intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Đề cương môn học Kinh tế phát triển (Mã môn học: ECON2324)

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:20

6
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Môn học "Kinh tế phát triển" với mục tiêu giúp các bạn sinh viên có thể hiểu các khái niệm cơ bản về kinh tế như tăng trưởng, nghèo đói, bất bình đẳng xã hội; hiểu các phương pháp điều tra nghèo đói, hiểu các chính sách của chính phủ;... Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Đề cương môn học Kinh tế phát triển (Mã môn học: ECON2324)

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỞ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ CÔNG ĐỀ CƯƠNG MÔN HỌC I. Thông tin tổng quát 1. Tên môn học tiếng Việt: Kinh tế phát triển - Mã môn học: ECON2324 2. Tên môn học tiếng Anh: Development Economics 3. Thuộc khối kiến thức/kỹ năng ☐ Giáo dục đại cương ☐ Kiến thức chuyên ngành ☐ Kiến thức cơ sở ☐ Kiến thức bổ trợ ☒ Kiến thức ngành ☐ Đồ án/Khóa luận tốt nghiệp 4. Số tín chỉ Tổng số Lý thuyết Thực hành Tự học 3 2 1 5 II. Thông tin về môn học 1. Môn học điều kiện STT Môn học điều kiện Mã môn học 1. Môn tiên quyết Kinh tế vi mô 1 ECON1301 Kinh tế vĩ mô 1 ECON1302 2. Môn học trước Kinh tế quốc tế ECON2323 3. Môn học song hành Không yêu cầu 2. Chuẩn đầu ra (CĐR) môn học Học xong môn học này, sinh viên làm được (đạt được): CĐR môn học Mục tiêu môn học Mô tả CĐR (CLO) Hiểu các khái niệm cơ bản về kinh tế như tăng CO1 CLO1 trưởng, nghèo đói, bất bình đẳng xã hội CLO2 Tính toán các chỉ tiêu kinh tế CO2 Hiểu các phương pháp để đo lường nghèo đói; bất CLO 3 bình đẳng
  2. CĐR môn học Mục tiêu môn học Mô tả CĐR (CLO) Hiểu các phương pháp điều tra nghèo đói, hiểu CLO 4 các chính sách của chính phủ Đánh giá các chính sách của chính phủ về nghèo CLO 5 đói; biết các nguồn lực phát triển và các chính sách bảo toàn các nguồn lực CO3 CLO 6 Hiểu các chính sách về chiến lược ngoại thương CLO 7 Đánh giá chính sách giúp phát triển kinh tế CLO8 Tích cực phân tích, phản biện chính sách trong thực tế 3. Đánh giá môn học Thành phần đánh Thời điểm Bài đánh giá CĐR môn học Tỷ lệ % giá (1) (2) (3) (4) Cá nhân: (LMS) A 1.1 (2,5%) A 1.2 (2,5%) Suốt quá trình CLO1, CLO2, A1. Đánh giá quá Nhóm: (LMS) học trong lớp 10% CLO3, CLO4 trình A 1.3 (2,5%) A 1.4 (2,5%) Tổng cộng 10% CLO1, CLO2, A.2.1 Suốt quá trình CLO3, CLO4, A2. Đánh giá giữa 20 % Bài tập lớn học trong lớp CLO6, CLO5, kỳ CLO7, CLO8 Tổng cộng 20% A.3.1 CLO1, CLO2, Bài kiểm tra cuối CLO3, CLO4, A3. Đánh giá cuối kỳ (Trắc nghiệm, 70% CLO6, CLO5, kỳ tự luận, tình CLO7, CLO8 huống) Tổng cộng 70 % Tổng cộng 100%
  3. 4. Kế hoạch giảng dạy 8.1. Kế hoạch giảng dạy lớp ngày (10 buổi trên lớp + 4 buổi LMS): Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo Chương 1: Tổng quan về tăng trưởng và phát triển Nội dung: Tổng quan về môn học CLO1 Sinh viên Giảng Bài thực Bài tập Phương pháp nghiên đọc trước viên [1], [2], 1 CLO2 9 3 hành CP-1 1.5 TH-1 cứu môn học nội dung thuyết [3], Đặc điểm môn học bài học trình Nội dung môn học Ôn lại một số khái niệm Chương 2: Tăng Giảng trưởng CLO1 viên Sinh viên thuyết và phát triển CLO2 A 1.1 Bài đọc trước trình, Bài thực tập thực [1], [2], 2 Nội dung: CLO3 nội dung 9 giao các 3 hành CP-2 1.5 hành [3], bài học bài tập Tổng quan về CLO4 tình tăng trưởng và phát huống triển kinh tế thế
  4. Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo giới. Tăng trưởng, phát triển và phúc lợi xã hội Đo lường tăng trưởng và phát triển Các nhóm quốc gia trên thế giới: đặc điểm và tiêu chí phân loại. Trao đổi Trao đổi hướng dẫn online trên phân tích tình huống Bài tập hệ thống 3 5 thực hành Trao đổi nội dung dã LMS về 2 học chủ đề được giao Chương 3: CLO1 Sinh viên Giảng [1], [2], Các lý thuyết phát đọc trước viên 4 CLO2 9 3 1.5 [3], triển nội dung thuyết [4], [5] CLO3 bài học trình Nội dung:
  5. Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo Giới thiệu chung CLO4 Các lý thuyết cổ điển về tăng trưởng và phát triển Các mô hình đương thời về phát triển và kém phát triển Sinh viên Chương 4: đọc trước 6 nội dung Nghèo đói và bất bình CLO4 bài học SV trình đẳng CLO6 bài chủ đề Nội dung: Sinh viên Giảng Bài tập tình CLO7 được chọn [1], [2], chuẩn bị viên huống TH-3 5 Sự nghèo đói Bất bình 3 1.5 từ trước [3], CLO8 slides để thuyết đẳng [4], [5] thuyết trình trình Nghèo và bất bình trên lớp 3 đẳng tại Việt Nam theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn Trao đổi hướng dẫn CLO1 Trao đổi A.1.2: Bài phân tích tình huống online trên 6 CLO2 5 tập thực hệ thống Trao đổi nội dung dã hành CLO3 LMS về
  6. Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo học chủ đề CLO4 được giao Chương 5: Các nguồn vốn cho phát triển CLO4 SV trình Nội dung: CLO6 Sinh viên Giảng Bài tập tình bài chủ đề Đặc điểm của các quốc đọc trước viên huống TH-4 được chọn [1], [2], 7 CLO7 9 3 1.5 gia có tốc độ tăng nội dung thuyết từ trước [3] trưởng cao CLO8 bài học trình Các nguồn vốn cho phát triển
  7. Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo Sinh viên đọc trước Chương 5: Các nguồn 3 nội dung vốn cho phát triển CLO4 bài học Nội dung: SV trình CLO6 Giảng Bài tập tình bài chủ đề Vai trò của nhà nước viên [1], [2], 8 CLO7 Sinh viên 3 huống TH-4 1.5 được chọn và thể chế thuyết [3] chuẩn bị từ trước Vốn văn hóa CLO8 trình slides để Vốn xã hội thuyết trình trên lớp 6 theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn CLO1 Trao đổi Trao đổi hướng dẫn CLO2 online trên phân tích tình huống A.1.3: Bài hệ thống 9 CLO3 tập thực Trao đổi nội dung dã LMS về hành học CLO4 chủ đề được giao
  8. Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo Chương 6: Nông nghiệp và phát Sinh viên triển đọc trước 3 nội dung Nội dung: CLO4 bài học Vai trò của nông CLO6 Giảng SV trình nghiệp trong quá trình viên bài chủ đề CLO7 Bài thực [1], [2], 10 phát triển thuyết 3 1.5 được chọn Sinh viên hành CP-6 [3] CLO8 trình từ trước Sở hữu đất đai và cải chuẩn bị cách ruộng đất slides để thuyết trình Công nghệ trong sản trên lớp 6 xuất nông nghiệp theo chủ đề Chính sách trợ giá cho trước trong nông nghiệp hoặc tự chọn Chương 7: Công nghiệp và CLO4 phát triển Nội dung: CLO6 Giảng SV trình Sinh viên viên bài chủ đề Vai trò của công CLO7 đọc trước Bài thực [1], [2], 11 9 thuyết 3 1.5 được chọn nghiệp trong quá CLO8 nội dung hành CP-6 [3] trình từ trước trình phát triển bài học Định hướng phát triển công nghiệp Các chiến lược phát triển công nghiệp
  9. Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo CLO1 Trao đổi Trao đổi hướng dẫn CLO2 online trên phân tích tình huống A.1.4: Bài hệ thống 12 CLO3 5 tập thực Trao đổi nội dung dã LMS về hành học CLO4 chủ đề được giao Sinh viên đọc trước Chương 8: nội dung Quan hệ kinh tê quốc bài học tế và phát triển CLO4 Nội dung: CLO6 Giảng SV trình Quan hệ giữa FDI và viên Bài thực bài chủ đề CLO7 [1], [2], 13 tăng trưởng 9 thuyết 3 hành CP-7 1.5 được chọn CLO8 Sinh viên trình từ trước [3], Viện trợ nước ngoài chuẩn bị Nợ nước ngoài và slides để khủng hoảng tài thuyết trình trên lớp chính theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn Sinh viên Giảng SV trình Bài thực [1], [2], 14 Chương 9: CLO4 đọc trước 8 viên 3 1.5 bài chủ đề hành CP-8 [3] nội dung thuyết được chọn Phát triển bền vững CLO6
  10. Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo bài học trình từ trước Nội dung: CLO7 Kinh tế và môi trường CLO8 Phát triển bền vững và chi phí môi trường Dân số, tài nguyên và môi trường Nghèo đói và môi trường Tăng trưởng và môi trường Phát triển nông thôn và môi trường Phát triển đô thị và môi trường Sinh kế dựa vào tài nguyên thiên nhiên như một lối thoát nghèo: Những kỳ vọng và hạn chế Biến đổi khí hậu Quy mô suy thoái môi trường và các vấn đề môi trường toàn cầu Cộng 90 30 15 15
  11. 8.2. Kế hoạch giảng dạy lớp tối ( 20 buổi = 15 buổi trên lớp + 5 buổi LMS) Hoạt động dạy và học Tài liệu chính Thực hành trên Buổi CĐR Học tại nhà Học trên lớp Thực hành trên lớp Bài đánh và tài Nội dung LMS học môn học giá liệu Số Công Số Số Số tham Công việc Công việc Công việc giờ việc tiết tiết tiết khảo Chương 1: Tổng quan về tăng trưởng và phát triển Nội dung: Tổng quan về môn học CLO1 Sinh viên Giảng Bài thực Phương pháp nghiên đọc trước viên [1], [2], 1 CLO2 6 2 hành CP-1 1 cứu môn học nội dung thuyết [3], Đặc điểm môn học bài học trình Nội dung môn học Ôn lại một số khái niệm Chương 2: Tăng trưởng và phát triển CLO1 Sinh viên Giảng A1.1 Bài Nội dung: đọc trước viên Bài thực tập tình CLO 2 [1], [2], 2 Tổng quan về tăng nội dung 6 thuyết 2 hành CP-2 1 huống TH trưởng và phát triển CLO 3 bài học trình -2 [3], kinh tế thế giới. Tăng trưởng,phát triển và phúc lợi xã hội
  12. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu Đo lường tăng trưởng và phát triển Các nhóm quốc gia trên thế giới: đặc điểm và tiêu chí phân loại. Chương 3: Các lý thuyết phát triển A.1.2 Bài Nội dung: CLO1 Giảng tập thực Sinh viên viên Bài thực Giới thiệu chung CLO2 hành HP- [1], [2], đọc trước thuyết hành CP-3 3 6 2 1 2 [3], Các lý thuyết cổ điển CLO3 nội dung trình [4], [5] về tăng trưởng và phát bài học triển Các mô hình đương thời về phát triển và kém phát triển CLO1 Trao đổi Trao đổi hướng dẫn CLO2 online trên phân tích tình huống A.1.4: Bài hệ thống 4 CLO3 3 tập thực Trao đổi nội dung dã LMS về hành học CLO4 chủ đề được giao Chương 3: Bài tập CLO1 Sinh viên Giảng Bài thực thực hành [1], [2], Các lý thuyết phát đọc trước viên hành CP-3 5 CLO2 6 2 1 HP-2 [3], triển (TT) nội dung thuyết [4], [5] CLO3 bài học trình Nội dung:
  13. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu Các mô hình đương CLO4 thời về phát triển và kém phát triển Sinh viên Chương 4: đọc trước CLO4 2 nội dung Nghèo đói và bất bình CLO5 bài học SV trình đẳng bài chủ đề Nội dung: CLO6 Sinh viên Giảng được chọn [1], [2], chuẩn bị viên 6 Sự nghèo đói Bất bình CLO7 2 1 từ trước [3], slides để thuyết đẳng [4], [5] CLO8 thuyết trình trình Nghèo và bất bình trên lớp 4 đẳng tại Việt Nam theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn Chương 5: CLO4 Các nguồn vốn cho CLO5 SV trình phát triển Sinh viên Giảng Bài tập tình bài chủ đề CLO6 đọc trước viên [1], [2], 7 6 2 huống TH-4 1 được chọn Nội dung: nội dung thuyết [3] CLO7 từ trước Đặc điểm của các quốc bài học trình CLO8 gia có tốc độ tăng trưởng cao
  14. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu Các nguồn vốn cho phát triển CLO1 Trao đổi Trao đổi hướng dẫn CLO2 online trên phân tích tình huống A.1.4: Bài hệ thống 8 CLO3 3 tập thực Trao đổi nội dung dã LMS về hành học CLO4 chủ đề được giao Sinh viên đọc trước Chương 5: Các nguồn 2 nội dung vốn cho phát triển CLO4 bài học Nội dung: CLO5 SV trình Giảng Bài tập tình bài chủ đề Vai trò của nhà nước CLO6 viên [1], [2], 9 Sinh viên 2 huống TH-4 1 được chọn và thể chế thuyết [3] CLO7 chuẩn bị từ trước Vốn văn hóa trình CLO8 slides để Vốn xã hội thuyết trình trên lớp 4 theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn
  15. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu Chương 6: Nông nghiệp và phát CLO4 triển CLO5 Giảng SV trình Nội dung: CLO6 Sinh viên viên bài chủ đề [1], [2], Vai trò của nông đọc trước thuyết Bài thực được chọn 10 CLO7 6 2 1 [3], nghiệp trong quá trình nội dung trình hành CP-6 từ trước [4], [5] phát triển CLO8 bài học Sở hữu đất đai và cải cách ruộng đất Sinh viên đọc trước Chương 6: CLO4 2 nội dung Nông nghiệp và phát CLO5 bài học triển Giảng SV trình CLO6 viên bài chủ đề [1], [2], Nội dung: thuyết Bài thực được chọn 11 CLO7 Sinh viên 2 1 [3], trình hành CP-6 từ trước Công nghệ trong sản chuẩn bị [4], [5] CLO8 xuất nông nghiệp slides để Chính sách trợ giá thuyết trình trong nông nghiệp trên lớp 4 theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn
  16. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu CLO1 Trao đổi Trao đổi hướng dẫn CLO2 online trên phân tích tình huống A.1.4: Bài hệ thống 12 CLO3 3 tập thực Trao đổi nội dung dã LMS về hành học CLO4 chủ đề được giao Chương 7: CLO4 Công nghiệp và phát triển CLO5 Giảng SV trình Nội dung: CLO6 Sinh viên viên bài chủ đề [1], [2], Vai trò của công đọc trước thuyết Bài thực được chọn 13 CLO7 6 2 1 [3], nghiệp trong quá nội dung trình hành CP-6 từ trước [4], [5] CLO8 bài học trình phát triển Định hướng phát triển công nghiệp CLO4 Chương 7: CLO5 Giảng SV trình Công nghiệp và CLO6 Sinh viên viên bài chủ đề [1], [2], phát triển đọc trước thuyết Bài thực được chọn 14 CLO7 6 2 1 6 [3], Nội dung: nội dung trình hành CP-6 từ trước [4], [5] Các chiến lược phát CLO8 bài học triển công nghiệp CLO1 Trao đổi Trao đổi hướng dẫn phân tích tình huống CLO2 online trên A.1.4: Bài 15 hệ thống 3 tập thực Trao đổi nội dung dã CLO3 LMS về hành học chủ đề CLO4
  17. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu được giao Chương 8: CLO1.1 Sinh viên Quan hệ kinh tê quốc CLO2.1 đọc trước tế và phát triển Giảng SV trình nội dung CLO5.1 viên Bài thực bài chủ đề [1], [2], Nội dung: bài học 16 6 thuyết 2 hành CP-7 1 6 được chọn [3], Quan hệ giữa FDI và CLO2.2 trình từ trước [4], [5] tăng trưởng Viện trợ nước ngoài Sinh viên đọc trước nội dung bài học CLO4 Chương 8: CLO5 Quan hệ kinh tê quốc Giảng SV trình tế và phát triển CLO6 viên Bài thực bài chủ đề [1], [2], 17 Nội dung: CLO7 6 thuyết 2 hành CP-7 1 6 được chọn [3], Sinh viên trình từ trước [4], [5] Nợ nước ngoài và CLO8 chuẩn bị khủng hoảng tài chính slides để thuyết trình trên lớp theo chủ đề cho trước hoặc tự chọn
  18. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu CLO1 Trao đổi Trao đổi hướng dẫn CLO2 online trên phân tích tình huống A.1.4: Bài hệ thống 18 CLO3 3 tập thực Trao đổi nội dung dã LMS về hành học CLO4 chủ đề được giao Chương 9: Phát triển bền vững Nội dung: Kinh tế và môi trường CLO4 Phát triển bền vững và SV trình chi phí môi trường CLO5 Sinh viên Giảng bài chủ đề [1], [2], đọc trước viên Bài thực được chọn 19 Dân số, tài nguyên và CLO6 6 2 1 6 [3], nội dung thuyết hành CP-8 từ trước môi trường [4], [5] CLO7 bài học trình Nghèo đói và môi CLO8 trường Tăng trưởng và môi trường Phát triển nông thôn và môi trường CLO4 SV trình Sinh viên Giảng bài chủ đề CLO5 [1], [2], Chương 9: đọc trước viên Bài thực được chọn 20 6 2 1 6 [3], CLO6 nội dung thuyết hành CP-8 từ trước Phát triển đô thị và [4], [5] bài học trình môi trường CLO7
  19. Buổi Nội dung CĐR Hoạt động dạy và học Bài đánh Tài liệu Sinh kế dựa vào tài CLO8 nguyên thiên nhiên như một lối thoát nghèo: Những kỳ vọng và hạn chế Biến đổi khí hậu Quy mô suy thoái môi trường và các vấn đề môi trường toàn cầu Ôn Tập Cộng 90 30 15 15
  20. 5. Quy định của môn học - Tham gia lớp học là bắt buộc. Nếu sinh viên vắng mặt quá 3 buổi học sẽ không đủ điều kiện cho việc hoàn thành môn học. - Thuyết trình trong quá trình học sẽ được giảng viên chỉ định trong các buổi học cụ thể. KT. TRƯỞNG KHOA. Giảng viên biên soạn PHÓ TRƯỞNG KHOA (Ký và ghi rõ họ tên) (Ký và ghi rõ họ tên) Lê Thanh Tùng Lê Công Tâm
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2