
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram
lượt xem 9
download

Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội này là điều cần thiết. Vì, thông qua những kết quả, dữ liệu được nghiên cứu mà qua đó đóng góp phương pháp, đưa ra một số kiến nghị giúp Instagram có thể hiểu hơn tâm lý của khách hàng và ngày một phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh mua sắm trực tuyến.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram
- NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG QUYẾT ĐỊNH MUA SẮM TRỰC TUYẾN CỦA SINH VIÊN HUTECH TRÊN MẠNG XÃ HỘI INSTAGRAM Hứa Trụ Sáng, Lê Nguyễn Kỳ Anh, Nông Công Sơn, Trần Gia Phụng, Hoàng Thị Thu Phương Khoa Tài chính - Thương mại, Trường Đại học Công nghệ TP. Hồ Chí Minh GVHD: ThS. Hồ Huỳnh Tuyết Nhung TÓM TẮT Ở thời đại 4.0 ngày nay, mạng xã hội là một thuật ngữ phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của mỗi cá nhân. Có rất nhiều các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok… và những năm gần đây, một số trang mạng xã hội đã thêm chức năng mua sắm như các sàn thương mại điện tử. Trong đó, Instagram là một nền tảng có tốc độ phát triển nhanh chóng nhất trong tất cả các nền tảng truyền thông xã hội và thời gian gần đây Instagram đã vượt mặt Facebook trở thành một ứng dụng được nhiều giới trẻ yêu thích. Thống kê được trích dẫn đã tăng dần qua từng năm, 90% người dùng hiện đều theo dõi một doanh nghiệp trên Instagram. Không cần phải tìm hiểu đâu xa, rõ ràng, Instagram đang thúc đẩy phát triển khai nhất quán các tính năng kinh doanh mới và các tùy chọn mua sắm cho các thương hiệu thương mại điện tử, đơn cử như cách mà nền tảng đang làm để cố gắng thân thiện hơn với các thương hiệu. Có lẽ điều này giải thích tại sao Instagram hiện đang là một trong những nền tảng phổ biến nhất. Điều này không chỉ tạo ra cơ hội cho người tiêu dùng biết đến việc mua sắm thông qua Instagram mà còn góp phần mở rộng lĩnh vực kinh doanh trực tuyến ở bất kì một cá nhân nào, hay một doanh nghiệp nào bán hàng trên Instagram. Không chỉ vậy, Instagram cũng hỗ trợ thêm về phân cung cấp dịch vụ và hỗ trợ khách hàng. Vì thế việc buôn bán trên mạng xã hội Instagram là rất hiệu quả và đang được phát triển rất nhiều. Từ đó, việc nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội này là điều cần thiết. Vì, thông qua những kết quả, dữ liệu được nghiên cứu mà qua đó đóng góp phương pháp, đưa ra một số kiến nghị giúp Instagram có thể hiểu hơn tâm lý của khách hàng và ngày một phát triển, mở rộng quy mô kinh doanh mua sắm trực tuyến. 1. ĐẶT VẤN ĐỀ Công nghệ thông tin ra đời lần đầu vào năm 1958 và dần dần trở thành một phần hỗ trợ cho xã hội ở bất kỳ một lĩnh vực nào. Từ đó, Internet và mạng xã hội cũng được cho ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu cho con người. Do đó, những năm gần đây, mạng xã hội không còn chỉ đơn giản là ứng dụng giải trí mà còn được mở rộng thêm chức năng mua sắm trực tuyến như Facebook, Instagram, TikTok…. Trong đó, Instagram là một ứng dụng mạng xã hội được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lượt truy cập cũng ngày một tăng. Tuy cũng có những chức năng như Facebook nhưng Instagram lại được rất nhiều các doanh nghiệp lớn, nhỏ hay một bất kì một cá nhân tin cậy và bán hàng trên ứng dụng đấy. Tuy nhiên, Instagram vẫn chưa được hoàn toàn 1957
- được biết đến rộng rãi với vai trò là một ứng dụng hỗ trợ mua sắm trực tuyến. Không những vậy, những bài nghiên cứu về Instagram vẫn còn khá ít ở Việt Nam. Qua đó, bài nghiên cứu với đề tài “ Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng quyết định mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram” sẽ đưa ra một số chính sách, kiến nghị nhằm giúp Instagram có thể tiếp cận được thêm nhiều khách hàng với vai trò là một ứng dụng hỗ trợ mua sắm trực tuyến chứ không đơn thuần là một trang mạng xã hội. Ngoài ra, cũng với mong muốn giúp mạng xã hội Instagram có thể mở rộng thêm phạm vi hình thức kinh doanh mua sắm trực tuyến thông qua dữ liệu được lấy từ sinh viên Hutech, cùng với các phương pháp nghiên cứu như phương pháp định tính, phương pháp định lượng… Song, tham khảo thêm các mô hình nghiên cứu trước đây. 2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU Phương pháp định tính Xây dựng hệ thống câu hỏi để tham khảo, khảo sát, thu thập ý kiến của khách hàng về mục đích sử dụng cũng như mong muốn khi sử dụng Instagram để mua sắm. Phương pháp định lượng - Phân tích và xử lý số liệu. - Phương pháp phân tích thống kê bằng SPSS: Dùng các đại lượng thống kê tần số, giá trị trung bình để mô tả các thuộc tính của nhóm nghiên cứu như: giới tính, độ tuổi, sinh viên năm thứ mấy và khảo sát thực trạng sử dụng Instagram để mua hàng của sinh viên Hutech. - Dùng phương pháp phân tích hồi quy với các quan hệ tuyến tính để kiểm định các nhân tố tác động đến việc quyết định mua sắm trực tuyến trên Instagram. - Đánh giá độ tin cậy của thang đo: Sử dụng Cronbach Alpha và hệ số tương quan biến tổng (Item-total Correction) để kiểm tra độ tin cậy, những biến nào không đảm bảo độ tin cậy sẽ bị loại khỏi tập dữ liệu. - Phương pháp phân tích nhân tố - EFA, tương quan Pearson, Hồi quy, ANOVA và T-test. 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU Sau khi thu thập và làm sạch dữ liệu, có 130 bảng trả lời phù hợp được đưa vào phân tích. Trong đó số người nam mua sắm nhiều hơn người nữ (58,5% nam) và (41,5% nữ). Về độ tuổi chiếm đa số trong mẫu từ 20 – 24 tuổi (chiếm 58,5 %) và tất cả là sinh viên Hutech. Số lượng mẫu tham gia mua sắm trên mạng xã hội Instagram chiếm 94% và số mẫu chiếm nhiều nhất là sinh viên năm 2 (51,5%) còn lại lần lượt là sinh viên năm 3 (25,4%), sinh viên năm 4 (12,3%%) và sinh viên năm 1 (10,8%). Những thống kê cho mẫu khá hợp lý vì số lượng mua hàng đa số là người trẻ tuổi (20 - 24 tuổi) chỉ bất ngờ khi số lượng người nam mua sắm trên mạng xã hội Instagram nhiều hơn nữ. Tần suất mua là rất nhiều vì giá trị sản phẩm trên mạng xã hội Instagram là hợp lý. Bảng 1: Thống kê mô tả các nhóm yếu tố 1958
- Yếu Tố n Giá trị nhỏ Giá trị lớn Giá trị trung Độ lệch chuẩn nhất nhất bình Yếu tố về sản phẩm Sản phẩm trên 130 2 5 3.71 1.067 mạng xã hội Instagram rất đa dạng? Các sản phẩm 130 2 5 3.72 1.013 được bán trên mạng xã hội Instagram có đầy đủ thông tin? Sản phẩm trên 130 1 5 3.79 1.002 mạng xã hội Instagram có chất lượng tương đương như mua ở các cửa hàng bên ngoài? Sản phẩm trên 130 1 5 3.68 0.982 mạng xã hội Instagram có giấy chứng nhận và thẻ bảo hành? Mua hàng trên 130 2 5 3.78 0.750 mạng xã hội Instagram có các dịch vụ sau khi mua hàng Yếu tố giá cả 1959
- Mua hàng trên 130 1 5 3.49 1.108 mạng xã hội Instagram có giá rẻ hơn so với mua ở cửa hàng truyền thống?? Mua hàng trên 130 1 5 3.58 0.995 mạng xã hội Instagram thuận tiện trong việc so sánh các sản phẩm với nhau? Có thể thương 130 1 5 3.60 0.928 lượng về giá cả khi mua sản phẩm trên mạng xã hội Instagram? Các sản phẩm 130 1 5 3.53 1.087 trên mạng xã hội Instagram có giá cả đa dạng? Yếu tố tiếp thị quảng cáo Các chủ shop trên 130 1 5 3.68 1.065 mạng xã hội Instagram thường xuyên tạo các chương trình khuyến mại (giveaway, mua 1 tặng 1...) Quảng cáo sản 130 2 5 3.68 0.989 phẩm trên mạng 1960
- xã hội instagram đa dạng và dễ tiếp cận Có các điều kiện 130 1 5 3.66 1.104 khi giảm giá giúp người mua dễ dàng áp dụng? Dễ dàng nắm bắt 130 2 5 3.75 1.006 được những thông tin về bất kì cửa hàng nào (vd: khi 1 cửa hàng ra 1 sản phẩm mới ) Yếu Tố n Giá trị nhỏ Giá trị lớn Giá trị trung Độ lệch chuẩn nhất nhất bình Yếu tố về hiệu quả Công cụ trên 130 1 5 4.20 0.884 mạng xã hội Instagram sử dụng dễ dàng, dễ hiểu? Trên mạng xã hội 130 1 5 4.18 0.919 Instagram có các công cụ tìm kiếm, bộ lọc sản phẩm? Mua sắm trên 130 1 5 4.02 1.074 mạng Instagram có cảm giác trải nghiệm tốt hơn các trang web bán hàng? 1961
- Yếu tố hệ thống Giao diện trên 130 1 5 3.68 0.989 mạng xã hội Instagram đẹp mắt và thu hút người nhìn ? Hệ thống trên 130 2 5 3.54 1.028 mạng xã hội Instagram cung cấp các dịch vụ ở mọi lúc, mọi nơi? Hệ thống trên 130 2 5 3.69 1.018 mạng xã hội Instagram có các dịch vụ tư vấn và chăm sóc khách hàng tự động ? Yếu tố đáp ứng Trên mạng xã hội 130 2 5 3.91 0.902 Instagram có thể thực hiên các thao tác mua hàng một cách nhanh chóng? Trên mạng xã hội 130 1 5 3.75 0.909 Instagram có thể phản hồi về nhu cầu của khách hàng một cách nhanh chóng? 1962
- Mua hàng trên 130 2 5 3.83 0.989 Instagram có hệ thống chat box tự động trả lời, chăm sóc khách hàng tốt? Bạn có thể đến 130 2 5 3.83 0.989 trực tiếp cửa hàng truyền thống của người bán trên mạng xã hội Instagram để mua sản phẩm? Yếu tố về khả năng giải quyết các vấn đề lỗi khi nhận hàng Sản phẩm được 130 2 5 3.68 0.989 mua qua mạng xã hội Instagram có thể có lỗi trong quá trình đến tay khách hàng? Đơn vị vận 130 2 5 3.54 1.028 chuyển có thể phát hiện kịp thời lỗi của hàng hóa khi vận chuyển hàng và tìm giải pháp khắc phục? Chính sách, thao 130 2 5 3.69 1.018 tác đổi trả hàng, hoàn tiền nhanh chóng? 1963
- Bạn có thể mang 130 2 5 3.96 0.801 sản phẩm lỗi và đổi trả trực tiếp tại của hàng của shop? Yếu tố liên hệ Mạng xã hội 130 2 5 3.83 0.989 Instagram luôn giải quyết các thắc mắc của khách hàng 1 cách nhanh chóng Mạng xã hội 130 2 5 3.83 0.989 Instagram có các kênh liên hệ chăm sóc khách hàng đa dạng? Instagram luôn 130 1 5 3.91 0.902 trả lời tin nhắn của người tiêu dùng ngay lập tức? Yếu Tố n Giá trị nhỏ Giá trị lớn Giá trị trung Độ lệch nhất nhất bình chuẩn Độ tin cậy Bạn có tin tưởng 130 1 5 3.85 0.858 khi mua sắm trên mạng xã hội Instagram? 1964
- Bạn có hài lòng 130 1 5 3.82 0.938 khi mua sắm trên mạng xã hội Instagram? Bạn sẽ luôn tin 130 1 5 3.45 1.121 tưởng khi mua sắm trên Instagram? Mức độ trung thành Bạn thường 130 1 5 3.82 1.082 xuyên mua hàng trên mạng xã hội Instagram? Những lần mua 130 1 5 4.05 0.951 hàng tiếp theo bạn vẫn chọn mua hàng trên mạng xã hội Instagram? Bạn sẽ giới thiệu 130 2 5 4.08 0.817 bạn bè, người thân khi mua sắm trên mạng xã hội Instagram Hầu hết người trả lời đồng tình với câu hỏi và giá trị trung bình đều trên 3.5 trên thang đo khảo sát từ 1 tới 5. Điều này cho thấy người tham gia đánh khảo sát đồng với các yếu tố ảnh hưởng đến mua sắm trực tuyến trên Instagram qua 9 nhân tố sau: - Biến tin cậy tác động mạnh nhất đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. - Biến giao nhận hàng hóa tác động mạnh thứ 2 đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. 1965
- - Biến hệ thống tác động mạnh thứ 3 đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. - Biến quảng cáo tác động mạnh thứ 4 đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. - Biến mức đáp ứng nhu cầu tác động mạnh thứ 5 đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. - Biến hiệu quả (công cụ tìm kiếm) tác động mạnh thứ 6 đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. - Biến liên hệ tác động mạnh thứ 7 đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. - Biến sản phẩm tác động mạnh thứ 8 đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. - Biến giá cả tác động mạnh thứ 9 đến quyết đinh mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram. 4. GIẢI PHÁP ĐỀ XUẤT Instagram là một trang mạng xã hội được nhiều người trên thế giới sử dụng nhất hiện nay vì thế không ít những doanh nghiệp, cửa hàng và các cá nhân sử dụng để bán các mặt hàng của mình và việc bán hàng trên mạng xã hội này còn rất nhiều tiềm năng mà các nhà bán hàng vẫn chưa khai thác hết. Theo thống kê của blog.shopeline.com.vn cho thấy: - 83% khách hàng chủ động sử dụng Instagram để tìm kiếm sản phẩm mình muốn mua. - Hơn 61% khách nhắn tin trên tài khoản instagram để mua hàng mỗi tuần. - Trên thế giới, có đến 130 triệu lượt bấm xem các bài đăng mua sắm hàng tháng. - Tỷ lệ tương tác tự nhiên của người dùng Instagram cao hơn gần 30 lần so với Facebook với lượng hiển thị 100% cho người dùng đã follow. Trong khi đó đối với Fanpage Facebook, lượng Reach chỉ đạt 1-3% số người like Fanpage đó. Ngoài ra mạng xã hội này còn có các tính năng đặc biệt giúp tăng lượng tương tác cho doanh nghiệp như: - Instagram shop - Instagram reels - Instagram story - Instagram live Tuy nhiên mạng xã hội Instagram vẫn còn thiếu rất nhiều tính năng bán hàng để có thể tạo niềm tin cho khách hàng và đây nhóm chúng tôi muốn đề xuất những tín năng này: 1966
- - Thêm tính năng bán hàng trên instagram như các trang mạng xã hội facebook, tiktok,... - Thêm tính năng nhận xét, đánh giá sản phẩm - Thêm tính năng theo dõi vận chuyển đơn hàng Đây là những tính năng cần thiết cho việc mua sắm trực tuyến vì vậy cần bổ sung những tính năng này thì sẽ giúp phát triển kênh mua sắm trên mạng xã hội Instagram 5. KẾT LUẬN Đề tài nghiên cứu được thực hiện nhằm nâng cao trải nghiệm mua hàng của khách hàng trên mạng xã hội Instagram. Kết quả nghiên cứu và các đóng góp của đề tài được tổng hợp như sau: Mô hình nghiên cứu ban đầu đưa ra 9 nhân tố. Sau quá trình khảo sát và xử lý số liệu,kết quả cuối cùng cho thấy 9 nhân tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến của sinh viên Hutech trên mạng xã hội Instagram là sản phẩm, giá cả, tiếp thị và quảng cáo, yếu tố hiệu quả (công cụ tìm kiếm), hệ thống, mức đáp ứng nhu cầu, giao nhận hàng hóa, liên hệ và độ tin cậy. Trong đó, nhân tố độ tin cậy có tác động mạnh mẽ nhất, tiếp theo là giao hàng , hệ thống, quảng cáo, mức đáp ứng nhu cầu, yếu tố hiệu quả (công cụ tìm kiếm), liên hệ, sản phẩm và cuối cùng là giá cả có tác động nghịch đến quyết định mua sắm trực tuyến trên mạng xã hội Instagram của sinh viên Hutech. Có rất nhiều đề tài nghiên cứu các yếu tố quyết định mua sắm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử và các trang web bán hàng, nhưng vẫn chưa có nhiều đề tài nghiên cứu trên mạng xã hội Instagram. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Từ Thị Hải Yến, nghiên cứu các nhân tố tác động đến ý định mua sắm trực tuyến ( online shopping) của người tiêu dùng [2] Tạp chí công thương (2021), Đề xuất mô hình nghiên cứu các nhân tố ảnh hưởng đến việc sử dụng thương mại điện tử trong mua sắm. [3] Hà Ngọc Thắng, Nguyễn Thanh Độ, Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng Việt Nam : Nghiên cứu mở rộng thuyết hành vi có hoạch định. [4] Digital 2022: Vietnam — DataReportal – Global Digital Insights [5] Giáo trình: Phương pháp nghiên cứu trong kinh tế | Đại học Công nghệ Tp.HCM [6] Giáo trình: Marketing căn bản | Đại học Công nghệ Tp.HCM [7] Giáo trình: Hành vi khách hàng trong kỹ thuật số | Đại học Công nghệ Tp.HCM 1967

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
NGHIÊN CỨU NHỮNG YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN QUYẾT ĐỊNH MUA HÀNG TRUNG QUỐC CỦA NGƯỜI VIỆT NAM
7 p |
779 |
141
-
Bài giảng Các yếu tố ảnh hưởng đến dự định mua vé máy bay qua mạng - ThS. Trần Trí Dũng
9 p |
213 |
19
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng chất lượng dịch vụ tác động đến sự hài lòng của khách hàng tại rạp chiếu phim CGV Tp. Hồ Chí Minh
7 p |
64 |
10
-
Nghiên cứu những yếu tố ảnh hưởng đến quyết định lựa chọn thương hiệu laptop của sinh viên Hutech
6 p |
69 |
10
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sản phẩm thời trang thông qua livestream của sinh viên khoa Kinh tế, trường Đại học Đồng Tháp
8 p |
170 |
9
-
Các yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng chọn mua giày thể thao: Trường hợp sinh viên trường Đại học Trà Vinh
10 p |
25 |
9
-
Ứng dụng mô hình SOR nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng hành vi né tránh quảng cáo của người dùng Youtube tại thành phố Cần Thơ
11 p |
25 |
8
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định mua sản phẩm dung dịch vệ sinh nam Loli & The Wolf của sinh viên Hutech
8 p |
33 |
7
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên trên địa bàn tỉnh Quảng Nam
14 p |
18 |
5
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến giá trị thương hiệu cà phê Milano
5 p |
59 |
5
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định mua sắm trực tuyến của sinh viên trường Đại học Giao thông Vận tải
5 p |
75 |
4
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp kinh doanh của sinh viên khối ngành Kinh tế trường Đại học Công nghệ Tp. Hồ Chí Minh (HUTECH)
6 p |
37 |
4
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiếp tục sử dụng dịch vụ hàng không giá rẻ (Đối tượng nghiên cứu: Nhóm hành khách thế hệ Z tại TP.HCM)
4 p |
51 |
3
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ngẫu hứng của khách hàng tại siêu thị Emart Gò Vấp
12 p |
31 |
3
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua sắm trực tuyến trên facebook của người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh
10 p |
19 |
3
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả thực hiện nhiệm vụ của thế hệ Z
13 p |
18 |
3
-
Nghiên cứu các yếu tố ảnh hưởng đến ý định khởi nghiệp của sinh viên khóa 62 trường Đại học Thủy lợi
3 p |
53 |
2


Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn
