Nâng cao hiệu quả tiêu thụ tại trung tâm văn phòng công ty vật tư Tổng hợp - 2
lượt xem 7
download
Từ những ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ phân tích hoạt động tiêu thụ có những nhiệm vụ sau : -Đánh giá đúng đắn tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hoá về mặt số lượng ,chất lượng ,nhoúm hàng và tính kịp thời của việc tiêu thụ .Tìm nguyên nhân và xác định các nhân ảnh hưởng đến kết quả tiêu thụ -Phân tích các mô hình kiểm soát hàng tồn kho,xác định các điểm đặt hàng thích hợp và mức tồn kho an toàn ,trên cơ sở đó xác định khối lượng sản phẩm hàng hoá cần...
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả tiêu thụ tại trung tâm văn phòng công ty vật tư Tổng hợp - 2
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Từ những ý nghĩa của hoạt động tiêu thụ phân tích hoạt động tiêu thụ có những nhiệm vụ sau : -Đánh giá đúng đ ắn tình hình tiêu thụ sản phẩm hàng hoá về mặt số lượng ,chất lượng ,nhoúm hàng và tính kịp thời của việc tiêu thụ .Tìm nguyên nhân và xác định các nhân ảnh h ưởng đến kết quả tiêu thụ -Phân tích các mô hình kiểm soát hàng tồn kho,xác định các điểm đặt hàng thích hợp và mức tồn kho an toàn ,trên cơ sở đó xác định khối lư ợng sản phẩm hàng hoá cần thiết để đaúp ứng kịp thời cho tiêu thụ -Trên cơ sở phân tích đánh giá trên đề ra các biện pháp cụ thể ,tích cực phù h ợp với điều kiện thực tế, nhằm khai thác mọi tiềm năng sẵn có để không ngừng tăng thêm khối lư ợng tiêu thụ và nâng cao lợi nhuận và danh tiếng cho doanh nghiệp II> Nội dung hach toán kết quả tiêu thụ và xácđịnh kết quả tiêu thụ 1 > Chứng từ và tài khoản sử dụng a.>Chứng từ hạch toán tiêu thụ +Đối với bán buôn :Khi phát sinh nghiệp vụ bán hàng kế toán lâp hoá đơn bán hàng (nếu doanh nghiệp nộp thuế gtgt theo phương pháp trực tiếp)hay hoá đ ơn gtgt(nếu doanh nghiệp nộp thuế gtgt theo phương pháp khấu trừ )và lập phiếu xuất kho (nếu b án hàng qua kho )hoá đơn được lập thành 3hay 2 liên tu ỳ theo yêu cầu quản lý tại doanh nghiệp, kế toán căn cứ vào hoá dơn và phiếu xuất kho để ghi sổ về doanh thu và các sổ có liên quan đến h àng hoá bán ra Trình tự luân chuyển +Đối với trường hợp bán lẻ:
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đặc điểm của bán lẻ là tổng giá trị bán thấp ,do đó khi bán với giá tri bán lẻ d ưới mức qui định th ì không phải lập hoá đơn nhưng phải lập bảng kê bán lẻ theo quy đ ịnh và lập định kỳ cuối ngày hoặc tuỳ theo quy định của doanh nghiệp Trình tự luân chuyển b .>Tài khoản sử dụng b .1>Hạch toán tiêu thụ : +Tài khoản 511: Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ và có các tài khoản chi tết sau:5111,5112,5113,5114, Công dụng tài khoản n ày để phản ánh tổng số doanh thu bán h àng và cung cấp d ịch vụ thực tế cùa doanh nghiệp trong kỳ v à các kho ản giảm trừ doanh thu .Tài khoản này cũng phản ánh khoản trợ cấp, trợ giá của nh à nước cho doanh nghiệp n ghiệp trong trường hợp cung cấp sản phẩm,hàng hoá dịch vụ theo yêu cầu của nh à nước TK511 + Thuế tiêu thụ đặc biệt ,thuế xuất khẩu phải + Tổng doanh thu hàng hoá sản nộp tinh trên doanh số bán hàng trong kỳ phẩm cung cấp lao vụ dịch +Các kho ản giảm giá hàng bán +Kết chuyển doanh thu thuần vào tài kho ản nước cho doanh n ghiệp xác đ ịnh kết quả kinh doanh + Kết chuển số thu trợ cấp trợ giá của nhà nư ớc vào tai kho ản 911 *Tài kho ản này không có số dư cuối kỳ +Tài khoản 512 doanh thu nội bộ và có các tài khoản chi tiết sau:5211,5212,5213
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Công dụng tài khoản này dùng để phản ánh doanh thu sản phẩm hàng hoá ,dịch vụ tiêu thụ trong nội bộ doanh nghiệp +Tài khoản 531 : Hàng bán bị trả lại Công dụng tài khoản n ày dùng để phản ánh trị giá của sản phẩm,h àng hoá,lao vụ dich vụ đã tiêu thụ nhưng b ị khách hàng trả lại do : vi phạm cam kết ,vi phạm h ợp đồng kinh tế,h àng hoá kém phẩm chất,không đúng quy cách ,chủng loại... +Tài khoản 532 giảm giá hán bán Công dụng taì khoản này dùng dể theo dõi toàn b ộ khoản giảm giá hàng bán cho khách trên giá bán đã thoả thuận về các lý do thuộc về doanh nghiệp +Tài khoản 157:hàng gởi đi bán Công dụng: tài kho ản này dùng đ ể phản ánh giá trị hàng hoá , sản phẩm của doanh nghiệp đã gởi đi cho khách h àng ,hàng hoá nhờ bán đại lý ,ký gởi nhưng chưa xác định tiêu thụ Kết cấu tk 157 TK 157 Giá trị hàng hoá thành phẩm gởi đi cho khách Giá trị hàng hoá,thành ph ẩm gởi h àng ho ặc nhờ bán đại lý đi bán đ ã xác đ ịnh tiêu thụ SDCK:Giá vốn h àng hoá ,thành ph ẩm gởi đi cho khách hàng ,hoặc nhờ bán đai lý,ký gởi chưa xác định tiêu thụ +Tài khoản 632:giá vốn hàng bán Công dụng tài kho ản n ày dùng đ ể phản ánh giá vốn của hàng hoá ,thành phẩm lao vụ dich vụ xuất bán trong kỳ
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Ngoài các tài kho ản nói trên trong quá trình hoạch toántiêu thụ ké toán còn • sử dụng tài khoản :111.,112,131,333,334,338... b.2>Tài khoản sử dụng hạch toán kết quả tiêu thụ: +Tài khoản 641:chi phí bán hàng Công dụng tài khoản dùng d ể tập hợp chi phí bán h àng phat sinh như:chi phí b ao gói vận chuyển bốc dỡ ,giới thiệu ,bảo h ành sản phẩm,hoa hồng đại lý TK 641 cuối kỳ không có số dư cuối kỳ. Để phản ánh đ ày đủ Tk 641 có các tài khoản chi tiết sau:6411,6412,6413,6414,6415,6417,6418 +Tài khoản 642:Chi phí quản lý doanh nghiệp Công dụng dùng để tâp hơp chi phí liên quan lien quan đến toàn bộ hoạt động của doanh nghiệp + Tài khoản 911 :xác định kết quả tiêu thụ Công dụng Tk 911 dùng để xác định toàn bộ hoạt động sản xuât kinh doanh phát sinh trong k ỳ Tài khoản 911 không có số dư cuối kỳ và có thể mở chi tiết theo từng hoạt động kinh doanh 2>Trình tự hạch toán tiêu thụ và xác đ ịnh kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp a >Trình tự hạch toán tiêu thụ theo phương pháp kê khai thường xuyên a2.Hạch toán doanh thu và giá vốn a.1>Phương thức tiêu thụ trực tiếp Đặc điểm: Hàng được xác định khi hàng hoá giao cho người mua tại kho hay các phân xư ởng và đượckhái quát qua sơ đồ sau
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Đặc điểm: Khi người mua thanh toán hoặc chấp nhận thanh toán thi mới coi là hàng hoá được tiêu thụ và trình tự hach toán như sau: +>Phương thức tiêu thụ qua đại lý Đặc điểm:Khi công ty giao hàng cho đại lý thì hàng hoá đươc xác định là tiêu thụ khi đai lý đ ã gởi hoá hơn bán hàng về ,hoặc báo cáo bán hàng +> Phương thức bán hàng trả góp Đặc điểm :Theo phương thức n àykhi giao hàng cho người mua thì lư ợng hàng đó đã xác định là tiêu thụ a2/ Hạch toán các khoản giảm trừ doanh thu tiêu thụ Hạch toán chiết khấu thương mại - Số chiết khấu thương mại phát sinh trong kỳ kế toán Ghi: Nợ TK 521 Nợ Tk 3331 (Đối với trường hợp có thuế theo phương pháp khấu trừ) Có Tk 111,112, 131 Nếu hàng hoá tính thuế GTGT theo phương pháp trực tiếp hoặc không tính thuế thì ghi Nợ TK 511 Có TK 521 Hạch toán hàng bán trả lại - Trong k ỳ khi nhận h àng bán trả lại, nếu nhập kho số hàng hoá ghi Nợ TK 531
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Có TK 632 Khi thanh toán với người mua số tiền của h àng hoá bị trả lại kế toán ghi: Nợ TK 531 Nợ TK 3331 Có TK111, 112, 131 (Đối với trường hợp doanh nghiệp kinh doanh mặt hàng chịu thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ) +Ho ặc ghi: Nợ TK 531 (Đối với trường hợp doanh nghiệp kinh doanh mặt Có TK 111, 112,131 h àng không chịu thuế hoặc chịu thuế GTGT tính theo phương pháp trực tiếp) -Hạch toán giảm giá hàng bán Nhận xét: Hạch toán tiêu thụ theo phương pháp KKĐK chỉ khác phương pháp KKTX là tính giá trị tồn kho theo cuối kỳ cho thành phẩm, sản phẩm, h àng hoá, d ịch vụ. Còn cách hạch toán doanh thu tiêu thụ giống như phương pháp KKTX c>Hoạch toán chi phí và xác định kết quả kinh doanh c1>Ho ạch toán chi phí bán hàng , chi phí quản lý doanh nghiệp -Hoạch toán chi phí bán hàng Hoạch toán chi phí quản lý III> Nội dung phân tích kết quả tiêu thụ 1>Phân tích tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp a> Phân tích chung tình hình tiêu thụ của doanh nghiệp a1> Đánh giá tình hình tiêu thụ bằng hiện vật (khối lượng)
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com So sánh sản lượng tiêu thụ của từng mặt hàng kỳ này so với kỳ trư ớc phương pháp này có ưu điểm là thể hiện khối lượng tiêu thụ từng sản phẩm nhưng có nhược đ iểm là không tổng hợp đánh giá chung cho toàn doanh nghiệp a.2> Phân tích tình hình tiêu thụ về mặt giá trị a.2.1>Phân tích chung tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ Phân tích chung tình hình hoàn thành kế hoạch tiêu thụ nhẳm đánh giá chung tình h ình thực hiện kế hoạch tiêu thụ có đúng hay vượt kế hoạch đặt ra hoặc chưa đ ạt kế hoạch tiêu thụ Chỉ tiêu đánh giá chung :%hoàn thành kế hoạch tiêu thụ t *100% Mức tăng giảm so với kế hoạch: Trong đó , : Số lượng sản phẩm i tiêu thụ kế hoạch ,thực tế : Giá bán đơn vị sản phẩm i n: số lượng sản phẩm tiêu thụ nh ận xét :nếu t>=100% va ì >0 kết luận doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch tiêu thụ a2.2> Phân tích chung tình hình tăng trưởng tiêu th ụ Nh ằm phân tích đánh giá tình hình tăng trưởng tiêu thụ năm cần phân tích so với n ăm so sánh tăng giảm bao nhiêu Công thức : %tăng trưởng tiêu thụ *100% Mức tăng giảm Trong đó : Số lượng sản phẩm i thực tế tiêu thụ kỳ này ,k ỳ trư ớc
- Simpo PDF Merge and Split Unregistered Version - http://www.simpopdf.com Làì đơn giá bán sản phẩm i kỳ trước : n: số lượng sản phẩm tiêu thụ Nh ận xét: t>100%va >O tình hình tiêu thụ kỳ phân tích so vơi k ỳ gốc tăng Ngược lai giảm a3> Phân tích tình hình tiêu thụ theo mặt hàng chủ yếu Công thức:phần trăm hoàn thành kế hoạch tiêu thụ mặt h àng chủ yếu t T=doanh thu thực tế trong giới hạn kế hoạch /doanh thu theo kế hoạch . t = Nh ận xét :tiêu thụPhân tích cơ cấu tiêu thụ của doanh nghiệp : -Phân tích cơ cấu tiêu thụ của từng mặt hàng,dich vụ ,ngành hàng -Phân tích cơ cấu tiêu thụ theo từng vùng thị trường, từng khu vực bán hàng -Tu ỳ thuộc vào đ ặc điểm của từng doanh nghiệp ,phân tích cơ cấu tiêu thụ còn làm rõ cơ cấu tiêu thụ đối với từng nhốm khách hàng , từng kênh bán hàng ....để có đ ánh giá đ ầy đủ hơn về hoạt động tiêu thụ của doanh nghiệp b>Phân tích tích kết quả tiêu thụ của doanh nghiệp b1> Phân tích chung kết quả hoạt động cuả từng doanh nghiệp. Công thức tính : lợi nhuận hoạt động tiêu thụ =doanh thu tiêu thu û - các khoản giảm trừ - giá vốn h àng bán-cpbh-cpqldn.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Luận văn: Hoàn thiện quy trình bán hàng nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Phát triển Thương mại Newstar
78 p | 927 | 215
-
LUẬN VĂN: Phân tích tình hình phân phối, tiêu thụ sản phẩm và đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ sán phẩm của Chi nhánh Công ty Liên doanh Mỹ phẩm LG – VINA tại Hải Dương
83 p | 350 | 112
-
Luận văn: Thực trạng và một số giải pháp nhằm nâng cao sản lượng tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Liên doanh TNHH sản xuất và kinh doanh tấm bông PE Hà Nội
45 p | 124 | 21
-
Luận văn: Thực trạng và một số biện pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hóa ở Công ty Thương Mại Gia Lâm Hà Nội trong những năm gần đây
45 p | 131 | 21
-
Luận văn: Phân tích thực trạng và một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả tiêu thụ hàng hoá ở Công ty Thiết bị Giáo dục I trong nền kinh tế thị trường
0 p | 133 | 21
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản lý kinh tế: Nâng cao hiệu quả kinh doanh Công ty TNHH Thời trang - Mỹ phẩm Vĩnh Thịnh
45 p | 43 | 20
-
Khóa luận tốt nghiệp: Giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm Co.op Organic tại Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Co.opmart Huế
130 p | 60 | 18
-
Tổng quan khoa học đề tài cấp bộ năm 2006: Một số giải pháp thu hút và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ
165 p | 108 | 18
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống Cây trồng Vật nuôi Thừa Thiên Huế
74 p | 71 | 13
-
Đề tài NCKH cấp Bộ năm 2006: Một số giải pháp thu hút và nâng cao hiệu quả vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài tại các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ
165 p | 89 | 12
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty cổ phần giống Cây trồng Vật nuôi Thừa Thiên Huế 111
74 p | 77 | 10
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị văn phòng: Nâng cao hiệu quả công tác văn thư tại Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư
77 p | 61 | 8
-
Khóa luận tốt nghiệp: Công tác nâng cao hiệu quả tiêu thụ lúa giống của Công ty cổ phần Giống cây trồng – Vật nuôi Thừa Thiên Huế giai đoạn 2015 – 2017
104 p | 30 | 8
-
Luận văn Thạc sĩ Kinh tế: Giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ Cà phê sạch trên thị trường Thành phố Hồ Chí Minh
174 p | 28 | 7
-
Khóa luận tốt nghiệp Quản trị kinh doanh: Giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm Co.op Organic tại Công ty TNHH MTV Co.opmart Huế
130 p | 40 | 6
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty TNHH Giải trí Vhunter
73 p | 12 | 6
-
Tóm tắt Khóa luận tốt nghiệp khoa Xuất bản - Phát hành: Nâng cao hiệu quả hoạt động tiêu thụ xuất bản phẩm tại Công ty cổ phần văn hóa và truyền thông Nhã Nam
8 p | 92 | 5
-
Luận văn Thạc sĩ Quản lý năng lượng: Nghiên cứu các giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng tại bệnh viện đa khoa Lào Cai
121 p | 0 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn