
MÉT VUÔNG
I Mục tiêu :Giúp hs :
- Hình thành biểu tượng về đơn vị diện tích mét vuông .
-Biết đọc,viết và so sánh các số đo diện tích theo đơn vị đo mét
vuông.
-Biết 1m
2
= 100 dm
2
và ngược lại .Bước đầu giải quyết một số bài toán
có liên quan đến m
2
, dm
2
, cm
2.
II Đồ dùng dạy học :
Chuẩn bị hình vuông cạnh 1m đã chia thành 100 ôvuông, mỗi ô có
diện tích 1dm
2
III Các hoạt động dạy- học :
Tg
Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
-Kiểm tra các kiến thức cũ
về dm
2
và mối quan hệ giữa dm
2
và cm
2
2 Bài mới :
2.1Giới thiệu mét vuông :
Gvgiới thiệu : Cùng với đon
vị cm
2
, dm
2
, để đo diện tích
người ta còn dùng đơn vị đo mét
- Hai hs lên bảng
trình bày
- Hs lắng nghe .

vuông .
- Gv chỉ hình vuông đã
chuẩn bị và nói : Mét vuông là
diện tích của hình vuông có cạnh
dài 1m
- Giới thiệu cách đọc, và
viết mét vuông : mét vuông viết
tắt là m
2
- Yêu cầu hs quan sát hình
vuông đã chuẩn bị, đếm số ô
vuông 1 dm
2
có có trong hình
vuông .
- Chỉ định hs đọc lại nhiều
lần : 1m
2
= 100dm
2
và
ngược lại 100dm
2
= 1m
2
2.2Thực hành :
Bài tập1 :
- Nêu yêu cầu bài tập,sau
đó yêu cầu hs tự làm bài .
- Yêu cầu hs đọc kết quả
từng bài , cả lớp nhận xét , giáo
viên chữa bài chung.
Bài 2 :
-Lưu ý hs cần lưu ý đến mối
- Hs quan sát số ô
vuông 1dm
2
có trong hình
vuông và phát hiện ra mối
quan hệ : 1m
2
= 100 dm
2
và
ngược lại
- Hs tự làm bài
- Hs nhận xét bài
của bạn .
- Hai hs làm bảng ,
cả lớp làm vở .
- Hs đổi vở chấm
chéo .
- 1Hs đọc đề
+ 200 viên gạch .
+ 200 viên
+ 30 x 30 = 900 cm
2

quan hệ giữa các đơn vị m
2
,dm
2
,
cm
2
.
- Yêu cầu hs tự làm bài .
- Yêu cầu hs nhận xét bài
của bạn và chấm chữa chung.
Bài 3 :
- Yêu cầu hs đọc đề
- Giúp hs tìm hiẻu đề :
+ Người ta dùng bao nhêu
viện gạch để lót nền?
Như vậy diện tích căn
phòng chính là diện tích của bao
nhiêu viên gạch?
+ Diện tích mỗi viên gạch
là bao nhiêu ?
- Yêu cầu hs làm bài .
- Yêu cầu hs nhận xét bài
của bạn., gv chấm chữa chung.
Bài 4
- Yêu cầu hs nêu yêu cầu
bài tập .
- Gợi ý hs tìm các cách giải
bằng cách cắt hình đã cho thành
- Hs vẽ lên bảng
cách cắt hình của mình .

các hình chữ nhật , tính diện tích
từng hình nhỏ rồi tính tổng các
diện tích .
- Gọi hs nêu các cách cắt
hình .
- Gv nhận xét .
3. Củng cố dặn dò :
Nhận xét tiết học.