intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nâng cao nhận thức về luật bảo vệ người tiêu dùng của người dân thành phố Thái Nguyên

Chia sẻ: Thi Thi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

54
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011, đến nay đã hơn một năm đi vào thực tiễn, tuy nhiên bộ luật này vẫn rất xa lạ với đại bộ phận người tiêu dùng thành phố Thái Nguyên. Luật Bảo vệ người tiêu dùng vẫn chưa phát huy được hiệu quả thiết thực từ vấn đề nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, cũng như phòng chống những hiện tượng mới nảy sinh trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế như hành vi khuyến mại, quảng cáo không trung thực, bán hàng đa cấp bất chính, gian lận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nâng cao nhận thức về luật bảo vệ người tiêu dùng của người dân thành phố Thái Nguyên

Đào Thị Hƣơng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 117(03): 73 - 79<br /> <br /> NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ LUẬT BẢO VỆ NGƢỜI TIÊU DÙNG<br /> CỦA NGƢỜI DÂN THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN<br /> Đào Thị Hƣơng*<br /> Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh – ĐH Thái Nguyên<br /> <br /> TÓM TẮT<br /> Luật bảo vệ quyền lợi ngƣời tiêu dùng có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2011, đến nay đã hơn một<br /> năm đi vào thực tiễn, tuy nhiên bộ luật này vẫn rất xa lạ với đại bộ phận ngƣời tiêu dùng thành phố<br /> Thái Nguyên. Luật Bảo vệ ngƣời tiêu dùng vẫn chƣa phát huy đƣợc hiệu quả thiết thực từ vấn đề<br /> nâng cao nhận thức cho toàn xã hội, cũng nhƣ phòng chống những hiện tƣợng mới nảy sinh trong<br /> quá trình hội nhập kinh tế quốc tế nhƣ hành vi khuyến mại, quảng cáo không trung thực, bán hàng<br /> đa cấp bất chính, gian lận. Hiện nay ngƣời tiêu dùng chƣa nắm rõ Luật Bảo vệ quyền lợi ngƣời tiêu<br /> dùng, ngay cả những điều thiết thực nhất, đó là 8 quyền của mình với tƣ cách là ngƣời tiêu dùng đã<br /> đƣợc ghi trong Luật, có nghĩa đã đƣợc pháp luật thừa nhận và bảo hộ. Để là một ngƣời tiêu dùng<br /> thông thái, lựa chọn sản phẩm an toàn cho sức khoẻ cá nhân và cộng đồng thì ngƣời tiêu dùng cần<br /> phải nằm rất rõ về luật bảo vệ tiêu dùng.<br /> Từ khóa: luật bảo vệ người tiêu dùng, thành phố Thái Nguyên<br /> <br /> ĐẶT VẤN ĐỀ*<br /> Nền kinh tế Việt Nam đang có sự tăng trƣởng<br /> mạnh mẽ tạo điều kiện cải thiện đáng kể về<br /> chất lƣợng cuộc sống, phúc lợi xã hội đƣợc<br /> nâng lên, ngƣời dân đƣợc hƣởng lợi nhiều từ<br /> sự phát triển này. Nhƣng cùng với đó thì<br /> quyền lợi của ngƣời tiêu dùng ngày càng có<br /> nhiều nguy cơ bị xâm hại cả về mức độ và<br /> tính chất vi phạm. Luật bảo vệ ngƣời tiêu<br /> dùng ra đời là hết sức cấp bách và cần thiết.<br /> KHÁI NIỆM<br /> Người tiêu dùng<br /> Người tiêu dùng là người mua sắm và tiêu<br /> dùng những sản phẩm và dịch vụ nhằm thỏa<br /> mãn nhu cầu và ước muốn cá nhân[1].<br /> Họ là ngƣời cuối cùng tiêu dùng sản phẩm do<br /> quá trình sản xuất tạo ra. Ngƣời tiêu dùng có<br /> thể là cá nhân hoặc một nhóm ngƣời.<br /> Khung pháp lý bảo vệ người tiêu dùng<br /> Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của<br /> ngƣời tiêu dùng, Nhà nƣớc đã ban hành nhiều<br /> văn bản pháp luật về bảo vệ quyền lợi ngƣời<br /> tiêu dùng (BVQLNTD). Có thể liệt kê một số<br /> văn bản pháp lý quan trọng nhƣ:<br /> Pháp lệnh số 13/1999/PL-UBTVQH10 ngày<br /> 27/4/1999 của Ủy ban thƣờng vụ Quốc hội<br /> *<br /> <br /> Tel: 0919 024338, Email:huongdt2710@gmail.com<br /> <br /> Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Nghị định<br /> số 55/2008/NĐ-CP ngày 24/04/2008 của<br /> Chính phủ Quy định chi tiết thi hành Pháp<br /> lệnh bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Văn<br /> bản số 11116/BCT-QLCT ngày 20/11/2008 của<br /> Bộ Công Thƣơng Về việc triển khai thực hiện<br /> công tác bảo vệ người tiêu dùng ở địa phương.<br /> THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG BẢO VỆ<br /> NGƢỜI TIÊU DÙNG TRÊN ĐỊA BÀN<br /> THÀNH PHỐ THÁI NGUYÊN<br /> Thực trạng về hoạt động kinh doanh<br /> thƣơng mại trên địa bàn nghiên cứu[2].<br /> Kinh doanh thương mại, dịch vụ, chỉ số giá<br /> tiêu dùng.Tính chung 9 tháng đầu năm 2013,<br /> tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch<br /> vụ tiêu dùng xã hội ƣớc đạt 11.552 tỷ đồng,<br /> tăng 13,7% so với cùng kỳ và bằng 66,93%<br /> KH năm. Trong đó khu vực kinh tế Nhà nƣớc<br /> ƣớc đạt 876,6 tỷ đồng, tăng 12,3% so với<br /> cùng kỳ; khu vực kinh tế ngoài Nhà nƣớc ƣớc<br /> đạt 10.676 tỷ đồng, tăng 13,8% so với cùng<br /> kỳ. Trong tổng mức bán lẻ, doanh thu từ hoạt<br /> động thƣơng nghiệp ƣớc đạt 10.256 tỷ đồng<br /> (chiếm tỷ trọng 88,7% tổng mức), tăng 14%<br /> so với cùng kỳ; dịch vụ ăn uống lƣu trú đạt<br /> 848 tỷ đồng, tăng 11,2% so với cùng kỳ;<br /> doanh thu từ du lịch, dịch vụ tiêu dùng ƣớc<br /> đạt 448 tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ.<br /> 73<br /> <br /> Đào Thị Hƣơng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch<br /> vụ tiêu dùng xã hội tháng 9/2013 đạt khoảng<br /> 1.320 tỷ đồng, tƣơng đƣơng so với tháng<br /> trƣớc và tăng 13,4% so với cùng kỳ. Trong đó<br /> khối doanh nghiệp bán lẻ ƣớc đạt 477,6 tỷ<br /> đồng, tăng 9,8% cùng kỳ; khối cá thể ƣớc đạt<br /> 843,7 tỷ đồng (chiếm 63,9% thị phần bán lẻ),<br /> tăng 15,5% cùng kỳ.<br /> Chỉ số giá tiêu dùng: Chỉ số giá tiêu dùng<br /> chung 9 tháng năm 2013 tăng 7,63% so với<br /> cùng kỳ. Tính riêng tháng 9/2013 chỉ số giá<br /> tiêu dùng tăng 0,22% so với tháng trƣớc, tăng<br /> 7,63% so với cùng kỳ và tăng 2,45% so với<br /> tháng 12/2012.<br /> Công tác kiểm tra, xử lý hàng cấm, hàng<br /> nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng,<br /> hàng vi phạm quy định về ghi nhãn và gian<br /> lận thương mại. Kiểm tra, xử lý hàng cấm,<br /> hàng nhập lậu: Trong 9 tháng nhất là thời<br /> điểm trƣớc, trong và sau tết Nguyên đán các<br /> mặt hàng cấm, hàng nhập lậu đƣợc đƣa vào<br /> tiêu thụ lớn nhất trong năm, để ngăn chặn có<br /> hiệu quả Chi cục đã chỉ đạo các Đội QLTT<br /> trực thuộc tăng cƣờng công tác phối hợp kiểm<br /> tra, kiểm soát trên khâu lƣu thông và thị<br /> trƣờng cố định. Kết quả, toàn lực lƣợng đã xử<br /> lý 73 vụ với tổng số tiền phạt, bán hàng tịch<br /> thu và trị giá hàng tiêu huỷ là 421.177.000<br /> đồng bằng 123 % so với cùng kỳ năm 2012;<br /> Về hàng giả: Trong 9 tháng toàn lực lƣợng đã<br /> kiểm tra xử lý 70 vụ bằng 120 % so với cùng<br /> kỳ năm 2012, đạt 113 % so với kế hoạch cả<br /> năm 2013; tổng số tiền phạt hành chính và trị<br /> giá tang vật vi phạm là 463.654.000 đồng;<br /> Về hàng kém chất lƣợng: Trong 9 tháng đã xử<br /> lý 24 vụ, bằng 71% so với cùng kỳ năm 2012<br /> vụ đạt 47 % so với kế hoạch năm 2013; tổng<br /> số tiền xử phạt vi phạm hành chính là<br /> 65.482.000 đồng. Hàng hóa vi phạm tập trung<br /> chủ yếu vào nhóm mặt hàng thực phẩm, mũ bảo<br /> hiểm dùng cho ngƣời đi xe máy, xăng dầu;<br /> Về nhãn hàng hoá: Tình hình vi phạm về<br /> nhãn hàng hoá vẫn còn khá phổ biến, tập<br /> trung ở nhiều mặt hàng nhƣ: Lƣơng thực,<br /> thực phẩm, giày dép, quần áo, đồ gia dụng... 9<br /> 74<br /> <br /> 117(03): 73 - 79<br /> <br /> tháng 2013 lực lƣợng QLTT đã xử lý 267 vụ<br /> vi phạm quy định về nhãn hàng hoá, bằng<br /> 132% so với cùng kỳ năm 2012 đạt 100% kế<br /> hoạch năm 2013; tổng số tiền xử phạt vi<br /> phạm hành chính là 372.285.000 đồng.<br /> Kết quả công tác kiểm tra, xử lý 9 tháng năm<br /> 2013. Tổng số kiểm tra: 898 vụ, bằng 103 %<br /> so với cùng kỳ năm 2012; Số vụ do lực lƣợng<br /> QLTT xử lý: 822 vụ; Tổng số tiền thu phạt<br /> hành chính, bán hàng tịch thu và giá trị hàng<br /> tiêu huỷ trong kỳ: 3.286.173.000 đồng đạt<br /> 125 % so với kế hoạch giao năm 2013; bằng<br /> 105 % so với cùng kỳ năm 2012.<br /> Nhƣ vậy, ta có thể thấy, thực trạng về hoạt<br /> động kinh doanh bán lẻ trên địa bàn còn nhiều<br /> diễn biến phức tạp. 9 tháng đầu năm 2013 đã<br /> vƣợt so với cùng kỳ năm 2012 kể cả về số vụ<br /> vi phạm (tăng 3%) và tổng số tiền thu phạt<br /> hành chính (tăng 5%). Đây là điều hết sức bất<br /> lợi với ngƣời tiêu dùng và nhƣ vậy đƣơng<br /> nhiên là họ đang gánh chịu những tổn thất về<br /> mặt tiền bạc, công sức, thời gian, tinh thần và<br /> niềm tin vào sản phẩm và nhà sản xuất, các<br /> nhà bán lẻ.<br /> Thực trạng về hoạt động bảo vệ ngƣời tiêu<br /> dùng trên địa bàn thành phố Thái Nguyên<br /> Hội Bảo vệ quyền lợi ngƣời tiêu dùng tỉnh<br /> Thái Nguyên đƣợc phép thành lập theo Quyết<br /> định 655/QĐ-UBND ngày 03/4/2012 của<br /> UBND tỉnh Thái Nguyên dựa trên một số căn<br /> cứ pháp lý:<br /> Căn cứ Luật tổ chức HĐND và UBND, ngày<br /> 26 tháng 11 năm 2003; Căn cứ nghị định<br /> 45/2010/NĐ-CP ngày 21/4/2010 của Chính<br /> Phủ quy định về tổ chức, hoạt động quản lý<br /> hội; Căn cứ Thông tƣ số 11/2010/TT-BNB<br /> ngày 26/11/2010 của Bộ Nội vụ quy định chi<br /> tiết thi hành nghị định 45/2010/NĐ-CP; Đề<br /> nghị của Giám đốc Sở nội vụ công văn số<br /> 337/SNV–TCBM& ĐTBD ngày 22/02/2012<br /> với tên gọi của Hội[3],<br /> Tên Tiếng Việt: Hội bảo vệ quyền lợi ngƣời<br /> tiêu dùng Thái Nguyên;<br /> Tên tiếng anh: Thai Nguyen Union of<br /> Protecing Consumers‟ Right<br /> <br /> Đào Thị Hƣơng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> Tên viết tắt: Thai Nguyen - PCR<br /> Hội hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện, tự<br /> quản, tự trang trải kinh phí và theo quy định<br /> của pháp luật. Hội hoạt động trong phạm vi<br /> tỉnh Thái Nguyên, có tƣ cách pháp nhân, có<br /> con dấu và tài khoản riêng. Sau khi thành lập,<br /> Trụ sở của đặt tại Sở Công Thƣơng, số 4,<br /> đƣờng Cách mạng tháng 8, phƣờng Phan<br /> Đình Phùng, T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái<br /> Nguyên [4].<br /> Tổ chức của Hội gồm: Ban thƣờng vụ, Ban<br /> chấp hành, Ban Kiểm tra, các chi hội cơ sở,<br /> các tổ chức trực thuộc. Việc thành lập các tổ<br /> chức này theo đúng quy định của pháp luật:<br /> Hội bảo vệ quyền lợi ngƣời tiêu dùng Thái<br /> Nguyên (Gọi tắt là Tỉnh Hội)<br /> Chi Hội bảo vệ quyền lợi ngƣời tiêu dùng<br /> huyện, thành phố, ngành trực thuộc Tỉnh hội<br /> và do Ban Tỉnh hội quyết định thành lập.<br /> Chi Hội cơ sở Hội bảo vệ quyền lợi ngƣời<br /> tiêu dùng xã, phƣờng, thị trấn, đơn vị cơ sở<br /> (Gọi tắt là Chi hội cơ sở), trực thuộc Chi hội<br /> huyện, thị xã, thành phố, ngành.<br /> Các Chi hội huyện, thành phố ngành và Chi<br /> hội cơ sở tổ chức và hoạt động phải tuân thủ<br /> nguyên tắc tổ chức và Điều lệ của Tỉnh Hội.<br /> Công tác tổ chức và phát triển hội:<br /> Tổng số hội viên của hội: 70 thành viên,<br /> trong đó: Hội viên tập thể: 16 đơn vị; Hội<br /> viên cá nhân: 54 thành viên.<br /> Về công tác thông tin tuyên truyền:<br /> Trong 6 tháng đầu năm 2013, Hội bảo vệ<br /> quyền lợi ngƣời tiêu dùng Thái Nguyên đã<br /> triển khai nhiều hoạt động về bảo vệ các quyền<br /> lợi ngƣời tiêu dùng tuyên truyền, hƣởng ứng<br /> ngày “Quyền của ngƣời tiêu dùng 15/3”.<br /> Hội đã phối hợp với Đài phát thanh - truyền<br /> hình Thái Nguyên mở chuyên mục “Tư vấn<br /> và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” phát<br /> trên các kênh sóng của Đài phát thanh- truyền<br /> hình Thái Nguyên (kênh 201,202 Mytv,<br /> truyền hình cáp Việt Nam, trên vệ tinh<br /> VINASAT1) thực hiện từ tháng 4/2013 mỗi<br /> tháng một số, đến nay đã phát sóng đƣợc 6 số,<br /> <br /> 117(03): 73 - 79<br /> <br /> chủ đề tuyên truyền đa dạng linh hoạt, tập<br /> trung vào kiến thức pháp luật và kinh nghiệm<br /> tiêu dùng; tƣ vấn, hỗ trợ kiến thức tiêu dùng<br /> cho ngƣời dân ..., các vấn đề tiêu dùng đang<br /> thu hút sự chú ý của dƣ luận để nâng cao nhận<br /> thức cho ngƣời tiêu dùng.<br /> Công tác tƣ vấn, giải quyết khiếu nại của<br /> ngƣời tiêu dùng trong 6 tháng đầu năm 2013:<br /> Hội đã tiếp nhận 1 khiếu nại của ngƣời tiêu<br /> dùng và tƣ vấn một số khiếu nại qua điện<br /> thoại của ngƣời tiêu dùng.<br /> Về công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường,<br /> bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng[5]<br /> Chi cục Quản lý thị trƣờng xây dựng kế<br /> hoạch chỉ đạo các Đội QLTT độc lập hoặc<br /> phối hợp với các ngành chức năng thƣờng<br /> xuyên kiểm tra việc chấp hành pháp luật trên<br /> thị trƣờng về lĩnh vực giá; chống sản xuất,<br /> buôn bán hàng giả, hàng kém chất lƣợng;<br /> kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.<br /> Lực lƣợng QLTT đã kiểm tra, xử lý 210 vụ vi<br /> phạm về giá, đạt 111 % so với kế hoạch năm<br /> 2013 với tổng số tiền xử phạt vi phạm hành<br /> chính: 242.800.000 đồng;<br /> Toàn lực lƣợng đã xử lý 73 vụ với tổng số<br /> tiền phạt, bán hàng tịch thu và trị giá hàng<br /> tiêu huỷ là 421.177.000 đồng;<br /> Kết quả đã xử lý 42 vụ vi phạm VSATTP,<br /> tổng số tiền phạt vi phạm hành chính là<br /> 57.500.000 đồng, trên địa bàn không có vụ<br /> ngộ độc thực phẩm đông ngƣời xảy ra;<br /> Lực lƣợng QLTT đã kiểm tra và xử lý 40 vụ<br /> với tổng số tiền xử phạt VPHC, trị giá hàng<br /> tịch thu là: 878.833.000 đồng.<br /> Nguyên nhân người tiêu dùng chưa nhận<br /> thức về luật BVNTD<br /> Thứ nhất, người tiêu dùng ngại ra tòa vì thủ<br /> tục nhiều, án phí cao<br /> Theo ban điều tra và xử lý các hành vi cạnh<br /> tranh không lành mạnh (Cục Quản lý cạnh<br /> tranh, Bộ Công thƣơng) cho biết, theo quy<br /> định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, giải<br /> quyết tranh chấp trong lĩnh vực này có bốn<br /> phƣơng thức là: Thƣơng lƣợng, hòa giải,<br /> 75<br /> <br /> Đào Thị Hƣơng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> trọng tài và tòa án. Trong đó, hòa giải là<br /> phƣơng thức đƣợc sử dụng rộng rãi nhất,<br /> chiếm 80% các vụ giải quyết khiếu nại của<br /> NTD. Thế nhƣng, kết quả hòa giải nhiều khi<br /> không đƣợc các bên nghiêm túc thực hiện do<br /> giá trị pháp lý của biên bản hòa giải thành<br /> công là không cao. Cách giải quyết triệt để<br /> nhất là thông qua trọng tài hay tòa án, nhƣng<br /> NTD lại ít chọn giải quyết qua các kênh này<br /> do giá trị vụ việc khiếu nại thƣờng thấp trong<br /> khi thủ tục phức tạp, thời gian giải quyết vụ<br /> việc lâu, lệ phí cao.<br /> Trong hai năm thực hiện Luật Bảo vệ quyền<br /> lợi NTD, nhƣng ngƣời dân thành phố Thái<br /> Nguyên biết tới luật còn hạn chế. Theo thống<br /> kê của Hội chỉ có 1 cuộc điện thoại khiếu nại<br /> và xin đƣợc tƣ vấn về luật. Đây là một con số<br /> phản ánh mức hiểu biết về quyền đƣợc bảo<br /> vệ cũng nhƣ việc ngƣời tiêu dùng không biết<br /> giải quyết ở cơ quan nào là điều rất đáng tiếc.<br /> Tỷ lệ số ngƣời tiêu dùng quan tâm và hiểu<br /> quyền tiêu dùng đang ở mức rất thấp. Điều<br /> này cho thấy công tác tuyên truyền thông tin<br /> trên báo đài, bản tin truyền hình có tần suất<br /> rất thƣa. Bên cạnh đó, tâm lý ngƣời tiêu dùng<br /> ngại đọc văn bản pháp luật vì cho rằng là quá<br /> dài, không áp dụng đƣợc điều gì nên dẫn tới<br /> số ngƣời tiêu dùng không quan tâm chiếm<br /> 38%. Còn tỷ lệ số ngƣời tiêu dùng quan tâm<br /> là 10% nhƣ khối văn phòng sở, công chức,<br /> ngƣời thƣờng theo dõi hệ thống văn bản<br /> mới,…là ít.<br /> Thứ hai, ý thức tự bảo vệ của người tiêu dùng<br /> chưa cao<br /> Hiện nay, ngƣời dân nói chung chƣa có ý thức<br /> tự bảo vệ. Trên địa bàn thành phố Thái<br /> Nguyên, ngƣời tiêu dùng tỏ ra thờ ơ, hoặc<br /> không biết đến quyền của mình khi đi mua<br /> sắm các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ. Trong<br /> một thời gian dài, do thiếu thông tin tuyên<br /> truyền nên ngƣời tiêu dùng thƣờng bị các nhà<br /> sản xuất, ngƣời bán hàng lừa dối. Và ngƣời<br /> tiêu dùng đứng trƣớc các hiện tƣợng hàng giả,<br /> hàng nhái, hàng kém chất lƣợng, hàng sai quy<br /> cách mà chƣa có thói quen đấu tranh hay<br /> phản ứng quyết liệt.<br /> 76<br /> <br /> 117(03): 73 - 79<br /> <br /> Nguyên nhân chủ yếu còn xảy ra hiện tƣợng<br /> hàng giả, hàng nhái này là:<br /> Do thói quen sử dụng tình cảm, niềm tin trong<br /> giao dịch nên phần nhiều ngƣời dân đều tiến<br /> hành giao mua bán hàng hóa theo kiểu thấy<br /> ƣng là mặc cả, mặc cả xong là mua. Nhƣ vậy,<br /> với phƣơng thức giao dịch kiểu “tiền trao cháo múc” trên, ngƣời tiêu dùng hầu nhƣ<br /> không có bất kỳ giấy tờ, hóa đơn nào để<br /> chứng minh quá trình giao dịch. Nếu có đi<br /> chăng nữa (ví dụ nhƣ mua hàng ở siêu thị) thì<br /> họ cũng chỉ coi tờ hóa đơn là tờ giấy liệt kê<br /> hàng hóa, giá cả và thƣờng bỏ đi trƣớc khi sử<br /> dụng hàng hóa. Do thói quen đó nên khi “có<br /> chuyện gì” họ cũng chỉ biết “rút kinh nghiệm”<br /> vì không có cơ sở để “bắt đền” hay kiện tụng.<br /> Do vẫn mang nặng tâm lý tiểu nông chỉ thấy<br /> lợi ích trước mắt, không thấy lợi ích lâu dài.<br /> Chỉ thấy lợi ích cá nhân, không thấy lợi ích<br /> tập thể, cộng đồng nên ngƣời tiêu dùng rất dễ<br /> bị “bịt miệng” bằng vật chất, bằng vũ lực của<br /> những kẻ sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng<br /> nhái, hàng kém chất lƣợng. Chính điều này<br /> gây khó khăn rất lớn trong quá trình xử lý<br /> hành vi vi phạm của những đối tƣợng sản<br /> xuất, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém<br /> chất lƣợng.<br /> Do phần đông ngƣời dân hiểu và nắm luật rất<br /> hạn chế nên có muốn kiện họ cũng không biết<br /> nên bắt đầu từ đâu, thủ tục thế nào, cộng thêm<br /> quan niệm sai lầm "vô phúc đáo tụng đình"<br /> nên nếu có mua dính phải hàng “lởm” nhiều<br /> ngƣời chỉ “ngậm bồ hòn làm ngọt” lần sau<br /> không mua lại nữa.<br /> Đi khiếu nại đồng nghĩa với mất công, mất<br /> buổi, mất chi phí đi lại, công việc tồn đọng…<br /> Do đó, đối với những mặt hàng có giá trị<br /> không lớn (vài trăm ngàn đồng) thì dù có<br /> thắng kiện đi chăng nữa có khi vẫn lỗ.<br /> Những ngƣời thực sự có tâm huyết, muốn<br /> “chiến đấu” đến cùng với vấn nạn hàng giả,<br /> hàng nhái, hàng kém chất lƣợng thì bị cản trở<br /> rất nhiều bởi nạn tham ô, tham nhũng; từ<br /> các thế lực của “xã hội đen” đe dọa và đặc<br /> <br /> Đào Thị Hƣơng<br /> <br /> Tạp chí KHOA HỌC & CÔNG NGHỆ<br /> <br /> 117(03): 73 - 79<br /> <br /> biệt là từ sự khó khăn về nguồn tài chính để<br /> thuê các dịch vụ pháp lý, thuê luật sƣ, theo<br /> đuổi vụ kiện…<br /> <br /> diện; Quyền đƣợc bồi thƣờng; Quyền đƣợc<br /> giáo dục về tiêu dùng; Quyền đƣợc sống<br /> trong một môi trƣờng trong sạch và bền vững<br /> <br /> GIẢI PHÁP NÂNG CAO NHẬN THỨC VỀ<br /> LUẬT BVNTD THÁI NGUYÊN<br /> <br /> Tăng cường công tác quản lý chất lượng<br /> hàng hoá, dịch vụ<br /> <br /> Về những giải pháp tăng cường công tác<br /> bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thời<br /> gian tới<br /> <br /> Tăng cƣờng công tác quản lý chất lƣợng hàng<br /> hoá, dịch vụ thực chất là làm cho chất lƣợng<br /> hàng hoá, dịch vụ đƣa đến tay ngƣời tiêu<br /> dùng đƣợc bảo đảm đúng nhƣ giá trị của nó,<br /> chống lại thủ đoạn “treo đầu dê, bán thịt chó”<br /> của một số nhà sản xuất hàng hoá và cung cấp<br /> dịch vụ. Có nhiều biện pháp để tăng cƣờng<br /> công tác quản lý nhƣ: tăng thêm quyền cho các<br /> tổ chức tiêu chuẩn đo lƣờng chất lƣợng, các cơ<br /> quan thanh tra, giám sát, quản lý thị trƣờng…<br /> <br /> Tiếp tục vận động phát triển Hội viên, tiến<br /> đến thành lập các chi hội tại các huyện, thị,<br /> thành phố;<br /> Tăng cƣờng công tác thông tin tuyên truyền,<br /> phối hợp với Báo Thái Nguyên, Đài phát<br /> thanh thực hiện tuyên truyền về công tác bảo<br /> vệ quyền lợi ngƣời tiêu dùng tại địa phƣơng;<br /> Tiếp tục triển khai công tác tiếp nhận đăng ký<br /> hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung<br /> theo Quyết định số 02/2012/QĐ-TTg.<br /> Tăng cƣờng hoạt động của Đoàn liên ngành<br /> nhƣ công thƣơng, y tế, nông nghiệp & PTNT,<br /> khoa học công nghệ,…<br /> Tăng cƣờng thanh tra, kiểm tra đối với thực<br /> phẩm, thực phẩm chức năng, thuốc tân dƣợc,<br /> thuốc y học cổ truyền, trang thiết bị, dụng cụ<br /> y tế, các loại mỹ phẩm ảnh hƣởng trực tiếp<br /> đến sức khỏe con ngƣời, chất lƣợng thực<br /> phẩm tƣơi sống, thực phẩm đã qua chế biến;<br /> xử lý nghiêm các trƣờng hợp vi phạm theo<br /> quy định của pháp luật.<br /> Hoàn chỉnh luật pháp bảo vệ quyền lợi của<br /> người tiêu dùng.<br /> Ở Việt Nam hiện nay, Luật bảo vệ ngƣời tiêu<br /> dùng mới đi vào hoạt động từ 01/7/2011.Việc<br /> xây dựng một hệ thống văn bản pháp luật,<br /> đảm bảo quyền cơ bản của ngƣời tiêu dùng<br /> dựa trên “Các nguyên tắc chỉ đạo để bảo vệ<br /> ngƣời tiêu dùng” trong Nghị quyết số 39/948<br /> mà Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua<br /> ngày 9-5-1985 là vô cùng cần thiết. Đó là 8<br /> quyền cơ bản: Quyền đƣợc thoả mãn những<br /> nhu cầu cơ bản; Quyền đƣợc an toàn; Quyền<br /> đƣợc cung cấp thông tin; Quyền đƣợc lựa<br /> chọn; Quyền đƣợc lắng nghe hay đƣợc đại<br /> <br /> Xây dựng mạng lưới giám sát thực thi pháp<br /> luật nhiều chiều, nhiều tầng<br /> Mạng lƣới này không chỉ gồm các cơ quan<br /> thực thi pháp luật mà còn phải gồm các tổ<br /> chức xã hội, các tổ chức phi chính phủ, các cơ<br /> quan báo chí truyền thông, các hội đoàn. Có<br /> nhƣ vậy mới có thể đấu tranh hiệu quả chống<br /> lại nạn hàng giả hàng nhái, hàng kém chất<br /> lƣợng, chống lừa đảo trong đo lƣờng… bảo<br /> vệ quyền lợi ngƣời tiêu dùng .<br /> Tăng cường thông tin, hướng dẫn, phổ biến,<br /> giáo dục nâng cao khả năng tự bảo vệ của<br /> người tiêu dùng<br /> Với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống<br /> thông tin báo chí, tuyên truyền của nƣớc ta<br /> hiện nay, việc giáo dục ý thức tự bảo vệ của<br /> ngƣời tiêu dùng hết sức thuận lợi.<br /> Ngoài ra, các tổ chức phi chính phủ cần phải<br /> phối hợp với các nhà sản xuất tổ chức các hội<br /> chợ triển lãm hàng giả hàng thật để trang bị<br /> cho ngƣời tiêu dùng kiến thức để có thể tự<br /> bảo vệ quyền lợi của mình.<br /> Người tiêu dùng cần được khuyến khích tự<br /> thành lập các tổ chức của riêng mình<br /> Về nguyên tắc, khi thành lập các tổ chức bảo<br /> vệ ngƣời tiêu dùng không nên đặt ngƣời tiêu<br /> dùng vào vị trí của đối tƣợng đƣợc bảo vệ thụ<br /> động mà cần phát huy vai trò tích cực, chủ<br /> động của từng cá nhân ngƣời tiêu dùng.<br /> 77<br /> <br />
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0