Nghị luận về các cuộc thảm sát (IS, các vụ giết người) - Vũ Ngọc Thắng
lượt xem 6
download
Nhằm giúp quý thầy cô và các bạn có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình làm văn nghị luận, mời quý thầy cô và các bạn cùng tham khảo bài văn "Nghị luận về các cuộc thảm sát: IS, các vụ giết người" dưới đây. Hy vọng nội dung bài nghị luận phục vụ hữu ích cho các bạn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghị luận về các cuộc thảm sát (IS, các vụ giết người) - Vũ Ngọc Thắng
- Nghị luận về các cuộc thảm sát (IS, các vụ giết người) - Vũ Ngọc Thắng - Ngày nay các cuộc thảm sát trên thế giới ngày một nhiều với cách thức dã man, tàn nhẫn Mục tiêu tối hậu của IS là thiết lập một nhà nước Hồi giáo thống nhất toàn Trung Đông, áp dụng luật Hồi giáo Sharia. Nhưng qua các hành động ác độc của nó, toàn thế giới đều phải nhìn nhận đây là một tổ chức khủng bố và là hiểm họa của nhân loại dù cho chỉ thành công tới một giới hạn là chiếm lĩnh một quốc gia, một vùng lãnh thổ chứ chưa tới mức phát triển toàn cầu như lý tưởng tối cao của nó. Những Nhà nước thế tục khác tại Trung Đông bị IS coi là sự đi ngược lại các nguyên tắc thánh khiết của Đạo Hồi. Đặc biệt người Hồi giáo dòng Shiite bị IS coi là những kẻ phản đạo và sẽ phải bị trừng trị nếu không chấp nhận cải đạo sang Hồi giáo Sunni, ngoài ra còn giết người ngoại đạo ở nơi chúng chiếm đóng Trong cuộc phỏng vấn của Ý, Đức Đạt Lai Lạt Ma khi được hỏi làm thế nào để đánh bại IS, ông đã trả lời: "Thông qua đối thoại”. Bạn cần phải lắng nghe, hiểu và vẫn phải tôn trọng người khác. Không có cách nào khác. Chúng ta phải làm điều đó bằng trái tim của mình. Hãy mở lòng từ bi, giáo dục." "Mỗi người đều có tôn giáo riêng của mình và chân lý của nó. Trong một cộng đồng có rất nhiều tôn giáo và vì vậy có rất nhiều chân lý. Hồi giáo là một tôn giáo của hòa bình, nhưng tính cố chấp (của một bộ phận tín đồ) đã làm tổn hại tới đức tin của họ cũng như anh em của họ" Nếu như có người coi tôn giáo là thứ để ta rèn giũa nhân phẩm, đạo đức, soi mình vào tấm gương nhân cách thì có người lại mù quáng, coi tôn giáo là thứ mà mình có thể chết vì nó. Sau sự kiện khủng bố xảy ra ở Paris những ngày vừa qua, một lần nữa cho người ta thấy sự nguy hiểm của những phần tử tôn giáo cực đoan. Từ vụ khủng bố ngày 11/9 nhằm vào nước Mỹ cho tới hàng loạt những vụ khủng bố của những kẻ Hồi giáo cực đoan và vừa qua là hơn 120 người thiệt mạng tại Paris cho người ta thấy rằng xung đột và chiến tranh tôn giáo sẽ không thể chấm dứt. IS muốn thành lập một “Nhà nước Hồi giáo” theo cách riêng của mình, với bộ luật Sariat làm xương sống và bằng mọi cách kể cả sát nhân vô tội vạ, IS muốn biến điều đó thành hiện thức bất chấp sự phản đối của thế giới. Những việc làm của IS là hết sức dã man, mất nhân tính. Đã nói tôn giáo, phần đạo đức là yếu tố quan trọng, là thứ khiến con người ta sống chuẩn mực và có ích cho xã hội. Thực tế là đã có rất nhiều người Hồi giáo đã khóc và họ cũng tỏ ra bất bình trước những hành động khủng bố dã man. “Đó không phải là những người Hồi giáo chân chính…” là những gì mà họ muốn thế giới biết đến. Họ không mong muốn điều đó cũng như những tín đồ Hồi giáo không hề mong muốn điều đó.Thánh Allah thực sự có muốn thánh chiến, có muốn con người sát hại con người; câu trả lời có lẽ là không. Đó có lẽ chỉ là cách hiểu cực đoan, mù quáng của một số kẻ mà thôi. Đó là trên thế giới, còn ở Việt Nam thì sao ?. Khi Nguyễn Đức Nghĩa cứa cổ người tình rồi chặt xác phi tang, người ta không thể ngờ được ẩn đằng sau cặp kính tưởng như tri thức ấy lại là một
- kẻ nhẫn tâm tàn bạo; nhưng khi Lê Văn Luyện giết 3 người trong một gia đình để cướp của, người ta lại ngỡ ngàng, hóa ra cái ác nó vẫn chưa đạt đến giới hạn của nó. Sau vụ 4 người trong một gia đình ở Tương Dương, tỉnh Nghệ An bị giết chết chưa lâu, lại xảy ra vụ thảm sát 6 người trong một gia đình ở Bình Phước thì dư luận thêm một lần nữa sững sờ bởi sự dã man không tưởng của những kẻ thủ ác mỗi lúc một tăng.Vụ thảm sát cả gia đình ở Bình Phước thật sự đã dấy lên một không khí đau thương, bàng hoàng trong xã hội. Đó không còn là nỗi đau của gia đình nạn nhân mà còn là nỗi đau của toàn xã hội, đó là tội ác tày trời khiến dư luận bàng hoàng đau xót. Khi vụ án mới xảy ra, dư luận đoán già đoán non chắc là do mâu thuẫn trong làm ăn, chắc giết người cướp tài sản,… Khi 2 nghi phạm bị bắt giữ, cả xã hội cũng lại một phen rúng động, nhiều người còn hụt hẫng vì không nghĩ rằng 6 mạng người chết chỉ vì... một mối hận tình của tuổi trẻ. Việc tranh đoạt, trả thù tình thực ra cũng là cách khẳng định cái tôi thú tính, chỉ biết thỏa mãn sự tức giận của bản thân, bất chấp việc tổn thương người khác, trong đó có cả người mà thủ phạm cho rằng mình yêu say đắm. Tình yêu không độc ác như vậy. Đó chỉ là sự biện minh cho lối sống ích kỷ, sống gấp, phản ứng tức thời giành giật lợi ích cho mình bất chấp thủ đoạn như đã phân tích ở trên. Chính vì quá vô cảm nên họ gây ra tội ác mà không áy náy, không cảm thấy có tội, lại mượn hành vi của người khác, mượn nguyên nhân khác để làm cớ biện minh cho hành động của mình, thậm chí là mượn danh tình yêu – điều tốt đẹp, thiêng liêng của cuộc sống. Đa số các trường hợp sát hại này không có động cơ từ trước, chỉ vì một phút tức giận bộc phát, nông nổi, không kiềm chế được bản thân, ghen tuông mù quáng mà con người bỗng nhiên trở thành kẻ sát nhân dẫn đến những hậu quả khó lường. Một phần giải thích cho những hành đọng man rợ này là vì chúng ta đang sống trong một xã hội tràn ngập các hình ảnh bạo lực, từ phim ảnh, sách báo đến trò chơi điện tử. Tội ác được miêu tả tỉ mỉ, các clip dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn được tung hô, clip IS cắt cổ tù binh dã man, điều này đã hướng các em tới các hành vi bạo lực. Nó cũng khiến nhiều em trơ lì cảm xúc. Sự bất công, bất trung, bất tín trong xã hội diễn ra thường xuyên cũng làm các em đánh mất niềm tin vào tình người. Tội ác leo thang rất đáng sợ. Nhưng đáng sợ hơn cả, cũng là nguồn gốc của tất cả sự tha hóa đạo đức, chính là sự vô cảm của con người”. Tại sao con người ta lại ác với nhau như vậy ?. Đó là một câu hỏi khó trả lời. Tự làm và sưu tầm từ nhiều nguồn – Vũ Ngọc Thắng
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
40 Bài văn nghị luận xã hội về các chủ đề hay nhất
2 p | 3300 | 750
-
Đồng tiền trong cuộc sống
4 p | 936 | 102
-
Nghị luận xã hội: Tình bạn
6 p | 1035 | 94
-
Nghị luận xã hội: Là người sống phải có tình thương
8 p | 853 | 37
-
Nghị luận xã hội: Bạn là người bên ở bên ta khi mọi người bỏ ta mà đi
4 p | 522 | 30
-
Giáo án Ngữ văn 12 tuần 7 bài: Nghị luận về một ý kiến bàn về Văn học
8 p | 435 | 28
-
Lý thuyết về điểm nhìn nghệ thuật của R. Scholes và R. Kellogg
12 p | 204 | 20
-
Văn chứng minh: Hãy chứng minh rằng “ Bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống quanh ta “.
7 p | 393 | 14
-
Nghị luận xã hội: Trung thực trong thi cử và trong cuộc sống
14 p | 179 | 9
-
Suy nghĩ của anh chị về đồng tiền trong cuộc sống của con người
4 p | 44 | 7
-
Bàn về nhân vật Mị trong tác phẩm vợ chồng A Phủ của Tô Hoài, có ý kiến cho rằng Mị là người cam chịu nhẫn nhục chai sạn vô cảm về tâm hồn, ý kiến khác thì nhấn mạnh Mị là cô gái có khát vọng sống khát vọng tự do mãnh liệt. Hãy bình luận các ý kiến trên?
5 p | 81 | 6
-
Những biến đổi nghệ thuật trên hành trình thơ chữ Hán của Nguyễn Thượng Hiền (tiếp theo)_1
6 p | 75 | 5
-
Nghị luận về vấn đề sống sao cho khỏi xót xa
7 p | 112 | 4
-
Tư tưởng Đất Nước của Nhân dân trong đoạn trích "Đất Nước" của trường ca Mặt đường khát vọng, Nguyễn Khoa Điềm
5 p | 153 | 4
-
Suy nghĩ về câu nói: Phải chăng sống ảo có nguy cơ đánh mất những giá trị thực
4 p | 71 | 4
-
Theo anh (chị), nữ sinh nên mặc áo dài truyền thống hay đồng phục hiện đại
3 p | 40 | 3
-
Cảm nghĩ về ân tình thầy cô
3 p | 80 | 3
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn