intTypePromotion=1

Kỹ năng Giao tiếp và Ứng xử

Chia sẻ: Phan Duy Hùng | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:22

1
414
lượt xem
171
download

Kỹ năng Giao tiếp và Ứng xử

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các kênh giao tiếp chính thức Nguyên tắc ứng xử Một số cách ứng xử Những điều nên tránh Chia sẻ Nguồn tham khảo .Các kênh giao tiếp chính thức g p Từ cấp trên xuống (d ấ ê ố (downward) d) • Hướng dẫn, quy trình, phản hồi… Báo cáo, đề nghị… Từ cấp dưới lê ( ấ d ới lên (upward) d) • Giữa á đồ Giữ các đồng nghiệp (h i hiệ (horizontal) t l) • Hợp tác, giải quyết công việc, chia sẻ thông tin…...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Kỹ năng Giao tiếp và Ứng xử

  1. Kỹ năng Giao tiếp và Ứng xử Bộ môn CNPM Khoa CNTT ĐHKHTN TPHCM 2012
  2. Nội dung Các kênh giao tiếp chính thức kênh giao ti chính th Nguyên tắc ứng xử Một số cách ứng xử cách Những điều nên tránh Chia sẻ Nguồn tham khảo
  3. Các kênh giao tiếp chính thức Từ cấp trên xuống (downward) (d Hướng dẫn, quy trình, phản hồi… • Từ cấp dưới lên (upward) lê Báo cáo, đề nghị… • Giữa các đồng nghiệp (horizontal) đồ (h • Hợp tác, giải quyết công việc, chia sẻ thông tin…
  4. Nội dung Các kênh giao tiếp chính thức kênh giao ti chính th Nguyên tắc ứng xử Một số cách ứng xử cách Những điều nên tránh Chia sẻ Nguồn tham khảo
  5. Nguyên tắc ứng xử (1) Tiếp cận con người ở góc độ không tốt, không xấu con ng góc độ không không “Yêu nên tốt, ghét nên xấu” • “Tri kỷ, tri bỉ” • Tìm điểm chung • Biết chấp nhận • “Ý tại ngôn ngoại” • “Tại sao” chứ không phải “cái gì” • “Quan trọng là họ nói gì chứ không phải họ là ai” tr là nói gì ch không ph là ai •
  6. Nguyên tắc ứng xử (2) Nắm bắt nhu cầu đối tượng nhu đố Khi đối tượng không muốn nói chuyện, hợp tác • Điều họ đang thiếu, đang cần? • Khơi niềm say mê, ý nghĩa công việc •
  7. Nguyên tắc ứng xử (3) Biết lắng nghe nghe Không nhất thiết trao đổi trực tiếp Người nhạy cảm, khi khó diễn đạt bằng lời nh khi di đạ • Thông báo trước • Viết thư th •
  8. Nội dung Các kênh giao tiếp chính thức kênh giao ti chính th Nguyên tắc ứng xử Một số cách ứng xử cách Những điều nên tránh Chia sẻ Nguồn tham khảo
  9. Một số cách ứng xử (1) Bắt đầu từ đâu? đầ Tìm chủ đề chung, ít chạm đến quan điểm cá nhân • Quan sát đối phương • Vừa đủ, dừng đúng lúc •
  10. Một số cách ứng xử (2) Không nên? nên? Vội vào vấn đề chính • Hỏi nhiều câu liên quan cá nhân nhi câu liên quan cá nhân • Nói nhiều về mình • Khích bác hoặc nói xấu ai đó bác ho nói ai •
  11. Một số cách ứng xử (3) Tình huống dùng hài hước hu dùng hài "Khi bạn nổi cáu ta hãy đùa lại một câu“ (Laphôngten) • “Chiếc van an toàn" cho mọi xung đột van an toàn cho xung độ • Chìa khóa mở "cánh cửa lòng” •
  12. Một số cách ứng xử (4) Tình huống đi thẳng vào vấn đề hu th vào đề Những vấn đề then chốt • Biểu hiện ý chí, lòng tin hi chí lòng tin • Sự đắn đo gây cảm giác thiếu tin tưởng •
  13. Một số cách ứng xử (5) Tình huống phản bác khéo yêu cầu vô lý hu ph bác khéo yêu vô lý Không thể bác bỏ thẳng thừng • Chạm lòng tự ái lòng ái • Không thuyết phục • Thừa nhận rồi khéo léo chỉ ra sự vô lý, bất lợi nh léo ch ra vô lý • Ngôn ngữ không gay gắt nhưng cương quyết •
  14. Một số cách ứng xử (6) Tranh luận lu Giúp phân định phải trái • nhưng có thể dẫn đến không thoải mái hoặc xung đột có th đế không tho mái ho xung độ Hướng đến vấn đề cần giải quyết • Thái độ tôn trọng, khách quan độ tô qua • Không làm tổn thương lòng tự ái • Giọng nói mềm mỏng, thật lòng •
  15. Một số cách ứng xử (6) Tranh luận lu Trong tranh luận, nhiều khi người thắng không hẳn nhiều ườ th khô lý lẽ, biết hùng biện, mà là người có thái độ đúng mực và chân thực nhất. hâ th
  16. Một số cách ứng xử (7) Tình huống thuyết phục bằng hành động Khi khó thuyết phục bằng lời • Hiệu quả lớn nhất • Hành động cũng cần có kế hoạch •
  17. Một số cách ứng xử (8) Tình huống giao tiếp qua điện thoại hu giao ti qua tho Cười giúp giọng nói tươi vui hơn • Chuẩn bị sẵn bút và sổ bút và • Không nói quá to, không thì thầm • Đừng kéo dài không cần thiết dài không thi • Là người cúp máy sau •
  18. Nội dung Các kênh giao tiếp chính thức kênh giao ti chính th Nguyên tắc ứng xử Một số cách ứng xử cách Những điều nên tránh Chia sẻ Nguồn tham khảo
  19. Những điều nên tránh trong giao tiếp ứng xử Nói nửa chừng rồi dừng • Ngắt lời, cướp lời • Không nói rõ và giải thích đầy đủ • Lạc đề • Quanh co dài dòng • Tự cho rằng mình biết hết •
  20. Những điều nên tránh trong giao tiếp ứng xử Thì thầm với vài người trong đám đông • Dùng ngôn ngữ bóng bẩy • Chêm tiếng nước ngoài tùy tiện • Dùng lời suồng sã • Khích bác, chạm tự ái người khác •
ADSENSE
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2