Môi trường kinh doanh tại việt nam
lượt xem 101
download
Nươć ta hiêṇ nay la ̀ 1 trong nhưñ g nươć co ́ mâṭ đô ̣ dân sô ́ cao nhât́ khu vưc̣ , dân sô ́ tăng khă nhanh taọ điêù kiêṇ cho cać doanh nghiêp̣ mơ ̉ rôṇ g thi ̣ trươǹ g va ̀ tâṇ duṇ g nguôǹ lao đôṇ g
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Môi trường kinh doanh tại việt nam
- .MÔI TRƯỜNG KINH DOANH VIÊT NAM ̣ 1, MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ a, mât độ dân số ̣ _ Hiên nay dân số viêt nam khoang hơn 86 triêu người (2010) ̣ ̣ ̉ ̣ ->Nước ta hiên nay là 1 trong những nước có mât độ dân số cao nhât khu vực, dân ̣ ̣ ́ số tăng khă nhanh tao điêu kiên cho cac doanh nghiêp mở rông thị trường và tân ̣ ̀ ̣ ́ ̣ ̣ ̣ ̣ ̀ ̣ dung nguôn lao đông Theo thông kê năm 2009 , cơ câu dân số theo độ tuôi cua viêt nam la: ́ ́ ̉̉ ̣ ̀ ̉ +0_14 tuôi 29,4% ̉ +15_64 tuôi 65% ̉ +trên 65 tuôi 5,6% -Viêt Nam đang có cơ câu dân số vang với lực lượng lao đông dôi dao - nguôn ̣ ́ ̀ ̣ ̀̀ ̀ nhân công dôi dao với giá rẻ giam chi phí san xuât, hạ giá thanh san phâm ̀̀ ̉ ̉ ́ ̀ ̉ ̉ Tuy nhiên hiên nay nguôn lao đông viêt nam chỉ có khoang 25% là được đao tao, ̣ ̀ ̣ ̣ ̉ ̣̀ thiêu hut lượng lao đông chât lượng cao ́ ̣ ̣ ́ b, phân bố dân cư Dân số nước ta phân bố không đêu và có sự khac biêt lớn theo vung , 2 vung đông ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̀ băng Sông Hông và đông băng Sông Cửu Long có 43% dân số cả nước sinh sông , ̀ ̀ ̀ ̀ ́ ngược lai 2 vung trung du và miên nui phia băc và Tây nguyên chỉ chiêm khoang ̣ ̀ ̀ ́ ́ ́ ́ ̉ 19% dân số cả nước , mât độ dân số khac biêt lớn giữa cac vung , vung có mât độ ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ ̣ đông nhât gâp 10 lân vung có mât độ thâp nhât.Viêc tâp trung dân số tai cac thanh ́́ ̀ ̀ ̣ ́ ́ ̣̣ ̣́ ̀ phố lớn giup doanh nghiêp dể dang hơn trong viêc nghiên cứu, khao sat thị trường, ́ ̣ ̀ ̣ ̉ ́ giam sat cac giao dich tranh hiên tượng hang giả , hang nhai hay gian lân khi hang ́ ́́ ̣ ́ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ ̀ chuyên qua cac đai lý trung gian ̉ ́ ̣ Tuy nhiên viêc tâp trung nay cung lam cho sự canh tranh ngay cang khôc liêt ̣̣ ̀ ̃ ̀ ̣ ̀ ̀ ́ ̣ doanh nghiêp phai xây dựng 1 chiên lược maketing phù hợp để tôn tai và phat triên ̣ ̉ ́ ̣̀ ́ ̉ c,chinh sach dân số cua nhà nước ́ ́ ̉ nhà nước đang thực hiên công tac dân số , kế hoach hoa gia đinh, đây là điêu nên ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̀ lam, nhưng doanh nghiêp phai có những chiên lược cụ thể nhăm tranh bị thu hep quy ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ́ ̣ mô thị trường d, kinh tế * thế giới Tinh hinh kinh tế diên biên hêt sức phức tap,có khả năng bị khung hoang cao ̀ ̀ ̉ ́ ́ ̣ ̉ ̉ ̣ *viêt nam (2010) Tôc độ tăng trưởng GDP năm 2010 là 6,78% ́ đây là 1 dâu hiêu tôt cho cac doang nghiêp đang hoat đông trong nước ́ ̣ ́ ́ ̣ ̣ ̣ Tỉ lệ lam phat : 11,75% ̣ ́ - từ năm 2007 _2010 , có tới 3 năm lam phat ở mức 2 con số (năm 2007 là ̣ ́ 12,63%, 2008 là 22.97%) , đây là bai toan lớn đôi với viêt nam , tinh trang ̀ ́ ́ ̣ ̀ ̣ lam phat quá nong ảnh hưởng đên sức mua cua người tiêu dung tac ̣ ́ ́ ́ ̉ ̀ ́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̉ ́ ̣ đông xâu đên đên hoat đông kinh doanh cua cac doanh nghiêp
- Tỉ lệ thât nghiêp : 2, 88% ́ ̣ tuy tỷ lệ thât nghiepj đả giam so với năm 2009 (4,65%) , nhưng vân ở mức cao, ́ ̉ ̉ phan anh 1 nghich lý , doanh nghiêp vân rât thiêu nghuôn lao dông nhưng số người ̉́ ̣ ̣ ̃ ́ ́ ̀ ̣ thât nghiêp vân ko ngừng tăng lên , điêu nay là do công tac đao tao lao dông chưa có ́ ̣ ̃ ̀ ́ ́ ̣̀ ̣ chât lượng cao .Doanh nghiêp phai có biên phap nâng cao đô8ị ngũ lao đông cua ́ ̣ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ minh đông thời tuyên thêm những nhân viên mới để đap ứng yêu câu công viêc ̀ ̀ ́ ̀ ̣ Xu hướng tiêu dung cua dân cư ̀ ̉ + chuyên sang cac hang thiêt yêu như lương thực, thực phâm ̉ ́ ̀ ́́ ̉ + chuyên từ hang ngoai sang hang nôi ̉ ̀ ̣ ̀ ̣ xu hứng tiêu dung hang nôi cua người dân đang là cơ hôi vô cung thuân lợi giupf ̀ ̀ ̣̉ ̣ ̀ ̣ doanh nghiêp nôi đia mở rông thị phân và klhawngr đinh thương hiêu ̣ ̣̣ ̣ ̀ ̣ ̣ e. chinh trị _ phap luât ́ ́ ̣ Tac đông đên doanh nghiêp theo 2 hướng: khuyên khich hoăc kim ham ́ ̣ ́ ̣ ́ ́ ̣̀ ̃ *môi trường chinh trị phap luât bao gôm ́ ́ ̣ ̀ _tinh hinh an ninh chinh trị , cơ chế điêu hanh cua chinh phủ ̀ ̀ ́ ̀ ̀ ̉ ́ Đây là điêm manh cua môi trường kinh doanh viêt nam , tinh hinh an ninh chinh trị ̉ ̣ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ cua viêt nam tương đôi ôn đinh do ở viêt nam chỉ tôn tai 1 đang lanh đao, không có ̉ ̣ ́̉ ̣ ̣ ̣̀ ̉ ̃ ̣ tinh trang đa đang , cơ chế điêu hanh cua chinh phủ cung tương đôi rỏ rang và ôn ̀ ̣ ̉ ̀ ̀ ̉ ́ ̃ ́ ̀ ̉ ̣ đinh *hệ thông phap luât và cac văn ban phap luât đăc biêt là chinh sach kinh tế nhăm điêu ́ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̣̣ ̣ ́ ́ ̀ ̀ chinh hanh vi kinh doanh , tiêu dung , quan hệ trao đôi thương mai ̉ ̀ ̀ ̉ ̣ Trong bao cao Doing business 2010 cua ngân hang thế giới ( world bank) và tổ chức ́ ́ ̉ ̀ tai chinh quôc tế (IFC) thì Viêt Nam xêp thứ 93 , tut 2 bâc so với năm trước . Nguyên ̀ ́ ́ ̣ ́ ̣ ̣ nhân cua viêc tut giam nay là do thiêu 1 môi trường phap lý minh bach ̉ ̣̣ ̉ ̀ ́ ́ ̣ + về cac thủ tuc hanh chinh ở Viêt Nam con quá rườm rà gây nhiêu can trở cho hoat ́ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̉ ̣ ̣ đông kinh doanh +về viêc đong thuế : thủ tuc thuế rườm rà , mât nhiêu thời gian cua doanh nghiêp , ̣ ́ ̣ ́ ̀ ̉ ̣ binh quân doanh nghiêp phai nôp 32 lân và mât 1050 giờ lam viêc trong khi ở ̀ ̣ ̉ ̣ ̀ ́ ̀ ̣ indonesia là 266 giờ lam viêc ̀ ̣ +Viêt Nam chưa có cơ chế bao vẹ nhà kinh doanh và người tieu dung ̣ ̉ Ví dụ trong vụ sữa nhiêm melamine , cac công ty sữa trong đó có vinamilk bị oan và ̃ ́ đả dc bộ y tế chinh thức giai oan nhưng thiêt hai cua họ thì ko ai bôi thường dc, nông ́ ̉ ̣̣̉ ̀ dân đổ sữa đi cung ko biêt kêu ai .Gia sử doanh nghiêp có khởi kiên yêu câu bộ y tế ̃ ́ ̉ ̣ ̣ ̀ bôi thường thiêt hai và thăng kiên đi chăng nữa thì cung khó có thể nhân dc tiên bôi ̀ ̣̣ ́ ̣ ̃ ̣ ̀ ̀ thường vì luât bôi thường chưa dc nhà nước ban hanh ̣ ̀ ̀ f. văn hoa , xã hôi ́ ̣ Viêt nam mang đâm ban săc văn hoa phương đông, văn hoa là 1 thứ ko dễ hoc, là rao ̣ ̣ ̉ ́ ́ ́ ̣ ̀ can rât lớn với bât cứ người nước ngoai nao , do đó doanh nghiêp muôn tôn tai được ̉ ́ ́ ̀̀ ̣ ́ ̣̀ thì phai tao ra những san phâm tương thich với người viêt nam ̣̉ ̉ ̉ ́ ̣ g.khoa hoc , công nghệ ̣ Thế kỷ 21 là thế kỷ cua sự phat triên khoa hoc công nghệ với sự bung nổ công nghệ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ thông tin .ngay nay tuy viêt nam đã có những bước tiên mới nhưng so với thế giới, ̀ ̣ ́ ̃ ̣̀ ̣ ta vân con lac hâu h. Đia lý ̣ Năm trên ngã 4 hang hai và hang không quôc tế quan trong , tao điêu kiên thuân lợi ̀ ̀ ̉ ̀ ́ ̣ ̀ ̣ ̣ cho viêc giao lưu với cac quôc gia trên thế giới . tuy nhiên hiên nay con phai đôi măt ̣ ́ ́ ̣ ̀ ̉ ́ ̣ với cac vân đề : ́ ́ ́ ̣ ̣ +thiêu hut nhiên liêu
- +chi phí năng lượng tăng +mức độ ô nhiêm tăng ̃ phai ap dung chinh sach tiêt kiêm nguyên , nhiên liêu; ứng dung công nghệ san ̀́ ̣ ́ ́ ́ ̣ ̣ ̣ ̉ xuât thân thiên với môi trường , bao vệ sức khoe cho ngườ tiêu dung: thap loc khi, ́ ̣ ̉ ̉ ̀ ́ ̣ ́ cac trung tâm tai sinh và hệ thông bai thai, san xuât và bao goi hang hoc không huy ́ ́ ́ ̃ ̉ ̉ ́ ́̀ ́ ̉ hoai môi trường ̣ 2. MÔI TRƯỜNG VI MÔ a, yêu tố khach hang (người tiêu dung , người trung gian, người san xuât, cac ́ ́ ̀ ̀ ̉ ́ ́ cơ quan đang và chinh phủ ) ̉ ́ Là yêu tố quan trong nhât trong môi trường vi mô, vì mang tinh chât quyêt đinh đên ́ ̣ ́ ́ ́ ̣́ ́ sự thanh bai cua doanh nghiêp ̀ ̣̉ ̣ *người tiêu dung ̀ Đăc điêm cua người tiêu dung viêt nam: ̣ ̉ ̉ ̀ ̣ ̉ ́ ̀ ̀ ̀ ̀ _khoang cach giau ngheo ngay cang gia tăng doanh nghiêp nên tao ra nhiêu dsanr phâm mới với giá cả đa dang hơn thich hợp ̣ ̉ ̀ ̉ ̣ ́ cho moi tăng lớp ̣ _người tiêu dung quan tâm tới thương hiêu và hanh vi xã hôi cua cac doanh nghiêp ̀ ̣ ̀ ̣̉ ́ ̣ -cac chuyên gia marketing cân quan tâm hơn đên nhu câu tinh cam cua người tiêu ́ ̀ ́ ̀̀ ̉ ̉ dung và những phân khuc mới đang phat triên ở viêt nam để hoan thanh tôt hơn nhu ̀ ́ ́ ̉ ̣ ̀ ̀ ́ câu được công nhân xã hôi và da dang san phâm ̀ ̣ ̣ ̣ ̉ ̉ _coi trong yêu tố tiêu dung an toaṇ ́ ̀ ̀ Xu hướng lớn nhât trong thị trường hiên nay là phan ứng gay găt với cac san phâm ́ ̣ ̉ ́ ́ ̉ ̉ không rõ xuât xứ và nguy cơ liên quan đên sức khoe ́ ́ ̉ cac doanh nghiêp cân tâp trung hơn vao an toan thực phâm , xuât xứ và cơ quan ́ ̣ ̣̀ ̀ ̀ ̉ ́ kiêm duyêt để đat được thị phân không lồ ở thị trường nông thôn vôn bị chiêm linh ̉ ̣ ̣ ̀ ̉ ́ ́ ̃ bởi cac măt hang rẻ từ trung quôc , miên là giá vân phai phù hợp với người tiêu dung ́ ̣̀ ́ ̃ ̃ ̉ ̀ ngheò hơn _thế hệ người tiêu dung mới tai viêt nam: ̀ ̣ ̣ Thu nhâp tăng_chi tiêu nhiêu _am hiêu san phâm và luôn nâng cao mức sông cua ̣ ̀ ̉ ̉ ̉ ́ ̉ minh : là 3 yêu tố đinh hinh nên thế hệ người tiêu dung mới tai viêt nam ̀ ́ ̣ ̀ ̀ ̣ ̣ cac doanh nghiêp nên tâp trung khai thac thị trường tiêm năng nay ́ ̣ ̣ ́ ̀ ̀ *người trung gian Cụ thể hơn là những nhà ban buôn hoăc ban lẻ hang hoa, dich vụ ́ ̣ ́ ̀ ́ ̣ Hiên nay ở viêt nam , cac trung gian ngay cang nhiêu và lớn manh,phân phôi san ̣ ̣ ́ ̀ ̀ ̀ ̣ ́̉ phâm 1 cach nhanh chong và thuân lợi đên tay người tiêu dung hơn, tuy nhiên đôi ̉ ́ ́ ̣ ́ ̀ ̣ ngũ phân phôi chưa thực sự chuyên nghiêp và có hiêu quả đây là điêu cac doanh ́ ̣ ̣ ̀ ́ ̣ ̀ ̉̉ ̣ nghiêp cân phai cai thiên b. đôi thủ canh tranh ́ ̣ quá trinh hôi nhâp kinh tế cua nước ta , gop phân tao điêu kiên cho cac doanh ̀ ̣ ̣ ̉ ́ ̣̀ ̀ ́ nghiêp tiêp nhân vôn , công nghệ san xuât, công nghệ quan ly, cac khoan vay ưu đai ̣ ́ ̣ ́ ̉ ́ ̉ ́́ ̉ ̃ từ cac nước. Tuy nhiên bên canh những măt thuân lợi ây, cung tôn tai song song 1 ́ ̣ ̣ ̣ ́ ̃ ̣̀ thach thức:canh tranh trở nên quyêt liêt hơn ́ ̣ ́ ̣ c. cac lực lượng bên trong công ty ́
- +năng lực tai chinh cua doanh nghiêp ̀ ́ ̉ ̣ +kỹ thuât công nghệ ̣ +nguôn nhân lực ̀ d.cac nhà cung ứng ́ Trong tinh thế hiên nay , doanh nghiêp phai chú ý theo doi giá cả cac nhà cung ứng , ̀ ̣ ̣ ̉ ̃ ́ đề ra những kế hoach thu mua hợp lý và thich hợp ̣ ́ e.cac tổ chức dich vụ môi giới ́ ̣ _những môi giới thương mai ̣ _môi giới lưu thông hang hoa ̀ ́ _môi giới dich vụ marketing ̣ _môi giới tổ chức tin dung_tai chinh ́ ̣ ̀ ́ cac môi giới nay anh hưởng đên đâu ra cua san phâm , nên sẽ anh hưởng tới giá ́ ̀̉ ́ ̀ ̉ ̉ ̉ ̉ ban lẻ , hinh anh thương hiêu, uy tin công ty......nên doanh nghiêp phai lựa chon cac ́ ̀ ̉ ̣ ́ ̣ ̉ ̣ ́ công ty môi giới nay 1 cach thich hợp và đung đăn ̀ ́ ́ ́ ́
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Đề tài thảo luận: Phân tích sự ảnh hưởng của môi trường kinh tế đến hoạt động kinh doanh quốc tế của các doanh nghiệp. Liên hệ thực tiễn với môi trường kinh tế ở Việt Nam
14 p | 3282 | 558
-
Kiểm soát nội bộ trong doanh nghiệp
5 p | 292 | 104
-
Franchise - Bí quyết thành công cho thương hiệu Việt Nam
7 p | 353 | 103
-
Phân tích thị trường để xây dựng kế hoạch kinh doanh
13 p | 557 | 80
-
Phân tích SWOT trong việc hình thành chiến lược kinh doanh
5 p | 155 | 42
-
Bài giảng Kinh doanh quốc tế: Chương 3 - Môi trường kinh tế - tài chính
17 p | 250 | 38
-
CHỌN CÁCH KINH DOANH TẠI LIÊN BANG NGA
2 p | 118 | 29
-
Cơn lốc mới trên thị trường VN
7 p | 142 | 28
-
CEO Việt Nam và 10 vấn đề "nóng" về kinh tế
11 p | 127 | 25
-
Ý nghĩa của tiếp thị xã hội Tại Việt Nam hiện nay
9 p | 134 | 22
-
Mua theo nhóm tại Việt Nam - tương lai đầy thách thức
6 p | 142 | 21
-
Việt Nam đang tăng tốc franchise
5 p | 80 | 20
-
Doanh nghiệp Việt Nam và bài toán chọn người tài
8 p | 108 | 19
-
Kinh doanh trực tuyến tiếp tục tăng trưởng
5 p | 141 | 17
-
Phân tích môi trường kinh doanh bên ngoài công ty Honda Việt Nam
8 p | 237 | 11
-
Nghĩ về sức sống của tinh thần doanh nhân Việt
10 p | 109 | 10
-
Quảng cáo trên di động tại Việt Nam: Thị trường tiềm năng
4 p | 101 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn