intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Kinh tế quốc tế nâng cao (Mã môn học: ECON2334)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

3
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Kinh tế quốc tế nâng cao" với mục tiêu giúp các bạn sinh viên hiểu rõ bản chất của quan hệ hội nhập kinh tế quốc tế trong thời đại toàn cầu hóa; nhận thức được cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cả trên cấp độ hội nhập toàn cầu và hội nhập khu vực;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Kinh tế quốc tế nâng cao (Mã môn học: ECON2334)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ CÔNG ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC I. Thông tin tổng quát. 1. Tên môn: Kinh tế quốc tế nâng cao. 2. Mã môn học: ECON2334. 3. Thuộc khối kiến thức/kỹ năng: ☐ Giáo dục đại cương ☒ Kiến thức chuyên ngành ☐ Kiến thức cơ sở ☐ Kiến thức bổ trợ ☐ Kiến thức ngành ☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp 4. Số tín chỉ: Tổng số Lý thuyết Thực hành Tự học 3 2 1 5 II. Thông tin về môn học. 2. Môn học điều kiện: STT Môn học điều kiện Mã môn học 1 Môn tiên quyết: không yêu cầu. 2 Môn học trước: Kinh tế quốc tế. ECON2323 3 Môn học song hành: không yêu cầu. 3. Chuẩn đầu ra (CĐR) môn học: Học xong môn học này, sinh viên có thể:
  2. Mục tiêu CĐR môn Mô tả CĐR môn học học (CLO) CLO.1.1 Hiểu rõ bản chất của quan hệ hội nhập kinh tế quốc tế trong thời đại toàn cầu hóa. Nhận thức được cơ hội và thách thức trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế cả trên cấp độ CLO.1.2 hội nhập toàn cầu và hội nhập khu vực. CO.1 Am hiểu sâu sắc vai trò tác động của các định chế hợp tác kinh tế quốc tế trong tiến trình toàn CLO.1.3 cầu hóa và khu vực hóa để tiếp cận quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của các chỉnh thể kinh tế một cách phù hợp. Rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm trong nghiên cứu quan hệ hội nhập kinh tế quốc tế cho CLO.2.1 người học. Có đủ năng lực phân tích và đề ra đối sách (cả ở tầm vĩ mô và vi mô) giúp cho các chỉnh thể CLO.2.2 kinh tế thích nghi tốt với tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế trong bối cảnh toàn cầu hóa. CO.2 Có khả năng nghiên cứu chuyên đề để đề xuất giải pháp hội nhập kinh tế khu vực và toàn cầu CLO.2.3 cho doanh nghiệp, ngành hàng, địa phương, vùng lãnh thổ và nền kinh tế. CLO.3.1 Đảm bảo tốt tính chuyên cần, tinh thần trách nhiệm và đạo đức nghề nghiệp. Trên cơ sở đó, nhận thức đúng đắn về tính hai mặt (tích cực và tiêu cực) của vấn đề hội nhập CLO.3.2 kinh tế quốc tế. CO.3 Và, không bài bác các xu hướng toàn cầu hóa và khu vực hóa một cách cực đoan, mà có thái độ chấp nhận tích cực để tìm cách khai thác tốt nhất các mặt lợi ích, hạn chế đến mức thấp CLO.3.3 nhất các tác hại của toàn cầu hóa và khu vực hóa, đảm bảo sự phát triển bền vững cho nền kinh tế. 7. Đánh giá môn học: Thành phần đánh giá Bài đánh giá Thời điểm CĐR môn học Tỷ lệ % 2
  3. Thành phần đánh giá Bài đánh giá Thời điểm CĐR môn học Tỷ lệ % CLO.2.1, CLO.3.1, CLO.3.2, Đánh giá quá trình Thái độ chuyên cần học tập Sau mỗi buổi học 10% CLO.3.3. Tính năng động trong học CLO.2.1, CLO.3.1, CLO.3.2, Đánh giá quá trình Sau mỗi buổi học 10% tập CLO.3.3. Rèn luyện kỹ năng thực Sau kết quả thuyết CLO.2.1, CLO.2.2, CLO.2.3, Đánh giá quá trình 30% hành trình của từng nhóm CLO.3.1, CLO.3.2, CLO.3.3. Thi trắc nghiệm khách CLO.1.1, CLO.1.2, CLO.1.3, Đánh giá cuối kỳ Cuối học kỳ 50% quan CLO.2.2, CLO.2.3. Tổng cộng 100% 8. Kế hoạch giảng dạy: 8.1. Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (14 buổi: 10 buổi trên lớp + 4 buổi LMS): Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết 1 Chương 1: Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế CLO.1.1, Sinh viên 7 Giảng viên 4,5 Cuối buổi Xem nội trong kỷ nguyên toàn cầu hóa. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 1.1. Tính hai mặt của môi trường kinh tế nội dung giảng và viên nhận chương 1 CLO.1.3, quốc tế trong thời đại mới. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên Kinh tế  Môi trường kinh tế quốc tế trong kỷ Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh cần và tính quốc tế nguyên toàn cầu hóa. CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao.  Đặc điểm cơ bản của môi trường trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm kinh tế quốc tế ngày nay. tập của tiểu luận. tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên.  Tính hai mặt của môi trường kinh tế quan trong quốc tế trong thời đại mới. phụ lục đính kèm 3
  4. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết 1.2. Dòng chảy của nguồn lực kinh tế quốc bài giảng. tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.  Nguồn lực kinh tế quốc tế trong thời đại ngày nay.  Qui luật di chuyển nguồn lực kinh tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.  Đặc điểm của dòng chảy nguồn lực kinh tế quốc tế hiện nay. 1.3. Các xu hướng chủ đạo của quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế hiện nay.  Nền tảng của các quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế hiện nay.  Các xu hướng hợp tác kinh tế quốc tế chủ đạo của thời đại.  Yêu cầu khách quan phải mở rộng mục tiêu hợp tác quốc tế. 2 Chương 2: Lợi thế so sánh trong quan hệ CLO.1.1, Sinh viên 7 Giảng viên 4,0 Hướng dẫn 0,5 Cuối buổi Xem nội kinh tế đa phương. CLO.1.2, đọc trước thuyết nội dung học giảng dung 2.1. Yêu cầu xem xét lợi thế so sánh theo nội dung giảng và phân tích viên nhận chương 2 CLO.1.3, quan hệ kinh tế đa phương. bài học; giải đáp các mô xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc hình đánh chuyên Kinh tế  Đánh giá lợi thế so sánh theo quan Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh giá lợi thế cần và tính quốc tế hệ kinh tế song phương. CLO.3.1, nhóm để viên. so sánh năng động nâng cao.  Sự hạn chế khi đánh giá lợi thế so trong quan trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm sánh theo quan hệ song phương. hệ kinh tế tập của tiểu luận. tài liệu liên CLO.3.3. đa phương. sinh viên.  Yêu cầu xem xét lợi thế so sánh theo quan trong quan hệ kinh tế đa phương. phụ lục 2.2. Lợi thế so sánh theo quan điểm cổ điển. đính kèm bài giảng.  Lợi thế so sánh trong mô hình hai quốc gia, hai sản phẩm (của David Ricardo). 4
  5. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết  Lợi thế so sánh trong mô hình nhiều quốc gia, nhiều sản phẩm (của Béla Balassa).  Ứng dụng các mô hình đánh giá lợi thế so sánh cổ điển. 2.3. Lợi thế so sánh theo quan điểm hiện đại.  Lợi thế so sánh theo mô hình của Đại học Stanford – Hoa Kỳ.  Mô hình đàn nhạn bay (The Flying Geese Model).  Ứng dụng các mô hình đánh giá lợi thế so sánh hiện đại. 3 Thực hành kỹ năng phân tích các mô hình CLO.2.1, Ôn bài, 5 Trao đổi 4 đánh giá lợi thế so sánh trong quan hệ CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến kinh tế đa phương. nội dung trên hệ CLO.2.3, trao đổi thống LMS CLO.3.1, trên LMS. về nội dung CLO.3.2, phân tích CLO.3.3. đã được hướng dẫn. 4 Chương 3: Cạnh tranh quốc gia trong hội CLO.1.1, Sinh viên 7 Giảng viên 4,0 Hướng dẫn 0,5 Cuối buổi Xem nội nhập kinh tế quốc tế. CLO.1.2, đọc trước thuyết nội dung học giảng dung 3.1. Yêu cầu khách quan phải nghiên cứu lợi nội dung giảng và phân tích viên nhận chương 3 CLO.1.3, thế cạnh tranh quốc gia. bài học; giải đáp các mô xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc hình đánh chuyên Kinh tế  Khái niệm cơ bản về lợi thế cạnh Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh giá năng cần và tính quốc tế tranh quốc gia. CLO.3.1, nhóm để viên. lực cạnh năng động nâng cao.  Biểu hiện cụ thể của lợi thế cạnh tranh quốc trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm tranh quốc gia. gia trong tập của tiểu luận. tài liệu liên CLO.3.3. hội nhập sinh viên.  Ý nghĩa của việc nghiên cứu lợi thế quan trong cạnh tranh quốc gia. kinh tế phụ lục 5
  6. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết 3.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia quốc tế. đính kèm trong hội nhập kinh tế quốc tế. bài giảng.  Khái niệm năng lực cạnh tranh quốc gia.  Các yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.  Yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập kinh tế quốc tế. 3.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập kinh tế quốc tế.  Đánh giá theo mô hình kim cương của Michael Porter.  Mô hình của Diễn đàn kinh tế thế giới (World Economic Forum – WEF).  Ứng dụng kết quả đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia. 5 Thực hành kỹ năng kỹ năng phân tích các CLO.2.1, Ôn bài, 5 Trao đổi 4 mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến quốc gia trong hội nhập kinh tế quốc tế. nội dung trên hệ CLO.2.3, trao đổi thống LMS CLO.3.1, trên LMS. về nội dung CLO.3.2, phân tích CLO.3.3. đã được hướng dẫn. 6 Chương 4: Cơ hội và thách thức trong hội CLO.1.1, Sinh viên 7 Giảng viên 4,5 Cuối buổi Xem nội nhập kinh tế toàn cầu. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 4.1. Tính tất yếu khách quan của hội nhập nội dung giảng và viên nhận chương 4 CLO.1.3, kinh tế toàn cầu. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên Kinh tế  Khái niệm hội nhập kinh tế toàn cầu. Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh cần và tính quốc tế 6
  7. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết  Những nội dung cơ bản của hội nhập CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao. kinh tế toàn cầu. nghiên cứu trong học Đọc thêm CLO.3.2, tiểu luận. tập của tài liệu liên  Tính tất yếu khách quan của hội CLO.3.3. sinh viên. quan trong nhập kinh tế toàn cầu. phụ lục 4.2. Cơ hội và thách thức của các quốc gia đính kèm trong hội nhập kinh tế toàn cầu. bài giảng.  Cơ hội của các quốc gia khi hội nhập kinh tế toàn cầu.  Thách thức các quốc gia gặp phải khi hội nhập kinh tế toàn cầu.  Đối sách trước cơ hội và thách thức khi hội nhập kinh tế toàn cầu. 4.3. Các định chế hội nhập kinh tế toàn cầu.  Hệ thống Bretton Woods.  Hệ thống Liên Hiệp Quốc.  Hệ thống GATT/WTO.  Luật lệ phổ biến của hệ thống WTO.  Hội nhập kinh tế toàn cầu đối với các nước đang phát triển. 7 Chương 5: Cơ hội và thách thức trong hội CLO.1.1, Sinh viên 7 Giảng viên 4,0 Hướng dẫn 0,5 Cuối buổi Xem nội nhập kinh tế khu vực. CLO.1.2, đọc trước thuyết nội dung học giảng dung 5.1. Tính tất yếu khách quan của hội nhập nội dung giảng và phân tích viên nhận chương 5 CLO.1.3, kinh tế khu vực. bài học; giải đáp cơ hội và xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc thách thức chuyên Kinh tế  Khái niệm hội nhập kinh tế khu vực. Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh trong các cần và tính quốc tế  Những nội dung cơ bản của hội nhập viên. cấp độ hội năng động nâng cao. CLO.3.1, nhóm để kinh tế khu vực. nhập kinh trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm  Tính tất yếu khách quan của hội tiểu luận. tế quốc tế. tập của tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên. nhập kinh tế khu vực. quan trong 5.2. Cơ hội và thách thức của các quốc gia phụ lục 7
  8. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết trong hội nhập kinh tế khu vực. đính kèm  Cơ hội của các quốc gia khi hội nhập bài giảng. kinh tế khu vực.  Thách thức các quốc gia gặp phải khi hội nhập kinh tế khu vực.  Đối sách trước cơ hội và thách thức khi hội nhập kinh tế khu vực. 5.3. Các định chế hội nhập kinh tế khu vực.  Định chế hội nhập khu vực cấp thấp.  Định chế hội nhập khu vực cấp cao.  Các định chế bổ sung để phát huy hiệu quả hội nhập khu vực.  Hội nhập kinh tế khu vực đối với các nước đang phát triển. 8 Thực hành kỹ năng kỹ năng phân tích cơ CLO.2.1, Ôn bài, 5 Trao đổi 4 hội và thách thức trong các cấp độ hội CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến nhập kinh tế quốc tế. nội dung trên hệ CLO.2.3, trao đổi thống LMS CLO.3.1, trên LMS. về nội dung CLO.3.2, phân tích CLO.3.3. đã được hướng dẫn. 9 Chương 6: Khủng hoảng kinh tế và chủ CLO.1.1, Sinh viên 7 Giảng viên 4,5 Cuối buổi Xem nội nghĩa bảo hộ mới. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 6.1. Khủng hoảng kinh tế trong thời đại mới. nội dung giảng và viên nhận chương 6 CLO.1.3, bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng  Bản chất của khủng hoảng kinh tế. CLO.2.2, Phối hợp thắc mắc chuyên Kinh tế  Đặc trưng của hệ thống kinh tế thời CLO.2.3, của sinh cần và tính quốc tế làm việc đại toàn cầu hóa. viên. năng động nâng cao. CLO.3.1, nhóm để  Tác động của khủng hoảng kinh tế nghiên cứu trong học Đọc thêm CLO.3.2, trong thời đại mới. tiểu luận. tập của tài liệu liên 8
  9. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết 6.2. Bàn về cái gọi là “chủ nghĩa bảo hộ CLO.3.3. sinh viên. quan trong mới”. phụ lục đính kèm  Xuất xứ và nguyên nhân của chủ bài giảng. nghĩa bảo hộ mới.  Những biểu hiện của chủ nghĩa bảo hộ mới.  Tác động của chủ nghĩa bảo hộ mới trong nền kinh tế thế giới. 6.3. Đối sách với khủng hoảng kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ mới.  Đối sách với khủng hoảng kinh tế thời đại toàn cầu hóa.  Đối sách với chủ nghĩa bảo hộ mới.  Liên kết đối phó khủng hoảng kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ mới. 10 Chương 7: Cải cách kinh tế và phát triển CLO.1.1, Sinh viên 7 Giảng viên 4,5 Kết hợp Cuối buổi Xem nội bền vững. CLO.1.2, đọc trước thuyết hướng dẫn học giảng dung 7.1. Yêu cầu cải cách kinh tế trong hội nhập nội dung giảng và nội dung viên nhận chương 7 CLO.1.3, quốc tế. bài học; giải đáp phân tích xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc những biến chuyên Kinh tế  Tính chất “tĩnh” tương đối của chính Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh động trong cần và tính quốc tế sách kinh tế. CLO.3.1, nhóm để viên. môi trường năng động nâng cao.  Bản chất “động” tuyệt đối của môi kinh tế trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm trường kinh tế quốc tế. quốc tế và tập của tiểu luận. tài liệu liên CLO.3.3. vấn đề đảm sinh viên.  Yêu cầu cải cách kinh tế trong hội quan trong nhập quốc tế. bảo phát phụ lục triển bền đính kèm 7.2. Những vấn đề căn bản của chính sách vững. bài giảng. cải cách kinh tế.  Cải cách kinh tế ở tầm vĩ mô.  Cải cách kinh tế ở tầm vi mô. 9
  10. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết  Đồng bộ hóa các chính sách cải cách kinh tế.  Tạo lập môi trường thuận lợi cho tiến trình cải cách kinh tế. 7.3. Gắn liền cải cách kinh tế với phát triển bền vững.  Khái niệm phát triển bền vững.  Yêu cầu phải gắn liền cải cách kinh tế với phát triển bền vững.  Nội dung kết hợp cải cách kinh tế với phát triển bền vững. 11 Thực hành kỹ năng kỹ phân tích những CLO.2.1, Ôn bài, 5 Trao đổi 3 biến động trong môi trường kinh tế quốc CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến tế và vấn đề đảm bảo phát triển bền vững. nội dung trên hệ CLO.2.3, trao đổi thống LMS CLO.3.1, trên LMS. về nội dung CLO.3.2, phân tích CLO.3.3. đã được hướng dẫn. 12 Thuyết trình: Nhóm đề tài 1 & 2. CLO.2.1, Nghiên cứu 7 Thuyết 4,5 Giảng viên CLO.2.2, viết tiểu trình tiểu giải đáp luận, chuẩn luận và chủ thắc mắc, CLO.2.3, bị kịch bản trì thảo nhận xét, CLO.3.1, thuyết luận của đánh giá CLO.3.2, trình. lớp. kết quả CLO.3.3. của từng nhóm. 13 Thuyết trình: Nhóm đề tài 3 & 4. CLO.2.1, Nghiên cứu 7 Thuyết 4,5 Giảng viên CLO.2.2, viết tiểu trình tiểu giải đáp luận, chuẩn luận và chủ thắc mắc, CLO.2.3, bị kịch bản trì thảo nhận xét, 10
  11. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR môn Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết CLO.3.1, thuyết luận của đánh giá trình. lớp. kết quả CLO.3.2, của từng CLO.3.3. nhóm. 14 Thuyết trình: Nhóm đề tài 3 & 4. CLO.2.1, Nghiên cứu 7 Thuyết 4,5 Giảng viên CLO.2.2, viết tiểu trình tiểu giải đáp luận, chuẩn luận và chủ thắc mắc, CLO.2.3, bị kịch bản trì thảo nhận xét, CLO.3.1, thuyết luận của đánh giá CLO.3.2, trình. lớp. kết quả CLO.3.3. của từng nhóm. Tổng cộng 90 30 15 15 8.2. Kế hoạch giảng dạy lớp tối (20 buổi: 15 buổi trên lớp + 5 buổi LMS): Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết 1 Chương 1: Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội trong kỷ nguyên toàn cầu hóa. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 1.1. Tính hai mặt của môi trường kinh tế nội dung giảng và viên nhận chương 1 CLO.1.3, quốc tế trong thời đại mới. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên cần Kinh tế  Môi trường kinh tế quốc tế trong kỷ Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế nguyên toàn cầu hóa. CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao.  Đặc điểm cơ bản của môi trường trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm kinh tế quốc tế ngày nay. tập của tiểu luận. tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên.  Tính hai mặt của môi trường kinh tế quan trong 11
  12. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết quốc tế trong thời đại mới. phụ lục 1.2. Dòng chảy của nguồn lực kinh tế quốc đính kèm tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa. bài giảng.  Nguồn lực kinh tế quốc tế trong thời đại ngày nay.  Qui luật di chuyển nguồn lực kinh tế trong kỷ nguyên toàn cầu hóa.  Đặc điểm của dòng chảy nguồn lực kinh tế quốc tế hiện nay. 1.3. Các xu hướng chủ đạo của quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế hiện nay.  Nền tảng của các quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế hiện nay.  Các xu hướng hợp tác kinh tế quốc tế chủ đạo của thời đại.  Yêu cầu khách quan phải mở rộng mục tiêu hợp tác quốc tế. 2 Chương 2: Lợi thế so sánh trong quan hệ CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội kinh tế đa phương. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 2.1. Yêu cầu xem xét lợi thế so sánh theo nội dung giảng và viên nhận chương 2 CLO.1.3, quan hệ kinh tế đa phương. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên cần Kinh tế  Đánh giá lợi thế so sánh theo quan Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế hệ kinh tế song phương. CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao.  Sự hạn chế khi đánh giá lợi thế so trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm sánh theo quan hệ song phương. tập của tiểu luận. tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên.  Yêu cầu xem xét lợi thế so sánh quan trong theo quan hệ kinh tế đa phương. phụ lục 2.2. Lợi thế so sánh theo quan điểm cổ đính kèm điển. bài giảng.  Lợi thế so sánh trong mô hình hai 12
  13. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết quốc gia, hai sản phẩm (của David Ricardo).  Lợi thế so sánh trong mô hình nhiều quốc gia, nhiều sản phẩm (của Béla Balassa).  Ứng dụng các mô hình đánh giá lợi thế so sánh cổ điển. 3 2.3. Lợi thế so sánh theo quan điểm hiện CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội đại. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung  Lợi thế so sánh theo mô hình của nội dung giảng và viên nhận chương 2 CLO.1.3, Đại học Stanford – Hoa Kỳ. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên cần Kinh tế  Mô hình đàn nhạn bay (The Flying Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế Geese Model). CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao.  Ứng dụng các mô hình đánh giá lợi nghiên cứu trong học Đọc thêm CLO.3.2, thế so sánh hiện đại. tiểu luận. tập của tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên. Kết hợp hướng dẫn nội dung phân tích các quan trong mô hình đánh giá lợi thế so sánh trong quan phụ lục hệ kinh tế đa phương. đính kèm bài giảng. 4 Thực hành kỹ năng phân tích các mô CLO.2.1, Ôn bài, 3 Trao đổi 3 hình đánh giá lợi thế so sánh trong quan CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến hệ kinh tế đa phương. nội dung trên hệ CLO.2.3, trao đổi thống LMS CLO.3.1, trên LMS. về nội dung CLO.3.2, phân tích CLO.3.3. đã được hướng dẫn. 5 Chương 3: Cạnh tranh quốc gia trong hội CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội nhập kinh tế quốc tế. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 3.1. Yêu cầu khách quan phải nghiên cứu nội dung giảng và viên nhận chương 3 CLO.1.3, lợi thế cạnh tranh quốc gia. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng 13
  14. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết  Khái niệm cơ bản về lợi thế cạnh CLO.2.2, Phối hợp thắc mắc chuyên cần Kinh tế tranh quốc gia. làm việc của sinh và tính quốc tế CLO.2.3, nhóm để viên. năng động nâng cao.  Biểu hiện cụ thể của lợi thế cạnh CLO.3.1, nghiên cứu trong học Đọc thêm tranh quốc gia. CLO.3.2, tiểu luận. tập của tài liệu liên  Ý nghĩa của việc nghiên cứu lợi thế CLO.3.3. sinh viên. quan trong cạnh tranh quốc gia. phụ lục 3.2. Nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia đính kèm trong hội nhập kinh tế quốc tế. bài giảng.  Khái niệm năng lực cạnh tranh quốc gia.  Các yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh quốc gia.  Yêu cầu nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia trong hội nhập kinh tế quốc tế. 6 3.3. Đánh giá năng lực cạnh tranh quốc gia CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội trong hội nhập kinh tế quốc tế. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung  Đánh giá theo mô hình kim cương nội dung giảng và viên nhận chương 3 CLO.1.3, của Michael Porter. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên cần Kinh tế  Mô hình của Diễn đàn kinh tế thế Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế giới (World Economic Forum – CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao. WEF). nghiên cứu trong học Đọc thêm CLO.3.2,  Ứng dụng kết quả đánh giá năng lực tiểu luận. tập của tài liệu liên cạnh tranh quốc gia. CLO.3.3. sinh viên. quan trong Kết hợp hướng dẫn nội dung phân tích các phụ lục mô hình đánh giá năng lực cạnh tranh quốc đính kèm gia trong hội nhập kinh tế quốc tế. bài giảng. 7 Thực hành kỹ năng phân tích các mô CLO.2.1, Ôn bài, 3 Trao đổi 3 hình đánh giá năng lực cạnh tranh quốc CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến gia trong hội nhập kinh tế quốc tế. nội dung trên hệ CLO.2.3, trao đổi thống LMS 14
  15. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết CLO.3.1, trên LMS. về nội dung phân tích CLO.3.2, đã được CLO.3.3. hướng dẫn. 8 Chương 4: Cơ hội và thách thức trong hội CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội nhập kinh tế toàn cầu. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 4.1. Tính tất yếu khách quan của hội nhập nội dung giảng và viên nhận chương 4 CLO.1.3, kinh tế toàn cầu. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên cần Kinh tế  Khái niệm hội nhập kinh tế toàn Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế cầu. CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao.  Những nội dung cơ bản của hội trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm nhập kinh tế toàn cầu. tập của tiểu luận. tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên.  Tính tất yếu khách quan của hội quan trong nhập kinh tế toàn cầu. phụ lục 4.2. Cơ hội và thách thức của các quốc gia đính kèm trong hội nhập kinh tế toàn cầu. bài giảng.  Cơ hội của các quốc gia khi hội nhập kinh tế toàn cầu.  Thách thức các quốc gia gặp phải khi hội nhập kinh tế toàn cầu.  Đối sách trước cơ hội và thách thức khi hội nhập kinh tế toàn cầu. 4.3. Các định chế hội nhập kinh tế toàn cầu.  Hệ thống Bretton Woods.  Hệ thống Liên Hiệp Quốc.  Hệ thống GATT/WTO.  Luật lệ phổ biến của hệ thống WTO.  Hội nhập kinh tế toàn cầu đối với 15
  16. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết các nước đang phát triển. Kết hợp hướng dẫn nội dung phân tích cơ hội và thách thức trong cấp độ hội nhập kinh tế toàn cầu. 9 Thực hành kỹ năng kỹ năng phân tích cơ CLO.2.1, Ôn bài, 3 Trao đổi 3 hội và thách thức trong cấp độ hội nhập CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến kinh tế toàn cầu. nội dung trên hệ CLO.2.3, trao đổi thống LMS CLO.3.1, trên LMS. về nội dung CLO.3.2, phân tích CLO.3.3. đã được hướng dẫn. 10 Chương 5: Cơ hội và thách thức trong hội CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội nhập kinh tế khu vực. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 5.1. Tính tất yếu khách quan của hội nhập nội dung giảng và viên nhận chương 5 CLO.1.3, kinh tế khu vực. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên cần Kinh tế  Khái niệm hội nhập kinh tế khu vực. Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế  Những nội dung cơ bản của hội viên. năng động nâng cao. CLO.3.1, nhóm để nhập kinh tế khu vực. trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm  Tính tất yếu khách quan của hội tiểu luận. tập của tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên. nhập kinh tế khu vực. quan trong 5.2. Cơ hội và thách thức của các quốc gia phụ lục trong hội nhập kinh tế khu vực. đính kèm bài giảng.  Cơ hội của các quốc gia khi hội nhập kinh tế khu vực.  Thách thức các quốc gia gặp phải khi hội nhập kinh tế khu vực.  Đối sách trước cơ hội và thách thức khi hội nhập kinh tế khu vực. 5.3. Các định chế hội nhập kinh tế khu vực. 16
  17. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết  Định chế hội nhập khu vực cấp thấp.  Định chế hội nhập khu vực cấp cao.  Các định chế bổ sung để phát huy hiệu quả hội nhập khu vực.  Hội nhập kinh tế khu vực đối với các nước đang phát triển. Kết hợp hướng dẫn nội dung phân tích cơ hội và thách thức trong cấp độ hội nhập kinh tế khu vực. 11 Thực hành kỹ năng kỹ năng phân tích cơ CLO.2.1, Ôn bài, 3 Trao đổi 3 hội và thách thức trong cấp độ hội nhập CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến kinh tế khu vực. nội dung trên hệ CLO.2.3, trao đổi thống LMS CLO.3.1, trên LMS. về nội dung CLO.3.2, phân tích CLO.3.3. đã được hướng dẫn. 12 Chương 6: Khủng hoảng kinh tế và chủ CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội nghĩa bảo hộ mới. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 6.1. Khủng hoảng kinh tế trong thời đại nội dung giảng và viên nhận chương 6 CLO.1.3, mới. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên cần Kinh tế  Bản chất của khủng hoảng kinh tế. Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế  Đặc trưng của hệ thống kinh tế thời viên. năng động nâng cao. CLO.3.1, nhóm để đại toàn cầu hóa. trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm  Tác động của khủng hoảng kinh tế tiểu luận. tập của tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên. trong thời đại mới. quan trong 6.2. Bàn về cái gọi là “chủ nghĩa bảo hộ phụ lục mới”. đính kèm bài giảng.  Xuất xứ và nguyên nhân của chủ 17
  18. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết nghĩa bảo hộ mới.  Những biểu hiện của chủ nghĩa bảo hộ mới.  Tác động của chủ nghĩa bảo hộ mới trong nền kinh tế thế giới. 6.3. Đối sách với khủng hoảng kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ mới.  Đối sách với khủng hoảng kinh tế thời đại toàn cầu hóa.  Đối sách với chủ nghĩa bảo hộ mới.  Liên kết đối phó khủng hoảng kinh tế và chủ nghĩa bảo hộ mới. 13 Chương 7: Cải cách kinh tế và phát triển CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội bền vững. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung 7.1. Yêu cầu cải cách kinh tế trong hội nhập nội dung giảng và viên nhận chương 7 CLO.1.3, quốc tế. bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng CLO.2.2, thắc mắc chuyên cần Kinh tế  Tính chất “tĩnh” tương đối của Phối hợp CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế chính sách kinh tế. CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao.  Bản chất “động” tuyệt đối của môi trong học CLO.3.2, nghiên cứu Đọc thêm trường kinh tế quốc tế. tập của tiểu luận. tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên.  Yêu cầu cải cách kinh tế trong hội quan trong nhập quốc tế. phụ lục 7.2. Những vấn đề căn bản của chính sách đính kèm cải cách kinh tế. bài giảng.  Cải cách kinh tế ở tầm vĩ mô.  Cải cách kinh tế ở tầm vi mô.  Đồng bộ hóa các chính sách cải cách kinh tế.  Tạo lập môi trường thuận lợi cho 18
  19. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết tiến trình cải cách kinh tế. 14 7.3. Gắn liền cải cách kinh tế với phát triển CLO.1.1, Sinh viên 5 Giảng viên 3 Cuối buổi Xem nội bền vững. CLO.1.2, đọc trước thuyết học giảng dung  Khái niệm phát triển bền vững. nội dung giảng và viên nhận chương 7 CLO.1.3, bài học; giải đáp xét thái độ bài giảng  Yêu cầu phải gắn liền cải cách kinh CLO.2.2, Phối hợp thắc mắc chuyên cần Kinh tế tế với phát triển bền vững. CLO.2.3, làm việc của sinh và tính quốc tế  Nội dung kết hợp cải cách kinh tế CLO.3.1, nhóm để viên. năng động nâng cao. với phát triển bền vững. nghiên cứu trong học Đọc thêm CLO.3.2, Kết hợp hướng dẫn nội dung phân tích tiểu luận. tập của tài liệu liên CLO.3.3. sinh viên. những biến động trong môi trường kinh tế quan trong quốc tế và vấn đề đảm bảo phát triển bền phụ lục vững. đính kèm bài giảng. 15 Thực hành kỹ năng kỹ năng phân tích CLO.2.1, Ôn bài, 3 Trao đổi 3 những biến động trong môi trường kinh CLO.2.2, chuẩn bị trực tuyến tế quốc tế và vấn đề đảm bảo phát triển nội dung trên hệ CLO.2.3, bền vững. trao đổi thống LMS CLO.3.1, trên LMS. về nội dung CLO.3.2, phân tích CLO.3.3. đã được hướng dẫn. 16 Thuyết trình: Nhóm đề tài 1. CLO.2.1, Nghiên cứu 5 Thuyết 3 Giảng viên CLO.2.2, viết tiểu trình tiểu giải đáp luận, chuẩn luận và chủ thắc mắc, CLO.2.3, bị kịch bản trì thảo nhận xét, CLO.3.1, thuyết luận của đánh giá CLO.3.2, trình. lớp. kết quả CLO.3.3. của từng nhóm. 17 Thuyết trình: Nhóm đề tài 2. CLO.2.1, Nghiên cứu 5 Thuyết 3 Giảng viên CLO.2.2, viết tiểu trình tiểu giải đáp 19
  20. Hoạt động dạy và học Tài liệu Thực hành trên Thực hành trên chính và Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Bài đánh Nội dung lớp LMS tài liệu học môn học giá tham Số Số Số Số Công việc Công việc Công việc Công việc khảo tiết tiết tiết tiết CLO.2.3, luận, chuẩn luận và chủ thắc mắc, bị kịch bản trì thảo nhận xét, CLO.3.1, thuyết luận của đánh giá CLO.3.2, trình. lớp. kết quả CLO.3.3. của từng nhóm. 18 Thuyết trình: Nhóm đề tài 3. CLO.2.1, Nghiên cứu 5 Thuyết 3 Giảng viên CLO.2.2, viết tiểu trình tiểu giải đáp luận, chuẩn luận và chủ thắc mắc, CLO.2.3, bị kịch bản trì thảo nhận xét, CLO.3.1, thuyết luận của đánh giá CLO.3.2, trình. lớp. kết quả CLO.3.3. của từng nhóm. 19 Thuyết trình: Nhóm đề tài 4. CLO.2.1, Nghiên cứu 5 Thuyết 3 Giảng viên CLO.2.2, viết tiểu trình tiểu giải đáp luận, chuẩn luận và chủ thắc mắc, CLO.2.3, bị kịch bản trì thảo nhận xét, CLO.3.1, thuyết luận của đánh giá CLO.3.2, trình. lớp. kết quả CLO.3.3. của từng nhóm. 20 Thuyết trình: Nhóm đề tài 5. CLO.2.1, Nghiên cứu 5 Thuyết 3 Giảng viên CLO.2.2, viết tiểu trình tiểu giải đáp luận, chuẩn luận và chủ thắc mắc, CLO.2.3, bị kịch bản trì thảo nhận xét, CLO.3.1, thuyết luận của đánh giá CLO.3.2, trình. lớp. kết quả CLO.3.3. của từng nhóm. Tổng cộng 90 30 15 15 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2