Mô hình hoá nghiệp vụ và lược đồ lớp ý niệm
lượt xem 25
download
Tham khảo bài thuyết trình 'mô hình hoá nghiệp vụ và lược đồ lớp ý niệm', công nghệ thông tin, quản trị mạng phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mô hình hoá nghiệp vụ và lược đồ lớp ý niệm
- CHƯƠNG 5: CH Mô hinh hoa nghiêp vụ & lược đồ lớp ̀ ́ ̣ ý niêm ( Modeling domain model ̣ and conceptual class) 1 PTTKHT bang UML BM HTTT
- ̣ Nôi dung Nôi hinh nghiêp vụ (domain model) ̀ ̣ Mô Lơp ý niêm (conceptual class hay ́ ̣ analysis class) Môi kêt hợp giữa cac lớp ́ ́ ́ Phân loai lớp ̣ 2 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Phân tích hệ thống Phân hinh use case diên tả cac yêu câu ̀ ̃ ́ ̀ Mô hệ thông (what) ́ Lơp và đôi tượng mô tả cac phân tử ́ ́ ́ ̀ trong hệ thông, con môi quan hệ giữa ́ ̀ ́ chung chỉ ra sự giao tiêp và tương tac ́ ́ ́ (how). 3 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Mô hinh nghiệp vụ (domain model) Mô ̀ Bước đâu tiên của OOA là phân chia miên ̀ ̀ nghiêp vụ cua hệ thông thanh cac lớp hay ̣ ̉ ́ ̀ ́ đôi tượng ý niêm (conceptual object) ́ ̣ Mô hinh nghiệp vụ (domain model) mô tả ̀ hinh anh cac lớp ý niêm hay cac đôi tượng ̀ ̉ ́ ̣ ́ ́ cua thế giới thât trong pham vi khao sat. ̉ ̣ ̣ ̉ ́ Mô hinh nghiêp vụ có thể được xem như từ ̀ ̣ ̉ ̀ ̉ ̉ ́ điên hinh anh (visual dictionary) cua khai niêm trừu tượng, từ vựng và thông tin cua ̣ ̉ miên nghiêp vụ ̀ ̣ 4 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Mô hinh nghiệp vụ (domain model) Mô ̀ hinh nghiệp vụ (domain model) ̀ Mô con được goi la: ̀ ̣̀ ◦ Mô hình ý niệm (conceptual model) hay ◦ Mô hinh đôi tượng phân tich (analysis ̀ ́ objects model). ́ lớp ý niêm (conceptual class) hay ̣ Cac con được goi là lơp phân tich (analysis ̀ ̣ ́ ́ class) và không phai là cac lớp phân ̉ ́ ̀ ̀ mêm (software component) 5 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Mô hinh nghiệp vụ (domain Mô ̀ model) hinh nghiệp vụ chứa môt tâp hợp ̀ ̣̣ Mô cac lược đồ lớp ý niêm. ́ ̣ Lược đồ lớp ý niêm bao gôm : ̣ ̀ ◦ Lớp ý niêm ̣ ◦ Môi kêt hợp (association) giữa cac lớp ́ ́ ́ ◦ Thuôc tinh (attribute) cua lớp ̣́ ̉ 6 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Lớp ý niêm (conceptual class) ̣ Lơp ́ ý niêm là môt ý tưởng, sự viêc ̣ ̣ ̣ hay đôi tượng. Ví dụ như liên quan ́ đên linh vực ban hang cua thế giới ́̃ ́ ̀ ̉ thưc có có cac lớp ý niêm sau Store, ̣ ́ ̣ Register và Sale. Dưa ̣ vao mô tả UC để phat hiên ra ̀ ́ ̣ cac lớp ý niêm ́ ̣ 7 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Ba kỹ thuât xac đinh lớp ý ̣ ́ ̣ Ba ̣ niêm Tao lớp ý niêm theo loai ̣ ̣ ̣ 1. ( conceptual class category list) 2. Tim theo cac cum danh từ ̀ ́ ̣ 3. Sử dung mâu phân tich (analysis ̣ ̃ ́ pattern) được tao bởi cac chuyên gia ̣ ́ 8 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Tao lớp ý niêm theo loai ̣ ̣ ̣ Tao ̣ môt danh sach cac lớp ý niêm ̣ ́ ́ ̣ Tao theo loai (category) như trong bang ̣ ̉ sau. Để minh hoa, trong côt ví dụ liêt kê ̣ ̣ ̣ cac lớp ý niêm có thể có cua hệ ́ ̣ ̉ thông đăt chỗ may bay. ́ ̣ ́ 9 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Tao lớp ý niêm theo loai ̣ ̣ ̣ Tao Lớp ý niêm ̣ Ví dụ Đôi tượng vât lý hay có thể nhin thây được ́ ̣ ̀ ́ ́ May bay Đăc tả hay mô tả sự viêc, ̣ ̣ Mô tả chuyên bay ́ Nơi chôn ́ Sân bay ̣ Đăc chỗ trước ̣ Giao dich Vai trò cua con người ̉ Phi công Nơi chứa cac sự vât khac ́ ̣ ́ ́ May bay Sự vât đuợc chứa trong vât khac ̣ ̣ ́ ̀ ́ Hanh khach Hệ thông bên ngoai ́ ̀ Hệ thông kiêm soat không phân ́ ̉ ́ ̣ Khai niêm trừu tượng ́ ̣ Chứng sợ độ cao Tổ chức Phong vé ̀ Sự kiên ̣ Hạ canh, cât canh ́ ́ ́ ́ ́ ́ Chinh sach huy vé ́ ̉ Quy tăc, chinh sach Sổ tay, sach, tai liêu tham khao ́ ̀ ̣ ̉ Sổ tay bao dưỡng may bay, … ̉ ́ 10 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Tim theo cac cum danh từ ̀ ́ ̣ Tim ́ đinh lớp ý niêm băng cach phân ̣ ̣ ̀ ́ Xac tich ngữ nghia: nhân biêt cac danh từ ́ ̃ ̣ ́ ́ hay cum danh từ trong phân mô tả ̣ ̀ ́ ̉ cac scenario cua UC. Danh từ có thể là ứng viên tôt cua lớp ́ ̉ ý niêm hay thuôc tinh cua lớp. ̣ ̣́ ̉ Nên cân thân khi ap dung phương ̉ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ́ ́ ́ phap nay, không nên may moc biên tât cả danh từ thanh lớp vì cac từ tự ́ ̀ ́ nhiên thường có nghia rât mơ hô. ̃ ́ ̀ 11 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Vií du: xac đinh lớp từ cum danh ̣ ́ ̣ ̣ V từ Main Success Scenario (or Basic Flow): 1. Customer arrives at a POS checkout with goods and/or services to purchase. 2. Cashier starts a new sale. 3. Cashier enters item identifier. 4. System records sale line item and presents item description, price, and running total. Price calculated from a set of price rules. Cashier repeats steps 2-3 until indicates done. 5. System presents total with taxes calculated. 6. Cashier tells Customer the total, and asks for payment. 7. Customer pays and System handles payment. 8. System logs the completed sale and sends sale and payment information to the external Accounting (for accounting and commissions) and Inventory systems (to 12 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Case study 1: Hệ thông POS ́ Case ́ lớp ý niêm theo hai kỹ thuât trên: ̣ ̣ Cac Register Item Store Sale Payment ProductCatalog ProductSpecification SalesLineItem Cashier Customer Manager 13 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Case study 1: Hệ thông POS ́ Case hình nghiệp vụ sơ lược lúc đầu Mô của hệ thống POS như sau: 14 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Môt số lưu ý khi tao lớp ý ̣ ̣ Môt ̣ niêm Cónên tao lớp ý niêm Receipt (biên ̣ ̣ ̣ nhân) hay không? ◦ Receipt là môt dang bao cao có thể ̣ ̣ ́ ́ được suy diên từ cac nguôn khac, do đó ̃ ́ ̀ ́ không cân đưa Receipt vao mô hinh ý ̀ ̀ ̀ ̣ niêm ◦ Receipt có vai trò đăc biêt trong quy tăc ̣ ̣ ́ nghiêp vụ vì nó là băng chứng cho phep ̣ ̀ ́ trả lai cac măt hang đã mua. Với lý do nay ̣ ́ ̣ ̀ ̀ thì nên đưa receipt vao mô hinh. Tuy nhiên ̀ ̀ ̀ ̣ ̣ ̀ ̀ ́ trong lân lăp lai đâu tiên nay, ta không xet đên use case “Handle Returns” thì có thể 15 ́ PTTKHT bang UML BM HTTT
- Môt số lưu ý khi tao lớp ý ̣ ̣ Môt ̣ niêm bị lân lôn giữa lơp ý niêm và ̃ ̣ ́ ̣ Hay ̣́ thuôc tinh. Để phân biêt hay dựa vao quy tăc sau ̣ ̃ ̀ ́ “ Nêu môt cai gì đó không có vẽ như 1 ́ ̣ ́ con số hay 1 từ thông thường trong thế giới thực thì có thể nó là 1 lớp ý ̣ niêm” Ví du: store nên là 1 thuôc tinh cua ̣ ̣́ ̉ Sale hay là 1 lớp ý niêm riêng biêt? ̣ ̣ 16 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Lớp hay thuôc tinh? ̣́ 17 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Môt số lưu ý khi tao lớp ý ̣ ̣ Môt ̣ niêm ́ phat sinh cac lớp ý niêm tương tự ́ ́ ̣ Nêu nhau chon lớp nao ̣ ̀ Giả sử có 2 lớp POST và Register có chức năng như sau: ◦ POST (viêt tăt Point-Of-Sale Terminal) để ́́ chỉ thiêt bị cuôi cua hệ thông ́ ́ ̉ ́ ◦ Register: trước đây cac cửa hang có thoi ́ ̀ ́ quen ghi lai cac hoa đơn và thanh toan vao ̣ ́ ́ ́ ̀ sổ goi là register. ̣ ◦ Ngay nay POST thay thế vai trò cua ̀ ̉ register 18 PTTKHT bang UML BM HTTT
- Môt số lưu ý khi tao lớp ý ̣ ̣ Môt ̣ niêm lơp POST và Register tương tự ́ Hai nhau, nên chon lớp nao?? ̣ ̀ 19 PTTKHT bang UML BM HTTT
- UML và biểu diễn lớp ý niệm UML UML, phần tử class được biểu Trong diễn bằng 1 hình hộp chữ nhật, thường chứa ba ngăn như sau: Name Attributes Operations RUP thì tùy theo mỗi loại mô Trong hình, biểu tượng class sẽ thay đổi để đặc trưng cho mỗi loại lớp. 20 PTTKHT bang UML BM HTTT
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chương 6: Mô hình hoá dữ liệu hệ thống
17 p | 676 | 130
-
Phân tích và thiết kế phần mêm hướng đối tượng
31 p | 282 | 81
-
Chương 5 :Mô hình hóa nghiệp vụ & lược đồ lớp ý niệm
56 p | 254 | 39
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 10. Bài học thực nghiệm hệ thống quản lý thư viện - ThS. Lê Văn Hùng
39 p | 158 | 39
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 1. Tiến trình phát triển phần mềm theo hướng đối tượng - ThS. Lê Văn Hùng
59 p | 180 | 31
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 7. Biểu đồ chuyển trạng thái và biểu đồ hoạt động - ThS. Lê Văn Hùng
21 p | 190 | 28
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 9. Mô hình hóa dữ liệu - ThS. Lê Văn Hùng
31 p | 173 | 25
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 3. Mô hình hóa nghiệp vụ - ThS. Lê Văn Hùng
21 p | 175 | 24
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 4. Mô hình hóa trường hợp sử dụng - ThS. Lê Văn Hùng
31 p | 163 | 24
-
Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 5. Mô hình hóa tương tác đối tượng - ThS. Lê Văn Hùng
34 p | 180 | 23
-
Tích hợp FileNet với IBM Content Manager, Phần 1: Phân tích, thiết kế và mô hình hóa khi sử dụng FileNet Business Process Manager và IBM Content Manager
9 p | 109 | 10
-
Xây dựng các ứng dụng BPM bằng FileNet, Phần 1: Hướng dẫn về mô hình hóa nội dung và quy trình với nền tảng P8 của FileNet
13 p | 143 | 9
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin: Chương 3 (tt) - Trần thị Huế
29 p | 80 | 7
-
Bài giảng Chương 3: Mô hình hóa dữ liệu (Quy tắc nghiệp vụ và mô hình hóa dữ liệu)
20 p | 136 | 5
-
Mô hình phân tích và thiết kế hướng đối tượng: Phần 1
144 p | 12 | 4
-
Bài giảng Phân tích và thiết kế hệ thống: Chương 5 - Nguyễn Nhật Quang
35 p | 16 | 3
-
Nghiên cứu ứng dụng kiến trúc hướng dịch vụ trong mô hình hóa quy trình nghiệp vụ
4 p | 50 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn