intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ở các trường đại học

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

2
lượt xem
0
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết này đề xuất một số giải pháp để giảm chi phí đầu tư ban đầu và sự phụ thuộc vào công nghệ, đồng thời tối ưu hóa hoạt động của trường trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Hi vọng rằng những giải pháp này sẽ giúp Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung đạt được nhiều thành công trong quá trình chuyển đổi số và nâng cao chất lượng giáo dục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số ở các trường đại học

  1. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC MỘT SỐ GIẢI PHÁP THÚC ĐẨY CHUYỂN ĐỔI SỐ Ở CÁC TRƯỜNG ĐẠI HỌC Đỗ Phương Long Khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung Hoàng Tuấn Anh Khoa Lý luận Chính trị, Trương Đại học Công nghiệp Việt – Hung Tóm tắt: Với sự phát triển liên tục của khoa học và công nghệ, chuyển đổi số là một xu hướng trong xã hội nói chung và trong lĩnh vực giáo dục nói riêng. Việc áp dụng công nghệ vào giáo dục đóng một vai trò vô cùng quan trọng, tạo ra nhiều bước ngoặt trong phát triển, mở ra nhiều phương pháp giáo dục thông minh và hiệu quả hơn đồng thời tiết kiệm chi phí cho người học. Cho đến nay, xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đã ảnh hưởng sâu rộng đến con người. Từ khóa: giáo dục Đại học; chuyển đổi số; giải pháp; SOME SOLUTIONS TO PROMOTE DIGITAL TRANSFORMATION IN UNIVERSITIES Đỗ Phương Long Khoa Khoa học cơ bản, Trường Đại học Công nghiệp Việt – Hung Hoàng Tuấn Anh Khoa Lý luận Chính trị, Trương Đại học Công nghiệp Việt – Hung Abstract: With the continuous development of science and technology, digital transformation is a trend in society in general and in the field of education in particular. Applying technology to education plays an extremely important role, creating many turning points in development, opening up many new intelligent and more effective methods of education while saving costs for learners. Up to now, the trend of digital transformation in education has deeply impacted human beings. Keywords: Higher education; digital transformation; solutions; Nhận bài: 28/05/2024 Phản biện: 20/06/2024 Duyệt đăng: 25/06/2024 I. ĐẶT VẤN ĐỀ Chuyển đổi số đang là xu hướng phát triển Công nghiệp Việt Hung đạt được nhiều thành chung, trong đó giáo dục là một trong những lĩnh công trong quá trình chuyển đổi số và nâng cao vực được ưu tiên hàng đầu. Trường Đại học Công chất lượng giáo dục. nghiệp Việt Hung nói riêng và các cơ sở giáo dục II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU nói chung đều đang phải đối mặt với những thách 2.1. Xu hướng về chuyển đổi số trong giáo thức và cơ hội mà chuyển đổi số mang lại. dục đại học Việc chuyển đổi số sẽ giúp nhà trường cải thiện Xu hướng chuyển đổi số trong giáo dục đại học chất lượng giáo dục, tăng cường quản lý, nâng cao đang ngày càng phát triển và có những đặc điểm hiệu quả hoạt động và cung cấp dịch vụ tốt hơn chính sau: cho sinh viên. Tuy nhiên, để thực hiện chuyển đổi Tạo cơ hội học tập trực tuyến: Ngày càng có số thành công cần phải có kế hoạch và chiến lược nhiều trường đại học cung cấp các khóa học trực cụ thể, đồng thời đào tạo và nâng cao năng lực cho tuyến, cho phép sinh viên theo học từ xa thông cán bộ, giáo viên để sử dụng và ứng dụng công qua các nền tảng học tập trực tuyến. Điều này nghệ hiệu quả. giúp cho sinh viên có thể tiếp cận kiến thức một Bài viết này đề xuất một số giải pháp để giảm cách linh hoạt và thuận tiện hơn. chi phí đầu tư ban đầu và sự phụ thuộc vào công Sử dụng công nghệ trong giảng dạy: Giảng nghệ, đồng thời tối ưu hóa hoạt động của trường viên đang sử dụng nhiều công nghệ trong quá trong quá trình thực hiện chuyển đổi số. Hi vọng trình giảng dạy như sử dụng video, hình ảnh, âm rằng những giải pháp này sẽ giúp Trường Đại học thanh, kết hợp với các nền tảng học tập trực tuyến 66 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
  2. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC để tăng tính tương tác và hiệu quả trong giảng dạy. dịch vụ trực tuyến. Quản lý học viên và thông tin học tập số: Các Giảm chi phí và tăng hiệu quả: Chuyển đổi số trường đại học đang chuyển đổi từ việc quản lý giúp giảm chi phí cho việc in ấn, vận chuyển và thông tin học viên và học tập trên giấy sang việc lưu trữ tài liệu giấy tờ, đồng thời tăng hiệu quả của quản lý số trên các nền tảng học tập trực tuyến. quá trình quản lý thông tin và học tập. Điều này giúp cho việc quản lý thông tin dễ dàng Tóm lại, chuyển đổi số ở Trường Đại học Công hơn, tăng tính minh bạch và giảm thiểu sai sót nghiệp Việt Hung đã đem lại nhiều ưu điểm như trong quá trình quản lý. giảm thiểu thủ tục giấy tờ, tăng tính tiện lợi và Sử dụng trí tuệ nhân tạo: Các trường đại học linh hoạt, nâng cao chất lượng giảng dạy, tăng tính đang sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu minh bạch và đảm bảo tính bảo mật, giảm chi phí và đưa ra các dự đoán về học viên, giúp cho việc và tăng hiệu quả.Tuy nhiên, các kết quả này còn quản lý đào tạo được hiệu quả hơn. Để cá nhân rời rạc, chưa liên thông trong toàn hệ thống, chưa hóa quá trình học, hỗ trợ nâng cao hiệu quả của khai thác hết những tiến bộ của công nghệ để phục công tác giảng dạy, công tác quản lý, giáo vụ… vụ đào tạo, chưa thực sự hỗ trợ được cho công tác Phát triển các ứng dụng di động: Các trường quản trị, quản lý và chưa đáp ứng được yêu cầu đại học đang phát triển các ứng dụng di động để ngày càng cao của người học. giúp cho sinh viên có thể tiếp cận thông tin học 2.3. Những hạn chế, thách thức tập, đồng thời giúp cho việc quản lý học viên và Chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở Việt việc học tập trở nên dễ dàng hơn. Nam nói chung đang còn gặp khá nhiều thách Tóm lại, xu hướng chuyển đổi số trong giáo thức. Việc triển khai chuyển đổi số đòi hỏi nhiều dục đại học đang ngày càng phát triển và đóng vai nguồn lực, từ kinh phí đến nhân lực. Tuy nhiên, trò quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo nhiều trường đại học ở Việt Nam vẫn đang thiếu dục và quản lý đào tạo. nguồn lực đủ để triển khai chuyển đổi số. Việc 2.2. Những kết quả đạt được trong quá trình triển khai chuyển đổi số đòi hỏi nhiều kỹ năng thực hiện chuyển đổi số ở Trường Đại học Công chuyên môn, từ kỹ thuật đến quản lý. Tuy nhiên, nghiệp Việt Hung hiện nay, số lượng nhân lực chuyên môn trong Nhà trường đã từng bước đầu tư, phát triển các lĩnh vực chuyển đổi số trong giáo dục đại học ở nền tảng hỗ trợ cho hoạt động chuyên môn, học Việt Nam vẫn còn rất ít. Nhiều giảng viên vẫn còn thuật trong hệ thống như: thư viện số, hệ thống giữ tư duy truyền thống và chưa sẵn sàng chuyển quản lý học vụ… đã đem lại nhiều kết quả đáng đổi sang mô hình giảng dạy và quản lý dựa trên khích lệ như sau: công nghệ số. Bên cạnh đó, việc chuyển đổi số Giảm thiểu được thủ tục giấy tờ: Chuyển đổi trong giáo dục đại học đòi hỏi sự đồng thuận và số giúp giảm thiểu thủ tục giấy tờ, tiết kiệm hỗ trợ từ các cơ quan quản lý, tuy nhiên, hiện nay, thời gian, tăng tính chính xác và độ tin cậy của việc này vẫn còn chưa được triển khai kịp thời do thông tin. còn nhiều yếu tố khách quan. Sự khác biệt về hạ Tăng tính tiện lợi và linh hoạt: Các hệ thống tầng và trình độ công nghệ giữa các trường đại quản lý thông tin, học tập, tài chính, nhân sự được học ở Việt Nam cũng là một thách thức lớn trong chuyển đổi số giúp tăng tính tiện lợi và linh hoạt việc triển khai chuyển đổi số. Chuyển đổi số trong cho cả giảng viên và sinh viên, giúp họ dễ dàng giáo dục đại học ở Việt Nam vẫn còn đang gặp quản lý thông tin và làm việc từ xa. nhiều thách thức và cần có sự đồng thuận và hỗ Nâng cao chất lượng giảng dạy: Chuyển đổi trợ từ nhiều phía để đạt được hiệu quả cao nhất. số giúp tạo điều kiện cho giảng viên tận dụng các Việc thực hiện chuyển đổi số toàn diện là một công nghệ mới để cải thiện chất lượng giảng dạy, yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, với địa bàn miền núi giúp sinh viên hiểu bài học một cách dễ dàng và còn nhiều bất lợi, quá trính thực hiện chuyển đổi tăng khả năng tham gia tích cực vào quá trình số ở Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung vẫn học tập. còn gặp nhiều khó khăn: Để triển khai chuyển đổi Tăng tính minh bạch và đảm bảo tính bảo số, giảng viên cần có năng lực về công nghệ thông mật: Các hệ thống quản lý thông tin được tin và kỹ năng sử dụng, tuy nhiên, việc đào tạo và chuyển đổi số giúp tăng tính minh bạch và đảm nâng cao năng lực cho giảng viên vẫn còn đang bảo tính bảo mật của thông tin, giúp giảng viên trong quá trình được thực hiện.Chuyển đổi số đòi và sinh viên an tâm và tin tưởng khi sử dụng các hỏi một khoản đầu tư ban đầu lớn để xây dựng TÂM LÝ - GIÁO DỤC 67
  3. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC hệ thống, mua sắm thiết bị và đào tạo nhân viên. ra các ứng dụng, dịch vụ phù hợp đến từng đối Điều này có thể gây áp lực tài chính cho trường và tượng người học. đòi hỏi sự hỗ trợ từ các đối tác, tổ chức và chính a. Hoàn thiện về hệ thống pháp lý và ứng dụng phủ. Chuyển đổi số yêu cầu sự phụ thuộc vào các phần mềm quản lý công nghệ và internet, điều này có thể gây ra rủi Hoàn thiện hệ thống chính sách và pháp lý ro về bảo mật thông tin và hoạt động của trường đóng vai trò quan trọng trong quản lý giáo dục nếu không được quản lý và điều khiển tốt. Khi sử cũng như đảm bảo quyền lợi cho người học. Theo dụng các hệ thống quản lý thông tin, học tập, tài đó, phải thống nhất các quy định về: khai thác và chính, nhân sự được chuyển đổi số, khả năng chịu chia sẻ dữ liệu; hình thức trong giảng dạy; quản đựng của hệ thống cần được đảm bảo để tránh các lý hiệu quả khóa học trực tuyến; điều kiện mở sự cố và gián đoạn trong quá trình hoạt động. trường học. Chuyển đổi số trong giáo dục thực 2.4. Giải pháp hiện bằng cách ứng dụng phần mềm quản lý chính 2.4.1. Nâng cao nhận thức về tầm quan là giải pháp được nhiều cơ sở áp dụng hiện nay. trọng của việc chuyển đổi số Các phần mềm được tích hợp các tính năng vượt Thực hiện nâng cao nhận thức, phổ cập tư trội sẽ mang đến giải pháp quản lý trường học hiệu tưởng cho từng giảng viên, cán bộ quản lý của nhà quả, giúp các trường có thể tăng cường nghiệp vụ trường để nắm được tầm quan trọng của chuyển và quản lý hồ sơ sinh viên cùng hồ sơ giảng dạy đổi số. Bồi dưỡng, nâng cao kỹ năng, nghiệp một cách nhanh chóng chỉ với thao tác bấm chuột vụ trong việc ứng dụng công nghệ cho toàn thể đơn giản. Đồng thời, phát triển các khóa học trực giảng viên, cán bộ quản lý nhà trường để hướng tuyến góp phần phục vụ công tác bồi dưỡng giáo đến mục tiêu thực hiện thành công chuyển đổi số viên hỗ trợ dạy học tại những nơi khó khăn. trong giáo dục. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ b. Giảm chi phí đầu tư ban đầu cho chuyển quản lý, nhà giáo kiến thức, kỹ năng công nghệ đổi số thông tin, an toàn thông tin cần thiết để đáp ứng Sử dụng các phần mềm mã nguồn mở: Thay vì yêu cầu chuyển đổi số. mua các phần mềm có bản quyền, trường có thể sử 2.4.2. Hoàn thiện cơ sở dữ liệu trong dụng các phần mềm mã nguồn mở miễn phí như giáo dục Moodle, Open edX, WordPress, Drupal,…. Sử Chú trọng triển khai hệ thống để chia sẻ dữ dụng các dịch vụ đám mây: Thay vì xây dựng hệ liệu đồng bộ trong giáo dục. Hoàn thiện cơ sở hạ thống trên máy chủ riêng, trường có thể sử dụng tầng mạng đồng bộ, thiết bị công nghệ thông tin các dịch vụ đám mây như Amazon Web Services, thiết thực. Thúc đẩy phát triển học liệu số, hình Google Cloud, Microsoft Azure. Có thể tận dụng thành kho học liệu số, học liệu mở dùng chung các thiết bị và tài nguyên đã có sẵn để triển khai toàn ngành, liên kết với quốc tế, đáp ứng nhu cầu các hệ thống quản lý thông tin, học tập, tài chính, tự học, học tập suốt đời, thu hẹp khoảng cách giữa nhân sự. Thay vì thuê nhân viên mới, trường có các vùng miền; tiếp tục đổi mới cách dạy và học thể đào tạo và tận dụng năng lực của nhân viên trên cơ sở áp dụng công nghệ số, khuyến khích đang có để triển khai các hệ thống chuyển đổi số. và hỗ trợ áp dụng các mô hình giáo dục đào tạo Nhà trường có thể tìm kiếm các nguồn tài trợ từ mới dựa trên các nền tảng số. Triển khai mạng xã các đối tác, tổ chức và chính phủ để hỗ trợ cho hội giáo dục có sự kiểm soát và định hướng thống việc chuyển đổi số. Tóm lại, để giảm chi phí đầu nhất, tạo môi trường số kết nối, chia sẻ giữa cơ tư ban đầu cho chuyển đổi số ở Trường Đại học quan quản lý giáo dục, nhà trường, gia đình, giáo Công nghiệp Việt Trì, có thể áp dụng các giải viên giảng viên, học sinh sinh viên, phát triển các pháp như sử dụng các phần mềm mã nguồn mở, khóa học trực tuyến mở. sử dụng các dịch vụ đám mây, tận dụng các thiết 2.4.3. Xây dựng hạ tầng mạng, thiết bị bị và tài nguyên có sẵn, đào tạo và tận dụng năng công nghệ lực của nhân viên, và tìm kiếm các nguồn tài trợ Hạ tầng mạng và trang thiết bị công nghệ từ các đối tác, tổ chức và chính phủ. phải được đổi mới, thu hẹp được khoảng cách Sáu là, giảm sự phụ thuộc vào công nghệ trong vùng miền. Tăng cường kết hợp công nghệ như việc chuyển đổi số: Thay vì dựa vào một công Big data, Al, Blockchain… với cơ sở dữ liệu số nghệ duy nhất, trường có thể sử dụng nhiều công chuyên ngành nhằm xây dựng các hệ thống thu nghệ khác nhau để tạo sự đa dạng và đảm bảo tính thập thông tin đưa ra các dự báo, dự đoán và tạo ổn định cho hệ thống. Trường nên xây dựng các 68 Tập 30, số 07 (tháng 07/2024)
  4. TẠP CHÍ TÂM LÝ - GIÁO DỤC hệ thống dự phòng để đảm bảo hoạt động của hệ đưa ra những giải pháp cụ thể để giảm chi phí đầu thống chuyển đổi số khi xảy ra sự cố. Cần đảm tư ban đầu và sự phụ thuộc vào công nghệ, đồng bảo an ninh thông tin cho các hệ thống chuyển đổi thời tối ưu hóa hoạt động của trường. số để tránh các rủi ro về bảo mật thông tin. Đào Các giải pháp bao gồm sử dụng phần mềm mã tạo và nâng cao năng lực cho nhân viên để họ có nguồn mở, dịch vụ đám mây, tận dụng tài nguyên thể sử dụng các công nghệ và giải quyết các vấn có sẵn, đào tạo nhân viên, tìm kiếm nguồn tài trợ đề khi xảy ra sự cố. Tìm kiếm các đối tác đáng tin và đa dạng hóa công nghệ sử dụng, xây dựng các cậy để hỗ trợ trong việc đảm bảo tính ổn định và hệ thống dự phòng, đảm bảo an ninh thông tin và an toàn cho các hệ thống chuyển đổi số. Như vậy, tìm kiếm đối tác đáng tin cậy. để giảm sự phụ thuộc vào công nghệ trong việc Tuy nhiên, để thực hiện chuyển đổi số thành chuyển đổi số của Trường Đại học Công nghiệp công, trường cần phải có một kế hoạch chi tiết và Việt Trì, có thể áp dụng các giải pháp như đa dạng bám sát quá trình triển khai. Đồng thời, cần có sự hóa các công nghệ sử dụng, xây dựng các hệ thống tham gia tích cực của toàn bộ nhân viên và sinh dự phòng, đảm bảo an ninh thông tin, đào tạo và viên trong trường, đảm bảo sự hiểu biết và ứng nâng cao năng lực cho nhân viên và tìm kiếm các dụng tốt công nghệ để đạt được mục tiêu chuyển đối tác đáng tin cậy. đổi số. III. KẾT LUẬN Với những giải pháp được đề xuất và sự tham Chuyển đổi số là một quá trình quan trọng và gia tích cực của toàn bộ cán bộ, giảng viên và sinh cần thiết đối với Trường Đại học Công nghiệp viên, chúng tôi tin rằng Trường Đại học Công Việt Hung để nâng cao chất lượng giáo dục, tăng nghiệp Việt Hung sẽ đạt được nhiều thành công cường quản lý và nâng cao hiệu quả hoạt động. trong quá trình chuyển đổi số, cải thiện chất lượng Qua quá trình tìm hiểu và phân tích, chúng tôi đã giáo dục và nâng cao hiệu quả hoạt động. TÀI LIỆU THAM KHẢO Chuyển đổi số trong giáo dục: thực trạng và giải pháp cho các trường đại học tại Việt Nam, tạp chí Khoa học và Công nghệ, số 2/2021. Chuyển đổi số trong giáo dục đại học: Thách thức và cơ hội, báo điện tử VietNamNet, tháng 7/2021. Chuyển đổi số trong giáo dục: Ảnh hưởng và giải pháp, báo điện tử Zing News, tháng 9/2020. Chuyển đổi số trong giáo dục: Tầm quan trọng và cách thực hiện, bài viết trên trang web của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, tháng 5/2021. Đề xuất một số giải pháp chuyển đổi số cho các trường đại học tại Việt Nam, tạp chí Công nghệ thông tin và Truyền thông, số 3/2020. TÂM LÝ - GIÁO DỤC 69
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2