MỘT SỐ DÀN BÀI LIÊN QUAN CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA CỦA NGUYÊN MINH CHÂU_2
lượt xem 11
download
Tham khảo bài viết 'một số dàn bài liên quan chiếc thuyền ngoài xa của nguyên minh châu_2', tài liệu phổ thông, ôn thi đh-cđ phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: MỘT SỐ DÀN BÀI LIÊN QUAN CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA CỦA NGUYÊN MINH CHÂU_2
- MỘT SỐ DÀN BÀI LIÊN QUAN CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA CỦA NGUYÊN MINH CHÂU => Câu hỏi đặt ra: điều gì khiến người đàn bà khốn khổ ấy tha thiết bám víu cuộc sống địa ngục kinh hoàng với người chồng hung bạo kia? + Câu chuyện cuộc đời: - Cách xưng hô: con, quý toà - chị, các chú => thay đổi tương quan: bị động, yếu thế, thiếu tự tin, bề dưới nói với bề trên - chủ động, bình đẳng, con ngưòi có hiểu biết nói với người đang lắng nghe. - Nội dung câu chuyện: - Xấu, buộc phải lấy anh hàng chài - Đám đàn bà đẻ nhiều quá, mà thuyền lại chật => chồng hung hăng. - Bất kể lúc nào khổ quá, chồng lại lôi ra đánh, ngay trên tàu, sau này xin mãi mới được lên bờ chịu đòn. - Lí lẽ để “đừng bắt tôi bỏ nó”: - Giá đẻ ít đi => biện minh cho hành động hung hăng của chồng bằng cách chỉ ra lỗi thuộc vê sự nghèo đói, lạc hậu, “đẻ lắm”.
- - Là bởi vì các chú không phải là đàn bà, chưa bao giờ các chú biết nỗi vất vả của một người đàn bà trên một chiếc thuyền không có đàn ông(. ..) những khi biển động => vì cần một trụ cột. - Đàn bà trên thuyền phải sống cho con chứ không thể sống cho mình => vì trách nhiệm, tấm lòng vị tha, bản năng hi sinh của một người mẹ. - Cũng có lúc vợ chồng con cái sống hòa thuận, vui vẻ => cuộc sống với ngưòi đàn ông “dã man” kia không phải không có những khoảnh khắc đầm ấm hạnh phúc. - Nhận xét: Qua nội dung câu chuyện, cách kể và ngôn ngữ kể chuyện, thấy được: - Số phận người đàn bà: đau khổ, bất hạnh, buộc phải bảo vệ, duy trì một cuộc sống bị đày đoạ, đánh đập. - Tính cách: yêu thương con, vị tha, nhân hậu, am hiểu lẽ sống giản đơn của một người đàn bà hàng chài. - Sự lí giải, làm sáng tỏ hiện thực đời sống đầy nghịch lí mà Phùng và Đẩu “không thể hiểu được”. c. Hệ thống nhân vật + Người đàn bà: vô danh, phiếm định => khái quát cuộc đời, số phận,
- tính cách của bao người phụ nữ làng chài khác. + Người đàn ông: - Xưa kia: “anh con trai cục tính nhưng hiền lành”. - Nay: vì nghèo đã biến đổi thành gã đàn ông hung bạo, vũ phu. - Có sự gặp gỡ với các nhân vật của chủ nghĩa hiện thực của Nam Cao trước cách mạng. + Chị em Phác: Nạn nhân bé bỏng, đau khổ => thêm vào tác phẩm một nét khắc dằn dữ của hiện thực. + Phùng: - Là người lính vào sinh ra tử nơi chiến trường. - Là một nghệ sĩ tài hoa, phát hiện ra vẻ đẹp tinh khôi, huyền mộng của nghệ thuật. - Chứng kiến cảnh đánh đập lần thứ hai, “vứt chiếc máy ảnh xuống đất chạy nhào tới” can thiệp => Ý nghĩa: - Chiếc thuyền nghệ thuật thì ở ngoài xa, một khoảng cách đủ để tạo nên vẻ đẹp lung linh, nhưng sự thật cuộc đời lại ở rất gần.
- - Thái độ cần có của người nghệ sĩ: - Đừng vì nghệ thuật mà quên cuộc đời vì nghệ thuật chân chính luôn hướng tới cuộc đời. - Trước khi là một nghệ sĩ biết rung động trước cái đẹp, hãy là một con người sẵn sàng khám phá, dò tìm để thấu hiểu, yêu ghét mọi lẽ buồn vui đời thường và dám đấu tranh cho cuộc sống tốt đẹp hơn. - Chi tiết: hỏi người đàn bà một câu cắt ngang không ăn nhập: người chồng trước có đi lính nguỵ không => định dung cái nhìn trong chiến tranh để lí giải một hiện thực nghịch lí thời hậu chiến => Dụng ý: hiện thực cuộc sống mới hôm nay đã khác xa với hiện thực 30 năm chiến tranh, bề bộn, ngổn ngang, đa diện, bởi thế nó đòi hỏi một điểm nhìn khác, cách lí giải hiện thực khác. Không thể dùng cái nhìn địch – ta để phân tích mà cần nhìn nhận sâu sắc từ nhiều góc độ. d. Một số đặc sắc về nghệ thuật. + Xây dựng hình ảnh giàu giá trị biểu tượng: chiếc thuyền ngoài xa. - Con thuyền có thật. - Con thuyền biểu tượng cho: nghệ thuật, ẩn dụ cho kiếp người đơn độc trên đại dương cuộc đời. + Nghệ thuật tự sự độc đáo:
- - Điểm nhìn trần thuật: người kể chuyện Phùng - một người lính dày dặn kinh nghiệm chiến trường, một nghệ sĩ nhiếp ảnh tài hoa, một con người tha thiết đấu tranh cho sự công bằng => điểm nhìn trần thuật sắc sảo, giàu suy tư. - Ngôn ngữ: • Ngôn ngữ người kể chuyện: khách quan, chân thực, giàu sức thuyết phục (do sự lựa chọn điểm nhìn trần thuật). • Ngôn ngữ nhân vật: cá thể hoá (Ngôn ngữ của người đàn bà: lóng ngóng, van lơn khi mới đối diện với “quí toà”; chững chạc, thấu trải khi tự kể câu chuyện đời mình, dịu dàng, xa xót khi nói với con; lời lẽ của người đàn ông: tàn nhẫn, tục tằn,…) CỦNG CỐ KIẾN THỨC Đề 1: Ý nghĩa nhan đề “Chiếc thuyền ngoài xa”. Đề 2: Phân tích tình huống truyện “Chiếc thuyền ngoài xa” Đề 3: Phân tích những phát hiện của nghệ sĩ Phùng trong “Chiếc thuyền ngoài xa”. Đề 4: Tính luận đề trong tác phẩm “Chiếc thuyền ngoài xa”. Đề 5: Những đổi mới trong cách nhìn hiện thực cuộc sống của Nguyễn
- Minh Châu trong “Chiếc thuyền ngoài xa”. Đề 6: Phân tích “Chiếc thuyền ngoài xa” của Nguyễn Minh Châu để thấy cái nhìn thấu hiểu trĩu nặng tình thương và nỗi lo cho con người. Đề 7: Phân tích các nhân vật trong “Chiếc thuyền ngoài xa” để làm nổi bật tư tưởng của nhà văn Nguyễn Minh Châu. Gợi ý giải đề Đề 1: Ý nghĩa nhan đề. + Xuất xứ tác phẩm: + Ý nghĩa nhan đề: - Con thuyền có thật trong cuộc đời - Con thuyền biểu tượng cho nghệ thuật, ẩn dụ cho kiếp người đơn độc trên đại dương cuộc đời. - Cái đẹp nghệ thuật dễ tìm hơn cái đẹp đích thực của con người - Nghệ thuật phải quan tâm đến đời sống và phải quan tâm đến con người. Đề 2: Tình huống truyện.
- + Giới thuyết: + Phân tích: - Nhận diện - Mô tả - Ý nghĩa: - Giúp nhà văn khám phá tính cách, vẻ đẹp nhân vật người đàn bà. - Thể hiện rõ nét tư tưởng + Đánh giá - Tình huống bất ngờ và kì lạ - Khơi gợi tư duy và cảm hứng người đọc. - Tình huống có “sức xoáy” Đề 3: Những phát hiện của nghệ sĩ Phùng + 2 phát hiện + Phân tích dựa vào phần Kiến thức cơ bản.
- Đề 4: Những đổi mới trong cách nhìn hiện thực cuộc sống + Hiện thực cuộc sống: bề bộn, nhiều chiều, phức tạp, không nhất phiến, lí tưởng mà đầy ngang trái. + Vẻ đẹp của con người vì thế cũng khó phát hiện hơn, đòi hỏi phải có một góc nhìn khác. Đề 5: Phân tích các nhân vật để làm nổi bật tư tưởng Dựa vào kiến thức cơ bản để làm bài.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bất đẳng thức và một số vấn đề liên quan
151 p | 3609 | 2192
-
Thiết kế bài giảng giáo dục công dân 10 part 1
23 p | 855 | 116
-
Thiết kế bài giảng giáo dục công dân 12 part 1
19 p | 508 | 86
-
Các chuyên đề luyện thi Đại học môn Toán - Chuyên đề 1: Khảo sát hàm số và các bài toán liên quan (Đặng Thanh Nam)
101 p | 245 | 76
-
Đề tài: Hướng dẫn học sinh THCS giải một số bài tập Vật lý liên quan đến lực đẩy Ácsimét - Phạm Xuân Thắng
34 p | 493 | 71
-
Thiết kế bài giảng giáo dục công dân 6 part 1
16 p | 347 | 55
-
Tiết 61-62: Bài Tập Về Biến Dạng Cơ Của Vật Rắn
6 p | 308 | 36
-
Giáo án lớp 4: Địa lý: MỘT SỐ DÂN TỘC Ở HOÀNG LIÊN SƠN
6 p | 605 | 29
-
Tiết 20: Bài Tập Về Lực Đàn Hồi Và Lực MA Sát
6 p | 308 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Hướng dẫn học sinh phương pháp làm một số dạng bài tập về sơ đồ phả hệ trong Sinh học 9
23 p | 186 | 18
-
Thiế kế bài giảng giáo dục công dân 9 part 1
23 p | 161 | 17
-
Tiết 18: Bài Tập Về Định Luật Vạn Vật Hấp Dẫn
5 p | 129 | 15
-
MỘT SỐ DÀN BÀI LIÊN QUAN CHIẾC THUYỀN NGOÀI XA CỦA NGUYÊN MINH CHÂU_1
8 p | 102 | 14
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Hướng dẫn học sinh phương pháp giải một số dạng bài tập tính số nhiễm sắc thể lưỡng bội của loài trong Sinh học 9
24 p | 116 | 10
-
Hướng dẫn giải bài 1,2,3,4 trang 68 SGK Toán 2
3 p | 77 | 5
-
Hướng dẫn cách giải và một số bài tập liên quan đến rút về đơn vị
7 p | 88 | 3
-
Sáng kiến kinh nghiệm THCS: Một số dạng bài tập áp dụng đại số tổ hợp trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi Toán 6
36 p | 27 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn