Chương 5: Cơ chế hình thành b hóng trong quá trình cháy ca động cơ Diesel
65
theo các phiến lc giác phng cách nhau 0,34-0,36nm (ch ln hơn mt chút so vi
graphit: 0,33nm). Các phiến này kết hp vi nhau to thành các mm tinh th (t 2-5
phiến) vi cu trúc ging như carbon đen. Nhng mm tinh này li sp xếp li theo các
hướng song song vi mt ht cu vi kết cu siêu tĩnh để to thành các ht.
5.4. Tình hình nghiên cu và các quy định v nng độ
b hóng trong khí x động cơ Diesel hin nay
5.4.1. Tình hình nghiên cu b hóng
Nghiên cu b hóng trong khí x động cơ Diesel hin nay tp trung vào các hướng
chính sau đây:
1- Nghiên cu s hình thành b hóng bên trong bung cháy động cơ
Trên cơ s hiu biết tường tn quá trình hình thành b hóng chúng ta có th nghiên
cu t chc quá trình cháy, xác định chế độ làm vic ti ưu ca động cơ cũng như xác
định cht lượng nhiên liu và các cht ph gia chng ô nhim để đảm bo cháy sch nhiên
liu, làm gim nng độ b hóng trong sn phm cháy. Vic nghiên cu quá trình to b
hóng trong động cơ thường xut phát t các mô hình ngn la khuếch tán bên ngoài động
cơ. Theo hướng này có rt nhiu công trình nghiên cu v mô hình hóa quá trình cháy và
to b hóng trong các ngn la khuếch tán mt pha và hai pha. Đặc bit, s phát trin
đồng dng toán hc v quá trình cháy đã cho phép thiết lp mô hình tng quát cho nhiu
h thng cháy khác nhau để t đó có th mô hình hóa quá trình to b hóng bên trong
bung cháy động cơ Diesel. Tesner và Magnussen đã đưa ra mô hình to b hóng hai giai
đon. Các mô hình to b hóng khác cũng đã được tng kết trong các tài liu ca Morel,
Kenedy, Lee... Tính đúng đắn ca mô hình ca Morel và ca Tesner-Magnussen đã được
Bùi Văn Ga kim nghim trên các ngn la ri và khuếch tán mt pha và hai pha.
Đối vi động cơ Diesel, mô hình nhiu khu vc ("multi-zone") da trên quy lut
thc nghim ca khí kéo theo vào tia nhiên liu và s phân b nhiên liu trong tia để tính
toán nhit độ trung bình trong mi khu vc và t đó tính toán quá trình cháy và to b
hóng trong động cơ Diesel đã cho phép xây dng các phn mm đa phương chy trên các
máy tính mini như KIVA2, KIVA3 và TURBO-KIVA.
2- Nghiên cu x lý b hóng trên đường x động cơ
Hướng nghiên cu này ch yếu tp trung hoàn thin 2 gii pháp:
- X lý b hóng bng k thut lc và tái sinh lc
- X lý b hóng bng b xúc tác oxy hóa
Chương 5: Cơ chế hình thành b hóng trong quá trình cháy ca động cơ Diesel
66
Trong chương 7 chúng ta s nghiên cu các gii pháp này. Tuy các nhà khoa hc
và công ngh đã có nhiu ci tiến và hoàn thin các b lc nhưng cho đến nay vn chưa có
được mt gii pháp ti ưu nào t ra hu hiu cho vn đề x lý b hóng trên đường x.
5.4.2. Các quy định v nng độ b hóng trong khí x động cơ Diesel
Hin nay, quy trình kim tra tiêu chun ca mi nước ph thuc vào chế độ vn
hành ca ô tô mt thành ph mà nước đó chn làm tiêu biu. Các nước đang phát trin
thường chn chế độ th ca nhng nước công nghip phát trin để áp dng nước mình
vI mt ít điu chnh cho phù hp vi tình hình thc tế. T năm 1970, các nước trên thế
gii đã thiết lp tiêu chun độ khói cho các loi xe ti và xe bus Diesel như các hình 5.13
(Cng đồng Châu Âu, loi xe có trng lượng toàn b trên 3500kg), hình 5.14 (Mĩ, loi xe
có trng lượng toàn b trên 3850kg) và hình 5.15 (Nht, loi xe có trng lượng toàn b
trên 2500kg).
Vit Nam, Nhà Nước đã ban hành các tiêu chun TCVN 5418-91 và TCVN
6438-98 v độ khói trong khí x động cơ Diesel (xem chương 2).
5.5. Cơ chế to b hóng trong bung cháy động cơ Diesel
Các nghiên cu cơ bn v quá trình hình thành b hóng trong các ngn la và
trong bung cháy động cơ Diesel đã được đề cp nhiu trong các tài liu gn đây vi 5 cơ
chế hình thành ht b hóng đin hình:
1. Polyme hóa qua acétylène và polyacétylène
2. Khi to các hydrocarbure thơm đa nhân (HAP)
3. Ngưng t và graphit hóa các cu trúc HAP
4. To ht qua các tác nhân ion hóa và hp thành các phân t nng
5. To ht qua các tác nhân trung tính và phát trin b mt hp thành
các thành phn nng.
0
0.2
0.4
0.6
0.8
1
1970 1974 1978 1982 1986 1990 1994 1998 2002
m dÜÖng lÎch
ñ¶ khói (g/HP/h)
Chương 5: Cơ chế hình thành b hóng trong quá trình cháy ca động cơ Diesel
67
Hình 5.13: Tiêu chun châu Âu v độ khói ca ô tô Diesel các mc thi gian khác nhau
0
0.2
0.4
0.6
0.8
1
1970 1974 1978 1982 1986 1990 1994 1998 2002
m dÜÖng lÎch
ñ¶ khói (g/HP/h)
Hình 5.14: Tiêu chun ca Mĩ v độ khói ca ô tô Diesel các mc thi gian khác nhau
0
0.2
0.4
0.6
0.8
1
1970 1974 1978 1982 1986 1990 1994 1998 2002
m Öng lÎch
ñ¶ khói (g/HP/h)
Hình 5.15: Tiêu chun Nht Bn v độ khói ca ô tô Diesel các mc thi gian khác nhau
Hin nay người ta thường mô t s hình thành b hóng qua 4 giai đon được tóm
tt trên hình 5.16.
Nhiên liu+Không khí
To ht nhân Phân hy nhit
Axêtylen
Các ht cơ bn
Phát trin b
mt
các ht
cơb
n
Các ht b hóng
ban đầu
Phát trin b mt
các ht b hóng ban đầu
Các ht
b hóng
Hp dính
Ngưng t
Phát trin b mt
Liên kết ht
Oxy hóa
Oxy hóa
Oxy hóa
Chương 5: Cơ chế hình thành b hóng trong quá trình cháy ca động cơ Diesel
68
Hình 5.16: Quá trình to b hóng trong động cơ Diesel
5.5.1. Hình thành ht b hóng
Vt cht ca pha ngưng t đầu tiên phát trin t nhng phân t nhiên liu thông
qua các sn phm ca s oxy hóa hoc các sn phm phân hy nhit (pyrolyse). Nhng
sn phn này gm nhng hydrocarbure không bão hòa khác nhau, đặc bit là acétylène và
các đồng v bc cao ca nó, và nhng HAP. Hai dng phn t này được coi như là nhân t
chính trong s hình thành b hóng. Phn ng ngưng t ca nhng phân t th khí dn đến
s hình thành các ht nhân b hóng đầu tiên có đường kính rt bé (d<2nm), đây là các ht
cơ s được hp thành bi mt lượng ln các gc tinh th đơn l có kích thước t 20 -
30A0.
Hình 5.17a: Cơ chế trung gian v động hóa hc ca s to thành b hóng
t các phân t aromatics
.C2H+C4H2 C
C
H
C
.C C
C
H
H
C2H2
C
C
H
CCC
C
H
H
C2H2
C
H
C
H
C C
C
H
.
C C
C
H
C C H
.
H
.
Hình 5.17b
+ C2H2
Chương 5: Cơ chế hình thành b hóng trong quá trình cháy ca động cơ Diesel
69
Hình 5.17b: Mô hình cơ chế to ht b hóng t aromatics
và aliphatics
CHx
C2Hx
C3Hx
A
romatics
Các phn ng ngưng t
A
liphatic
Các phn ng
phân nhánh
Trc tiếp
(h h)
B hóng
B hóng
Gián tiếp (chm)