màu đó.
  6. - Vật màu trắng thì tán xạ tốt tất cả các ánh sáng màu. Hoạt động 4: Kết luận. - Vật màu đen không có khả năng tán xạ - Từ kết quả thí nghiệm  HS rút ra kết luận của bài. ánh sáng màu nào. Khá, giỏi IV. Vận dụng: - 3 HS phát biểu TB. C4- Lá cây ban ngày màu xanh vì tán xạ án sáng màu xanh vào mắt. Yếu, kém. - Lá cây ban đêm không màu vì không có ánh sáng để lá cây tán xạ ánh sáng. C5 : Ánh sáng trắng Hoạt động 5: Vận dụng đỏ Trắng  giấy màu đỏ Vì ánh sáng trắng bi lọc, còn ánh sáng đỏ HS trả lời câu hỏi C4, 2 HS trả lời. Nếu HS trả lời chưa chiếu đến tờ giấy. đúng thì GV gợi ý ánh sáng bạn thấy màu gì? Màu lá
  7. ban ngày màu gì? Vì sao? Ánh sáng trắng đỏ Xanh  giấy màu tối Vì ánh sáng đỏ đến giấy xanh tán xạ ánh sáng xanh rất yếu. - Thí nghiệm kiểm tra C6 HS trả lời D. Củng cố Hướng dẫn HS ghi lại thông tin bằng sơ đồ giải thích. - Kiểm tra lại bằng thí nghiệm. - GV thông báo và giải thích mục "Có thể em chưa biết".
  8. E. Hướng dẫn về nhà. - Làm các bài tập 55 trong SBT
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2