intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao nhận thức của sinh viên trường Đại học Hồng Đức về tên thương mại của doanh nghiệp theo pháp luật Việt Nam

Chia sẻ: ViDonut2711 ViDonut2711 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

65
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Để giúp sinh viên Trường Đại học Hồng Đức có được cái nhìn rõ ràng nhất cũng như hiểu được giá trị to lớn của loại tài sản vô hình này, bài viết tập trung tìm hiểu những vướng mắc về pháp luật từ đó đưa ra một số giải pháp để doanh nghiệp thực hiện được các quyền của mình cũng như giúp sinh viên có nhận thức rõ nét hơn

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao nhận thức của sinh viên trường Đại học Hồng Đức về tên thương mại của doanh nghiệp theo pháp luật Việt Nam

VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 294-297<br /> <br /> <br /> <br /> NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC HỒNG ĐỨC<br /> VỀ TÊN THƯƠNG MẠI CỦA DOANH NGHIỆP THEO PHÁP LUẬT VIỆT NAM<br /> Lê Minh Thúy - Trường Đại học Hồng Đức<br /> <br /> Ngày nhận bài: 08/7/2019; ngày chỉnh sửa: 16/7/2019; ngày duyệt đăng: 24/7/2019.<br /> Abstract: A trade name is an intangible but extremely valuable asset in a market economy. After<br /> the Enterprise Law 1997 came into being, Vietnam has also built a legal corridor for enterprises to<br /> exercise the rights to build their image. However, the law also has certain problems that make it<br /> difficult to manage the trade name of an enterprise. To help students of Hong Duc University get<br /> the clearest view as well as understand the great value of this intangible asset, the article focuses<br /> on understanding the legal problems, from which we offer some solutions for businesses to<br /> exercise their rights as well as help students become more aware.<br /> Keywords: Improving awareness, trade name, intellectual property.<br /> <br /> 1. Mở đầu được vai trò to lớn của TTM của doanh nghiệp, giúp các<br /> Sở hữu trí tuệ (SHTT) đang được coi là một vấn đề em từng bước bảo vệ và đưa ra được những đề xuất phù<br /> đáng quan tâm của toàn xã hội, có thể dễ dàng nhận ra hợp để Nhà nước có thể hoàn thiện hơn nữa chế định<br /> một bản nhạc hay, một bài hát được công diễn, hay đơn pháp luật quan trọng này.<br /> giản là một logo bắt mắt đều là những nguồn sinh lợi rất 2. Nội dung nghiên cứu<br /> lớn cho chủ sở hữu nó. SHTT là một mảng rất rộng, tuy 2.1. Nội dung pháp luật về tên thương mại của<br /> nhiên, trong nội dung của bài viết, chúng tôi chỉ nghiên doanh nghiệp<br /> cứu đến phần nhận thức của sinh viên (SV) Trường Đại Pháp luật về TTM của doanh nghiệp được đưa vào<br /> học Hồng Đức về tên thương mại (TTM) của doanh chương trình đào tạo của SV Luật Trường Đại học Hồng<br /> nghiệp theo pháp luật Việt Nam. Đức tương đối sớm, từ năm thứ hai của chương trình học<br /> Đối với riêng vấn đề TTM của doanh nghiệp, đã có ở các môn Luật Dân sự, Luật Thương mại và được truyền<br /> không ít các buổi hội thảo của Hiệp hội Doanh nghiệp, đạt kĩ hơn ở môn Luật SHTT. Kiến thức về TTM của<br /> của Bộ Tư pháp, của Sở Tư pháp các địa phương, tuy doanh nghiệp được quy định trong các văn bản pháp luật<br /> nhiên, do vấn đề SHTT vẫn còn mới, chưa thật đi sâu nên Việt Nam và quốc tế.<br /> nhận thức của mỗi người vẫn chưa cao. Mặt khác, với tư Văn bản pháp luật quốc tế đầu tiên có liên quan đến<br /> tưởng bàng quan, hầu hết mọi người đều không quan tâm việc ghi nhận và bảo hộ TTM là Công ước Paris 1883 về<br /> nếu không ảnh hưởng đến lợi ích của mình, do vậy, Luật bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp. Công ước Paris áp<br /> SHTT nói riêng và pháp luật về TTM của doanh nghiệp dụng cho sở hữu công nghiệp bao gồm sáng chế, nhãn<br /> vẫn chưa thật sự đi sâu vào đời sống. hiệu, kiểu dáng công nghiệp, mẫu hữu ích, TTM, chỉ dẫn<br /> Như ta đã biết, TTM của doanh nghiệp là nền móng địa lí (chỉ dẫn nguồn gốc và tên gọi xuất xứ) và chống<br /> đầu tiên tạo nên sự thành công của doanh nghiệp trong cạnh tranh không lành mạnh. Điều 8 Công ước Paris<br /> hoạt động của mình. Trước đây, trong nền kinh tế kế 1883 ghi nhận: “TTM được bảo hộ ở tất cả các nước<br /> hoạch hóa tập trung, TTM ít được quan tâm, không được thành viên của Liên minh mà không bị bắt buộc phải nộp<br /> xem là tài sản quan trọng của doanh nghiệp. Ngày nay, đơn hoặc đăng kí, bất kể TTM đó có hay không là một<br /> trong nền kinh tế thị trường, TTM đã thực sự trở thành phần của một nhãn hiệu hàng hoá” [1].<br /> một phần không thể thiếu của doanh nghiệp. Có thể nói, TTM của doanh nghiệp ở Việt Nam được ghi nhận<br /> các quy định của pháp luật liên quan đến TTM của doanh muộn hơn nhiều so với thế giới. Vào năm 1997, Điều 24<br /> nghiệp đã được xây dựng và đang từng bước được hoàn Luật Thương mại quy định cụ thể về TTM của doanh<br /> thiện, các hoạt động bảo vệ quyền đối với TTM cũng nghiệp như sau: “Thương nhân phải có TTM, biển hiệu,<br /> được nỗ lực triển khai trên diện rộng. Tuy không phải là TTM có thể kèm theo biểu tượng; TTM và biển hiệu<br /> hàng hoá nhưng TTM lại có ý nghĩa rất lớn trong hoạt không được vi phạm truyền thống lịch sử, văn hoá, đạo<br /> động kinh doanh của doanh nghiệp, nó là một trong đức và thuần phong mĩ tục Việt Nam; TTM, biển hiệu<br /> những đối tượng cơ bản của quyền SHTT. phải được viết bằng tiếng Việt Nam; TTM, biển hiệu có<br /> Mục tiêu của bài viết giúp SV Trường Đại học Hồng thể được viết thêm bằng tiếng nước ngoài với kích thước<br /> Đức nói chung và SV ngành Luật nói riêng nhận thức nhỏ hơn; TTM phải được ghi trong các hoá đơn, chứng<br /> <br /> 294 Email: leminhthuy@hdu.edu.vn<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 294-297<br /> <br /> <br /> từ, giấy tờ giao dịch của thương nhân” [2]. Cho đến nay, đối với TTM của mình khi đáp ứng được các yêu cầu và<br /> các văn bản pháp luật chuyên ngành liên quan đến doanh điều kiện bảo hộ cụ thể. TTM muốn được bảo hộ phải<br /> nghiệp cũng chưa đưa ra một khái niệm cụ thể về TTM đáp ứng các điều kiện được quy định tại Điều 76, 77, 78<br /> của doanh nghiệp mà chỉ có Luật SHTT đưa ra khái niệm Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005.<br /> chung về TTM dùng cho các chủ thể kinh doanh. 2.2. Thực trạng sử dụng và thi hành pháp luật về tên<br /> Theo quy định tại khoản 21 Điều 4 Luật SHTT thì: thương mại ở Việt Nam<br /> “TTM là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt 2.2.1. Thực trạng sử dụng tên thương mại của doanh nghiệp<br /> động kinh doanh để phân biệt chủ thể kinh doanh mang<br /> tên gọi đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh Trong những năm qua, để bảo đảm an toàn, doanh<br /> vực và khu vực kinh doanh” [3]. nghiệp thường lựa chọn giải pháp đăng kí bảo hộ nhãn<br /> hiệu hàng hóa để được bảo hộ trong phạm vi toàn quốc.<br /> Hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp luôn gắn<br /> Thông qua việc tra cứu nhãn hiệu trên website của Cục<br /> liền với TTM của doanh nghiệp đó. Trong một lĩnh vực,<br /> SHTT (http://noip.gov.vn) cho thấy một số lượng rất lớn<br /> một khu vực kinh doanh có rất nhiều chủ thể kinh doanh<br /> doanh nghiệp phát triển tên doanh nghiệp, TTM lên<br /> khác nhau cùng hoạt động. Do đó, TTM là một yếu tố<br /> thành nhãn hiệu. Việc xét đơn đề nghị cấp giấy chứng<br /> quan trọng để cá biệt hóa, phân biệt các chủ thể kinh<br /> nhận đăng kí nhãn hiệu hàng hóa sẽ không thể có đủ dữ<br /> doanh trong hoạt động thương mại giúp cho khách hàng,<br /> liệu tên doanh nghiệp, hay TTM đã được xác lập quyền<br /> bạn hàng, đối tác có thể nhận diện được doanh nghiệp đó.<br /> trước trên toàn quốc. Do đó, thực tế có nhãn hiệu trùng<br /> Một doanh nghiệp có thể sở hữu và sử dụng nhiều nhãn<br /> với thành phần tên riêng của doanh nghiệp, TTM ở các<br /> hiệu khác nhau để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của họ với<br /> địa phương khác nhau và dẫn đến xảy ra những tranh<br /> hàng hóa, dịch vụ của đối thủ cạnh tranh nhưng chỉ có<br /> chấp. Ví dụ: khi lên trang thông tin đăng kí kinh doanh<br /> thể sử dụng một TTM.<br /> trực tuyến (https://dangkykinhdoanh.gov.vn) để tra cứu<br /> Tên doanh nghiệp được quy định cụ thể và rõ ràng<br /> doanh nghiệp có TTM là “Hồng Phát” thì sẽ có hơn<br /> hơn trong Luật Doanh nghiệp 2005 và Nghị định số<br /> 17.000 kết quả là các doanh nghiệp với thành tố tên riêng<br /> 88/2006/NĐ-CP của Chính phủ ngày 29/8/2006 về đăng<br /> có chứa TTM này.<br /> kí kinh doanh. Trên cơ sở kế thừa các quy định về đặt tên<br /> doanh nghiệp trong các văn bản trước đó, Nghị định số Trên thực tế, khi tiến hành đăng kí kinh doanh, chỉ<br /> 88/2006/NĐ-CP còn bổ sung thêm quy định giới hạn cần doanh nghiệp có tên dự kiến không trùng 100% với<br /> phạm vi địa lí khi đặt tên doanh nghiệp: “Không được doanh nghiệp đang hoạt động là có thể được đăng kí kinh<br /> đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh doanh thành công. Do vậy, một số thành tố trong tên<br /> nghiệp khác đã đăng kí trong phạm vi tỉnh, thành phố doanh nghiệp có thể thay đổi, nhưng TTM thì vẫn giữ<br /> trực thuộc Trung ương” [4]. nguyên. Đây cũng là một trong những yếu tố gây nhầm<br /> Sự ra đời của Luật Doanh nghiệp năm 2014 đã quy lẫn cho người tiêu dùng và muốn tên riêng của mình<br /> định cụ thể các trường hợp cấm đặt tên doanh nghiệp như được bảo hộ thì việc cần làm của các doanh nghiệp đó là<br /> sau: Điều 39 - những điều cấm trong đặt tên doanh liên hệ với Cục SHTT để đăng kí bảo hộ.<br /> nghiệp; Điều 42 - giải thích cụ thể về tên trùng và tên gây Theo quy định của pháp luật thì chủ sở hữu TTM có<br /> nhầm lẫn [5]... các quyền cơ bản như:<br /> Ngoài ra, theo quy định tại Điều 78 Bộ luật Dân sự năm - Quyền sử dụng TTM: Tại Điều 123, 124, 125 Luật<br /> 2015 về tên gọi của pháp nhân: “Pháp nhân phải có tên gọi SHTT 2005 sửa đổi, bổ sung năm 2009 quy định về quyền<br /> bằng tiếng Việt. Tên gọi của pháp nhân phải thể hiện rõ loại của chủ sở hữu đối tượng sở hữu công nghiệp như sau: (i)<br /> hình tổ chức của pháp nhân và phân biệt với các pháp nhân Sử dụng, cho phép người khác sử dụng đối tượng sở hữu<br /> khác trong cùng một lĩnh vực hoạt động” [6]. Theo quy định công nghiệp theo quy định tại Điều 124 và Chương X của<br /> này, mỗi pháp nhân phải có tên gọi riêng được hình thành Luật này; (ii) Ngăn cấm người khác sử dụng đối tượng sở<br /> từ khi thành lập, pháp nhân phải sử dụng tên gọi riêng của hữu công nghiệp theo quy định tại Điều 125 của Luật này;<br /> mình để xác lập, thực hiện các giao dịch với cơ quan nhà (iii) Định đoạt đối tượng sở hữu công nghiệp theo quy định<br /> nước và các chủ thể khác, tên của pháp nhân thể hiện uy tín tại Chương X của Luật này [7].<br /> và lợi thế của pháp nhân trong quá trình hoạt động đầu tư Trên thực tế, các doanh nghiệp thường sử dụng TTM<br /> kinh doanh. Tên gọi của pháp nhân được pháp luật công của mình từ khi thành lập trong các hoạt động kinh doanh<br /> nhận và bảo vệ kể từ khi thành lập hợp pháp và phải được của doanh nghiệp. Chủ sở hữu TTM có nhiều cách thức<br /> sử dụng trong quá trình hoạt động. khác nhau để khai thác đối tượng đó như: dùng TTM để<br /> Tên gọi của các chủ thể kinh doanh chỉ được coi là xưng danh trong các hoạt động kinh doanh, thể hiện<br /> TTM và các chủ thể này được hưởng các quyền chủ thể TTM trong các giấy tờ giao dịch, biển hiệu, sản phẩm,<br /> <br /> 295<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 294-297<br /> <br /> <br /> hàng hoá, bao bì hàng hoá và phương tiện cung cấp dịch bỏ yếu tố “gây thiệt hại” như là căn cứ để xử phạt vi phạm<br /> vụ, quảng cáo. hành chính.<br /> Chủ sở hữu có thể trực tiếp sử dụng TTM trong quá Thứ hai, quy định về hành vi xâm phạm quyền đối với<br /> trình sản xuất kinh doanh, bằng cách thức này chủ sở hữu TTM. Hiện nay, quy định tại khoản 2, Điều 129 Luật<br /> có thể thu được một khoản lợi nhuận do doanh số bán SHTT còn có các thiếu sót sau: (i) chưa xác định rõ TTM<br /> hàng cao hơn hoặc giá bán sản phẩm cao hơn so với các bị xâm phạm phải là TTM được bảo hộ (đáp ứng các điều<br /> sản phẩm tượng tư không được bảo hộ. kiện bảo hộ quy định tại Điều 78 Luật SHTT); (ii) chưa<br /> - Quyền định đoạt: Chủ sở hữu đối với TTM có bao gồm các hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại để xưng<br /> quyền định đoạt về TTM theo các cách thức mà pháp luật danh trong các hoạt động kinh doanh, thể hiện trong các<br /> quy định. giấy tờ giao dịch, biển hiệu, phương tiện cung cấp dịch<br /> - Quyền sử dụng các biện pháp bảo vệ khi TTM của vụ, phương tiện quảng cáo (chức năng chính của TTM là<br /> mình bị xâm phạm, ví dụ như: ngăn cấm người khác sử để phân biệt chủ thể kinh doanh này với chủ thể kinh<br /> dụng TTM của mình; yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm doanh khác). Do vậy, đề nghị chỉnh sửa nội dung khoản<br /> quyền buộc người thực hiện hành vi xâm phạm quyền của 2 Điều 129 Luật SHTT về “Hành vi xâm phạm quyền<br /> mình phải chấm dứt hành vi đó và bồi thường thiệt hại. đối với nhãn hiệu, TTM và chỉ dẫn địa lí” như sau: Mọi<br /> 2.2.2. Đánh giá chung về thi hành pháp luật sở hữu trí hành vi sử dụng chỉ dẫn thương mại trùng hoặc tương tự<br /> tuệ đối với tên thương mại ở Việt Nam với TTM được bảo hộ của người khác để xưng danh<br /> Kết quả đã đạt được của pháp luật về TTM của doanh trong các hoạt động kinh doanh, thể hiện trong các giấy<br /> nghiệp trong thời gian qua thể hiện ở các nội dung cụ thể tờ giao dịch, biển hiệu, sản phẩm, hàng hóa, bao bì hàng<br /> như sau: hóa, phương tiện cung cấp dịch vụ, phương tiện quảng<br /> - Nhà nước đã ban hành được một hệ thống các văn cáo gây nhầm lẫn về chủ thể kinh doanh, cơ sở kinh<br /> bản pháp luật phù hợp với sự phát triển KT-XH và tiến doanh, hoạt động kinh doanh dưới TTM đó đều bị coi là<br /> trình hội nhập. xâm phạm quyền đối với TTM.<br /> - Các quy định của pháp luật liên quan đến TTM của Hành vi xâm phạm quyền đối với TTM theo quy định<br /> doanh nghiệp tương đối đầy đủ và thống nhất để bảo đảm tại khoản 2, Điều 129 Luật SHTT được xử phạt theo Điều<br /> hiệu quả trong quá trình thực thi. 11 Nghị định số 99/2013/NĐ-CP. Tại điểm d khoản 17<br /> - Đảm bảo thúc đẩy sự phát triển của xã hội, tạo ra Điều 11 quy định về biện pháp khắc phục hậu quả đối<br /> môi trường cạnh tranh lành mạnh trong kinh doanh và với hành vi này là “Buộc thay đổi tên doanh nghiệp, loại<br /> bảo đảm an toàn cho các chủ thể tham gia vào môi trường bỏ yếu tố vi phạm trong tên doanh nghiệp” [8]. Tuy<br /> kinh doanh trong và ngoài nước. nhiên, việc đăng kí và thu hồi tên doanh nghiệp được<br /> Có thể nói, xét về một số phương diện, nhất là về quy thực hiện theo Luật Doanh nghiệp và thuộc quyền quản<br /> phạm pháp luật, hệ thống bảo hộ quyền SHTT của Việt lí của Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc Ủy ban nhân dân.<br /> Nam không khác biệt nhiều lắm so với các hệ thống pháp Thứ ba, cần bổ sung quy định mới quy định cụ thể<br /> luật hiện có của nhiều nước, kể cả các nước phát triển. Tuy điều kiện để bảo hộ nhãn hiệu từ TTM và tên doanh<br /> nhiên, xét về tính hiệu quả, chúng ta đang đứng trước nghiệp. Để giảm tình trạng trùng hoặc nhầm lẫn giữa<br /> những thách thức và đòi hỏi lớn, vì vậy yêu cầu hết sức TTM và nhãn hiệu thì cần có quy định cụ thể “trong<br /> cấp thiết là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và tiếp trường hợp doanh nghiệp sử dụng TTM là nhãn hiệu thì<br /> tục hoàn thiện cơ chế thực thi pháp luật về bảo hộ SHTT phải đăng kí bảo hộ” theo quy định của pháp luật về điều<br /> nói riêng trên cơ sở phát huy những thành quả đã đạt được, kiện bảo hộ nhãn hiệu và khi có tranh chấp giữa các chủ<br /> điều chỉnh, bổ sung những yếu tố còn thiếu, chưa hợp lí và thể về TTM và nhãn hiệu thì cơ quan nào sẽ có thẩm<br /> đáp ứng các đòi hỏi của tiến trình hội nhập quốc tế. quyền giải quyết cũng cần được xác định cụ thể.<br /> 2.3. Một số đề xuất hoàn thiện pháp luật về tên thương mại 2.4. Thực trạng giảng dạy về tên thương mại của doanh<br /> Thứ nhất, thay đổi căn cứ xử phạt vi phạm hành chính nghiệp tại Trường Đại học Hồng Đức và một số đề xuất<br /> trong lĩnh vực SHTT. Xử phạt vi phạm hành chính là xử để nâng cao nhận thức cho sinh viên về tên thương mại<br /> lí hành vi xâm phạm trật tự công, quyền quản lí nhà nước của doanh nghiệp<br /> về SHTT, nên không cần xem xét đến yếu tố có gây thiệt Nắm bắt được vai trò quan trọng của TTM trong nền<br /> hại hay không. Nếu hành vi xâm phạm có gây thiệt hại kinh tế hội nhập hiện nay, Trường Đại học Hồng Đức cũng<br /> cho cá nhân thì phải giải quyết thông qua vụ án dân sự để tăng cường đưa các kiến thức về TTM của doanh nghiệp<br /> đòi bồi thường. Việc đưa điều kiện “gây thiệt hại” vào vào các học phần ở chương trình đào tạo các chuyên ngành.<br /> điều này gây khó khăn cho quá trình thực thi. Do vậy, Đối với SV ngành Luật, kiến thức về TTM được đặt<br /> cần sửa lại khoản 1 Điều 211 Luật SHTT bằng cách loại trong học phần Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp,<br /> <br /> 296<br /> VJE Tạp chí Giáo dục, Số đặc biệt tháng 7/2019, tr 294-297<br /> <br /> <br /> Luật SHTT; ngoài ra, Bộ luật Hình sự còn quy định - Nhà trường có thể tổ chức các hội thi về pháp luật vào<br /> những hình phạt đối với nhóm tội liên quan đến TTM của các ngày truyền trống của các ngành liên quan đến pháp<br /> doanh nghiệp. Việc cung cấp đầy đủ các thông tin pháp luật như: Ngày thành lập Ngành Kiểm sát 26/7; Ngày<br /> luật, các kiến thức ở các ngành có liên quan giúp cho SV Truyền thống luật sư Việt Nam 10/10,... để SV có một sân<br /> luật có cái nhìn đa chiều, sắc nét về lĩnh vực này. Từ chơi cụ thể, cùng nhau tranh tài về tìm hiểu pháp luật.<br /> những hiểu biết đơn thuần nhất, SV có thể tự tìm tòi, Tuy nhiên, để nâng cao nhận thức của SV về TTM<br /> nghiên cứu để đưa ra các vấn đề còn hạn chế cũng như của doanh nghiệp, ngoài các biện pháp tác động từ nhà<br /> bổ sung những vấn đề còn thiếu sót để hoàn thiện thêm trường và xã hội, việc quan trọng nhất vẫn xuất phát từ<br /> chế định về TTM của doanh nghiệp. chính ý thức của các em. Nhà trường chỉ có thể tạo một<br /> Đối với SV ngành Kinh tế, kiến thức về TTM của môi trường để các em hiểu rằng TTM chính là tài sản<br /> doanh nghiệp được coi là nền tảng để phát triển các kĩ năng vô hình nhưng mang lại nhiều giá trị, để các em có thể<br /> để trở thành những “nhà kinh tế”, những chuyên gia tư vấn hiểu rõ và trân trọng các giá trị về SHTT và cạnh tranh<br /> trong tương lai. TTM của doanh nghiệp được giảng dạy lành mạnh.<br /> trong học phần Luật Kinh tế. Để trở thành một nhà kinh 3. Kết luận<br /> doanh giỏi, ngoài nắm bắt được thời cuộc, am hiểu thị Như vậy, để nâng cao nhận thức cho SV về giá trị to<br /> trường thì SV cần hiểu rõ được các quy định của pháp luật. lớn của TTM, ngoài việc xây dựng hành lang pháp lí của<br /> Ngoài ra, TTM còn có ảnh hưởng sống còn đối với những các cơ quan quản lí nhà nước, thì việc giáo dục ý thức cho<br /> bạn trẻ trực tiếp làm hoạt động kinh doanh, do vậy, việc SV tôn trọng các giá trị vô hình như TTM là vô cùng quan<br /> nắm vững các quy định pháp luật được coi là vấn đề then trọng. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, trong xu thế hội<br /> chốt dẫn đến thành công của các em trong tương lai. nhập kinh tế quốc tế, Nhà nước cần đảm bảo những nền<br /> Đối với SV các chuyên ngành khác nói chung, việc tảng pháp lí quan trong nhất để TTM của các doanh nghiệp<br /> am hiểu pháp luật về TTM không chỉ giúp các em hiểu trong nước đứng vững trên thị trường quốc tế.<br /> được vai trò của TTM, hiểu về giá trị của TTM để vừa<br /> hoàn thiện chế định, vừa có ý thức bảo vệ TTM trước<br /> những hành vi xấu trong cạnh tranh. Để nâng cao nhận Tài liệu tham khảo<br /> thức cho SV về chế định này, Nhà trường đã lồng ghép [1] WIPO (1883). Công ước Paris về bảo hộ sở hữu<br /> kiến thức trong các môn học như: Pháp luật đại cương, công nghiệp.<br /> Luật Kinh tế,... để sau khi ra trường, SV Trường Đại học [2] Quốc hội (1997). Luật Thương mại (Luật số 58/L-<br /> Hồng Đức được trang bị những kiến thức căn bản về CTN, ban hành ngày 10/5/1997).<br /> TTM của doanh nghiệp, giúp các em có thể bắt đầu làm [3] Quốc hội (2005). Luật Sở hữu trí tuệ (Luật số<br /> việc trong các lĩnh vực liên quan. 50/2005/QH11, ban hành ngày 29/11/2005).<br /> Mặc dù hiểu được tầm quan trọng của chế định TTM<br /> [4] Chính phủ (2006). Nghị định số 88/2006/NĐ-CP<br /> của doanh nghiệp nên Trường Đại học Hồng Đức đã tổng<br /> ngày 29/8/2006 về đăng kí kinh doanh.<br /> hợp kiến thức trong các học phần, tuy nhiên, do còn trẻ<br /> tuổi và chưa hiểu rõ được vai trò của chế định SHTT [5] Quốc hội (2014). Luật Doanh nghiệp (Luật số<br /> quan trọng này nên hầu hết SV còn chưa thật hào hứng. 68/2014/QH13, ban hành ngày 26/11/2014).<br /> Để SV thật sự nắm rõ pháp luật về TTM của doanh [6] Quốc hội (2015). Bộ luật Dân sự (Luật số<br /> nghiệp, chúng tôi đề xuất một số biện pháp sau: 91/2015/QH13, ban hành ngày 24/11/2015).<br /> - Tổ chức các buổi hội thảo về SHTT, về TTM trên [7] Quốc hội (2009). Luật sửa đổi, bổ sung một số điều<br /> địa bàn tỉnh Thanh Hóa hoặc trong phạm vi Trường Đại của Luật Sở hữu trí tuệ của Quốc hội Khóa XII, kì<br /> học Hồng Đức để tất cả SV có thể trực tiếp tham gia, góp họp thứ 5 (Luật số 36/2009/QH12, ban hành ngày<br /> ý kiến và trình bày quan điểm của mình. 19/6/2009).<br /> - Tổ chức “Ngày hội việc làm” hàng năm để SV biết [8] Chính phủ (2013). Nghị định số 99/2013/NĐ-<br /> về các doanh nghiệp, biết về tình hình kinh doanh và CP ngày 29/8/2013 Quy định xử phạt vi phạm hành<br /> cũng từ đó lồng ghép các kiến thức về doanh nghiệp chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.<br /> trong các mảng kinh doanh của doanh nghiệp trên địa [9] WIPO (2004). Cẩm nang Sở hữu trí tuệ: Chính sách<br /> bàn tỉnh Thanh Hóa. pháp luật và áp dụng. Bản dịch của Cục Sở hữu trí<br /> - Cho SV tiến hành thực tập, thực tế tại các công ty tuệ Việt Nam.<br /> luật, các văn phòng luật sư chuyên về mảng SHTT để các [10] Nguyễn Như Quỳnh (2012). Hết quyền đối với nhãn<br /> em có thể trực tiếp tìm hiểu về TTM thông qua các hoạt hiệu trong pháp luật, thực tiễn quốc tế và Việt Nam.<br /> động pháp luật hàng ngày. NXB Chính trị Quốc gia - Sự thật.<br /> <br /> 297<br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0