intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một ngày nào đó, bạn trở thành lãnh đạo... (phần 2)

Chia sẻ: Vũ Đỗ Hồng Nhung | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

97
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thứ hai, bạn có thể đang ngồi nói chuyện tếu táo với đồng nghiệp, thậm chí bạn còn tán chuyện với họ về những tên trưởng phòng dốt nát; rốt cuộc đến thứ ba, bạn đã trở thành một trưởng phòng, một người lãnh đạo những đồng nghiệp đó. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn đó thôi, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một ngày nào đó, bạn trở thành lãnh đạo... (phần 2)

  1. Một ngày nào đó, bạn trở thành lãnh đạo... (phần 2) Thứ hai, bạn có thể đang ngồi nói chuyện tếu táo với đồng nghiệp, thậm chí bạn còn tán chuyện với họ về những tên trưởng phòng dốt nát; rốt cuộc đến thứ ba, bạn đã trở thành một trưởng phòng, một người lãnh đạo những đồng nghiệp đó. Chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn đó thôi, mọi chuyện đã hoàn toàn thay đổi. Dưới đây là phần trích tiếp theo trong tác phẩm "Tạo nên thành công" của Jack Welch - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của tập đoàn lừng danh General Electric. 5. Một nhà lãnh đạo cần phải dũng cảm đưa ra những quyết định không được mọi người chào đón và thực hiện những cải cách trong nội bộ khi cần thiết. Có đôi khi bạn cần phải đưa ra những quyết định khó khăn: cho thôi việc
  2. một ai đó, giảm bớt vốn đầu tư cho một hạng mục, hoặc đóng cửa một xưởng sản xuất. Những quyết định đó của bạn chắc chắn sẽ gặp phải sự phản đối và phản kháng, oán trách của nhân viên. Lúc đó công việc của bạn là phải nghiêng hẳn về phía quyết định của mình và giải thích một cách rõ ràng tại sao bạn phải đưa ra một quyết định như thế, đồng thời làm theo những quyết định bạn đã đưa ra. Bạn không phải ngồi ở chức vụ đó để chỉ lấy danh vọng cho bản thân mà bạn đang lãnh đạo một công ty. Việc làm lãnh đạo cũng không phải việc giống như bạn đang đứng ra tranh cử một chức vụ nào đó vì bạn đã là người trúng cử rồi. Có đôi khi, khó khăn khi bạn đưa ra một quyết định nào đó không phải vì quyết định đó sẽ vấp phải sự phản đối của mọi người, mà khó khăn đó lại xuất phát từ ngay trong nội bộ tổ chức và nó phạm vào “những nguyên lý” cố hữu của công ty. Những chuyện như thế chúng ta đã gặp rất nhiều, nhưng đó đều là những khó khăn được “dạng thức hoá”. Có đôi khi vì đã tìm được những ứng cử viên thực sự có trình độ và năng lực cao hơn mà bạn phải đưa ra các quyết định điều chỉnh trong nội bộ, nhưng những điều chỉnh đó sẽ mạo phạm tới những vị nguyên lão hoặc những nhân vật quan trọng trong tổ chức, khi đó bạn sẽ rơi vào trường hợp tiến thoái lưỡng nan, đồng thời bạn phải nhanh chóng đưa ra những quyết định dứt khoát; lúc đó bạn nên lấy dũng khí đưa ra những quyết định có lợi nhất cho tổ chức của mình. 6. Một nhà lãnh đạo cần phải giữ những nghi ngờ xuất phát từ lòng
  3. hiếu kỳ để đưa ra các vấn đề và bảo đảm vấn đề đó có thể được giải quyết. Nếu bạn một mình tạo dựng cơ nghiệp, bạn phải cố gắng tìm ra được tất cả các đáp án. Nếu như bạn là một nhà lãnh đạo, công việc của bạn càng yêu cầu bạn phải nắm được tất cả các đáp án. Trong phòng bạn có thể là người im lặng nhất, nhưng trong hội trường bạn phải là người đưa ra được những quyết định và những ý kiến riêng của mình. “Rốt cuộc là thế nào?”; ”Tại sao không?”; hoặc ”Làm như thế nào?” luôn luôn là những câu hỏi chưa có câu trả lời. Đương nhiên bạn phải khẳng định được rằng những nội dung bạn đưa ra tham luận phải giải quyết được các tranh luận và giải quyết các vấn đề đó bằng các hành động cụ thể. 7. Nhà lãnh đạo phải biết dũng cảm chấp nhận những nguy hiểm và rút ra kinh nghiệm từ những lần thử nghiệm. Rất nhiều nhà lãnh đạo thường đẩy cho các nhân viên của mình đứng ra thử nghiệm những điều mới và công kích họ khi họ gặp phải thất bại. Cũng có rất nhiều nhà lãnh đạo đã tự thiết lập cho mình một thế giới “không có sự sáng tạo”. Kỳ thực nếu như bạn muốn các nhân viên của bạn dám thử nghiệm những cái mới thì chính bản thân bạn phải thử nghiệm trước để làm tấm gương cho họ. Chịu chấp nhận mạo hiểm: bạn đừng tham thở, phiền muộn về những sai
  4. lầm của mình. Sự thực bạn nên giữ thái độ hài hước và vui vẻ, chính điều đó sẽ khiến cho bạn cảm thấy phạm phải sai lầm không hẳn là ngày tận cùng của thế giới. Học tập: hãy xem trọng những người khác, hãy lấy những điểm tốt của họ thành cái để bạn học tập. Bạn chỉ là một ông chủ chứ không phải là một kho tàng kiến thức. Nếu như tôi đã học được một điều gì đó hay ở một công ty khác thì tôi sẽ về tuyên truyền rộng rãi ngay trong chính công ty của tôi. Nếu như tôi có nói quá lên về điều ấy thì tôi cũng chỉ muốn những nhân viên của mình hiểu rằng tôi thích thú nếu họ đưa ra được những cách làm mới mà thôi. 8. Lãnh đạo và các buổi tiệc tùng Tại sao các buổi tiệc tùng lại khiến cho các nhà lãnh đạo cảm thấy lo lắng?. Đó có thể là vì họ cảm thấy những buổi tiệc như vậy quá lộn xộn, cũng có thể họ lo lắng hình tượng của mình trong các bữa tiệc sẽ mất đi vẻ nghiêm túc thường ngày, ảnh hưởng đến quyền uy của mình, hoặc các nhân viên vui chơi quá đà sẽ ảnh hưởng đến tiến độ công việc... Do vậy số lượng các buổi tiệc thường không đủ - ở bất kỳ một nơi nào đều thế. Tôi đã không ngừng nói về việc đó trong suốt hai mươi năm công tác. Nhưng lần cuối cùng với tư cách trọng tài tôi đã đến trung tâm bồi dưỡng của công ty tại New York, tôi hỏi những cán bộ quản lý tham
  5. gia lớp học: "Các buổi tiệc chúc tụng đã quá thừa thãi với các bạn chưa?"; mặc dù mọi người đều biết tôi sẽ hy vọng một câu trả lời như thế nào từ họ, nhưng vẫn chỉ có rất ít người trong số đó nói rằng họ cảm thấy các buổi tiệc như thế đã đủ cho họ rồi. Các buổi tiệc chúc tụng giúp tạo nên một bầu không khí tràn ngập những lời tán dương, khen ngợi, và chính các buổi tiệc đó sẽ tạo ra một năng lượng làm việc tích cực mới cho nhân viên. Bạn hãy nghĩ xem điều gì sẽ xảy ra nếu như một tập đoàn, sau khi giành được một thành công lớn nhưng không có tiếng sâm banh chào mừng vang lên khắp mọi nơi; hoặc một công ty vốn đã quá quen với sự thành công và họ không còn hứng thú để tổ chức những buổi tiệc tùng mừng chiến thắng nữa? Lúc đó công việc sẽ trở thành một thói quen thường lệ mà không có sự khen ngợi, tán dương. Như vậy thì các nhân viên làm sao tìm được giá trị của bản thân mình trong công việc, làm sao họ có động lực để toàn tâm toàn ý dành cho công việc đây? Với tiệc tùng bạn hãy rời xa những quan niệm cũ đi là vừa, hãy cho phép những buổi tiệc như thế được diễn ra, và điều đó sẽ mang đến hiệu quả rất tốt cho công việc. Một nhà lãnh đạo là do tố chất trời sinh hay là do chính bản thân họ rèn luyện mà thành? Câu trả lời bao gồm cả hai. Có một số tố chất, ví dụ như chỉ số IQ hoặc sự tinh nhạy có thể cho là những tố chất ít nhiều do trời ban cho. Nhưng mặt khác bạn cũng phải hiểu rằng, khi bạn đang còn ngồi trên gối của mẹ hoặc bạn bắt đầu cắp sách đến trường, bạn đã bắt
  6. đầu học các kỹ năng về lãnh đạo, cái chúng ta đang nói đến đó là sự tự tin. Ngoài ra, bạn cũng có nhiều cơ hội học tập khi bạn đi vào công việc thực tế: bạn có thể thử nghiệm những cái mới, bạn có thể thất bại, nhưng từ thất bại bạn có thể rút ra rất nhiều kinh nghiệm, hoặc bạn có thể thành công và bạn sẽ thấy tự tin hơn, tiếp tục đi thử nghiệm những cái mới để ngày càng hoàn thiện bản thân mình. Jack Welch Tạo nên thành công Ngọc Anh (Dịch)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2