Nghệ thuật tạo ảnh hưởng
lượt xem 26
download
Những nhà lãnh đạo biết cách sử dụng quyền lực và ảnh hưởng của mình thường sẽ thành công hơn những người không biết làm điều này. Họ có khả năng khiến người khác phải làm theo ý mình . Biết cách tạo ra động cơ làm việc cho nhân viên thuộc cấp, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc và đạt được những kết quả mong muốn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghệ thuật tạo ảnh hưởng
- Nghệ thuật tạo ảnh hưởng Những nhà lãnh đạo biết cách sử dụng quyền lực và ảnh hưởng của mình thường sẽ thành công hơn những người không biết làm điều này. Họ có khả năng khiến người khác phải làm theo ý mình . Biết cách tạo ra động cơ làm việc cho nhân viên thuộc cấp, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả công việc và đạt được những kết quả mong muốn. Làm thế nào để tạo ra và duy trì ảnh hưởng đối với các nhân viên? Dưới đây là những lời khuyên của tiến sĩ David G.Javitch, chủ tịch của Javitch Associates - một công ty tư vấn về tổ chức đặt ở Newton (Massachusetts, Mỹ) có hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn về quản lý và lãnh đạo. Để tạo ra và duy trì ảnh hưởng với nhân viên, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp thường phải thực hiện 3 công việc dưới đây:
- Xây dựng những mục tiêu cụ thể, có thể đo lường được và khả thi. Khi đạt được những mục tiêu này, nhà lãnh đạo sẽ cảm thấy mình có ảnh hưởng nhất định đối với người khác, được người khác đánh giá cao. Hãy chia những mục tiêu này thành những bước đi nhỏ, cụ thể và dễ thực hiện. Xác định các công cụ, các nguồn lực cần thiết để tạo ra ảnh hưởng từ bên trong và bên ngoài. Đây là những công cụ, nguồn lực hỗ trợ nhà lãnh đạo trong việc thể hiện quyền lực và ảnh hưởng. Đừng vội nói rằng tôi chẳng có thứ gì để thể hiện quyền lực. Có thể bạn đang có một số công cụ để thể hiện quyền lực, nhưng vì khiêm tốn không nhận thức được hay do không quan tâm mà bạn không sử dụng chúng. Những yếu tố này được gọi là nội lực. Trong một số trường hợp khác, bạn có thể sử dụng các ngoại lực, để tăng cường ảnh hưởng của mình. Hãy kiểm tra xem bạn có những yếu tố sau đây hay không: sự thông minh, óc phán đoán, khả năng sáng tạo, tri thức dồi dào, kiến thức chuyên môn
- sâu rộng, sự quyết đoán, quan hệ xã hội rộng, tài chính vững mạnh, một quá khứ có nhiều thành công, danh tiếng, địa vị nghề nghiệp, uy tín, khả năng lãnh đạo. Tất nhiên, hiếm ai có thể hội tụ đủ tất cả các yếu tố trên, nhưng khi có nhiều nội lực cũng như ngoại lực, nhà lãnh đạo càng có nhiều khả năng tạo ra ảnh hưởng lên người khác. Xác định và sử dụng các kỹ thuật tạo ra ảnh hưởng. Có thể vận dụng kỹ thuật dưới đây để tạo ra ảnh hưởng lên người khác một cách hiệu quả: Tạo quan hệ tối với những người xung quanh. Điều này có nghĩa là bạn phải bày tỏ cảm xúc của mình và tìm hiểu cảm xúc của người khác. Hãy nói với các nhân viên rằng họ đang cảm thấy thế nào về công việc và cường độ làm việc, công việc của họ tiến triển ra sao, có điều gì đang cản trở thành công. Sau đó, hãy tỏ ra chân thành và nói cho họ biết bạn đánh giá như thế nào về họ, phong cách và hiệu quả làm việc của họ. Khi chia sẻ những thông tin như vậy với mọi người, bạn làm
- cho họ biết được những giá trị chính là gì và điều này tạo ra một bầu không khí làm việc cởi mở có hiệu quả cao. Xây dựng tinh thần làm việc đồng đội. Nhà lãnh đạo cần phải tạo ra một môi trường làm việc mà trong đó, mọi người cảm thấy là những người cùng hội, cùng thuyền, vì những mục đích chung, từ đó sẽ làm việc trên tinh thần hợp tác, đoàn kết. Khi đứng ra kết hợp nổ lực của mọi người để cùng giải quyết các vấn đề hay lập ra các chương trình hành động cho tương lai, nhà lãnh đạo sẽ tạo ra điều kiện cho mọi người hiểu nhau hơn và họ có thể học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và kiến thức của nhau. Khi công việc trở nên có hiệu quả, nhà lãnh đạo trở thành người có sức thuyết phục, có ảnh hưởng cao, bởi vì chính anh ta đã tạo nên những nhóm làm việc hiệu quả như vậy. Sử sự hợp lý Kỹ thuật này khuyên nhà lãnh đạo phải quản lý các nhân viên bằng cách xử sự theo lý lẽ vững chắc. Khi giải thích các vấn đề, các ý tưởng, các quy trình làm việc, nhà lãnh đạo phải trình bày với các nhân viên một cách rõ
- ràng, kiên quyết và không nên để lộ cảm xúc. Mặt khác, nhà lãnh đạo phải kích thích họ đặt câu hỏi và bày tỏ mối quan tâm, sau đó giải thích những điều không chắc chắn, những vấn đề phức tạp một cách có logic. Quyết đoán nhưng không ép buộc, thị uy Khi nhà lãnh đạo đặt ra các vấn đề, khẳng định một điều gì đó, hay khi chia sẽ ý tưởng với các nhân viên mà không làm cho họ cảm thấy bị ép buộc, bị hạ thấp, anh ta sẽ được họ khâm phục vì đã biết cách bày tỏ ý nghĩ và cảm xúc của mình cùng sự cân nhắc thích đáng đến cảm xúc của người khác. Trong trường hợp này, các nhân viên cũng sẽ thường xuyên chia sẽ với nhà lãnh đạo những thắc mắc, quan tâm của họ, bởi vì họ tin rằng sếp của họ sẽ tạo ra một môi trường làm việc an toàn và tích cực. Ép buộc Đây là cách thể hiện ý nghĩ và cảm xúc của nhà lãnh đạo mà không cần quan tâm đến cảm xúc của những người khác. Xin nên nhớ rằng chỉ sử dụng kỹ thuật này trong những tình trạng khẩn cấp, đòi hỏi mọi người phải có phản ứng và hành động nhanh.
- Là người đáng tin cậy. Nhà lãnh đạo sẽ được người khác tôn trọng khi chứng minh được khả năng, kiến thức chuyên môn của mình bằng một thứ ngôn ngữ thích hợp, được thể hiện một cách chuẩn xác và đúng thời điểm. Khi nhà lãnh đạo trả lời các thắc mắc, quan tâm của các nhân viên một cách chính xác, thể hiện tài năng của mình một cách khiêm tốn và làm cho các nhân viên cảm thấy tin tưởng khi làm theo những đường lối do mình vạch ra, anh ta sẽ có một ảnh hưởng lớn đối với họ. Tuân thủ văn hoá của tổ chức. Hiểu và hành xử theo đúng văn hoá của tổ chức một cách làm hiệu quả nhất để khiến người khác phải làm những điều mà mình mong muốn. Khi là một tấm gương về cách hành xử theo đúng văn hoá của tổ chức, tất nhiên lãnh đạo phải được các nhân viên tôn trọng. Những điều trên là những điều bạn có thể học được và áp dụng dễ dàng trong mọi tình huống. Trong một số tình huống, kỹ thuật này sẽ có tác dụng
- hơn kỹ thuật kia và ngược lại. Đôi khi, bạn cũng cần sử dụng kết hợp nhiều kỹ thuật. Cuối cùng, khi xác định nên sử dụng kỹ thuật nào để tạo ra ảnh hưởng, bạn cần phải cân nhắc các yếu tố sau: phong cách lãnh đạo mà bạn yêu thích, phong cách và cá tính của những người bạn muốn tạo ra ảnh hưởng lên họ, những vấn đề đang cần phải giải quyết, bối cảnh cụ thể của vấn đề, địa điểm hay môi trường mà bạn muốn tạo ra ảnh hưởng.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Nghệ thuật lắng nghe và tạo ngay sự thân thiện
10 p | 590 | 359
-
7 cách đẩy lùi lo lắng khi thuyết trình
3 p | 493 | 234
-
Nghệ thuật và khoa học xây dựng kế hoạch
3 p | 408 | 174
-
Làm chủ nghệ thuật thuyết phục (phần cuối)
5 p | 311 | 137
-
Nghệ thuật tạo ảnh hưởng
5 p | 237 | 81
-
Bài giảng Nghệ thuật lãnh đạo: Chương 3 - TS Nguyễn Quang Anh
60 p | 183 | 58
-
Nghệ thuật tạo ảnh hưởng với nhân viên
5 p | 180 | 47
-
Phụ nữ và Lãnh đạo: Nghệ thuật cân bằng tinh tế
8 p | 172 | 46
-
Nghệ thuật lãnh đạo Phần 5
10 p | 129 | 45
-
Nghệ thuật bao quát của nhà quản trị
6 p | 145 | 35
-
7 nguyên tắc hàng đầu để trở thành nhà lãnh đạo hiệu quả
6 p | 157 | 33
-
Màu sắc ảnh hưởng đến tâm lý trẻ
5 p | 148 | 28
-
Phỏng vấn tình huống & Nghệ thuật nhận diện ứng viên (Phần I)
4 p | 131 | 20
-
Chọn nghề phù hợp với tính cách
6 p | 187 | 20
-
Bạn có phải nhà lãnh đạo biết cách tạo ảnh hưởng?
5 p | 88 | 20
-
7 cách khích lệ tinh thần nhân viên
4 p | 132 | 17
-
Tạo Mối Quan Hệ Tích Cực
3 p | 122 | 14
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn