Mức độ hài lòng người bệnh tại phòng khám đa khoa vệ tinh của Bệnh viện quận 2 đặt tại Trạm y tế phường Thảo Điền, thành phố Hồ Chí Minh năm 2019
lượt xem 4
download
Nghiên cứu cắt ngang thực hiện năm 2019, với mục tiêu nhằm mô tả mức độ hài lòng người bệnh và phân tích một số yếu tố liên quan đến hài lòng người bệnh tại phòng khám đa khoa vệ tinh của Bệnh viện Quận 2 đặt tại Trạm y tế phường Thảo Điền.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Mức độ hài lòng người bệnh tại phòng khám đa khoa vệ tinh của Bệnh viện quận 2 đặt tại Trạm y tế phường Thảo Điền, thành phố Hồ Chí Minh năm 2019
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC MỨC ĐỘ HÀI LÒNG NGƯỜI BỆNH TẠI PHÒNG KHÁM ĐA KHOA VỆ TINH CỦA BỆNH VIỆN QUẬN 2 ĐẶT TẠI TRẠM Y TẾ PHƯỜNG THẢO ĐIỀN, THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2019 Huỳnh Ngọc Thành1, Trần Văn Khanh2, Nguyễn Quỳnh Trúc3 TÓM TẮT HOSPITAL IS LOCATED AT THE MEDICAL Từ năm 2016, mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh STATION OF THAO DIEN WARD, HO CHI MINH đặt tại trạm y tế đã được triển khai và gặt hái được nhiều CITY IN 2019. thành công, hỗ trợ giảm tải tuyến trên. Phòng khám đa Since 2016, the model of a satellite polyclinic located khoa vệ tinh đặt tại Trạm y tế phường Thảo Điền thuộc at a medical station has been implemented and achieved Bệnh viện Quận 2 gồm 9 chuyên khoa, đã được đưa vào many successes, supporting to reduce the load on the hoạt động từ năm 2018. Nghiên cứu cắt ngang thực hiện upline. The satellite polyclinic located at the Thao Dien năm 2019, với mục tiêu nhằm mô tả mức độ hài lòng ward health station in District 2 Hospital, including 9 người bệnh và phân tích một số yếu tố liên quan đến hài specialties, has been in operation since 2018. A cross- lòng người bệnh tại phòng khám đa khoa vệ tinh của Bệnh sectional study was conducted in 2019, with the aim to viện Quận 2 đặt tại Trạm y tế phường Thảo Điền. Trong 5 describe the level of patient satisfaction and analysis of nhóm hoạt động liên quan đế hài lòng người bệnh, điểm some factors related to patient satisfaction at the satellite số hài lòng về thái độ và năng lực chuyên môn 3,91 điểm, clinic of District 2 hospital located at the Thao Dien thấp nhất là hài lòng về cơ sở vật chất 3,64 điểm. Mức độ ward health station. Among 5 groups of activities related hài lòng chung là 3,76 điểm. Qua mô hình hồi quy tuyến to patient satisfaction, the satisfaction score for attitude tính đa biến cho thấy có 6 yếu tố có tác động đến mức độ and professional competency was 3.91 points, the lowest hài lòng người bệnh đến khám và điều trị tại PKĐKVT was satisfaction of facilities 3.64 points. The overall phường Thảo Điền bao gồm: trình độ học vấn, có bệnh satisfaction level is 3.76 points. Through the multivariate lý về thận, có bệnh lý cơ xương khớp, tai nạn ngộ độc linear regression model, there are 6 factors that affect the chấn thương, người bệnh chọn nơi thường đến điều trị satisfaction of patients who come to the clinic for treatment là PKĐKVT và bệnh viện thuộc quận khác tại TPHCM and treatment at Thao Dien ward, including: education với p
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 I. ĐẶT VẤN ĐỀ Phương pháp Theo Thông tư số 15/TT/BYT, trong mạng lưới các Thiết kế nghiên cứu: Nghiên cứu cắt ngang cơ sở y tế, phòng khám bệnh đa khoa khu vực là tuyến Cỡ mẫu sau trực tiếp của các trạm y tế (xã, tiểu khu, xí nghiệp, cơ quan, trường học). Phòng khám bệnh đa khoa khu vực thuộc sự quản lý chỉ đạo về mọi mặt của bệnh viện đa Trong đó: n là số bệnh nhân tối thiểu đưa vào nghiên khoa huyện, thị, khu phố hoặc phòng y tế huyện, thị, khu cứu. Chúng tôi chấp nhận sai số 0,3 (d=0,3) với khoảng tin phố (nơi không có bệnh viện đa khoa) [1]. Đến nay, thành cậy 0,95. Theo nghiên cứu của Phạm Thanh Vũ (2017)[3] phố Hồ Chí Minh có 219 phòng khám bác sĩ gia đình, cho biết độ lệch chuẩn mức độ hài lòng người bệnh là 1,79 trong đó có 191 ở các Trạm y tế phường, xã. Sau thành điểm. Như vậy, hệ số ảnh hưởng là ES=0,3/1,79=0,167 và công của mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại hằng số C là 7,85. Vậy, mẫu nghiên cứu tối thiểu là 280 Trạm y tế phường Bình Chiểu, Quận Thủ Đức thì nhiều người bệnh. Trong nghiên cứu này, chúng tôi chọn 300 phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại Trạm Y tế được đầu tư người bệnh. và phát triển mạnh, thu hút bệnh nhân đến khám tại Trạm Chọn mẫu. Nghiên cứu thực hiện chọn mẫu thuận Y tế. Những năm gần đây Bệnh viện Quận 2 đã triển khai tiện theo chỉ tiêu. thành công mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại Trạm y tế phường Bình Chiểu, góp phần nâng cao chất Công cụ thu thập dữ liệu lượng dịch vụ và giảm tải cho bệnh viện. Nhiều nghiên Bộ câu hỏi khảo sát hài lòng người bệnh ngoại trú của cứu trên thế giới cho thấy lý do để mở phòng khám vệ Bộ Y tế ban hành, chia theo 5 yếu tố về (1) khả năng tiếp tinh là không có khả năng để mở rộng trụ sở chính, địa cận, (2) sự minh bạch thông tin và thủ tục khám và điều điểm của bệnh viện bất lợi, có khả năng đáp ứng với sự trị, (3) thái độ và năng lực chuyên môn của NVYT, (4) cơ phát triển dân số ngoại ô, linh loạt trong quản lý chăm sóc sở vật chất và phương tiện phục vụ, (5) kết quả cung cấp y tế [5],[6]. Để đánh giá được hiệu quả của hoạt động tại dịch vụ, được thiết kế dạng thang đo Likert với 5 mức trả phòng khám thì yếu tố hài lòng người bệnh là một trong lời đã thực hiện kiểm định độ tin cậy và tính giá trị. những tiêu chí quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay do mô Biến số nghiên cứu hình phòng khám đa khoa vệ tinh đặt tại trạm y tế còn mới Mức độ hài lòng người bệnh là trung bình điểm số nên hiện rất ít nghiên cứu đánh giá mức độ hài lòng người hài lòng của 31 câu hỏi, mỗi câu hỏi có mức điểm từ 1 bệnh tại đây. đến 5 điểm. Nghiên cứu này được thực hiện với 2 mục tiêu là Phân tích và xử lý số liệu nghiên cứu mô tả mức độ hài lòng của người bệnh và một số yếu tố Dữ liệu thu thập được mã hóa, làm sạch, nhập liệu liên quan tại phòng khám đa khoa vệ tinh (PKĐKVT) bằng phần mềm Epidata 3.1, phân tích bằng phần mềm đặt tại Trạm y tế phường Thảo Điền, Quận 2, thành phố STATA 14.0. Hồ Chí Minh. Đạo đức trong nghiên cứu Đề tài đã được Hội đồng đạo đức của Bệnh viện II. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Quận 2 chấp thuận thông qua trước khi triển khai. Quyền Đối tượng, địa điểm, thời gian nghiên cứu lợi và thông tin cá nhân của đối tượng được bảo vệ theo Đối tượng nghiên cứu là người bệnh ngoại trú từ 18 đúng quy định. tuổi trở lên, đồng ý tham gia. Nghiên cứu thực hiện tại phòng khám đa khoa vệ tinh III. KẾT QUẢ VÀ BÀN LUẬN phường Thảo Điền, Quận 2 năm 2019. Đặc điểm thông tin hành chính 116 SỐ 4 (57) - Tháng 07-08/2020 Website: yhoccongdong.vn
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Bảng 1. Đặc điểm người bệnh (n=300) Đặc điểm mẫu nghiên cứu Tần số (n) Tỷ lệ (%) 18 -29 tuổi 37 12,33 Nhóm tuổi 30 – 49 tuổi 114 38,00 ≥50 tuổi 149 49,67 Giới tính Nam 133 44,33 Nữ 167 55,67 Học vấn Tiểu học 56 18,67 Trung học cơ sở 30 10,0 Trung học phổ thông 81 27,0 Đại học/Cao đẳng trở lên 133 44,33 Tỷ lệ người bệnh cao nhất là từ 50 tuổi trở lên 49,67%, học vấn, 44,33% là nhóm có trình độ từ cao đẳng, đại học nhóm 30-49 tuổi là 38% và thấp nhất là nhóm tuổi 18-29 trở lên, 27% ở nhóm trung học phổ thông, 18,67% là tiểu tuổi 12,33%. Tỷ lệ nữ 55,67%. cao hơn nam 44,33%. Về học và 10% người bệnh có trình độ trung học cơ sở. Bảng 2. Đặc điểm người bệnh (n=300) Đặc điểm mẫu nghiên cứu Tần số (n) Tỷ lệ (%) Tình trạng bệnh lý Tăng huyết áp 111 37,00 hiện tại Đái tháo đường 82 27,33 Bệnh lý về thận 45 15,00 Bệnh lý cơ xương khớp 75 25,00 Tai nạn, chấn thương 36 12,00 Khác 60 20,00 Nơi thường khám và PKĐKVT 163 54,33 điều trị Bệnh viện Quận 2 103 34,33 Bệnh viện khác 33 11,00 Phòng khám tư nhân 19 6,33 Lý do chọn PKĐKVT Đã đến nhiều lần 105 35,00 Tái khám 80 26,67 Được giới thiệu 26 8,67 Thuận đường 97 32,22 117 SỐ 4 (57) - Tháng 07-08/2020 Website: yhoccongdong.vn
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 Về tình trạng bệnh lý hiện tại, tỷ lệ cao nhất là tăng Bệnh viện Quận 2 là 34,33%. Lý do cao nhất người bệnh huyết áp 37,0%, tiếp theo là đái tháo đường 27,33% và thấp lựa chọn đến PKĐKVT là người bệnh đã đến đây điều trị nhất là tai nạn, ngộ độc, chấn thương 12,0%. Đa số người nhiều lần 35,0%, tiếp theo là thuận đường 32,22%. bệnh thường đến khám và điều trị tại PKĐKVT 54,33%, Mức độ hài lòng người bệnh Bảng 3. Mức độ hài lòng người bệnh (n=300) Đặc điểm Trung bình ± Độ lệch chuẩn Trung vị (Tứ phân vị) 1 Khả năng tiếp cận 3,77±0,73 4(3,40-4,00) 2 Sự minh bạch thông tin 3,86±0,64 4(3,54-4,18) 3 Cơ sở vật chất 3,64±0,62 3,50(3,32-4,00) 4 Thái độ và năng lực chuyên môn NVYT 3,91±0,69 4,00(3,57-4,14) 5 Kết quả dịch vụ 3,84±0,62 4,00(3,50-4,00) Hài lòng chung 3,76±0,59 3,83(3,44-4,17) Trong 5 nhóm hoạt động liên quan đế hài lòng Dũng khảo sát với 423 người dân đến khám tại phòng người bệnh, điểm số hài lòng về thái độ và năng lực khám Bác sĩ gia đình Bệnh viện Quận 2 thành phố Hồ chuyên môn 3,91 điểm và thấp nhất là hài lòng về cơ sở Chí Minh, với trung bình điểm số hài lòng đạt 5,4/7 điểm vật chất 3,64 điểm. Mức độ hài lòng chung là 3,76 điểm. (77,1%) [2]. Kết quả này thấp hơn so nghiên cứu của tác giả Bùi Trí Yếu tố liên quan đến mức độ hài lòng người bệnh Bảng 4. Một số yếu tố liên quan giữa đặc điểm người bệnh với mức độ hài lòng chung Mức độ hài lòng chung Đặc điểm mẫu nghiên cứu p Trung bình Độ lệch chuẩn 18 -29 tuổi 3,88 0,61 Nhóm tuổi 0,015 30 – 49 tuổi 3,85 0,58 ≥50 tuổi 3,66 0,59 Giới tính Nam 3,78 0,05 0,072 Nữ 3,75 0,04 Tiểu học 3,54 0,58 THCS 3,38 0,52 Học vấn
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC dịch vụ y tế tại các phòng khám đa khoa cao gấp 1,6 lần bệnh càng ít, bệnh nhân càng có nhiều yêu cầu về chất so với nhóm từ 55 tuổi trở lên [4]. Điều này được giải lượng dịch vụ, đặc biệt là về thời gian chờ đợi. Trong thích do người bệnh ở phòng khám vệ tinh đa số ở nhóm nghiên cứu, tỷ lệ cao nhất bệnh nhân hài lòng về thời từ 50 tuổi trở lên (49,67%), tỷ lệ mắc bệnh mãn tính cao gian chờ đợi tại phòng khám vệ tinh. Do đó, kết quả (70,33%), do đó người bệnh phải thường xuyên tái khám này cho thấy mô hình phòng khám đa khoa vệ tinh tại và có những mong muốn cao hơn về chất lượng dịch vụ phường Thảo Điền đã đáp ứng được những yêu cầu của tại phòng khám vệ tinh. người bệnh về thời gian khám, từ đó mô hình này đã Trình độ học vấn càng cao, công việc nhiều đồng góp phần giải quyết tốt tình trạng quá tải bệnh viện nghĩa thời gian người bệnh dành để khám và điều trị hiện nay. Bảng 5. Một số yếu tố liên quan giữa đặc điểm người bệnh với mức độ hài lòng chung Mức độ hài lòng chung Đặc điểm Tần số p Trung bình Độ lệch chuẩn Không 189 3,74 0,04 Tăng huyết áp 0,45 Có 111 3,79 0,05 Không 218 3,76 0,04 Đái tháo đường 0,93 Có 82 3,75 0,06 Không 255 3,80 0,03 Bệnh lý thận 0,003 Có 45 3,52 0,10 Không 225 3,81 0,04 Bệnh lý cơ xương khớp 0,01 Có 75 3,62 0,06 Không 264 3,78 0,04 Tai nạn, ngộ độc, chấn thương 0,14 Có 36 3,63 0,08 Kiểm định ttest với phương sai bằng nhau 3,62 điểm thấp hơn nhóm không có bệnh lý 3,81 điểm. Nghiên cứu tìm thấy mối liên quan giữa mức độ hài Sự chênh lệch này có thể do số lượng người bệnh ở nhóm lòng chung với nhóm người bệnh mắc bệnh lý về thận và bệnh lý này đòi hỏi về chuyên khoa sâu nên thường được bệnh lý cơ xương khớp với p
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 Bảng 6. Một số yếu tố liên quan giữa đặc điểm người bệnh với mức độ hài lòng chung Mức độ hài lòng chung Đặc điểm Tần số p Trung bình Độ lệch chuẩn Không 137 3,45 0,05 PKĐKVT
- EC N KH G C S VI N NG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC Xây dựng và phân tích mô hình hồi quy tuyến tính hình đa biến. Sau khi kiểm tra tương tác và loại các biến đa biến số có p>0,05 trong mô hình bằng phương pháp Stepwise Nghiên cứu thực hiện đưa 11 biến số có p
- JOURNAL OF COMMUNITY MEDICINE 2020 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Bộ Y tế Việt Nam (1977), Thông tư hướng dẫn tổ chức phòng khám bệnh đa khoa khu vực theo Nghị quyết số 15-CP của Hội đồng Chính phủ, Hà Nội 2. Bùi Trí Dũng (2016) Khảo sát hiểu biết về Bác sĩ gia đình và sự hài lòng của người dân đến khám tại phòng khám Y học gia đình Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh thuộc Bệnh viện Quận 2, Luận án tốt nghiệp Chuyên khoa cấp II, Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh, tr.55-76. 3. Phạm Thanh Vũ (2017), Kiến thức, thái độ, thực hành về dịch vụ phòng khám bác sĩ gia đình của người dân tại Trạm y tế phường Tân Tạo, quận Bình Tâm, năm 2017, Luận văn thạc sỹ Y tế công cộng, Đại học Y Dược TPHCM, 72. 4. Nguyễn Thị Huyền (2017), Thực trạng và các yếu tố liên quan đến sự hài lòng của người bệnh tại các phòng khám đa khoa thuộc Trung tâm Y tế huyện Sóc Sơn, Hà Nội, năm 2017, Luận văn thạc sỹ Quản lý bệnh viện, Trường Đại học Y tế Công cộng, 66. 5. Irence C.Kuo (2013) “Satellite clinics in academic ophthalmology programs: an exploratory study of successes and challenges”. BMC Ophthalmology, 13 (79), pp.1-6. 6. Jennifer Hamm, Lee Hilliard, Thomas Howard, Jeffrey Lebensburger (2016) “Maintaining High Level of Care at Satellite Sickle Cell Clinics”. Journal of Health Care for the Poor and Underserved, 27 (1), 280-292. 122 SỐ 4 (57) - Tháng 07-08/2020 Website: yhoccongdong.vn
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Khảo sát hài lòng người bệnh nội trú tại Bệnh viện Nhi Đồng 1
9 p | 98 | 15
-
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh nội trú về giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế Bệnh viện trường Đại học Y khoa Thái Nguyên
6 p | 91 | 15
-
Sự hài lòng của bệnh nhân bảo hiểm y tế về quy trình khám chữa bệnh ở khoa khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quận 10 tp. Hồ Chí Minh năm 2015
7 p | 93 | 7
-
Nghiên cứu sự hài lòng của người bệnh xạ trị sáu tháng đầu năm 2018 tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City
7 p | 54 | 4
-
Mối tương quan giữa sự hài lòng người bệnh và chất lượng chăm sóc điều dưỡng và đặc điểm nhân khẩu học của người bệnh điều trị chỉnh hình
6 p | 34 | 4
-
Khảo sát hài lòng người bệnh nội trú và một số giải pháp can thiệp cải tiến nâng cao chất lượng tại Bệnh viện Phổi Trung ương năm 2023
9 p | 7 | 3
-
Chất lượng dịch vụ trong lĩnh vực y tế: Nghiên cứu thực tiễn tại Bệnh viện Đà Nẵng
7 p | 17 | 3
-
Mức độ hài lòng với công việc của nhân viên y tế tại các khoa Hồi sức - cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy thành phố Hồ Chí Minh và các yếu tố liên quan
9 p | 41 | 3
-
Mức độ hài lòng của người hiến máu tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức
6 p | 8 | 3
-
Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh ngoại trú đến khám và điều trị tại bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung Ương Hà Nội năm 2021-2022
7 p | 17 | 2
-
Đánh giá mức độ hài lòng người bệnh nhập viện tại Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai năm 2021-2022
6 p | 10 | 2
-
Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh chuẩn bị nội soi đại tràng được hướng dẫn bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh
5 p | 32 | 2
-
Mức độ hài lòng của người bệnh, người nhà người bệnh đến khám và điều trị tại Bệnh viện Phổi Trung ương
6 p | 6 | 1
-
Khảo sát loại hình điều trị và mức độ hài lòng của người bệnh tại khu điều trị II khoa Răng Hàm Mặt Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ năm 2022
7 p | 2 | 1
-
Mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại các trạm y tế thuộc huyện Dầu Tiếng năm 2018
5 p | 2 | 1
-
Nghiên cứu tỷ lệ và đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh điều trị nội trú tại Bệnh viện Đa khoa Hoàng Tuấn năm 2024
4 p | 0 | 0
-
Đánh giá mức độ hài lòng của người bệnh về chế độ dinh dưỡng bệnh lí và một số yếu tố liên quan, tại Bệnh viện Quân y 105
5 p | 2 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn