intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ công

Chia sẻ: ViDoraemi2711 ViDoraemi2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

60
lượt xem
12
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Cải cách dịch vụ công là một bộ phận của cải cách thể chế ở nước ta trong giai đoạn tới. Dịch vụ công bao gồm dịch vụ hành chính công do các cơ quan nhà nước tiến hành, dịch vụ sự nghiệp công được ủy nhiệm từng phần cho khu vực tư nhân thực hiện và các dịch vụ công ích khác do các tổ chức công và cả tư nhân thực hiện.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao hiệu quả và chất lượng dịch vụ công

Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp<br /> <br /> <br /> <br /> NAÂNG CAO HIEÄU QUAÛ VAØ CHAÁT LÖÔÏNG<br /> DÒCH VUÏ COÂNG<br /> GS. Nguyễn Quang Thái*<br /> Ths. Nguyễn Hồng Nhung*<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> C<br /> ải cách dịch vụ công là một bộ phận của cải cách thể chế ở nước ta trong giai đoạn tới. Dịch<br /> vụ công bao gồm dịch vụ hành chính công do các cơ quan nhà nước tiến hành; dịch vụ sự<br /> nghiệp công được ủy nhiệm từng phần cho khu vực tư nhân thực hiện và các dịch vụ công<br /> ích khác do các tổ chức công và cả tư nhân thực hiện. Quá trình cải cách dịch vụ công nhằm<br /> nâng cao chất lượng của toàn bộ dịch vụ công và cũng dành cơ hội nhiều hơn trong đó khu vực tư nhân<br /> cùng tham gia nhằm tận dụng các nguồn lực của xã hội để tổ chức công tác dịch vụ công trong xã hội một<br /> cách hiệu quả và có chất lượng cao.<br /> Từ khóa: Cải cách dịch vụ công<br /> Enhance efficiency and quality of public service<br /> Public service reform is part of institutional reform in Vienam in the coming period. Public services<br /> include public administrative services carried out by state agencies; public business service delivery is<br /> mandated in part by the private sector for implementation and other public services by public and private<br /> organizations. The public service reform process aims to improve the quality of public services as a whole,<br /> and also places greater opportunities on the part of the private sector to take advantage of the resources of<br /> society to organize services in the society effectively and with high quality.<br /> Key words: Public service reform<br /> <br /> 1. Đổi mới dịch vụ công thiệp vào việc cung cấp nhằm mục tiêu hiệu quả và<br /> Theo nghĩa ban đầu, dịch vụ công (public công bằng. Theo đó, dịch vụ công là tất cả những<br /> service) là các dịch vụ phục vụ toàn dân nhưng do hoạt động nhằm thực hiện các chức năng vốn có<br /> các cơ quan nhà nước thực hiện, bao gồm các lĩnh của Chính phủ, bao gồm từ các hoạt động ban hành<br /> vực an ninh, quốc phòng, đến giáo dục, y tế, văn chính sách, pháp luật, toà án… cho đến những hoạt<br /> hóa, bảo trợ xã hội... Trong quá trình đổi mới, Việt động y tế, giáo dục, giao thông công cộng. Theo<br /> Nam kiên trì nhấn mạnh chức năng quản lý nhà nghĩa hẹp, dịch vụ công được hiểu là những hàng<br /> nước nhằm đảm bảo cung ứng với chất lượng tốt hoá, dịch vụ phục vụ trực tiếp nhu cầu của các tổ<br /> và đa dạng dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu thiết yếu chức và công dân mà Chính phủ hỗ trợ trực tiếp<br /> của xã hội và cộng đồng, nhưng khi tiến hành cung hay gián tiếp cung cấp nhằm mục tiêu hiệu quả và<br /> ứng dịch vụ công, các cơ quan nhà nước có thể ủy công bằng.<br /> quyền một phần các hoạt động này để khu vực tư Phạm vi dịch vụ công dù khác biệt ít nhiều với<br /> nhân và các tổ chức xã hội đảm nhiệm, theo các từng quốc gia, nhưng có những nét tương đồng. Ở<br /> quy định, tiêu chuẩn của Nhà nước và giám sát của Canada có 34 loại hoạt động được gọi là dịch vụ<br /> xã hội. Làm như vậy, các cơ quan nhà nước hoạt công từ quốc phòng, an ninh, pháp chế, đến các<br /> động hiệu quả hơn và sử dụng tốt hơn các nguồn hoạt động kinh tế - xã hội (tạo việc làm, quy hoạch,<br /> lực của xã hội. bảo vệ môi trường, và các hoạt động y tế, giáo dục,<br /> Khái niệm “dịch vụ công” được hiểu theo nghĩa văn hóa, bảo hiểm xã hội,…). Trong khi đó, ở Pháp,<br /> rộng và nghĩa hẹp. Theo nghĩa rộng, dịch vụ công với quan niệm rộng, dịch vụ công bao gồm các hoạt<br /> là những hàng hoá, dịch vụ được Chính phủ can động phục vụ nhu cầu thiết yếu của người dân do<br /> *Viện Nghiên cứu phát triển Việt Nam<br /> <br /> 6 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> cơ quan nhà nước đảm nhiệm hoặc do các tổ chức Cải cách thể chế kinh tế thị trường và tăng<br /> và tư nhân thực hiện theo tiêu chuẩn, quy định cường vai trò của khu vực tư nhân trong nền kinh<br /> của nhà nước. Cụ thể, dịch vụ công bao gồm các tế xã hội sẽ là nền móng quan trọng cải cách dịch<br /> hoạt động sự nghiệp (giáo dục, văn hóa, y tế, thể vụ công. Khi đó, rất nhiều hoạt động dịch vụ công,<br /> thao…), các hoạt động công ích (điện, nước, giao hoạt động công ích sẽ được Nhà nước ủy quyền để<br /> thông công cộng, vệ sinh môi trường…), các hoạt tư nhân và các tổ chức xã hội thực hiện, nhằm tạo<br /> động hành chính công về chứng thực, thuế vụ, trật thuận lợi cho sinh hoạt của người dân và xã hội.<br /> tự, an ninh, quốc phòng… Ở Italy, dịch vụ công Theo từng bước cải cách, các cơ quan nhà nước chỉ<br /> được giới hạn hẹp hơn, chủ yếu là hoạt động sự giữ lại một bộ phận dịch vụ công mà khu vực tư<br /> nghiệp (y tế, giáo dục), hoạt động dịch vụ công ích nhân và các tổ chức xã hội không làm hoặc tạm<br /> (điện, nước sạch, vệ sinh môi trường) và các hoạt thời không muốn làm.<br /> động hành chính công khác như chứng thực, hộ Dựa vào tính chất và tác dụng của dịch vụ được<br /> tịch do cơ quan hành chính thực hiện... cung ứng, cũng có thể chia dịch vụ công thành các<br /> Ở Việt Nam, trong quá trình đổi mới, dịch vụ loại sau:<br /> công không ngừng mở rộng phạm vi và nâng cao - Dịch vụ hành chính công: Đây là loại dịch vụ<br /> chất lượng. Dịch vụ công được quan niệm bao gồm gắn liền với chức năng quản lý nhà nước nhằm đáp<br /> các hoạt động liên quan đến chức năng phục vụ ứng yêu cầu của người dân. Do vậy, đối tượng cung<br /> xã hội của Nhà nước, nhưng các chức năng hành ứng duy nhất các dịch vụ công này là cơ quan công<br /> chính công, như hoạt động của các lĩnh vực lập quyền hay các cơ quan được ủy quyền thực hiện<br /> pháp, hành pháp, tư pháp, ngoại giao… vẫn do Nhà cung ứng dịch vụ công. Để thực hiện chức năng này,<br /> nước trực tiếp đảm nhiệm. Như vậy, trong đổi mới, Nhà nước phải tiến hành những hoạt động phục vụ<br /> Việt Nam nhấn mạnh vai trò chủ thể của Nhà nước trực tiếp như cấp giấy phép, giấy chứng nhận, đăng<br /> trong việc cung cấp các dịch vụ cho cộng đồng, ký, công chứng, thị thực, hộ tịch... Trong quá trình<br /> tách hoạt động sự nghiệp trong dịch vụ công ra đổi mới, từng bước, khu vực tư nhân cũng được<br /> khỏi hoạt động hành chính công quyền nhằm giảm thực hiện các dịch vụ này như công chứng, chứng<br /> tải cho bộ máy quản lý nhà nước, đồng thời các cơ thực, thừa phát lại... Người dân được hưởng những<br /> quan của Chính phủ kiên trì thực hiện chức năng dịch vụ này phải đóng lệ phí mang tính chất hỗ trợ<br /> quản lý nhà nước tất cả các dịch vụ công thuộc cho ngân sách nhà nước hoặc để chi trả chi phí cho<br /> ngành, lĩnh vực,… trên khắp các địa bàn. Như vậy, đơn vị, cơ quan thực hiện.<br /> đổi mới dịch vụ công sẽ giúp khai thác tốt hơn các<br /> nguồn lực tiềm tàng trong xã hội, nâng cao chất - Dịch vụ sự nghiệp công: Bao gồm các hoạt<br /> lượng của dịch vụ công phục vụ người dân dưới sự động cung cấp phúc lợi xã hội thiết yếu cho người<br /> giám sát, kiểm tra của cơ quan nhà nước. Như vậy, dân như giáo dục, văn hóa, khoa học, chăm sóc sức<br /> Nhà nước có thể xã hội hóa một số dịch vụ công, khỏe, thể dục thể thao, bảo hiểm, an sinh xã hội…<br /> trao một phần việc cung ứng một số loại hình dịch Xu hướng chung hiện nay trên thế giới là Nhà nước<br /> vụ công, như y tế, giáo dục, cấp thoát nước, thu chỉ thực hiện những dịch vụ công nào mà xã hội<br /> gom rác, đến cả hoạt động công chứng… cho khu không thể làm được hoặc không muốn làm nên<br /> vực ngoài Nhà nước thực hiện. Tuy nhiên, ngay cả Nhà nước đã chuyển giao một phần việc cung ứng<br /> khi Nhà nước chuyển giao một phần việc cung ứng loại dịch vụ công này cho khu vực tư nhân và các<br /> dịch vụ công cho khu vực tư nhân và các tổ chức xã tổ chức xã hội.<br /> hội thì Nhà nước vẫn có vai trò điều tiết, giám sát - Dịch vụ công ích: Là các hoạt động cung cấp<br /> theo các tiêu chuẩn, quy chế do Nhà nước quy định các hàng hóa, dịch vụ cơ bản, thiết yếu cho người<br /> nhằm đảm bảo sự công bằng, minh bạch và chất dân và cộng đồng như vệ sinh môi trường, xử lý rác<br /> lượng cao trong phân phối các dịch vụ công này và thải, cấp nước sạch, vận tải công cộng đô thị, phòng<br /> khắc phục các bất cập của hoạt động dịch vụ công chống thiên tai… ban đầu chủ yếu do các doanh<br /> chạy theo lợi nhuận đơn thuần. nghiệp nhà nước (DNNN) thực hiện. Trong quá<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 7<br /> Naâng cao naêng löïc caïnh tranh - töø chính quyeàn ñòa phöông ñeán doanh nghieäp<br /> <br /> trình cải cách DNNN, có một số hoạt động ở địa cơ bản cho sự phát triển kinh tế - xã hội. Nhân dân<br /> bàn cơ sở do khu vực tư nhân đứng ra đảm nhiệm và doanh nghiệp được tạo thuận lợi và dễ dàng hơn<br /> như vệ sinh môi trường, thu gom vận chuyển rác trong một số việc cần giải quyết với cơ quan nhà<br /> thải ở một số đô thị và nông thôn, cung ứng nước nước, như đăng ký kinh doanh, làm thủ tục hộ tịch,<br /> sạch ở đô thị và nông thôn… cũng có thể chuyển tìm hiểu luật pháp và trợ giúp pháp lý. Bên cạnh<br /> giao cho khu vực tư nhân đảm nhiệm một phần đó, cung ứng dịch vụ công ở nước ta hiện nay vẫn<br /> hoặc toàn bộ. còn có những vấn đề đặt ra cần phải giải quyết để<br /> 2. Cải cách dịch vụ hành chính công tiến tới mục tiêu xây dựng dịch vụ hành chính công<br /> trong sạch, vững mạnh đáp ứng với yêu cầu phát<br /> Quá trình toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế đòi<br /> triển triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế.<br /> hỏi đất nước ta phải tiến hành những sự thay đổi<br /> lớn, trong đó có sự thay đổi về cải cách hành chính Các Nghị quyết của Đại hội Đảng lần thứ XII,<br /> với trọng tâm là cải cách dịch vụ hành chính công. Nghị quyết Trung ương về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi<br /> Trong hơn 30 năm tiến hành công cuộc đổi mới, mới thể chế kinh tế thị trường, đổi mới DNNN, phát<br /> Đảng và Nhà nước ta đã chú trọng đổi mới và nâng triển kinh tế tư nhân đang mở ra triển vọng nâng<br /> cao chất lượng cung ứng dịch vụ hành chính công, cao chất lượng dịch vụ hành chính công [1, 2].<br /> coi đây là một khâu quan trọng trong việc thực hiện Liên quan đến nâng cao chất lượng dịch vụ hành<br /> chương trình cải cách nền hành chính cả về thể chế, chính công, việc công khai, minh bạch là yếu tố<br /> thủ tục, tổ chức bộ máy và cán bộ. Trong tiến trình quan trọng của một nền hành chính công vươn tới<br /> đổi mới, Quốc hội đã ba lần sửa đổi và ban hành mục tiêu phục vụ sự phát triển kinh tế - xã hội và<br /> Hiến pháp, sửa đổi và ban hành hàng trăm Bộ Luật, đời sống nhân dân. Ở nước ta hiện nay, dù đã đổi<br /> Luật, Pháp lệnh trên cơ sở Bộ Luật cơ bản là Hiến mới nhiều, nhưng vẫn còn tình trạng sự phân công,<br /> pháp. Chỉ riêng Quốc hội khóa XIII (2011-2016) đã phân cấp giữa các ngành và các cấp chưa thật sự<br /> thông qua 222 Bộ Luật, Luật, Nghị quyết và Pháp rành mạch. Thậm chí còn tình trạng manh mún, cát<br /> lệnh. Chính phủ và các địa phương đã áp dụng các cứ và lợi dụng chức quyền... [3]. Ba mươi năm đổi<br /> phương tiện kỹ thuật điện tử, tin học để nâng cao mới, đất nước ta vẫn chưa xây dựng được hệ thống<br /> chất lượng dịch vụ hành chính công, thể hiện trong thể chế hành chính đồng bộ, còn sự chồng chéo và<br /> việc cung cấp thông tin về thể chế, tổ chức, đấu thầu thiếu thống nhất giữa các cơ quan và các văn bản<br /> các dự án chi tiêu công, cải tiến đăng ký cấp phép pháp luật; thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực<br /> kinh doanh, cấp phép đầu tư, đổi mới hoạt động còn rườm rà, phức tạp; trật tự kỷ cương đối với cán<br /> công chứng, chứng thực... Các Nghị quyết 19-CP bộ, công chức, viên chức chưa nghiêm. Cách thức tổ<br /> của Chính phủ ban hành từ năm 2014 đến năm chức bộ máy hành chính chưa khoa học, còn cồng<br /> 2017, Nghị quyết 35-CP về phát triển doanh nghiệp kềnh, vẫn còn những biểu hiện tập trung quan liêu<br /> đã đưa ra các chủ trương và giải pháp quan trọng để và phân tán. Chưa tạo ra được những cơ chế, chính<br /> cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, phát triển sách tài chính phù hợp với hoạt động của cơ quan<br /> doanh nghiệp trong nền kinh tế. Sự hỗ trợ của công hành chính, đơn vị sự nghiệp, tổ chức làm cung ứng<br /> nghệ thông tin đã tạo ra mô hình Chính phủ điện tử, dịch vụ hành chính công. Đó là miếng đất “tốt” cho<br /> giảm chi phí cho các doanh nghiệp khi kê khai quyết tình trạng quan liêu, tham nhũng, lãng phí. Đồng<br /> toán thuế, thủ tục cấp phép đầu tư một cách nhanh thời vẫn không phát huy được tính tích cực, tự giác<br /> gọn. Giao ban trực tuyến của Chính phủ, các bộ, ban của các cơ quan tổ chức hành chính và cán bộ công<br /> ngành từ Trung ương cho đến địa phương đã tạo ra chức. Trên thực tế vẫn còn các rào cản về tư duy và<br /> sự thay đổi từ phương pháp, cách thức xử lý công tâm lý “sợ mất quyền (hành)”, ngại trách nhiệm của<br /> việc, tiếp thu ý kiến chỉ đạo một cách nhanh chóng một bộ phận cán bộ công chức. Hy vọng rằng với các<br /> và công khai, giảm chí phí hội họp.<br /> quyết sách của Đảng, sự nỗ lực của các cơ quan công<br /> Nhìn chung việc cung ứng dịch vụ hành chính quyền và sự giám sát của xã hội, dịch vụ hành chính<br /> công ở nước ta có một số tiến bộ, đáp ứng yêu cầu công sẽ được cải thiện mạnh mẽ trong thời gian tới.<br /> <br /> 8 Số 119 - tháng 9/2017 NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN<br /> 3. Cải cách toàn diện dịch vụ công trong giai làm hoặc làm không hiệu quả như an ninh, quốc<br /> đoạn mới phòng, các đầu tư mạo hiểm phát triển KHCN, đổi<br /> mới sáng tạo... tạo môi trường thuận lợi cho kinh tế<br /> Trong giai đoạn mới của đổi mới mô hình tăng<br /> phát triển. Các cơ quan nhà nước cũng tăng cường<br /> trưởng, cơ cấu lại nền kinh tế, yêu cầu cải cách dịch<br /> việc tạo lập các chuẩn mực dịch vụ công và tăng<br /> vụ công nói chung và thực hiện mạnh mẽ xã hội hóa<br /> cường công tác hậu kiểm để góp phần nâng cao<br /> dịch vụ công là một khâu quan trọng trong toàn bộ<br /> chất lượng dịch vụ công (như việc đổi mới công tác<br /> việc đổi mới thể chế kinh tế và chính trị, xây dựng<br /> công chứng, chứng thực vừa qua đã có sự cải tiến<br /> một thể chế hiện đại, hội nhập, thực hiện tốt nhất<br /> mạnh mẽ). Thực hiện mạnh mẽ các giao dịch điện<br /> chức năng của Nhà nước kiến tạo trong giai đoạn<br /> tử và kết nối mạng để chất lượng dịch vụ của các cơ<br /> mới. Trong vấn đề này, cần phân biệt giữa tăng cường<br /> quan đăng ký kinh doanh, thuế, hải quan, quản lý<br /> vai trò của quản lý nhà nước và việc trực tiếp cung<br /> nhà đất... được thực hiện liên hoàn, thông suốt và<br /> ứng dịch vụ công để thích ứng với việc xây dựng bộ<br /> được kiểm soát chặt chẽ.<br /> máy quản lý nhà nước tinh gọn với việc nâng cao<br /> chất lượng dịch vụ công khi có sự tham gia của các Ba là, tăng cường mạnh mẽ việc xã hội hóa dịch<br /> đơn vị ngoài Nhà nước (mà ta thường gọi chung là vụ công như đã được đề ra từ Đại hội Đảng khóa<br /> xã hội hóa, mà bản chất là cho phép khu vực tư nhân VIII (1996), cụ thể là tăng cường theo lộ trình rõ<br /> được ủy thác thực hiện một số chức năng mà trước ràng, sự tham gia rộng rãi của khu vực tư nhân<br /> đây chỉ dành cho khu vực công). được ủy thác, được trực tiếp thực hiện các dịch<br /> vụ công mà trước đây do các cơ quan chính phủ<br /> Có thể nêu một số phương hướng và giải pháp<br /> thực hiện, làm cho bộ máy nhà nước gọn nhẹ, năng<br /> chủ yếu để cải cách dịch vụ công trong giai đoạn<br /> động, hiệu quả, đồng thời tăng cường sự tham gia<br /> mới như sau:<br /> của khu vực tư nhân trong dịch vụ công với sự giám<br /> Một là, đổi mới mạnh mẽ tư duy và tầm nhìn sát chặt chẽ của các cơ quan quản lý nhà nước, của<br /> chiến lược để thực hiện công cuộc đổi mới trong người dân, doanh nghiệp và toàn xã hội. Cần nhấn<br /> tình hình mới, nhất là yêu cầu hội nhập quốc tế và mạnh là xã hội hóa dịch vụ công không có nghĩa là<br /> cạnh tranh gay gắt, hình thành nền kinh tế phát giảm vai trò quản lý của các cơ quan nhà nước mà<br /> triển năng động, hiệu quả, thích ứng nhanh với thay vì trực tiếp cung cấp mọi dịch vụ công, Nhà<br /> các diễn biến phức tạp của tình hình mới, trong nước chỉ cần điều tiết đảm bảo các dịch vụ công<br /> khi bộ máy quản lý nhà nước gọn nhẹ, hoạt động ngày càng đa dạng, có chất lượng ngày càng cao và<br /> có chất lượng cao. Như vậy, một mặt Nhà nước sẽ phong phú, còn việc cung ứng dịch vụ công trong<br /> hoạt động ngày càng hiệu quả hơn và mặt khác mọi nhiều lĩnh vực có thể được giao cho các thành phần<br /> người dân đều có thể tham gia đóng góp vào các kinh tế, các tổ chức xã hội thực hiện.<br /> hoạt động xã hội, tiếp cận dễ dàng các dịch vụ công<br /> và góp phần thực hiện công bằng xã hội trong thực<br /> hiện và hưởng thụ các dịch vụ công đa dạng, kể<br /> cả người thuộc tầng lớp “yếu thế” (người nghèo,<br /> TÀI LIỆU THAM KHẢO<br /> người khuyết tật, người ở vùng sâu, vùng xa, người<br /> 1. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016), Văn kiện<br /> dân tộc thiểu số...).<br /> Đại hội lần thứ XII của Đảng;<br /> Hai là, cải cách mạnh mẽ bộ máy nhà nước, 2. Đảng Cộng sản Việt Nam (2016, 2017), Nghị<br /> quy trình công nghệ thực hiện dịch vụ công một quyết Trung ương về cơ cấu lại nền kinh tế,<br /> cách công khai, minh bạch để người dân có thể đổi mới mô hình tăng trưởng; Các Nghị<br /> dễ dàng tiếp cận các dịch vụ công, với các thủ tục quyết về đổi mới thể chế, đổi mới DNNN,<br /> rõ ràng, đơn giản, trong khi bộ máy quản lý nhà phát triển khu vực tư nhân;<br /> nước nói chung chỉ tập trung nguồn lực hạn chế 3. Ngân hàng Thế giới, Bộ Kế hoạch và Đầu<br /> của ngân sách vào một số lĩnh vực các hoạt động tư (2016), Việt Nam 2035: Hướng tới thịnh<br /> vượng, sáng tạo, công bằng và dân chủ.<br /> dịch vụ công thiết yếu mà khu vực tư nhân không<br /> <br /> NGHIÊN CỨU KHOA HỌC KIỂM TOÁN Số 119 - tháng 9/2017 9<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2