intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 4. Mô hình hóa trường hợp sử dụng - ThS. Lê Văn Hùng

Chia sẻ: Thien Phuc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:31

164
lượt xem
24
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong pha thu thập yêu cầu và phân tích hệ thống thường phải xây dựng các biểu đồ cho: Mô hình nghiệp vụ; Mô hình trường hợp sử dụng; Mô hình giao diện người sử dụng. Mô hình trường hợp sử dụng (Use case model) mô tả hệ thống được sử dụng như thế nào: Use case (UC) hệ thống và tác nhân hệ thống xác định phạm vi hệ thống;...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Phân tích thiết kế hướng đối tượng: Bài 4. Mô hình hóa trường hợp sử dụng - ThS. Lê Văn Hùng

  1. PHÂN TÍCH THI T K PHÂN HƯ NG ð I TƯ NG HƯ N G TƯ NG
  2. N i dung 1. Ti n trình phát tri n ph n m m theo hư ng đ i tư ng 2. Gi i thi u Ngôn ng mô hình hóa th ng nh t UML 3. Mô hình hóa nghi p v Mô hình hóa trư ng h p s d ng 5. Mô hình hóa tương tác đ i tư ng 6. Bi u đ l p và gói 7. Bi u đ chuy n tr ng thái và bi u đ ho t đ ng 8. Bi u đ ki n trúc v t lý và phát sinh mã trình 9. Mô hình hóa d li u 10. Bài h c th c nghi m ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 2/31
  3. Bài 4 Mô hình hóa Mô trư ng h p s d ng trư ng ng
  4. Gi i thi u mô hình hóa UC Trong pha thu th p yêu c u và phân tích h th ng thư ng ph i xây n d ng các bi u ñ cho Mô hình nghi p v n Mô hình trư ng h p s d ng n Mô hình giao di n ngư i s d ng n Mô hình trư ng h p s d ng (Use case model) mô t h th ng ñư c n s d ng như th nào Use case (UC) h th ng và tác nhân h th ng xác ñ nh ph m vi h th ng n UC là nh ng gì bên trong h th ng n Actor là nh ng gì bên ngoài h th ng n Bi u ñ UC mô t tương tác gi a các UC và tác nhân ñ hình thành ch c n năng h th ng S khác nhau gi a mô hình hóa nghi p v và mô hình hóa trư ng n h p s d ng Mô hình hóa nghi p v t p trung vào t ch c c a cơ quan n Mô hình hóa h th ng t p trung vào h th ng ñang xây d ng n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 4/31
  5. Các khái ni m mô hình hóa UC Mô hình hóa nghi p v Mô hình hóa h th ng Use case Mô t cái nghi p v làm Mô t cái mà h th ng bên trong nghi p v làm Actor Bên ngoài t ch c Bên ngoài h th ng (có th bên trong t ch c) Business worker Bên trong t ch c Không s d ng Các khái ni m cơ b n n Trư ng h p s d ng (Use case-UC) n Tác nhân (Actor) n Quan h (Relationship) n Bi u ñ ho t ñ ng (Activity Diagram) n Bi u ñ trư ng h p s d ng (Use case Diagram) n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 5/31
  6. Use case, tác nhân là gì? 1994: Ivar Jacobson ñ xu t s d ng UC n Use case? n UC là ch c năng m c cao do h th ng cung c p, cái n nhìn t ng th v h th ng Không cho bi t h th ng làm vi c bên trong? n Không ph i là thi t k , cài ñ t mà là m t ph n c a n Purchase Ticket v n ñ c n gi i quy t Mô t b t kỳ cái gì bên trong ph m vi h th ng n Tác nhân? n Mô t ai, cái gì tương tác v i h th ng n Ba lo i: n Ai: con ngư i s d ng tr c ti p h th ng n Cái gì: h th ng khác tương tác v i h th ng ñang xây n Customer d ng Th i gian: khi ñ ng h kh i s s ki n c a h th ng n ð t tên: theo vai trò, không theo tên c th vì nó là n lp ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 6/31
  7. Xây d ng UC ñ làm gì? Hình thành và mô t yêu c u ch c năng h th ng n Là k t qu th a thu n gi a khách hàng và ngư i phát tri n h n th ng ph n m m Cho phép mô t rõ ràng và nh t quán cái h th ng s làm n Mô hình có kh năng ñư c s d ng xuyên su t quá trình phát tri n n Cung c p cơ s ñ ki m tra, th nghi m h th ng n Cho kh năng d thay ñ i hay m r ng yêu c u h th ng n Phân tích Thi tt k ,, Phân tích Thi k Ki m ttra Ki m ra cài đ tt cài đ UC g n các bư c trong ti n UC g n các bư c trong ti n trình phát tri n trình phát tri n UC và ti n trình Ki m ttra Thu th p,, Ki m ra Thu th p phát tri n xem UC ll c và ñánh xem UC c và ñánh Cài đ tt UC Cài đ UC th a mãn? giá UC th a mãn? giá UC ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 7/31
  8. Xây d ng UC ñ làm gì? Ai quan tâm ñ n UC? n Di n đ t Hi u Ngư i Phân tích viên s d ng Use case Ki m tra Cài đ t Thi t k Th nghi m L p trình viên Ki n trúc sư ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 8/31
  9. Tìm ki m tác nhân như th nào? Hãy tr l i các câu h i sau ñ tìm ra tác nhân h th ng n Ai s s d ng ch c năng chính c a h th ng? n Ai giúp h th ng làm vi c hàng ngày? n Ai qu n tr , b o dư ng ñ h th ng làm vi c liên t c? n H th ng qu n lý thi t b ph n c ng nào? n H th ng ñang xây d ng tương tác v i h th ng khác nào? n Ai hay cái gì quan tâm ñ n k t qu h th ng cho l i? n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 9/31
  10. Tìm ki m UC như th nào? V i m i tác nhân ñã tìm ra, hãy tr l i các câu h i sau ñ tìm ra n các Use case h th ng Tác nhân yêu c u h th ng th c hi n ch c năng nào? n Tác nhân c n ñ c, t o l p, bãi b , lưu tr , s a ñ i các thông tin nào n trong h th ng? Tác nhân c n thông báo cho h th ng s ki n x y ra trong nó? n H th ng c n thông báo cái gì ñó cho tác nhân? n H th ng c n vào/ra nào? Vào/ra ñi ñ n ñâu hay t ñâu? n ð t tên UC h th ng n Theo khái ni m nghi p v c a t ch c n Không s d ng t k thu t, chuyên môn n S d ng các ñ ng t , c m t ng n g n n Tùy theo t m c d án mà m i h th ng có t 20-70 UC n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 10/31
  11. Làm tài li u UC Mô t UC bao g m các thông tin sau n Kh i ñ u UC - s ki n kh i ñ ng UC n "UC b t ñ u khi X x y ra“ n K t thúc UC - s ki n d ng UC n "Khi Y x y ra thì UC k t thúc“ n Tương tác gi a UC và tác nhân n Trao ñ i thông tin n “Ngư i s d ng làm vi c v i h th ng và nh p tên, m t kh u“ n Niên ñ i và ngu n g c c a thông tin n khi nào h th ng ñòi h i thông tin và khi nào h th ng lưu tr chúng n L p hành vi trong UC n có th ñư c mô t b ng pseudo-code, bi u ñ activity n Tình th ph n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 11/31
  12. ðã tìm ñ y ñ UC cho h th ng? Các câu h i sau giúp xác ñ nh ñã tìm ñ y ñ UC? n M i yêu c u ch c năng trong ít nh t m t UC? n N u yêu c u ch c năng không trong UC nào thì nó s không n ñư c cài ñ t sau này. ðã kh o sát m i tác nhân tương tác v i h th ng? n Tác nhân cung c p cho h th ng thông tin nào? n Tác nhân nh n thông tin nào t h th ng? n ðã nh n bi t m i h th ng bên ngoài tương tác v i h n th ng ñang xây d ng? Thông tin nào h th ng bên ngoài nh n và g i cho h n th ng ñang xây d ng? ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 12/31
  13. Kh năng truy nguyên M i UC h th ng ph i có kh năng truy nguyên (traceability) ñ n UC n nghi p v UC h th ng cài ñ t ph n ch c năng trong UC nghi p v n Truy nguyên không ph i là ánh x 1-1 n UC nghi p v m c r t cao n nhi u UC h th ng h tr 1 UC nghi p v n Thí d h th ng qu n lý hàng không n UC nghi p v UC h th ng Repair plane Enter problem; Check inventory for parts; Receive part from inventory; Order part; Schedule maintenance Load supplies on plane Determine needed suplies; Check suply availability; Reserve supplies; Receive supplies Perform pre-flight safety Confirm luggages inspection; Confirm passenger check-in; Inspect check plane exterior; Check status of emergency equipment ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 13/31
  14. Kh năng truy nguyên Không ph i m i UC nghi p v ñ u ñư c UC h th ng h tr n V i các UC nghi p v là ti n trình th công n Unload Passengers and Luggage,... n Có th s d ng ph n m m Rational Requisite Pro ñ ánh x tr c ti p n các UC h th ng vào UC nghi p v M c ñích c a truy nguyên n ð m b o r ng h th ng ñư c xây d ng và cài ñ t thì m i mã trình phù n h p v i yêu c u c a h th ng Sau khi truy nguyên UC h th ng vào UC nghi p v ph i truy nguyên n các yêu c u ch c năng vào UC h th ng UC h th ng mô t ch c năng mà h th ng cung c p n UC h th ng ñi u khi n toàn b quá trình thi t k n N u yêu c u ch c năng không truy nguyên vào UC h th ng thì chúng s n không có trong thi t k Không c n truy nguyên các yêu c u phi ch c năng vào UC h th ng n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 14/31
  15. Lu ng s ki n trong UC Tài li u lu ng s ki n (flow of events) mô t hành vi c a UC n mô t lu ng logíc ñi qua UC n mô t ngư i s d ng làm gì, h th ng làm gì n Trong m t UC có nhi u lu ng s ki n: lu ng chính, lu ng ph n K ch b n (Scenario) n M t lu ng s ki n trong m t hi n th c c a UC n Là trình t hành ñ ng c th ñ mô t hành vi n K ch b n ñi xuyên su t UC theo nhánh chính, nhánh ph , nhánh ñ c bi t n K ch b n 1 K ch b n 2 K ch b n 3 UC ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 15/31
  16. Tài li u lu ng s ki n Tài li u lu ng s ki n bao g m n Mô t v n t t UC n Mô t ng n g n UC làm gì? n Nh ng ai s d ng UC? n Nó cho l i k t qu gì? n Ti n ñi u ki n (pre-condition) n ði u ki n c n th c hi n trư c khi UC kh i ñ ng n Không ph i UC nào cũng có ti n ñi u ki n n Lu ng s ki n chính và lu ng s ki n r nhánh n H u ñi u ki n (post-condition) n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 16/31
  17. Tài li u lu ng s ki n Tài li u lu ng s ki n bao g m n Mô t v n t t UC n Ti n ñi u ki n (pre-condition) n Lu ng s ki n chính và lu ng s ki n r nhánh n chi ti t v UC ñư c mô t trong hai lu ng s ki n này n mô t cái gì s x y ra ñ th c hi n ch c năng c a UC n N i dung tài li u n UC kh i ñ ng như th nào? n Các ñư ng ñi xuyên qua các UC n Lu ng chính thông qua UC n Lu ng r nhánh thông qua UC n Các lu ng l i n UC k t thúc th nào. n H u ñi u ki n (post-condition) n Là ñi u ki n ñư c th c hi n ngay sau khi k t thúc UC n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 17/31
  18. Thí d tài li u lu ng s ki n Làm tài li u các lu ng s ki n cho UC “Purchase Ticket” n Các bư c trong lu ng s ki n chính n 1. UC b t ñ u khi customer ch n ch c năng xem thông tin chuy n bay 2. H th ng hi n th thành ph ñ n, ñi và th i gian h cánh, c t cánh 3. User nh p nơi ñ n, ñi, th i gian ngày tháng kh i hành và tr v 4. H th ng hi n th danh sách chuy n bay và giá vé A1. Không còn chuy n bay 5. User ch n chuy n bay ñ ñ t trư c 6. H th ng hi n th các lo i vé ñ user ch n 7. User ch n giá vé A2. User ch n giá vé cho thành viên frequent-flyer 8. H th ng hi n th giá vé s bán cho khách hàng 9. User kh ng ñ nh giá vé 10. H th ng hi n th lo i th tín d ng, s th , th i gian h t h n 11. User nh p lo i th tín d ng, s th , th i gian h t h n 12. H th ng trình mua b ng th (còn n a) ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 18/31
  19. Thí d tài li u lu ng s ki n A6. Không th y tài kho n A7. Không ñ ti n E1. Không xâm nh p ñư c h th ng tín d ng 13. H th ng dành ch cho user 14. H th ng phát sinh và hi n th mã xác th c cho user 15. User kh ng ñ nh ñã nh n mã 16. Use case k t thúc Lu ng ph n A1. Không có chuy n bay 1. H th ng hi n th thông ñi p thông báo không có chuy n bay 2. User kh ng ñ nh thông ñi p 3. Tr l i lu ng chính Bư c 2. A2. Vé dành cho thành viên frequent-flyer 1. H th ng hi n th s hi u frequent-flayer 2. User nh p s 3. H th ng kh ng ñ nh tính h p l c a s A3. S không h p l ... ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 19/31
  20. Các quan h Quan h k t h p (Association) n Là lo i quan h gi a tác nhân và UC n Mũi tên cho bi t ai là ngư i kh i xư ng giao ti p n Purchase Ticket Customer Purchase Ticket Customer Credit System Quan h g p (Includes) n Quan h m r ng (Extends) n Quan h khái quát hóa (Generalization) n ehamingway@gmail.com Phân tích thi t k hư ng ñ i tư ng Bài 4 - 20/31
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2