intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Nghi thức giao tiếp ở các nền văn hóa khác nhau

Chia sẻ: Nguyen Nhi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

314
lượt xem
128
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn có biết rằng ở Trung Quốc, nếu tặng đồng hồ treo tường như một món quà cho các doanh nghiệp, họ sẽ không thích? Bạn có biết ở Hà Lan, việc ăn sandwich bằng tay được coi là lịch sự? Bạn nghĩ rằng những nền văn hóa khác nhau đó là chuyện bình thường và không có gì là quan trọng cả? Vậy thì hãy nghĩ lại. Những cách ứng xử luôn luôn là chìa khóa giúp bạn xây dựng các mối quan hệ lâu bền, đặc biệt là trong công việc và tất nhiên, quan trọng hơn bao giờ hết...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Nghi thức giao tiếp ở các nền văn hóa khác nhau

  1. Nghi thức giao tiếp ở các nền văn hóa khác nhau Bạn có biết rằng ở Trung Quốc, nếu tặng đồng hồ treo tường như một món quà cho các doanh nghiệp, họ sẽ không thích? Bạn có biết ở Hà Lan, việc ăn sandwich bằng tay được coi là lịch sự? Bạn nghĩ rằng những nền văn hóa khác nhau đó là chuyện bình thường và không có gì là quan trọng cả? Vậy thì hãy nghĩ lại.
  2. Những cách ứng xử luôn luôn là chìa khóa giúp bạn xây dựng các mối quan hệ lâu bền, đặc biệt là trong công việc và tất nhiên, quan trọng hơn bao giờ hết là bạn cần phải quan sát những nghi thức giao tiếp nơi công sở. Sự lớn mạnh của các công ty trên toàn cầu cũng có nghĩa là các nhân viên có thể đến từ các nền văn hóa khác nhau trên thế giới, nhưng lại cùng làm việc trong một môi trường như nhau. Và thậm chí ngay cả những khách hàng, đối tác cũng đến từ nhiều nước trên khắp các châu lục. Chính vì thế, việc hiểu biết các nền văn hóa khác nhau sẽ thực sự rất cần thiết trong bối cảnh đó. Nghiên cứu trước khi đi ra nước ngoài Nếu bạn được cử đi ra nước ngoài để gặp gỡ khách hàng và đối tác thì trước khi đi bạn nên dành một tuần để tìm hiểu những nhu cầu của khách hàng và sử dụng những kỹ xảo để thuyết phục họ. Dù bạn có giỏi trong việc kinh doanh như thế nào đi chăng nữa nhưng nếu bạn thể hiện những cách ứng xử kém thì bạn sẽ tự hủy hoại những nỗ lực của mình. Ví dụ, sự trao đổi danh thiếp giữa các doanh nghiệp là một quy trình có nghi thức ở Nhật Bản, nhưng sẽ cực kỳ khiếm nhã nếu bạn cho ngay
  3. nó vào trong ví hoặc viết linh tinh lên đó. Đối với nhiều nước Châu Âu, nếu trong khi giao tiếp bạn cho tay vào túi quần hoặc túi áo thì bị coi là hành động bất lịch sự. Do đó, để thành công bạn nên học hỏi về các nghi thức ở các nước khác nhau trong sách vở cũng như trên các phương tiện thông tin đại chúng. Giao tiếp với các tầng lớp Thậm chí nếu bạn không đi nước ngoài thì bạn cũng vấn phải học các nghi thức của các quốc gia để bạn có thể giao tiếp với các đối tác, khách hàng nước ngoài qua điện thoại, email và các cuộc hội thảo trực tuyến. Dưới đây là một vài gợi ý cho bạn: Hiểu tên của người đó. Khi bạn giao tiếp với người khác, bạn phải chắc rằng bạn biết được họ và tên, chức vụ của người ấy bởi nếu bạn không xưng hô thích hợp có thể bạn sẽ phải gặp nhiều rắc rối trong quá trình tạo thiện cảm đối với họ. Không phải là một người khôi hài
  4. Khiếu hài hước của bạn không được sử dụng đúng cách và đúng lúc sẽ làm cho người nghe cảm thấy khó chịu thậm chí ngay cả họ là những người đã từng có mối quan hệ khá thân thiết với bạn. Vì thế, hãy nhớ rằng, những lời chế nhạo, mỉa mai, chơi chữ, và giữ ý kiến bảo thủ không phải lúc nào cũng thích hợp với tất cả mọi người. Cử chỉ và điệu bộ Bạn cần chú ý đến ngôn ngữ cơ thể trong suốt cuộc gặp mặt với đối tác. Một số cử chỉ phổ biến ở nền văn hóa Mỹ có thể là khó hiểu. Ở Bungary, một cái gật đầu lại có nghĩa là không. Giảm thiểu những hiểu lầm qua email bằng cách hạn chế tiếng lóng, viết tắt hay sử dụng ký tự, biểu tượng bởi chúng thường làm cho thư của bạn trở nên rối ren và gây bối rối cho người đọc. Ngoài ra bạn còn nên tránh sử dụng phông chữ màu. Nhớ rằng màu đỏ là màu liên quan đến cái chết ở một số nền văn hoá. Học hỏi
  5. Tất nhiên bạn không phải trở thành một người biết tất cả những ngôn ngữ khác nhau và hiểu những nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Tuy nhiên cũng có nhiều cách để bạn học hỏi những cụm từ, những cách ứng xử của họ, hoặc là sử dụng những lời chào của nước đó khi bạn nói chuyện qua điện thoại hoặc email. Cuối cùng, luôn phải mở rộng tầm nhìn khi làm việc với những người nước ngoài. Phong cách giao tiếp và những cách tiến hành kinh doanh của bạn có thể xa lạ đối với họ và họ cũng vậy. Cho nên trong bất cứ trường hợp nào bạn cũng nên đáp lại với một từ mà không bao giờ bị lạc hướng đó là nụ cười.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
7=>1