Một bộ phim được dựng như thế nào?
lượt xem 78
download
Người ta tạo ra phim bằng cách ghi hình con người và vật thể bằng máy quay, hoặc tạo ra hình ảnh bằng các kỹ thuật hoạt họa. Những nhân tố thị giác mang đến cho phim sức mạnh truyền thông to lớn, có thể tác động trực tiếp và nhanh chóng tới suy nghĩ, tình cảm của người xem. Phim thực chất là nhiều ảnh được đặt lên trên một màn ảnh, nhằm tạo ra ảo giác về chuyển động. Đây là một hình thức giải trí phổ biến, cho phép con người đưa mình vào thế giới...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Một bộ phim được dựng như thế nào?
- Một bộ phim được dựng như thế nào? Người ta tạo ra phim bằng cách ghi hình con người và vật thể bằng máy quay, hoặc tạo ra hình ảnh bằng các kỹ thuật hoạt họa. Những nhân tố thị giác mang đến cho phim sức mạnh truyền thông to lớn, có thể tác động trực tiếp và nhanh chóng tới suy nghĩ, tình cảm của người xem. Phim thực chất là nhiều ảnh được đặt lên trên một màn ảnh, nhằm tạo ra ảo giác về chuyển động. Đây là một hình thức giải trí phổ biến, cho phép con người đưa mình vào thế giới ảo trong một khoảng thời gian ngắn. Phim có thể tái hiện lịch sử, minh họa kiến thức khoa học, miêu tả hành vi thái độ con người và nhiều thứ khác. Nhiều phim kết hợp giải trí với kiến thức, làm cho việc học thú vị hơn. Phim ảnh là loại hình nghệ thuật kinh doanh tốt nhất, nó mang lại tiền bạc và niềm tự hào to lớn cho các nhà sản xuất. Những hình ảnh trong phim thực ra chỉ là những tấm hình rời rạc, nhưng khi chúng xuất hiện liên tiếp nhanh chóng thì mắt của chúng ta không nhận ra từng cái riêng lẻ. Đó là kết quả của sự lưu ảnh, một hiệu ứng thông thường của mắt. Bình thường, mắt chúng ta lưu lại ảnh ảo của một vật trong một phần nhỏ của giây sau khi vật đó rời khỏi tầm nhìn. Mặc dù chúng ta không phân biệt được từng ảnh riêng lẻ trong phim nhưng vẫn có thể nhận biết được sự khác biệt giữa chúng, và bộ não hiểu sự khác biệt đó là chuyển động. Một bộ phim được quay bằng các camera được thiết kế đặc biệt để ghi lại hình ảnh lên phim, sau khi xử lý và xuất ra, phim được chiếu lên màn ảnh bởi một máy phát. Thiết bị này chiếu ánh sáng xuyên qua phim và ảnh sẽ xuất hiện trên tấm màn hứng ảnh. Ban đầu, phim không có tiếng. Nhưng ngày nay, tất cả phim đều kèm theo âm thanh.
- Thể loại phim Có nhiều thể loại phim, nhưng những thể loại quan trọng là phim truyện, phim hoạt hình, phim tài liệu, phim thực nghiệm, phim công nghiệp và phim giáo dục. Phim truyện là thể loại phim được chiếu tại các rạp lớn. Thông thường, chúng dài khoảng 90 phút và nói về những câu chuyện hư cấu hoặc dựa trên một số sự kiện có thật nhưng được diễn tả sinh động bởi diễn viên. Danh sách các tác phẩm điện ảnh ở thể loại này rất nhiều và việc liệt kê chúng là bất khả thi. Phim hoạt hình cũng tương tự như phim truyện những hình ảnh trong phim tạo bởi các hoạ sĩ. Cấu thành nên phim là những bức vẽ hai chiều, vật thể ba chiều hoặc là những ảnh do máy tính tạo ra. Bộ phim hoạt hình đầu tiên là phim Die Abenteuer des Prinzen Achmed (Những cuộc phiêu lưu của hoàng tử Achmed), sản xuất tại Đức vào năm 1926. Phim tài liệu tái hiện sự kiện có thật không hư cấu. Thể loại này ít xuất hiện trong các rạp chiếu mà chủ yếu được phát trên truyền hình. Một số tác phẩm tiêu biểu như Nanook of the North (1922), The Silent World (1956), Harlan County, U.S.A. (1976), Eyes on the Prize (1987), Hoop Dreams (1994) cùng với những bộ phim nổi tiếng sau này. Phim thực nghiệm là sự phối hợp của hình ảnh, từ ngữ và vật thể trừu tượng, không cần thiết có cốt truyện. Phim thực nghiệm có thể là hoạt hình, hành động trực tiếp, máy tính tạo hay kết hợp cả ba. Người ta sản xuất chúng chủ yếu vì nghệ thuật. Các phim đánh chú ý gồm An Andalusian Dog, 1929) của Pháp, Meshes of the Afternoon (1943), A Movie (1958), Eraserhead (1978), Privilege (1991).
- Phim quảng cáo là phim được làm bởi công ty nhằm giới thiệu rộng rãi các sản phẩm của mình hay hình ảnh của mình. Phim giáo dục được dành cho đối tượng học sinh và thường được chiếu ngay trong phòng học. Những người đứng sau ống kính Một bộ phim được làm nên bởi công sức của nhiều người. Các ngôi sao, diễn viên xuất hiện trên màn ảnh chỉ là một phần của đoàn làm phim. Phần lớn những người làm nên một bộ phim không xuất hiện trước ống kính máy quay. Quan trọng nhất trong số đó là nhà sản xuất, người viết kịch bản, đạo diễn, giám đốc bộ phận sản xuất, đạo diễn hình ảnh, trợ lý đạo diễn, biên tập hình ảnh và âm thanh. Cameraman là vị trí không thể thiếu trong bất cứ bộ phim nào. 1. Nhà sản xuất (Producer) Nhà sản xuất chịu mọi trách nhiệm về bộ phim. Họ phải kiếm tiền để trả cho chi phí sản xuất, mời diễn viên và đội ngũ những người làm phim, giám sát quá trình sản xuất và sắp xếp lịch chiếu phim tại các rạp. 2. Đạo diễn (Director) Họ phân tích kịch bản, hình dung ra diễn biến của bộ phim, chỉ đạo diễn viên và đoàn làm phim. Nhiều người nghĩ rằng đạo diễn là người chỉ đạo mọi khía cạnh của quá trình làm phim, nhưng thật ra vai trò của họ không lớn như thế. Một bộ phim là dự án hợp tác giữa đạo diễn, sản xuất, diễn viên và các thành viên khác của đoàn làm phim. Một đạo diễn tốt là người biết cân bằng giữa mong muốn của
- mình với mong muốn của người khác trong đoàn để bộ phim đạt kết quả mong muốn. 3. Giám đốc sản xuất (The Unit Production Manager) Giám đốc sản xuất chịu trách nhiệm trước nhà sản xuất. Nhiệm vụ của họ là sắp xếp thời gian biểu, cân đối thu chi tài chính, lựa chọn các thành viên của đoàn làm phim và sắp xếp những cảnh ngoài trường quay. Họ còn phải quản lý việc chi phí mua sắm thiết bị, dịch vụ, các công việc kinh doanh tại văn phòng và luôn đảm bảo kế hoạch làm phim nằm trong giới hạn ngân sách. 4. Người viết kịch bản (Screentwriter) Nhiệm vụ của họ là phát triển ý tưởng hay viết lại những tác phẩm đã có. Họ có thể viết lại một tiểu thuyết, vở kịch, chương trình âm nhạc hay những bộ phim khác . Người viết kịch bản có hai cách làm việc: viết theo đơn đặt hàng hay tự viết theo suy nghĩ của mình. Tất nhiên, nếu tự viết theo ý tưởng riêng, người viết kịch bản buộc phải hy vọng rằng sẽ có một hãng sản xuất hay đạo diễn nào đó thích kịch bản và mua nó để dựng phim. Sau khi mua bản quyền kịch bản, nhà sản xuất có quyền viết lại chúng. Họ có thể thuê chính tác giả kịch bản hoặc người khác làm công việc đó. Bước đầu tiên để viết kịch bản là phác thảo một hoặc hai trang về sự kiện hay cốt truyện, sau đó là sơ lược về kịch bản - mô tả chi tiết về phim, một vài đoạn hội thoại với tất cả các cảnh được phác hoạ và sự phát triển cốt truyện. Sau đó là công đoạn hoàn chỉnh toàn bộ kịch bản: thời gian và nơi chốn của các sự kiện, các mẫu hội thoại, nhân vật. Kịch bản còn xác định vị trí đặt máy quay và chuyển động của chúng trong quá trình quay, cách chuyển đổi giữa hai cảnh như tăng lên (fade-in, ảnh dần dần thay thế màn trống), giảm dần (fade-out, màn trống dần dần thay thế ảnh) và chuyển thẳng (straight cut) từ đoạn này sang đoạn tiếp theo.
- 5. Người tuyển vai (Casting Director) Lựa chọn và thương lượng hợp đồng trong suốt quá trình tuyển diễn viên là nhiệm vụ của đạo diễn tuyển vai. Mặc dù vậy, quyết định cuối cùng về việc lựa chọn những ngôi sao thủ vai chính thuộc về nhà sản xuất hoặc đạo diễn. Khi lựa chọn diễn viên, đạo diễn tuyển vai tính đến rất nhiều nhân tố, chẳng hạn như mức độ phù hợp với vai diễn, mức độ lôi cuốn khán giả, tài năng và kinh nghiệm. 6. Diễn viên (Actor) Là người hóa thân thành nhân vật trong phim. Để tạo ra một nhân vật giống đời thường, họ phải dựa vào những chi tiết trong kịch bản, đạo diễn, và cảm nhận của bản thân về nhân vật mình thể hiện. Trong hầu hết các bộ phim, công việc của diễn viên diễn xuất thật tự nhiên để khán giả tin rằng nhân vật trong phim là những người thật. Một diễn viên thông thường phải thể thiện giọng nói, hành động và cảm xúc, nhưng đôi khi cần phải thể hiện những phẩm chất nghệ thuật khác như sự quyến rũ, chiều sâu của cảm xúc, sự sáng tạo, tính hợp lý, diện mạo bề ngoài. Diễn xuất là một nghệ thuật phức tạp. Thuần thục trong cách thể hiện giọng nói, cử chỉ khác nhau trong lúc đối thoại, điệu bộ, hành động và nhiều kỹ năng khác chỉ là một phần của của nghề diễn. Những kỹ năng diễn xuất cơ bản là nhớ kịch bản, diễn biến tình cảm, thể hiện được vị trí xã hội, tuổi tác, tính cách của nhân vật. 7. Diễn viên đóng thế (Stunt actor) Họ xuất hiện trong những phim có nhiều cảnh nguy hiểm, kịch tính có thể dẫn đến tai nạn. Trong nhiều trường hợp, khi không muốn để lộ thân thể trong những cảnh hở hang, diễn viên có thể yêu cầu thuê người đóng thế. Trong những cảnh như vậy như vậy, đạo diễn sẽ cho một người đóng thế cho diễn viên. Họ sẽ đóng những cảnh nguy hiểm hoặc hở hang trong phạm vi an toàn nhất có thể. Tuy
- nhiên vẫn có những diễn viên đảm nhiệm luôn vai trò của diễn viên đóng thế như Thành Long (Jackie Chan). 8. Diễn viên động vật (Animal Actor) Chúng xuất hiện trong những cảnh có động vật. Các diễn viên đặc biệt này sẽ làm việc dưới sự chỉ dẫn của những người huấn luyện trong quá trình quay. Trong nhiều phim, nhiều con vật cùng đóng một vai nếu thời gian quay dài, quay tại nhiều địa điểm khác nhau hoặc nhân vật trong kịch bản có nhiều giai đoạn trong cuộc đời. 9. Nhà thiết kế (Designer) Nhiệm vụ của họ là thiết kế mọi thứ thấy được cho một bộ phim. Trong đa số phim, đó là một lượng công việc rất lớn. Chẳng hạn, để tạo ra khung cảnh viễn tây nước Mỹ, người ta cần phải dựng một loạt công trình: những con đường chính với hai bên là quán rượu, khách sạn, quầy hàng bán vũ khí, áo quần, mũ nón, xe ngựa. Thiết kế trang phục của diễn viên cũng là một phần trong công việc của đội ngũ thiết kế trang phục. Họ sẽ tự thiết kế hay tìm kiếm trang phục trong các cửa hàng. Trợ lý thiết kế lo công việc bố trí, trang điểm, hoá trang và những thiết kế lặt vặt khác. 10. Trợ lý đạo diễn (Assistant Director) Trợ lý đạo diễn chịu trách nhiệm hỗ trợ đạo diễn trong công việc. Trợ lý đạo diễn quan trọng nhất được gọi là trợ lý thứ nhất. Người này sẽ lên lịch quay, giải quyết các vấn đề nảy sinh trong quá trình sản xuất. Hàng ngày, trợ lý thứ nhất phải đưa lịch làm việc của diễn viên và thành viên trong đoàn làm phim trong ngày hôm sau cho giám đốc sản xuất và đạo diễn để xem xét và chấp nhận. Bên cạnh đó, trợ lý thứ nhất chịu trách nhiệm giúp đạo diễn chuẩn bị trước mỗi cảnh quay. Trợ lý thứ hai là người phụ tá của trợ lý thứ nhất trong việc chỉ dẫn diễn
- viên và các thành viên trong đoàn có mặt đúng giờ và đúng địa điểm. Họ cũng phải quản lý những nhân vật quần chúng, chuẩn bị chi tiết về buổi quay hôm sau. Trong một số trường hợp, người ta còn thuê cả người giúp việc cho trợ lý thứ hai, được gọi là trợ lý thứ ba. 11. Biên tập hình ảnh và âm thanh (Film and Sound Editor) Một bộ phim được cấu thành bởi hàng trăm cảnh ngắn, do đó cần phải sắp xếp để thành một tác phẩm hoàn chỉnh theo mong muốn của đạo diễn và nhà sản xuất. Công việc này thuộc về biên tập hình ảnh và âm thanh. Trước tiên, họ chọn những cảnh phim được quay trong ngày cho đạo diễn hay một thành viên quan trọng trong đoàn làm phim, chuẩn bị những cảnh quay tiếp theo trong suốt quá trình làm phim, điều này có nghĩa là phim sẽ được biên tập ngay trong lúc quay, giúp đạo diễn hay nhà sản xuất có thể chọn được cảnh quay tốt nhất hay quyết định quay lại nếu có lỗi về kỹ thuật hoặc diễn xuất. Khi quá trình quay chính kết thúc cũng là lúc việc biên tập phim hoàn thành và phụ đề (và có thể là tên các thành viên trong đoàn làm phim) sẽ được thêm vào phim. Đạo diễn, nhà sản xuất, biên tập viên còn phải tìm ra phần nào của phim có chất lượng âm thanh kém. Sau đó, biên tập âm thanh sẽ thu lại giọng nói của diễn viên vào phim ở những phần đó. Việc đó sẽ thực hiện trong trường quay. Diễn viên đọc lại kịch bản sau khi xem lại cảnh trong phim. Công đoạn này được gọi là thay thế hội thoại tự động. Người biên tập còn phải thêm vào các hiệu ứng âm thanh để hoàn chỉnh âm thanh của những cảnh vật xung quanh trong phim, chẳng hạn như chèn tiếng ồn của các phương tiện cơ giới vào cảnh đường phố. Một công đoạn cuối cùng của biên tập phim là phối hợp âm thanh, lời nói với các hiệu ứng âm thanh. 12. Đạo diễn hình ảnh (Director of Photography)
- Là người làm việc bên cạnh đạo diễn, chỉ đạo cách phối hợp ánh sáng, sự di chuyển của máy quay, cách sắp xếp đạo cụ. Họ cũng đảm đương việc chọn loại ống kính sử dụng cho từng cảnh quay, tính toán vị trí và góc độ của máy quay. 13. Sáng tác nhạc (Music Composer) Họ làm việc với đạo diễn và biên tập phim để làm những đoạn nhạc nền lồng vào trong những cảnh chuyển đoạn, những cảnh cảm động, ấn tượng hay cho toàn bộ phim. Âm nhạc trong phim thường được dùng để tăng mức độ biểu cảm hay kịch tính. 14. Các vị trí khác Chuyên gia về tiếng động sẽ tạo nên những tiếng động bên ngoài như nước chảy, cây đổ, bước chân, gió thổi, vũ khí va chạm nhau. Kỹ thuật viên ánh sáng phụ trách việc chiếu sáng. Chuyên gia về đạo cụ cung cấp và chỉnh sửa các đạo cụ. Kỹ thuật viên trộn âm thanh lo việc thu âm trong khi quay rồi trộn những âm thanh thu được thành một track hoàn chỉnh sau khi hiệu chỉnh các thông số như âm lượng, tạp âm và tạo một vài hiệu ứng cần thiết khác. Tuỳ vào thể loại hay khả năng tài chính, một bộ phim còn có thể cần tới những vị trí chuyên nghiệp khác như các phụ tá, thợ mộc, lái xe, cố vấn chuyên môn, bác sĩ, chuyên gia tâm lý ...
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bố cục và các cỡ cảnh trong điện ảnh
7 p | 547 | 114
-
3 mẹo giữ pin “trẻ mãi không già”
4 p | 200 | 89
-
'Chăm sóc' ảnh từ bố cục
13 p | 174 | 55
-
MỘT CÁI NHÌN TỔNG QUÁT VỀ MÁY ẢNH SỐ (tt)
15 p | 166 | 48
-
Widescreen là gì?
5 p | 322 | 38
-
Quay và dựng phim kỹ thuật số chuyên nghiệp trên máy tính (PC) - Sổ tay hướng dẫn kỹ thuật: Phần 2
106 p | 152 | 36
-
10 bộ phim đắt giá nhất mọi thời đại
8 p | 180 | 35
-
Top 10 phim kinh dị “đáng sợ” nhất
5 p | 339 | 25
-
Sử dụng màu trong tiếp thị phim và áp phích quảng cáo điện ảnh
4 p | 121 | 20
-
PHONG CÁCH RIÊNG
3 p | 79 | 17
-
Chương 14 - Một loạt cảnh
4 p | 100 | 15
-
DÀN DỰNG VÀ TRÌNH DIỄN
10 p | 91 | 12
-
Khi lỡ tay đánh rơi máy ảnh
5 p | 98 | 8
-
Hunger Games tiếp tục thắng, New Zealand hốt bạc, Woody Allen làm phim để đi du lịch
9 p | 68 | 5
-
Mua một bộ phim để sống lại hình ảnh đẹp
6 p | 84 | 5
-
Các giá trị văn hóa truyền thống Việt Nam dưới góc nhìn của đạo diễn Pháp trong một số phim về đề tài Việt Nam sản xuất sau năm 1975
8 p | 47 | 3
-
Đắp mặt nạ đúng cách để không bị tác dụng phụ
16 p | 101 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn