intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Một số khuynh hướng nghiên cứu tình thái đa thức hiện nay

Chia sẻ: Trương Tiên | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

40
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết giới thiệu những nét khái quát nhất về lí thuyết ngữ pháp về thiết kế trực quan do G. Kress và T. van Leewen xây dựng (1996/2006), sau đó tóm lược các khuynh hướng nghiên cứu tình thái đa thức phổ biến hiện nay, từ đó đưa ra một số nhận xét ban đầu trong việc áp dụng những nghiên cứu tình thái đa thức vào việc biên soạn sách giáo khoa và giảng dạy trong bối cảnh phát triển văn hóa, xã hội, khoa học và công nghệ thông tin hiện nay ở Việt Nam.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Một số khuynh hướng nghiên cứu tình thái đa thức hiện nay

48<br /> <br /> N G 6 N NGf & Bin<br /> <br /> S6NG<br /> <br /> Sl9(239)-2015<br /> <br /> j<br /> <br /> HlTdNG NGHIEN CUtJ<br /> TINH THAI DA THU'C HlfN NAY<br /> <br /> M O T S 6 KHUYNH<br /> <br /> C U R R E N T T R E N D S I N STUDYING MULTIMODALITY<br /> NGUVfiN T I A N PHtiNG<br /> (ThS; Tnrdng D«i hgc Quy Nhon)<br /> Abstract: Due to tiie fact that images are oveiwhehning in current written texts, language is m<br /> longer the only mode of discourse. Tlie grammar of visual design developed by G. Kress and T. van<br /> Leewen in 1996 has shed lights on MultimodaUty or Multimodal Discouse Analisis and paved tie<br /> ways fiir potential research on this field of study. Hie article summarises the three differoit kinds of<br /> meaning-making resources simultaneously entailed in all images wfaich are proposed by G. Kress<br /> and T. van Leewea It tiien provides an overview of recent trends in lesefflcbing Multimoda%,<br /> thoeby raising some suggestions for renovation of textbook design and language teaching in<br /> Vietiiam.<br /> Key<br /> <br /> words: Multimodalify; Multimodal discourse analisis; visual design; visual semiotics<br /> <br /> L.^vande<br /> N^dn<br /> vita<br /> tlnh<br /> tfaii<br /> da thiic<br /> (Multimodalily) hay phin tich diin ngdn da thiic<br /> (Multimodal discourse analisis) l i mdt nginh<br /> cdn lit mdi md d Vidt Nam Trong kM bdn till<br /> gidi, nginh niy dSraddi v i ph^t.triln tuong dli<br /> m ^ md bong khoing 20 nim-qiia tii d Vi$t<br /> Nam, nd mdi hlnh thinh trong khoing vii nim<br /> bd l?i d%. Theo C. Jewitt (2009) v i G. Kress,<br /> (2009) (din bong J. Bezemer, 2012) till tinh tiiii<br /> da thiic (ITDT) l i nginh nghien ciu hdn nginh<br /> nhim myc didi tim hilu n^ita bilu tnmg v i<br /> ngUa giao tilp tii nhttng kilu tin h i ^ giao t i ^<br /> khic di ktei ngdn ngtt. TTBT cung d p cic khii<br /> nidm, phuong p h ^ v i md hlnh nim thu tii§p v i<br /> phin tich cic ylu t l tuong tic v i mdi trudng ve<br /> Unh inh, im tiianh, khSng gian v i cidi bilu<br /> b i ^ ding nhu mli quan i4 gitta cic ylu t l niy.<br /> Trong x i hdi cdng n ^ tiidng tin biing n l tianh<br /> inh nhu h i ^ nay, vai bd b l trg kiln t^o nghia<br /> vin bin cua hlnh inh dang din d u ^ k^ng<br /> djnh, vl viy, dl hilu trgn nghia vin bin d n diu<br /> tim din sy phin tich diin ngdn da fliiic tiiay vi<br /> chi t ^ bung vio phin tidi di&i ngSn vdi sy tip<br /> trung don tiiuin ^ ^ y&i t l ngdn ngtt nhu tiudc<br /> diy (M. Domingo, C. Jewitt v i G. Kress, 2014,<br /> L. Unswortii, 2014, C. Yumin, 2015).<br /> <br /> Trong khudn khi bii vilt niy, diiing tdi giii<br /> tiii^ nhttng nit kbit quit nbit v l 11 tiiuylt ngtt<br /> phip vl tiuet kl bye quan do G. Kress v i T. van<br /> Leewen xiy dyng (1996/2006), sau dd tdm luge<br /> cic khuynh hudng n ^ & i ciiu TIDT 1*1 Wai<br /> hi$n nay,tikdd dua ra ni$t s l nhin xdt ban dib<br /> bong v i ^ ^ dyng nhttng nghidn ciiu TIDT v ^<br /> bii cinh phit biln vin hda, x i h^i, khoa hgc vi<br /> cdng ngh$tiiSngtinhi|n nay d Vi^t Nam<br /> 2. Lf thnylt ngtt phip v l thilt kl tiTfc<br /> quan<br /> G. Kress v i T. van Leeuwen (1996/2006) IB<br /> phit tiiin 11 tiswlt ngtt phip v l tiiilt kl tiv«><br /> quan dya bdn nin U tiiuylt sidu chiic ning cia<br /> ngdn ngtt hgc chAc ning h$ tiling ciia M A X<br /> Hallid^. Ibeo hai dng, cd ba lo^ nguIn t^<br /> nghli ciing m$t liic dugc till h i ^ bong tit ci<br /> cic hlnh inh l i nghla bilu trung, n g ^ Udn nhin<br /> (hayn^i!abiangtic)vin#iiablcyc.<br /> Zl. Nghla biiu trung<br /> Tiy tiieo cidi blnh inh xiy dyng ndn s\r<br /> bilu trung dia hidn tiiyc m i ta cd till x ^ vio<br /> l o ^ "hrdngtiiu$t"(nanative) hoic "khii ni^"<br /> (conceptiial). M$t hlnh inh iat/c xem l i "tiidng<br /> fliuit" khi nd cd till md t i tiiam till (li ngudi<br /> ho$c khdng jitild l i ngudi) tham gia vio cic sy<br /> <br /> i6 9 (239)-2015<br /> <br /> N G 6 N N G C & Ddi S6NG<br /> <br /> d$n nhu bSnh d$ng bo$c phdn ikig, ngdn ibo^<br /> K)§c tinh thliL Mpt hinh finh din?c xem lA'"kha<br /> l i ^ " khi n6 mo ^ s^ I^Sn logi quan h$ d u t i ^<br /> /A tSng thS ho$c quan b^ bieu tupng.<br /> <br /> IXN^ddli&inhdnhiQfngldiHuang^<br /> Nghik li€n nhSn hay ngjbiia tucmg tdc bao<br /> > ^ ba I M i d i ^ chinh 14 si^ gjao t i ^ , Idiodng<br /> ;dch xS hpi vdtiidid$ l i ^ nhSa<br /> - StiC giao tiip (contact) Id kilu t i ^ xuc giOa<br /> [igu6i xem vd tiiam thi jbigvc b i ^ tnmg trong<br /> (Ml dnh. S\i giao tilp c6 ihl Id ngu6i xem tuong<br /> tdc tr\rc tilp v6i tiiam dil ho$c ngu6i xem quan<br /> sdt tham &I. Nlu dnh mdt cua mpt ho$c n h i ^<br /> tham thl dupc bilu trung hu6ng ve phia ngu6i<br /> xon thl luc d6 sS dien ra s^ tuong tdc ^ 6 i ^ nhu<br /> tuoi^ tdc l i ^ nhdn, nhung neu dnh mdt cua<br /> tham thl dupc bilu trung khdng hu6ng vdo<br /> rigu6i xon thl ngu6i xem dil d o n & u ^ Id ngu6i<br /> quan sdt fliam thl dupc bieu trung trong Mnh<br /> dnh.<br /> ~ Khodng cdch xd hdi (socicd distance) Id<br /> bilu hi$n khodng cdch xd hpi ^Oa tham thl vd<br /> ngu6i xem. Mli quan h$ c6 till Id tiian m^ blnh<br /> thudng hay xa cdch dupc thl h i ^ qua v i ^ hlnh<br /> dnh dupc d i w 6 q ; li g ^ cvr li trung bhih hay<br /> cvrlixa.<br /> - Jhdi dd liSii nhdn Cinterpersoncd attitude)<br /> dupc xdy dyng t r ^ nin tdng cua g6c d$ tiieo<br /> chilu tiidng diing vd g6c dO tiieo chilu ngang.<br /> Trong khi gdc dp theo chilu tiidng ducng Id g6c<br /> d$ mA hlnh dnh dupc nMn tir t ^ mdt cilia ngu6i<br /> xon bao g6m t ^ cao, t ^ trung vd tiim t h ^ tid<br /> g6c dO tiieo diieu i^ang Id g6c dO mAtiiam tiie<br /> dupc d$t 6 g6c khuS trong Wnh hay ngay tni6c<br /> m$t, song scmg vdi ngubi x^n. Gdc dp theo<br /> chi& tiidng dung ciia Unh dnh till h i ^ quyin<br /> l\ic tuong doi dm v6i khdn gii ho$c tiiam till<br /> dupc \mx trung. G6c nhln tib^ xu6ng the hi^n<br /> tham thl dang nhln xuAng ngu£ri xem vd do dd<br /> tham till dugc x o n nhu Id cd nhilu q u y ^ l\ic<br /> hon ngudi xem. Ngupc l^i, vdi gdc nhln tur tren<br /> cao, ngudi xem dudng nhu dupc d$t d v) trf nhln<br /> xulaig tiiam thl vd do dd, ngudi xem cd v£ nhir<br /> cd nhieu q i Q ^ l\ic hon tham till. Gdc d$ theo<br /> chilu ngang cOa Unh dnh ngay trudc m$t vd<br /> <br /> 49<br /> <br /> song song vdi ngudi xem cd n g t ^ Id. ngudi xem<br /> I r ^ di$n vdi tham the, till hi$n hi$u tjcng ph6i<br /> dinh muon toi da. hda svr gia n h ^ ciia ngubi<br /> xem
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
10=>1